ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อเมริกันต่อแถวรับแจกไก่งวงคึกคัก อีกหลายล้านเดินทางกลับบ้าน “วันขอบคุณพระเจ้า” ไม่สนคำเตือน CDC
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/mgrออนไลน์ – อเมริกันชนอีกกว่า 10 ล้านยังคงตกงานขณะที่วันขอบคุณพระเจ้ากำลังใกล้เข้ามา ส่งผลทำให้โรงแจกอาหารทั่วประเทศทำงานหนัก แจกแม้กระทั่งไก่งวงเพื่อฉลองวันขอบคุณพระเจ้า ขณะที่อีกหลายล้านคนเตรียมเดินทางกลับบ้านเพื่อพบหน้าครอบครัวไม่ฟังคำเตือน CDC ถึงภัยโควิด-19
    .
    ขณะที่วันขอบคุณพระเจ้า(26 พ.ย)กำลังใกล้เข้ามาซึ่งตามประเพณีต้องมีการรวมตัวคนในครอบครัวเพื่อรับประทานอาหารร่วมกันโดยมีเมนีหลักคือไก่งวง แต่ในปีนี้สหรัฐฯประสบปัญหากับโรคโควิด-19 ระบาด อ้างอิงจากเดลีเมล สื่ออังกฤษ รายงานวันศุกร์(20) อัตราการว่างงานชาวอเมริกันล่าสุดอยู่ที่ 6.9% และยังคงมีชาวอเมริกันอีกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนยังคงว่างงาน และมีอีกเป็นจำนวนมากอยู่ในความหิวโหยโดยที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯยังคงไม่ส่งมาเหมือนเช่นชาติอื่นทั่วโลก
    .
    ส่งผลทำให้โรงแจกอาหารที่เรียกติดปากว่า food bank หรือ food pantry ทั่วประเทศต้องทำงานอย่างหนัก
    .
    เดลีเมลรายงานว่า ในวันศุกร์(20)มีรถรอต่อแถวเข้าคิวเต็มลานจอดรถด้านนอกสนามกีฬา AT&T เลยไปถึงถนนใหญ่ที่อาร์ลิงตัน ( Arlington) รัฐเทกซัส โดยมีทหารกองทัพสหรัฐฯเข้ามาช่วยระดมกำลังแจกจ่ายอาหาร รวมถึง ไก่งวง เพื่อให้นำกลับไปปรุงอาหารเพื่อฉลองที่บ้าน
    .
    ผู้จัดการแจกอาหารครั้งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์นี้คือ โรงแจกอาหาร ทาร์แรนต์ แอเรีย ฟู๊ดแบงก์(Tarrant Area Food Bank) โดยมีการประมาณว่า มีไม่ต่ำกว่า 6,000 ครอบครัวเข้ารับการแจกในวันศุกร์(20)ที่นี่
    .
    อ้างอิงจากดัลลัส ออฟเซิร์ฟเวอร์ พบว่านับตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตโควิด-19 เมื่อมีนาคม มีชาวเทกซัสมากกว่า 3.8 ล้านคนได้ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน อัตราการว่างงานของรัฐเพิ่มเกือบ 2 เท่าตั้งแต่เมื่อต้นปี
    .
    และพบว่าชาวนอร์ท เทกซัส(North Texas)เกือบ 900,000 คนถูกชี้ตกอยู่ในความเสี่ยงของการไม่มีอาหารรับประทาน ซึ่งวันสุดสัปดาห์ล่าสุดพบว่า โรงแจกอาหารนอร์ท เทกซัส ฟู๊ดแบงก์(North Texas Food Bank) ได้แจกอาหารให้กับ 25,000 คนได้รับประทาน
    .
    CNN รายงานว่าแถวรออาหารแจกยังเกิดขึ้นที่ลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนียในวันอาทิตย์(22) โดยประชาชนยืนต่อแถวยาวนานเป็นชั่วโมง
    .
    นอกเหนือจากนี้ยังพบว่าประชาชนชาวอเมริกันได้เริ่มต้นเดินทางกลับบ้านเพื่อไปร่วมฉลองเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าร่วมกับครอบครัวถึงแม้ว่าในเวลานี้สหรัฐฯจะมีอัตราการติดเชื้อใหม่ 200,000 /วัน
    .
    CNN สื่อสหรัฐฯรายงานเมื่อวานนี้(22)ว่า ศูนย์การควบคุมโรคและการป้องกัน CDC สหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนมาในวันพฤหัสบดี(19) ร้องขอไม่ให้ประชาชนออกเดินทางฉลองวันขอบคุณพระเจ้า แต่พบว่าอเมริกันหลายล้านยังคงวางแผนเพื่อเดินทางในสัปดาห์วันหยุดนี้
    .
    แค่วันศุกร์(20)ตัวเลขนักเดินทางผ่านเกตสนามบินทั่วประเทศแตะ 1 ล้านคน เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนมีนาคมอ้างอิงจากสำนักงานบริหารความปลอดภัยทางการขนส่งสหรัฐฯ TSA ซึ่งนั่นเป็นแค่ 40% ของจำนวนทั้งหมดในวันศุกร์ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าของปีที่แล้ว
    .
    ด้านองค์กรการเดินทางสหรัฐฯ AAA กล่าวคาดการณ์ว่า เชื่อว่าการเดินทางวันหยุดขอบคุณพระเจ้าจะตกลงไป 10% เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงมาตรการจำกัดทางการเดินทาง และการออกมาเรียกร้องจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์สหรัฐฯให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย
    .
    AAA ประเมินว่าจะมีการใช้เดินทางรถราว 48 ล้านคนในปีนี้ หรือราว 4.3% ซึ่งตกจากปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับจำนวนนักขับที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ระหว่างวันพุธไปจนถึงวันอาทิตย์ โดยในวันพฤหัสบดีเป็นวันขอบคุณพระเจ้าและวันศุกร์เป็นวันแบล็กไฟรเดย์ (Black Friday)
    .
    ส่วนการเดินทางอากาศคาดว่าจะตกไปเกือบ 48% โดยคาดว่ามีนักเดินทางแค่ 2.4 ล้านคนจะเดินทางด้วยเครื่องบิน
    .
    จูลิโอ เปเรซ (Julio Perez) วิศวกรเครื่องกลเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันที่ตัดสินใจจะเดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า เขาอาศัยอยู่ในปาล์ม เบย์ (Palm Bay) รัฐฟลอริดา โดยเขามีตั๋วเครื่องบินสายการบินเดลต้า รัฐฟลอริดา เพื่อบินกลับไปยังเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในวันจันทร์(23) เพื่อพบหน้ามารดา
    .
    “ผมจะเช็ดถุงซิปล็อกด้วยกระดาษเปียกฆ่าเชื้อโรค และจะไม่จับลูกบิดประตูขณะที่อยู่ในสนามบิน และผมจะสวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา สิ่งที่ดีสำหรับการเดินทางครั้งนี้คือมีระยะเวลาแค่ 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น” เปรซกล่าวกับ CNN ทางอีเมล

