หนังสือที่ระลึก "สังฆราช" ๙๓ พรรษา

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย paang, 23 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    สำนักงานพระพุทธศาสนาจับมือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานเฉลิมฉลอง สมเด็จพระสังฆราช ๙๓ พรรษา เตรียมจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก รวบรวมพระประวัติและ พระนิพนธ์ธรรมะ ๑ แสนเล่ม แจกเป็นที่ระลึกระหว่างวันที่ ๑-๓ ตุลาคมนี้

    นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการ จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๔๘ นี้ เป็นวันคล้ายวันประสูติสมเด็จ พระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกล มหาสังฆปริณายกครบ ๙๓ พรรษา ว่า ที่ประชุมเห็นให้มีกิจกรรมหลักๆ คือ จัดให้มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ๙๓ รูป ในวันที่ ๓ ตุลาคมนี้ ที่พุทธมณฑล พร้อมกับจัดให้มีการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันที่ ๓๐ กันยายน-๔ ตุลาคม จัดนิทรรศการพระประวัติสมเด็จพระสังฆราช ที่หอประชุมด้านทิศตะวันออก

    ทางด้านวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จ.ชลบุรี จะจัดพิธีทำบุญตักบาตร บริจาคโลหิตในวันที่ ๒๘ กันยายน และการปฏิบัติธรรมในวันที่ ๓๐ กันยายน-๔ ตุลาคม

    นางจุฬารัตน์ กล่าวอีกว่า มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้วัดทั่วประเทศจัดพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ หลังทำวัตรเย็น วันที่ ๓ ตุลาคม โดยทาง น.พ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ ผอ.พศ. ได้พิมพ์หนังสือที่ระลึกสมเด็จพระสังฆราชครบ ๙๓ พรรษา ภายในหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระประวัติสมเด็จพระสังฆราชและพระนิพนธ์ธรรมะของพระองค์ โดยมีจำนวนพิมพ์ ๑ แสนเล่ม

    นอกจากนี้พระสะท้าน จิตตวโร เจ้าหน้าที่ประจำเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า วัดบวรนิเวศวิหารจะจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระสังฆราช

    โดยวันที่ ๑ ตุลาคม จัดกิจกรรมให้ประชาชนทั่วไปบริจาคโลหิตถวายเป็นพระกุศล เวลา ๐๙.๐๐ น. และ ๑๖.๐๐ น. สมเด็จพระสังฆราชเสด็จที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนถวายพระพร

    วันที่ ๒ ตุลาคม เวลา ๐๖.๓๐ น. ทรงบาตรพระสงฆ์ ๒๐๐ รูป บริเวณลานหน้าโรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร เวลา ๑๖.๓๐ น. ทรงรับการสักการะจากพระเถรานุเถระทั่วประเทศ สวดเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระกุศล ที่พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร เวลา ๑๗.๐๐ น. ทรงให้พุทธศาสนิกชนเข้าเฝ้าถวายพระพร

    วันที่ ๓ ตุลาคม เวลา ๑๐.๓๐ น. ทรงลงพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อบำเพ็ญพระกุศลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ โดยกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ๒๐ รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ สมเด็จพระสังฆราช ถวายภัตตาหารเพล ถวายไทยธรรม แก่กรรมการ มส. ๒๐ รูป

    หลังจากนั้นถวายภัตตาหารแก่พระต่างวัด ๔๙๓ รูป ที่ลานหน้าโรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร เวลา ๑๖.๓๐ น. คณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตสวดนวัคหายุสมธัมม์ถวายเป็นพระกุศลที่พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร เวลา ๑๗.๐๐ น. เสด็จห้องประชุมใหญ่ มมร.เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเข้าเฝ้าถวายพระพร และเวลา ๑๙.๐๐ น. พระสงฆ์วัดบวรนิเวศวิหาร เจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระกุศล

    ศรัทธาสาธุชนที่สนใจหนังสือพระประวัติสมเด็จพระสังฆราชและพระนิพนธ์ธรรมะของพระองค์จำนวน ๑ แสนเล่ม ติดต่อขอรับได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โทร.๐-๒๔๔๑-๔๕๑๖, ๐-๒๔๔๑-๔๕๘๑-๔

    ที่มา : คมชัดลึก
     
  2. Paravatee

    Paravatee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +2,970
    สมเด็จพระสังฆราช นี่คือองค์ไหนอะครับ ผมชักงง
    จำได้ว่ามีสององค์ องค์แรกนายกแต่งตั้ง กับองค์ก่อน
    ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ
    โมทนาบุญ คนไม่ค่อยติดตามข่าว
     
  3. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,695
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,017
    ผมเพิ่งสังเกตุว่า หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ก็เกิดวันเดียวกันเลย
     
  4. NUI

    NUI เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    389
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +983
    ขอให้องค์สมเด็จพระญาณสังวรท่านจงทรงพระเจริญค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...