♠ต้นโพธิ์เก่าแก่ที่สุดในไทย♠

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 2 ตุลาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top height=25>ต้นโพธิ์เก่าแก่ที่สุดในไทย

    1/10/2008

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top>
    [​IMG]


    ต้นโพธิ์เก่าแก่ที่สุดในไทย ชวนเที่ยวนครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว


    ปราจีนบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย แต่สถานที่หนึ่งที่เป็นที่เคารพสักการะและเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด นั่นคือ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ

    วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ตั้งอยู่ที่ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ภายในวัดมีต้นโพธิ์เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย คือ ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ซึ่งเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งนำเข้ามาปลูกเป็นต้นแรก


    ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิมีขนาดเส้นรอบวงของลำต้น 20 เมตร สูง 30 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตร


    [​IMG]


    ปีนี้ จังหวัดปราจีนบุรีได้จัดงาน 100 ปี พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จดงศรีมหาโพธิ์ เมืองปราจีนบุรี พ.ศ.2451 ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน 2551 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมืองปราจีนบุรีถึง 2 ครั้ง เมื่อ พ.ศ.2451 ขึ้น

    ตามตำนานกล่าวว่า พระเจ้าทวานัมปะยะดิษฐ์ เจ้าครองเมืองศรีมโหสถในสมัยขอมเรืองอำนาจทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนา จึงได้ส่งคณะทูตเดินทางไปขอหน่อต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับเมื่อคราวตรัสรู้ จากเจ้าผู้ครองนครปาตุลีบุตร ประเทศอินเดีย แล้วนำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี ในวันวิสาขบูชาจะมีงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์


    อายุของต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์มีอายุเท่าใดไม่ปรากฏ แต่จากการเล่าสืบต่อกันมาว่าเมื่อคราวที่พระเจ้าตากพาไพร่พลหนีออกจากกรุงศรีอยุธยามาทางด้านตะวันออกเพื่อหาหลักฐานที่มั่นในการกอบกู้กรุงศรีอยุธยา ได้ยกทัพข้ามแม่น้ำปราจีนบุรีผ่านมาทางชายดงศรีมหาโพธิ์มุ่งหน้าไปเมืองจันทบุรี พระเจ้าตากได้ยั้งทัพพักเหนื่อยไพร่พลที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์นี้


    นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวว่า ด้วยปริมาณของน้ำฝนที่ตกมาในช่วงนี้ ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ภายในพื้นที่ 3 จังหวัด มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งมีความสมบูรณ์ สวยงาม เช่น น้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง อุทยานวังตะไคร้ น้ำตกธารรัตนา น้ำตกเหวนรก น้ำตกธารทิพย์ และน้ำตกปางสีดา หากน้ำมากจนอาจก่อเกิดอันตรายเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเด็ดขาด

    ความสวยงามที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดที่จะเดินทางมาเก็บภาพแห่งความประทับใจ ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งอุทยานแห่งชาติอื่นๆ เช่น ตาพระยา ปางสีดา ทับลาน และแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบของพื้นที่จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว สามารถเดินทางท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมได้ตามปกติ เช่น กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำนครนายก

    นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมก่อนการเดินทางได้ที่ ททท. สำนักงานนครนายก โทร.0-3731-2282, 0-3731-2284 หรือ www.tat8.com เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

    การเดินทาง จากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามถนนสุวินทวงศ์ ใช้เส้นทางสายปราจีนบุรี-อำเภอพนมสารคาม ทางหลวงหมายเลข 319 ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะถึงวัดแห่งนี้


    การเดินทางไปวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ จากตัวเมืองใช้เส้นทางสายปราจีนบุรี-อำเภอพนมสารคาม ทางหลวงหมายเลข 319 ระยะทางประมาณ 32 กม. แยกซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 1 กม. ก็ถึง

    ---------------------
    ที่มา:คมชัดลึก
    http://www.marketatnation.com/Travel/detail.aspx?NewsID=999&SectionName=ทริปน่าเที่ยว&SectionID=15




    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellPadding=3><TBODY><TR><TD class=large>ศรีมโหสถ