    .
    แหล่งข่าว:
    .
    1. https://www.dailymail.co.uk/news/ar...soldiers-hand-turkeys-ahead-Thanksgiving.html
    2. https://edition.cnn.com/travel/article/thanksgiving-travel-2020-pandemic/index.html
    3. https://edition.cnn.com/videos/us/2020/11/21/coronavirus-pandemic-food-bank-los-angeles-holiday- vercammen-nr-vpx.cnn
    4. https://www.dallasobserver.com/news...ood-banks-for-thanksgiving-this-year-11963866
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนเปิดเผยข้อมูล คุณภาพอากาศและน้ำ 10 เดือนแรกของปีนี้
    .
    1/ กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยล่าสุด คุณภาพอากาศและน้ำของจีน 10 เดือนแรกของปีนี้ ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้า
    .
    2/ การวัดคุณภาพน้ำของจีน แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ระดับ 1 หมายถึง ‘คุณภาพดีที่สุด’
    .
    3/ แม่น้ำสายหลักต่างๆ รวมถึง แม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลือง น้ำ 86.7% มีคุณภาพอยู่ในระดับ 1 ถึง 3 ปริมาณคุณภาพน้ำดี เพิ่มขึ้น 6.4% เทียบกับปีที่แล้ว
    .
    4/ สำหรับคุณภาพอากาศ เก็บสถิติจาก 337 เมือง มีจำนวนวันที่มีคุณภาพอากาศดีมากถึง 87.7% เพิ่มขึ้น 5.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
    .
    5/ ข้อมูลสำคัญที่ทุกคนอยากรู้คือ ความเข้มข้นเฉลี่ยของอนุภาคฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 (PM 2.5) / 10 เดือนแรกของปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลง 11.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
    .
    6/ เมืองที่มีคุณภาพอากาศดีเยี่ยม 3 อันดับแรกของจีน ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ได้แก่...
    อันดับ 1 เมืองไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ)
    อันดับ 2 เมืองลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต และ
    อันดัล 3 เมืองจูไห่ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง)
    .
    ที่มา: www.xinhuanet.com/english/2020-11/21/c_139533353.htm | ขอบคุณภาพ จาก...https://archive.shine.cn/metro/publ...issued-as-pollution-index-soars/shdaily.shtml
    .
    ⚫️ จีนทำอะไรบ้าง? ในการลดฝุ่น PM 2.5
    .
    1/ China Report ASEAN - Thailand เคยเผยแพร่บทความไว้เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2020 ว่า ปีนี้ รัฐบาลจีนจะชี้ขาดกับการต่อสู้กับมลพิษ | ดูโพสต์ได้ที่นี่ครับ www.facebook.com/ChinaReportAseanThailand/posts/513774689342879
    .
    2/ ในอดีต กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เคยเผชิญวิกฤตฝุ่น PM 2.5 แต่ด้วยความจริงจังของรัฐบาลจีน อากาศในปักกิ่งวันนี้ ดีขึ้นมาก ความจริงจังในการแก้ปัญหายังคงดำเนินต่อเนื่อง จนมาถึงแผนแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมประจำปี 2020
    .
    3/ กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนมีนโยบายต่อสู้กับมลภาวะตลอดปี 2020 เพื่อเดินหน้าสานต่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินมาตลอด และเห็นผลบวกชัดเจน
    .
    4/ โดยเฉพาะเรื่อง ความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ของจีน ปัจจุบันลดลงมาก ทุกมณฑลของจีน มีอัตราส่วนวันที่คุณภาพอากาศดี มากกว่าร้อยละ 80 และวันที่มลพิษรุนแรง ลดลงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปี 2015
