ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!"นรกซานติก้า"ตั้ง"กางเขน-โลงศพ"ประดับผับ!

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สัตบุรุษ, 1 มกราคม 2009.

  1. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10><TABLE class=news2006_topic width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left>ผลตรวจ ซานติก้า ชัด พลุทำไฟไหม้</TD><TD align=right width=100></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย เดลินิวส์<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน ศุกร์ ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552 13:42 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=5></TD><TD width=575>จงรัก เผยผลตรวจ ซานติก้า จาก สนง.นิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ ระบุชัด เกิดจากพลุที่นำมาจุดในร้าน เตรียมดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วน สุริยา ผู้บริหารที่อยู่ระหว่างการหลบหนี จนท.ทราบที่อยู่แล้ว

    [​IMG]
    ซานติก้าผับ​

    วันนี้(23 ม.ค.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ รายงานผลสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับแล้วว่า เกิดจากพลุที่นำมาจุดในร้าน ไม่ได้เกิดจากเอฟเฟกต์บนเวที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมดำเนินการทางกฏหมายกับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจุดพลุจำนวนหนึ่งแล้ว

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายธวัชชัย ศรีทุมมา ผู้จัดการฝ่ายสถานที่ นายพุทธิพงษ์ ไวยลักรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และนายพงษ์เทพ จินดา ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บังคับการตำรวจ 5 ตามนัดหมาย ซึ่งทั้ง 3 คนถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยหลังสอบปากคำแล้ว พนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวทั้งหมดโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เนื่องจากไม่ได้ถูกออกหมายจับ

    สนับสนุนเนื้อหาโดย
    [​IMG]

    http://news.sanook.com/crime/crime_338465.php



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    3ผู้จัดการ ซานติก้าผับเข้าพบตำรวจ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา



    [​IMG]


    สามผู้จัดการ "ซานติก้าผับ" เข้าพบพนักงานสอบสวนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รองผบก.น.5 เผย "เสี่ยสุริยา" ยังกบดานเมืองไทย เพียงไม่เข้าบ้านพัก ส่วนเหตุเพลิงไหม้ผล พิสูจน์หลักฐานระบุชัดเกิดจากพลุ-ดอกไม้ไฟ รอ "จงรัก" แถลงอีกครั้ง 26 มกราคมนี้

    ความคืบหน้าคดีเพลิงไหม้ "ซานติก้าผับ" หลังจากพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ เจ้าของซานติก้าผับไปแล้ว ในความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งความผิดฐานปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ ส่วนนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้ต้องหาอีกคนในคดีนี้ ที่หลบหนีไปหลังเกิดเหตุ จนกระทั่งมีการออกหมายเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มอีก 3 คน คือ นายธวัชชัย ศรีทุมมา ผู้จัดการสถานที่ นายวุฒิพงษ์ ไวยลักรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และนายพงษ์เทพ จินดา ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง นั้น

    ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มกราคม นายธวัชชัย นายวุฒิพงษ์ และนายพงษ์เทพ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดย พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รอง ผบก.น.5) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีเหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับ กล่าวว่า ผู้จัดการของซานติก้าผับทั้ง 3 คน เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ค่อนข้างมีความชัดเจนแล้ว และเป็นหลักฐานสำคัญหลักๆ คงเป็นพลุและดอกไม้ไฟ ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่ต้องรอให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกมาชี้แจงในวันที่ 26 มกราคมนี้

    "ส่วนนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้ต้องหาในคดีนี้ ขอยืนยันว่ายังอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หายไปไหนทราบที่อยู่ชัดเจนแล้ว ผมจึงให้คนลงไปดูที่บ้านและสังเกตการณ์ เพียงแต่นายสุริยายังไม่ได้เข้าบ้านเท่านั้น ขณะนี้ได้ออกหมายจับไปแล้ว" พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ กล่าว


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

    http://hilight.kapook.com/view/33140
     
  3. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>จับนักร้องนำวง"เบิร์น" ฤาตัดตอนเอาผิดเจ้าของ"ซานติก้า"!</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>27 มกราคม 2552 13:58 น.