    </TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>
    ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ อยู่ในเขตวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ตำบลโคกปีบภายในวัดมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สันนิษฐานว่าเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า ๒,๐๐๐ ปี ซึ่งนำเข้ามาปลูกเป็นต้นแรก ลำต้นวัดโดยรอบประมาณ ๒๐ เมตร สูงประมาณ ๓๐ เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๒๕ เมตร ตามตำนานกล่าวว่า พระเจ้าทวานัมปะยะดิษฐ์ เจ้าครองเมืองศรีมโหสถในสมัยขอมเรืองอำนาจทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนา จึงได้ส่งคณะฑูตเดินทางไปขอกิ่งต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับเมื่อคราวตรัสรู้ จากเจ้าผู้ครองนครปาตุลีบุตร ประเทศอินเดีย แล้วนำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี ในวันวิสาขบูชาจะมีงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์
    </TD></TR><TR><TD>
    กลุ่มโบราณสถานสระมรกต ตั้งอยู่ที่วัดสระมรกต ตำบลโคกไทย เป็นกลุ่มโบราณสถานทางพุทธศาสนาขนาดใหญ่ ที่สร้างซ้อนทับกันหลายสมัย เริ่มตั้งแต่ก่อนพุทธศตวรรษที่ ๑๔ เป็นต้นมาจนถึงพุทธ
    ศตวรรษที่ ๑๘ ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างศิลาแลง และอิฐ ส่วนใหญ่คงเหลือเฉพาะรากฐานอาคารเท่านั้น ระหว่างการขุดแต่งได้ค้นพบรอยพระพุทธบาทคู่สลักอยู่บนศิลาแลง ที่ฝ่าพระบาทสลักรูปธรรมจักรนูนทั้งสองข้าง และยังมีการสลักรูปกากบาท โดยที่ตรงกลางมีหลุมสำหรับใช้ปักเสา สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อปักฉัตรหรือร่ม รอยพระพุทธบาทคู่นี้คาดว่าสร้างขึ้นครั้งแรกสมัยทวารวดีถึงสมัยลพบุรี นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่ใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ใกล้กันมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งพบพระพุทธรูป และโบราณวัตถุเป็นจำนวนมาก

    นอกจากนั้นยังมี สระมรกต เป็นสระน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขนาดกว้างประมาณ ๑๑๕ เมตร ยาว ๒๑๔ เมตร ลึก ๓.๕๐ เมตร มีพื้นที่ประมาณ ๒๕ ไร่ สันนิษฐานว่าขุดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำ และได้นำศิลาแลงไปใช้เป็นสถาปัตยกรรม นอกจากสระมรกตแล้วยังมี สระบัวหล้า และ ศูนย์นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ

    การเดินทาง จากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามถนนสุวินทวงศ์ ใช้เส้นทางหมายเลข ๓๑๙ สายปราจีนบุรี-อำเภอพนมมหาสารคาม ระยะทางประมาณ ๒๓ กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ ๕๐๐ เมตร ก็จะถึงกลุ่มโบราณสถานแห่งนี้

    โบราณสถานเมืองศรีมโหสถ ตั้งอยู่ที่บ้านโคกวัด ตำบลโคกปีบ เป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดีขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นรูปไข่ หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน มีเนื้อที่ประมาณ ๗๐๐ ไร่ ลักษณะของเมืองมีคูเมือง และคันดินกำแพงเมืองล้อมรอบคูน้ำ ภายในเมืองมีโบราณสถาน เนินดิน สระน้ำ บ่อน้ำ กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปกว่า ๑๐๐ แห่ง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี หลักฐานส่วนใหญ่ที่พบมักจะเกี่ยวเนื่องกับศาสนาพราหมณ์ หรือฮินดู เช่น เทวาลัย เทวรูป ศิวลึงค์ โบราณสถานที่สำคัญในเมืองศรีมโหสถประกอบด้วย กลุ่มโบราณสถานกลางเมือง อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘ เป็นหมู่เทวาลัย ฐานก่อด้วยศิลาแลง ด้านบนก่อด้วยอิฐ ด้านหลังมีบ่อน้ำก่อด้วยศิลาแลง โบราณวัตถุที่ขุดพบ ได้แก่ เทวรูปต่าง ๆ และเศษเครื่องปั้นดินเผา สมัยลพบุรี สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ ภูเขาทอง เป็นเจดีย์รูปกลม ลักษณะเหมือนโอคว่ำ สมัยทวารวดี โบราณสถานหมายเลขที่ ๒๕ เป็นเทวาลัย รากฐานอาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก่อด้วยศิลาแลง อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๑-๑๒ โบราณสถานสระแก้ว เป็นโบราณสถานที่เป็นสระน้ำโบราณ สระน้ำที่ขุดลงไปในชั้นของศิลาแลงธรรมชาติ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้นอกเมืองศรีมโหสถ ตัวสระเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีทางลงทำเป็นขั้นบันได ผนังขอบสระทุกด้านมีการแกะสลักภาพนูนต่ำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น รูปช้าง สิงห์ หมู กินรี งูพันเสา สัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์ชั้นสูง สันนิษฐานว่าเป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนา อายุราวพุทธศตวรรษ ที่ ๖-๑๑


    การเดินทาง จากตัวเมืองปราจีนบุรี ไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๑๙ ระยะทางประมาณ ๒๐ กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๐๗๐ อีกประมาณ ๑ กิโลเมตร เมืองโบราณจะอยู่ทางด้านขวามือ


    ------------------ที่มา:http://108hotel.tourinthai.com/sitetravel/travel-detail.php?travel_id=212
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล
     
  4. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,331
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,276
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
     
  5. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    ขอบคุณสำหรับบทความเรื่องวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ เป็นความรู้ที่มีสาระประโยชน์ค่ะ
    เพราะไม่เคยทราบมาก่อนเลย
     
  6. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    ขอบคุณค่ะ
     
  7. spiya

    spiya สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +11
    โอ้โห ต้นใหญ่จัง... ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...