    .
    5/ ตลอด 11 เดือนแรกของปี 2019 ผลการปรับปรุงคุณภาพอากาศในทุกมณฑลเป็น ‘บวก’ ความหนาแน่นของฝุ่น PM 2.5 ลดลง
    .
    6/ สำหรับกรุงปักกิ่ง: ปี 2019 ค่า PM 2.5 โดยเฉลี่ยในกรุงปักกิ่งอยู่ที่ 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นค่าที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013 ทำให้ปักกิ่งมีวันที่อากาศดีไร้มลพิษมากถึง 240 วัน
    .
    7/ สำนักสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยากรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ค่า PM 2.5 โดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีของกรุงปักกิ่งในปี 2019 ลดต่ำลงจากปี 2013 ถึง 53% เป็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจจากการพยายามอย่างหนักของจีนที่จะแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ
    .
    8/ จีนทำอะไรบ้าง? โดยเฉพาะกับเมืองหลวง 'กรุงปักกิ่ง'
    .
    -เปลี่ยนการใช้พลังงานถ่านหิน มาใช้พลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นตามที่พักอาศัย การคมนาคม ขนส่งมวลชนสาธารณะ รถแท๊กซี่ไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้า มีสัดส่วนมากขึ้น
    .
    -รถยนต์เก่าที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง ถูกจำกัดการนำมาใช้งาน
    .
    -โรงงานเก่าที่มีปัญหาด้านมลพิษถูกสั่งปิดถาวรหรือไม่ก็ ให้ปรับปรุง
    .
    -จีนทำฝนเทียม นอกจากจะแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาหมอกควันมลพิษ เคลียร์ท้องฟ้าให้ใส ล้างหมอกควันออกไป
    .
    -ห้ามจุดประทัด พลุ ห้ามเผา ในช่วงที่ระดับควันพิษพุ่งสูง
    .
    -เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปักกิ่งตอนนี้มีพื้นที่สีเขียวเกิน 50% แล้ว
    .
    -ปรับปรุงกฎหมายสิ่งแวดล้อม ปรับจริง จับจริง ผู้ที่กระทำผิดที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ
    .
    -ปัจจุบัน ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 13,000 คดี รวมค่าปรับแล้วกว่า 150 ล้านหยวน ราวๆ 750 ล้านบาท
    .
    -ข้อนี้สำคัญมาก: ปลุกจิตสำนึกให้คนในประเทศเคารพกฎระเบียบ ช่วยกันลดมลพิษ
    .
    9/ สิ่งที่รัฐบาลจีนใช้คือ หลีกเลี่ยง ‘วิธีเดียวสำหรับทุกปัญหา : One-sized-fits-all Approach’ ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่ใช้ ‘หลากหลายวิธี ที่ได้ผลแม่นยำด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์’
    .
    10/ ทำให้รัฐบาลจีนมีทิศทางการควบคุมมลพิษที่ถูกต้อง และพัฒนาขึ้นทุกปี เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นในระยะยาว เช่น บังคับลดการปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์ ลดลงให้ได้มากกว่าร้อยละ 15 ตลอดปี 2020
    .
    11/ นอกจากนี้จีนจะเดินหน้าจริงจัง ควบคุมมลพิษทางน้ำ อัตราการนำเข้าขยะมูลฝอยเป็นศูนย์ เปิดตัวกองทุนเพื่อการพัฒนาสีเขียวแห่งชาติ เป็นต้น
    .
    12/ ปี 2020 เป็นปีสุดท้ายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 / หนึ่งในเป้าหมายของจีนคือ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม บรรลุการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน
    .
    *** ปี 2020 จึงเป็นปีที่รัฐบาลจีนจะชี้ขาดการต่อสู้กับมลพิษ ***
    .
    อ้างอิงจากบทความ:
    http://www.xinhuanet.com/english/2020-01/14/c_138704583.htm