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000009561
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>นายสราวุธ อะริยะ นักร้องนำวงเบิร์น</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ารจับกุมนายสราวุธ อะริยะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 9 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย นักร้องนำวงเบิร์น ตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง เลขที่ ส.157/2552 ลงวันที่ 26 ม.ค.52 ในความผิดข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ กรณีเหตุเพลิงไหม้"ซานติก้าผับ"นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องอธิบายให้กระจ่างต่อสังคม มากกว่าที่พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. ควงคณะประกอบด้วย พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว. พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ และพนักงานสอบสวนมาแถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนที่สน.ทองหล่อ

    มีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า การจับกุมนายสราวุธ เป็นการตัดตอน ไม่ให้สาวถึงผู้ที่ต้องได้รับความผิด อาทิ เจ้าของและหุ้นส่วนของซานติก้าผับด้วยหรือไม่ เพราะหลังจากเกิดเหตุ ความเสียหาย ไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน หรือตัวอาคารของผับเท่านั้น แต่ชีวิต และผู้บาดเจ็บ จะได้รับการดูแลกันอย่างไร มูลค่าของชีวิต และอาการบาดเจ็บ จนถึงขั้นอาจพิการของเหยื่อนั้น คงไม่สามารถที่จะประเมินเป็นตัวเงินได้ นายสราวุธ อะริยะ เป็นแค่ตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมาให้เป็น"แพะ"หรือไม่ ยังคงเป็นปริศนา ที่หลายฝ่ายจะต้องทำให้กระจ่าง

    กรณีที่"เสี่ยขาว" นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้า ที่ออกมาระบุตั้งแต่เมื่อครั้งเข้ามอบตัวว่า จะเยียวยาช่วยเหลือเหยื่อที่เสียชีวิตในเบื้องต้นเป็นเงินศพละ 100,000 บาท ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตรวม 66 ศพ หากตีมูลค่าศพละ 1 แสน "เสี่ยขาว"คงต้องควักเงิน 6,600,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินแค่นี้ คงไม่ทำให้ขนหน้าแข้ง"เสียขาว"ร่วงได้ แต่ญาติของผู้เสียชีวิตเล่า จะยอมหรือไม่กับเงินจำนวนแค่ 1 แสนบาท เชื่อว่าเรื่องนี้ คงเป็นคดีที่มีการฟ้องร้องกันอีกยาว

    มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อข่าวการจับกุมนายสราวุธ ในฐานะนักร้องนำวงเบิร์น ที่เป็นผู้จุดพลุ จนเป็นส่าเหตถุทำให้เกิดเพลิงไหม้ว่า พลุที่นำไปจุด ทางผับ เป็นผู้จัดหาให้ใช่หรือไม่ หรือนายสราวุธ เป็นคนตระเตรียมมาเอง หากทางผับเป็นผู้จัดหามาให้ แล้วเกิดการผิดพลาดดังกล่าวจริง ผับจะต้องรับผิดชอบอย่างไร หรือหากนายสราวุธเตรียมพลุมาเอง แล้วเกิดเหตุขึ้น ผับจะไม่ร่วมรับผิดชอบเชียวหรือ ซึ่งหากนายสราวุธผิดจริง คงต้องได้รับโทษติดคุก 10-20 ปี ส่วนการชดใช้ ที่ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะเรียกร้อง นายสราวุธจะนำมาจากไหน สมมติว่า หากญาติเหยื่อซานติก้าเรียกร้องเป็นเงินศพละ 1 ล้าน ก็จะเป็นจำนวนเงินถึง 66,000,000 ล้านบาททีเดียว ยังไม่รวมเหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนไม่น้อย

    แม้ตำรวจโดยพล.ต.อ.จงรักจะยืนยันว่า มีพยานมากมายที่ระบุว่า นายสราวุธเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เพราะเป็นคนจุดพลุ บอกตรงๆว่าคดีนี้มันมี"กลิ่น"มาตั้งแต่แรก เริ่มจากหลังเกิดเหตุ กว่าตำรวจจะแจ้งข้อหา"เสี่ยขาว"นั้น ใช้เวลาค่อนข้างนานผิดปกติ จนเวลาล่วงเลยผ่านไปหลายวัน จึงเรียก"เสี่ยขาว"มารับทราบข้อกล่าวหา แม้ข้อกล่าวหา เบื้องต้นก็ดำเนินการในข้อหา ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ ต่อมาจึงมีการแจ้งข้อหาที่หนักขึ้น คือ กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส

    มีข้อน่าสังเกตว่า ตำรวจจับกุมตัวนายสราวุธฐานเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ ที่ในการสอบสวนของตำรวจก็ยืนยันว่า นายสราวุธผิดจริง แต่เจ้าตัวกลับปฏิเสธ ซึ่งเรื่องนี้ สมมติว่า หากคดีขึ้นสู่ศาล และมีพยานหลักฐานว่านายสราวุธผิดจริง ถามว่า ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ จะฟ้องเรียกร้องค่าชดเชยได้จากใคร เจ้าของและหุ้นส่วนซานติก้า จะร่วมรับผิดชอบกับนายสราวุธหรือไม่

