เลี้ยงลูกเพิ่มไอคิวอีคิวเด็ก 70% เล่านิทานกระตุ้นคิดสร้างสรรค์

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย MBNY, 13 มกราคม 2009.

  1. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    เลี้ยงลูกเพิ่มไอคิวอีคิวเด็ก 70% เล่านิทานกระตุ้นคิดสร้างสรรค์

    [​IMG]



    โดย อิทธิ - โพสต์เมื่อ มกราคม 12th, 2009
    Tagged: การศึกษา

    วันเด็กปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขมอบ "พระมหาชนกฉบับการ์ตูน" เป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิต ให้เด็กที่คลอดในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2552 เพื่อให้เป็นสื่อสร้างความผูกพันพ่อ-แม่-ลูก ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเด็กไทย และสร้างความสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึมซับเรื่องความเพียร ขยัน อดทน ตั้งแต่วัยเด็ก

    นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเลี้ยงดูลูกมีส่วนสำคัญมากในการสร้างไอคิว-อีคิวให้เด็กถึงร้อยละ 70 กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้พ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟังตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ จนกระทั่งหลังคลอด โดยเฉพาะช่วง 6 ขวบแรก ซึ่งเป็นช่วงสำคัญของการวางรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างไอคิว-อีคิว ซึ่งมีความสำคัญในการดำรงชีวิตไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน จากการสำรวจครอบครัวไทยล่าสุดในปี 2549 พบพ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟังเพียง1-5 ครั้งต่อเดือนเท่านั้น
    นพ.ไพจิตร์กล่าวว่า ผลดีของการเล่านิทาน นอกจากจะสร้างความผูกพัน ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เล่ากับเด็กแล้ว ยังสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้เด็ก ทำให้เด็กกล้าแสดงความคิดเห็นขณะฟังนิทาน ทำให้เด็กมีสมาธิ เด็กจะฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบของไอคิวหรือความฉลาดทางปัญญา โดยนิทานเป็นการขยายเรื่องที่เป็นนามธรรม

    ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะพูดคุยหรือสื่อให้คนอื่นเข้าใจ สร้างความฉลาดทางอารมณ์หรืออีคิวให้เด็กอยู่ในสังคมได้ การเล่านิทานยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กรักการอ่านหนังสือ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้ครบทุกด้าน ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ที่สำคัญคือทักษะด้านภาษา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และจินตนาการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กไทย


    ที่มา:
    มติชน
     
  2. ตัวเราเอง

    ตัวเราเอง สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +3
    เยี่ยมมากค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...