    .

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เริ่มฉีด ก็จะได้รู้กันว่าได้ผล หรือไม่ได้ผล

    23.11.20

    หัวหน้าโครงการวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า หากวัคซีนของ Pfizer ได้รับการอนุมัติ จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับ ชาวอเมริกันกลุ่มแรก ได้เร็วที่สุดภายในวันที่ 11 ธันวาคม

    1.มื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท Pfizer ได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐอเมริกา เพื่อขออนุมัติใช้ วัคซีนโคโรน่าไวรัส BNT162b2 อย่างเร่งด่วน โดย คณะกรรมการ จะประเมินใบสมัครในวันที่ 10 ธันวาคม

    2.นาย Moncef Slaoui หัวหน้าโครงการวัคซีนของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า หลังจากได้รับอนุมติ ตามแผนคือ จะส่งวัคซีนไปยังจุดกระจายการฉีดวัคซีนภายใน 24 ชั่วโมง ดังนั้น เขาคาดหวังว่ามันอาจจะเป็น 1-2 วัน หลังจากที่ได้รับการอนุมัติแล้ว

    3.วัคซีนเข็มแรกในสหรัฐอเมริกา จะฉีดให้กับ กลุ่มที่ได้ถูกจัดลำดับความสำคัญ ไว้ลำดับต้นๆ เช่น ผู้เที่ทำงานด้านสุขภาพ /ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เป็นต้น

    4.หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน และ วัคซีนชนิดนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหภาพยุโรป วัคซีน BNT162b2 ของบริษัท Pfizer และ BioNTech นี้ อาจเป็นวัคซีน ที่จะได้ใช้ในประเทศนอร์เวย์ เป็นชนิดแรกด้วยเช่นกัน

    5.ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 04.05.20 มีการทดสองวัคซีนในมนุษย์ อาสาสมัครรายแรกที่เป็น ผู้ทดสอบวัคซีน ของบริษัท Pfizer ต่อมา บริษัทประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามี ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 38,000 คน ส่วนใหญ่เกิดการติดเชื้อในกลุ่มควบคุมกล่าวคือใน ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขณะนี้ การทดสอบวัคซีน กำลังดำเนินมาจนใก้ลจะสิ้นสุดการทดสอบใน เฟส 3 แล้ว