    เรื่องนี้คงยังไม่จบง่ายๆ ด้วยการตัดตอนให้นายสราวุธมารับผิด แต่ยังมีผลการสอบสวนของคณะกรรมการจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งยังไม่ออกมา แต่คาดว่า ไม่นาน จะได้รู้กันว่า "ตัวการ" ที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นใคร และเรื่องนี้ ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจับ"แพะ" แต่อยากให้ตำรวจกระทำทุกอย่างให้กระจ่างตรงไปตรงมา เพราะเบื้องต้น ตำรวจก็เป็นส่วนหนึ่งที่มำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ขึ้น ด้วยเหตุที่ว่า ทำไม ไม่สั่งปิดผับไม่มีใบอนุญาตที่ถูกจับถึง 47 ครั้ง!


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ยธ.ชง “ไหม้ซานติก้า” เป็นคดีพิเศษ! วิดีโอยันนักร้องนำเป็นแพะ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>2 กุมภาพันธ์ 2552 16:44 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012107
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>นายสราวุธ อะริยะ นักร้องนำวงเบิร์น </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รมว.ยุติธรรม เผยวิดีโอไหม้ซานติก้า</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>หลักฐานเด็ดที่ ชี้ว่านักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>“พีระพันธุ์” เปิดหลักฐานวิดีโอเด็ดฉีกหน้าตำรวจ ตอกย้ำนักร้องนำวงเบิร์น เป็นแพะ เตรียมเสนอเป็นคดีพิเศษ หลังพบผิดกฎหมายหลายประเด็น พร้อมขยายผลคดีค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน พบ “ซานติก้า” ไม่เสียภาษีสรรพสามิตตลอดบริการ 5 ปี ส่วน “สุริยา ฤทธิ์ระบือ” สอบพบมีประวัติเสพยาเสพติด เคยเป็นวิน จยย.และเป็นเด็กรับรถ

    วันนี้ (2 ก.พ.) เวลา 14.30 น.ที่ กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวผลการตรวจสอบของคณะทำงานกระทรวงยุติธรรม กรณีเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ โดยมีการนำภาพที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดวิดีโอภายในซานติก้า ผับ ที่ถูกเพลิงไหม้ และตกอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมภาพการทดลองยิงพลุไฟเอฟเฟกต์ใส่ฝ้าเพดาน ของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาใช้ประกอบในการแถลงข่าว

    นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบความผิดในหลายประเด็น ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจะเสนอคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เพื่อรับโอนคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษในวันที่ 11 ก.พ.นี้ โดยจะนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 ก.พ.นี้ โดยภาพหลักฐานที่ไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน ซึ่งทีมงานของกระทรวงยุติธรรมพบจากการตรวจสอบ 3 วัน หลังเกิดเหตุ เป็นภาพจากกล้องวิดีโอที่ถูกไฟไหม้ โดยเนื้อหาภายในภาพแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการสอบสวน และคำให้การของพยานต่อพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งระบุว่า นักร้องนำวงเบิร์น เป็นผู้จุดไฟแช็กที่หน้ากลอง จนเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ แต่ภาพจากกล้องวิดีโอของซานติก้าผับ บ่งชี้ว่า มีลูกไฟเกิดขึ้นหลังจุดเอฟเฟกต์นาน 2.57 นาที โดยเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนนักร้อง และนักร้องคนที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดินหลบไปข้างเวที อีกทั้งไม่มีภาพนักร้องเป็นผู้จุดพลุตามที่พยานให้การ

    นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ข้อมูลจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า พลุเอฟเฟกต์จุดด้วยชนวนไฟฟ้า ไม่ได้ใช้ไฟแช็ก จึงมีการจุดพลุทดสอบ เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาของการเกิดเพลิงไหม้จนกระทั่งลุกลามหนัก ซึ่งผลการทดสอบไม่ตรงกับเหตุการณ์จริง เพราะในสถานการณ์จำลองต้องใช้เวลานานกว่าไฟจะลุกลาม ขณะที่ภาพจากวิดีโอเห็นได้ชัดว่า ใช้เวลาเพียง 2 นาทีเศษ ไฟก็ลุกลามจนทำให้หนีไม่ทัน จึงสันนิษฐานว่า อุปกรณ์บนฝ้าเพดานอาจมีวัสดุอื่นที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีลูกไฟและโครงสร้างฝ้าเพดานถล่มลงมา ดังนั้น จึงอยากให้พยานบุคคลทบทวนเหตุการณ์เพลิงไหม้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีประเด็นน่าสังเกตว่า คดีนี้เดิมมีพยานติดต่อขอให้ข้อมูลจำนวนมาก แต่ภายหลังกลับไม่สามารถติดตามพยานได้ บางรายก็หายตัวไป

    นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบห้องพักเจ้าหน้าที่และห้องพักนักดนตรีด้วยเครื่อง GCMS ซึ่งเป็นเครื่องตรวจหาสารเสพติด พบผงเฮโรอีน และโคเคน ปนเปื้อนอยู่บนสายรัดเงิน โซฟา ตู้เอกสาร และลิ้นชักต่างๆ จึงเชื่อว่า ซานติก้าผับ มีการซื้อขายยาเสพติด โดยมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สอบสวนขยายผลต่อไป นอกจากนี้ ยังสั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สอบสวนประเด็นฟอกเงิน เนื่องจากผลการตรวจสอบทางบัญชี พบการโอนเงินเข้ามาในซานติก้า ผับ จำนวน 20 ล้านบาท โดยอ้างว่า บริษัทจำหน่ายสุราแห่งหนึ่งมอบให้ แต่เมื่อสอบถามไปยังบริษัทจำหน่ายสุราได้ปฏิเสธว่าไม่เคยมอบเงินสดให้ จะมีก็เพียงโปรโมชันอื่นๆ

    “อีกประเด็นที่น่าสงสัย คือ ภายหลังการเข้ามาถือหุ้นในบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ จำกัด ของบุคคลคนหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2549 ตำรวจก็ไม่เคยเข้าจับกุมซานติก้า ผับ อีกเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีการจับกุมฐานเปิดสถานบริการโดยไม่รับอนุญาต และจำหน่ายสุราในเวลาห้ามจำหน่าย เกือบจะวันเว้นวัน รวมถึง 47 ครั้ง ส่วน นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ จำกัด การตรวจสอบพบว่ามีประวัติเสพยาเสพติด ประกอบอาชีพขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และทำหน้าที่เป็นเด็กรับรถในลานจอดรถยนต์” รมว.ยุติธรรม กล่าว

    นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบรายการเสียภาษี พบว่า ซานติก้าผับ ไม่เคยเสียภาษีสรรพสามิต ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการนาน 5 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการปลอมลายเซ็นของสถาปนิกผู้ออกแบบ และวิศวกรผู้คุมงานก่อสร้าง จึงเชื่อว่า อาจเป็นขบวนการปลอมแปลงใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เพราะมีการใช้ชื่อวิศวกรคนดังกล่าวไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารอีก 33 แห่ง จึงต้องประสานให้กรุงเทพมหานครตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

    พญ.คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ทีมงานนิติศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานของเพลิงไหม้ไว้ 2 ประเด็น คือ เกิดจากพลุเอฟเฟกต์ หรือมีวัสดุบางอย่างอยู่บนฝ้าเพดาน เมื่อมีพลุไฟยิงขึ้นไปจึงเกิดเพลิงลุกไหม้อยู่บนฝ้า เมื่อเพลิงลุกลามจึงตกลงมาและถล่มใส่คนที่อยู่ด้านล่าง อย่างไรก็ตาม ตนมีหลักฐานอีก 1 จุด คือ มีเพลิงลุกไหม้ที่โซนวีไอพี แต่จะต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    สางคดีซานติก้า คุณหญิงหมอชี้ โซนวีไอพี วางโซฟาขวางทางหนี



    [​IMG]


    สรรพสามิตแจง "ซานติก้า" ไม่ต้องเสียภาษีสถานบันเทิง "พรทิพย์" ชี้โซนวีไอพี โซฟาวางขวางทางหนี (มติชนออนไลน์)

    พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจพิสูจน์อาคารซานติก้าผับ ในโซนที่ใช้รับรองลูกค้าระดับวีไอพี พบว่า โซฟาถูกนำมาวางขวางประตูเชื่อมระหว่างห้องวีไอพีกับเวทีการแสดงด้านหน้า ทำให้ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ผู้ที่อยู่ด้านหน้าเวทีไม่สามารถหลบหนีออกมาทางประตูห้องวีไอพี ซึ่งเป็นทางออกที่ใกล้ที่สุด จึงอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม่พบองค์ประกอบสารเสพติดบนโซฟาดังกล่าว แต่ตรวจพบยาเสพติดประเภทโคเคนที่ห้องพักนักดนตรี และห้องทำงานของพนักงานซานติก้า ผับ

    พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า การตรวจวิเคราะห์สาเหตุเพลิงไหม้ควรมีผู้เชี่ยวชาญระดับด็อกเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ที่ศึกษารูปแบบและลักษณะของเหตุเพลิงไหม้อย่างแท้จริงเข้าร่วมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วยตนเอง แต่ในประเทศไทยยังไม่มี ซึ่งอาจทำให้การวิเคราะห์สาเหตุเพลิงไหม้ผิดเพี้ยนไปได้