    6.เนื่องจาก ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา ทำให้ ดัชนีตลาดหุ้นที่สำคัญที่สุดในยุโรป รวมถึงใน ลอนดอน/ปารีส และ แฟรงก์เฟิร์ต ดีดตัวเพิ่มขึ้น 1% iรวมไปถึง ดัชนีหลักใน ตลาดหุ้นออสโล เช่นเดียวกัน

    เพิ่มเติม : ถือว่าเป็นข่าวดี ในเวลาที่มีแต่ข่าวร้าย แอด ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่อุทิศตนทุกท่าน ในการคิดค้นวัคซีน และ ผู้ที่อุทิศตนเป็นอาสาสมัครทดสอบวัคซีนด้วยค่ะ

    .
    อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Torkil Stoltz : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/urix/usa_-kan-starte-vaksinering-allerede-i-desember-1.15256085

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    23.11.20

    เนื่องจากความต้องการซื้อ ซี่โครงหมู มีมากขึ้นในปีนี้ ร้านค้าหลายแห่งได้ออกคำเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า ปีนี้ ซี่โครงหมู จะขาดตลาด ขณะนี้ร้านค้าหลายแห่งได้จำกัดจำนวน การซื้อซี่โครงหมู สำหรับลูกค้า

    1.Kristine Aakvaag Aarvin ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของร้าน Kiwi กล่าวว่า ในปีนี้เราได้สั่งซื้อ ซี่โครงหมู เป็นจำนวนมากจาก ซัพพลายเออร์ ขณะนี้ ร้าน Kiwi ขอให้ลูกค้าไม่ต้องกักตุนสินค้า ร้าน Kiwi กำหนดจำนวนที่ลูกค้าสามารถซื้อได้อยู่ที่ 2 ชิ้นต่อคน

    2.ก่อนหน้านี้ ร้านค้าที่อยู่ชายแดนใก้ล ประเทศสวีเดน รวมไปถึง ร้านค้าในเมืองออสโล/Drammen ที่กำหนดจำนวน ซี่โครงหมู ที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ต่อคน ในส่วนของร้านค้าทั่วประเทศ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านที่จะ จำกัดจำนวนซื้อหรือไม่

    3.สาเหตุที่ ซี่โครงหมูขาดตลาด เนื่องมาจาก การยกเลิกงานเลี้ยงช่วงคริสต์มาส ทำให้ผู้คนต้องทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น รวมไปถึง การปิดพรมแดน ทำให้ความต้องการในประเทศมีมากขึ้น ในปี 2020 คาดว่าจะมีเนื้อหมู 130,000 ตัน ในขณะที่ยอดขายโดยประมาณจะอยู่ที่ 136,000 ตัน ในส่วนที่ขาดแคลนอีก 6,000 ตันนี้ จะถูกนำเข้าจากต่างประเทศ
    .
    เพิ่มเติม : ร้านสีเขียวแถวบ้าน แอด จำกัดจำนวนซื้อ ซี่โครงหมู เช่นกันค่ะ ส่วนร้าน สีฟ้า จำกัดจำนวน ข้าวสาร ซื้อได้ไม่เกินคนละ 2 ถุง
    .
    อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    TORGEIR KNUTSEN

    ข่าวต้นฉบับ Tv2 :
    https://www.tv2.no/nyheter/11786367/

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    23.11.20

    ช่วงนี้ข่าวความคืบหน้าของ วัคซีน ออกมารัวๆ ล่าสุดวันนี้ บริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตวัคซีน AZD1222 ที่พัฒนาร่วมกับ Oxford แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพมากถึง 70%

    1.บริษัทผู้ผลิตวัคซีน AstraZeneca เป็นผู้ผลิตรายล่าสุดใน สนามแข่งขันวัคซีน ที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะคิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกัน Covid-19 ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยได้มีการเปิดเผย ประสิทธิภาพวัคซีนที่มีผลดีมากถึง 70% ในการฉีดโดสแรก และ โดสที่สอง มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 90% ในการป้องกันการติดเชื้อ

    2.บริษัท AstraZeneca ได้เปิดเผยว่า หากได้รับการอนุมัติ พวกเขาสามารถจัดส่งวัคซีนได้ทั่วโลก ทางด้าน Matt Hancock รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า "นี่เป้นข่าวดีมากๆ" แม้ว่าวัคซีนของอังกฤษจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าคู่แข่ง แต่ก็จะมีราคาถูกกว่า และ ขนส่งได้ง่ายกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ

    3.จนถึงขณะนี้มีผู้เข้าร่วมการทดลอง 20,000 คนใน สหราชอาณาจักร และ บราซิล บริษัท AstraZeneca กล่าวว่า พวกเขากำลังเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง และ เชื่อว่าสามารถส่งมอบได้ 3 พันล้านโดสภายในปี 2021 ขณะนี้ สหราชอาณาจักร ได้สั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้า 100 ล้านโดส เพียงพอที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

    4.ทางด้าน Steinar Madsen ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Legemiddelverket นอร์เวย์ กล่าวว่า ยังคงมีความคลุมเครือบางอย่างในการศึกษาวัคซีนชนิดนี้ เนื่องจากเมื่อได้รับวัคซีนโดสแรก มีประสิทธิภาพเพียง 70% แต่เมื่อได้รับ โดสที่สอง กลับมีประสิทธิภาพ 90% ดังนั้น นอร์เวย์ จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการฉีดวัคซีนชนิดนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หน่วยงานยาแห่งนอร์เวย์คาดว่าการอนุมัติวัคซีน ในประเทศนอร์เวย์ จะเกิดขึ้นในช่วง ปลายเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2021

    ความหมายของ เฟส / FASE ต่างๆ

    Fase1 - ในระยะนี้จะให้ วัคซีน กับ คนหนุ่มสาว และ ผู้ที่มีสุขภาพดี กลุ่มเล็ก ๆ เพื่อดูว่าระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองหรือไม่ นักวิจัย จะตรวจสอบว่ามันทำให้ มีผลข้างเคียงที่รุนแรง และเป็นอันตรายหรือไม่ นอกจากนี้จากผลการวิจัย จะคาดว่าควรให้ วัคซีน ในปริมาณเท่าใด
    Fase2 - ในระยะนี้ จะให้ วัคซีนกับกลุ่มที่มีขนาดใหญ่กว่าซึ่งประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่กว้างกว่าในแต่ละช่วงอายุ จุดประสงค์คือ การค้นหารูปแบบต่างๆในการตอบสนองจากระบบภูมิคุ้มกัน และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลข้างเคียงและปริมาณวัคซีนที่เหมาะสมที่สุด
    Fase3 - ในระยะนี้จะมีการตรวจสอบว่า วัคซีนป้องกันโรคหรือไม่ และนำไปสู่ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงมากขึ้นหรือไม่ หลายพันคนจะได้รับ วัคซีนจริง และ อีกหลายพันคนได้รับวัคซีนหลอก โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าใครได้รับวัคซีน จริงหรือหลอก
    Godkjent - วัคซีน ผ่านการทดสอบ / อนุมัติจากหน่วยงานสาธารณสุขพร้อมจำหน่ายแล้ว
    EU-Godkjent - วัคซีน ได้รับการรับรองให้ใช้ในสหภาพยุโรปและในนอร์เวย์
    .
    สถานะของ วัคซีน ชนิดต่างๆ จะเห็นได้ว่า ส่วนมากยังอยู่ใน เฟสที่ 3 ค่ะ
    .
    อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Helge Carlsen : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/urix/oxford-vaksinen-skal-vaere-70-prosent-effektiv-1.15256596

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ที่ว่าการอำเภอละงู จังหวัดสตูล นายกิตติพงศ์ ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านวังนาใน ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล นำเฒ่าเปรียว รักษ์ละงู อายุ 87 ปี กลุ่มชาติพันธุ์มานิ ที่ยังตกหล่นในการรับสัญชาติไทย มาจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเรื่องสถานะบุคคลของชนเผ่าซาไก หรือมานิ เนื่องจากได้อพยพมาจากอำเภอทุ่งหว้า มาอยู่ยังบ้านวังนาใน และยังไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านและไม่มีการแจ้งเกิด
    .
    จากปัญหากลุ่มชาติพันธุ์มานิ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดสตูล จังหวัดตรัง และจังหวัดพัทลุง แนวเทือกเขาบรรทัด ซึ่งมีการโยกย้ายถิ่นฐาน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษา หรือการดูแลจากภาครัฐได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ
    .
    หลังทางอำเภอละงูสำรวจพบว่ายังมีชาวมานิ ที่ตกหล่นอพยพจากพื้นที่อื่นมาอยู่จำนวน 17 คนได้ตรวจสอบและจัดทำแผนผังครอบครัวก่อนเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านและจัดทำบัตรประชาชนให้ทุกคนในครั้งนี้ที่เชื่อว่าเป็นชุดสุดท้ายที่อยู่ในพื้นที่อำเภอละงูที่ได้รับสัญชาติไทย
    .
    นายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอละงู ยอมรับว่า ขณะนี้มาชาวมานิอาศัยในพื้นที่รวมทั้งชุดทำบัตรประชาชนในวันนี้จำนวน 73 คนบนพื้นที่ 2 ไร่ ที่เริ่มแออัด โดยเตรียมหาแนวทางขยับขยาย หากมีการอพยพมาอยู่อีกของชาวมานิ พร้อมเตรียมจัดหาแหล่งน้ำ การเข้าถึงสาธารณูปโภค และระบบสาธารณสุขเพื่อดูการเจ็บป่วย
    .
    เฒ่าไข่ หรือกำนันไข่ ศรีมะนัง ที่ชาวมานิให้การยอมรับ บอกว่า ชุดนี้ถือว่าเป็นชุดสุดท้ายที่มาทำบัตรประชาชน โดยเดิมทีเคยอยู่ที่ละงูก่อนอพยพไปอยู่ที่อื่นเมื่อไม่มีอาหาร ก็กลับมาอยู่ที่ละงูอีกครั้ง อีกทั้งอยากได้บัตรประชาชนเพื่อให้เข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นกับพวกเราชาวมานิมาก
    .
    ชาวมานิในจังหวัดสตูล กระจายในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอมะนัง 36 คน อำเภอทุ่งหว้า 37 และอำเภอละงู 73 รวมที่เข้ารับสิทธิสัญชาติไทยแล้ว 146 คน
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://www.naewna.com/likesara/533788
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ครม.ไฟเขียวกรอบเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 1.52 แสนล้านบาท จากเงินกู้ฯส่วน 4 แสนล้านบาท เน้น 4 แผนงานหลักจ้างและสร้างงานใหม่ ปรับทักษะอาชีพ และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น คาดเพิ่มและรักษาการจ้างงานได้กว่า 3.1 แสนตำแหน่ง
    .
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบแนวคิดการจัดทำแผนงานหรือโครงการภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมฯ ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดฯ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ในรอบที่ 2 วงเงินรวม 1.52 แสนล้านบาท
    .
    ประกอบไปด้วย 4 กลุ่มแผนงาน/โครงการ ประกอบด้วย 4 กลุ่มแผนงาน/โครงการหลัก ได้แก่
    1.กลุ่มแผนงานโครงการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและวางรากฐานการพัฒนาในระยะต่อไป เช่น โครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและเอกชน ของกระทรวงแรงงาน วงเงิน 1.94 หมื่นล้านบาท และกลุ่มโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะอาชีพ (Upskill-Reskill-New skill)
    .
    2.กลุ่มแผนงาน/โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนบนพื้นฐานของโอกาสและศักยภาพของท้องถิ่นตัวอย่างเช่น โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก วงเงินประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท
    .
    3.กลุ่มแผนงาน/โครงการส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคเพื่อฟื้นฟูตลาดและเศรษฐกิจทุกระดับ เช่น โครงการคนละครึ่ง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท
    .
    4.กลุ่มแผนงาน โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการฟื้นตัวและพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มโครงการเพื่อพัฒนาและบริการจัดการทรัพยากรน้ำ
    .
    โดยโครงการนี้ประเมินว่าจะเกิดผลต่อระบบเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2563 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564 โดยคาดว่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4/ ปีนี้ประมาณ 0.2% ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจไม่หดต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ -6% และในปี 2564 จีดีพีจะเพิ่มขึ้น 0.25%