    ด้าน นางสิรินุช พิศลยบุตร อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของซานติก้าผับ พบว่า มีการยื่นเรื่องแจ้งมายังกรมสรรพสามิตว่า เป็นร้านอาหาร และจากการเข้าตรวจพื้นที่พบว่ามีลักษณะเป็นร้านอาหาร เนื่องจากมีโต๊ะเก้าอี้ตั้งวางเต็มพื้นที่ โดยไม่มีพื้นที่ใดบ่งบอกว่าจะเข้าเกณฑ์เป็นสถานที่เต้นรำ จึงยืนยันว่าไม่ต้องเรียกเก็บภาษีสถานบันเทิง

    "ที่ผ่านมา เท่าที่เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจพื้นที่ทั้งก่อนตะวันขึ้นและตะวันตกดิน เราไปมามากกว่า 1 ครั้ง และเห็นว่าสภาพพื้นที่ทั้งที่เจ้าหน้าที่เห็นและรูปภาพที่ถ่ายกลับมา เป็นร้านอาหารธรรมดา ส่วนกรณีที่ระบุว่าซานติก้าเป็นสถานที่เต้นรำ ก็ต้องเข้าใจกรมสรรพสามิตด้วย เพราะเราไปตรวจตามที่กฎหมายระบุ แต่ระหว่างทานอาหาร หากลูกค้ารู้สึกสนุกและลุกขึ้นเต้นรำตามเสียงดนตรี ก็คงไม่เป็นไร ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากได้ภาษี แต่ถ้าทำอะไรเกินไป เราอาจจะถูกฟ้องร้องหรือถูกกล่าวหาว่ารังแกคนทำมาหากินได้" นางสิรินุช กล่าว

    นอกจานี้ นางสิรินุช ยังกล่าวด้วยว่า นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับให้กรมสรรพสามิตไปหารือร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า มีหลักฐานอื่นเพียงพอหรือไม่ที่จะระบุว่า มีการเปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำ และหากมีหลักฐานก็จะนำมาสู่การตีความและเจตนาว่า มีการเปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำมากน้อยเพียงใด เพราะกรมสรรพสามิตจำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย ไม่ใช่เปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำเพียงไม่กี่วัน แต่จะไปเก็บภาษีย้อนหลังเป็นปี ก็คงไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม หากพบว่าที่ผ่านมา ซานติก้าผับมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงภาษีจริง กรมสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ทั้งทางแพ่งและอาญา

    วันเดียวกัน นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้เจ้าที่สำนักการโยธา (สนย.) ออกตรวจอาคาร 32 แห่งในเขตบางเขน ที่ระบุว่ามีปัญหาปลอมแปลงลายเซ็นวิศวกรและสถาปนิกผู้ควบคุมการออกแบบ เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หากพบว่าไม่มั่นคง จะสั่งปรับปรุงทันที นอกจากนี้ หากตรวจพบว่ามีการใช้อาคารผิดประเภทเหมือนอาคารซานติก้า ผับ ต้องพิจารณาว่าการออกคำสั่งระงับการใช้อาคารเป็นอำนาจของกทม. หรือ กองบังคับการตำรวจนครบาล (บชน.) พร้อมทั้งจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

    ส่วนกรณีแหล่งข่าวระดับสูงจากการทรวงยุติธรรม ระบุว่า การที่สำนักงานเขตวัฒนาเข้าแจ้งความว่าแบบแปลนซานติก้าผับ และใบคำร้องอนุญาตก่อสร้างซานติก้าผับสูญหายไปจากสำนักงานเขต ภายหลังเข้าแจ้งความดำเนินคดีของวิศวกรผู้คุมงานก่อสร้างและสถาปนิกผู้ออกแบบ ถือเป็นการกระทำที่ส่อพิรุธนั้น แหล่งข่าวจากสำนักงานเขตวัฒนา แจ้งว่า กรณีดังกล่าวได้มีผู้เบิกแบบแปลนซานติก้าผับ ออกจากสำนักงานเขตไปแล้วตั้งแต่ปี 2550 ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นปีๆ ซึ่งในเอกสารการเบิกมีการระบุชื่อผู้เบิก แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้


    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    [​IMG]
     
  6. miss_aommie

    miss_aommie สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +21
    สู่ สุคติ....... หลับ ให้ สบาย ค่ะ
     
  7. siamgirl

    siamgirl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,682
    ค่าพลัง:
    +2,742
    เหนทีไรก็รู้สึกหดหู่จังเลยข่าวนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...