    .
    ทั้งนี้เงินกู้ในระยะที่ 2 ยังมีการกันวงเงินสำหรับโครงการคนละครึ่งในระยะที่ 2 ไว้ด้วยในวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะช่วยให้ประชาชนได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นจำนวน 10 ล้านคน ลดภาระค่าใช้จ่าย และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยอย่างน้อย 100,000 ร้านค้า เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 6 หมื่นล้านบาท
    .
    นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าเงินกู้ในระยะที่ 2 จะช่วยการรักษาการจ้างงานและจ้างงานใหม่ รวมกว่า 310,000 ราย ยกระดับทักษะแรงงานอาชีพ ช่วยยกระดับประสิทธิภาพกระบวนการผลิต/บริการ ช่วยฟื้นฟูธุรกิจให้พร้อมรับกับสถานการณ์ที่จะเปลี่ยนไปภายหลังวิกฤติโควิด
    .
    ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและวางรากฐานการพัฒนาในระยะต่อไปได้กว่า 160,000 ราย ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการในระดับชุมชนทั้งภาคการผลิตและบริการทั้ง 76 จังหวัด และช่วยเพิ่มพื้นที่ทำการเกษตร 96.4 ล้านไร่ จะมีการเก็บกักน้ำได้มากขึ้นด้วยการบริหารจัดการระบบน้ำชุมชน
    .
    นายอนุชากล่าวต่อว่าโครงการฯเงินกู้ในระยะที่ 2 เป็นการอนุมัติกรอบการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาทเพิ่มจากกรอบระยะที่ 1 ที่มีการอนุมัติไปก่อนหน้าแล้ว 9.24 หมื่นล้านบาท โดยวงเงินในระยะที่ 1 มีการเบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 4.3 พันล้านบาท
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/909210
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ออกมารายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีเนื้อหาดังนี้
    ...
    กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอนว่า ได้อำนวยความสะดวกแก่ บ. AstraZeneca ของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีความร่วมมือกับ บ.สยามไบโอไซเอนซ์ ของไทยในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19
    .
    โดยเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับการประสานงานจาก บ. AstraZeneca ขอรับการอำนวยความสะดวกในการรับรองเอกสาร ซึ่งจะต้องใช้ประกอบเข้ากับหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือในการผลิต และจัดสรรวัคซีนวิจัยป้องกันโควิด-19
    .
    เพื่อจัดทำความตกลงก่อนจะเข้าสู่การส่งมอบเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการผลิตวัคซีนให้ฝ่ายไทยได้ต่อไป โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการโดยเร่งด่วน และ บ. AstraZeneca ได้ไปรับเอกสารในวันรุ่งขึ้น
    .
    สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เร่งดำเนินการรับรองเอกสารด้วยความร่วมเร่งด่วน เพื่อให้กระบวนการการผลิตวัคซีนในไทยเกิดขึ้นได้โดยเร็ว และมีอุปสรรคน้อยที่สุดเพื่อให้ไทยมีโอกาสได้รับวัคซีนเป็น ประเทศแรก ๆ เมื่อพร้อมใช้
    .
    ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานว่า การทดลองวัคซีนดังกล่าวโดย ม.ออกซฟอร์ดพบว่า ได้ผลดีในผู้ทดลองทุกกลุ่มอายุ โดยผลการทดลองฉบับเต็มของวัคซีนน่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ และหากผ่านการรับรองแล้วจะสามารถเริ่มผลิตจำนวนมากได้ต้นปีหน้า เป็นต้นไป
    .
    อนึ่ง เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย (โดยกระทรวงสาธารณสุข) บ.สยามไบโอไซเอนซ์ บ.เอสซีจี และ บ. AstraZeneca ในการผลิต และการจัดสรรวัคซีนวิจัยป้องกันโควิด-19 แบบ AZD1222 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สำหรับไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้
    .
    โดยพิธีลงนามมีขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุขในประเทศไทย โดยมีนาย James Teague ตำแหน่ง Country President ของ AstraZeneca (Thailand) ผู้แทนของ AstraZeneca เข้าร่วมการลงนามผ่านระบบออนไลน์จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน
    .
    ทั้งนี้ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2552 โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท บริษัทเป็นผู้ผลิตยาชีววัตถุ ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง แห่งแรก และแห่งเดียวของประเทศไทย และเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถคิดค้น พัฒนา และผลิตยา โดยไม่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบยาจากภายนอกประเทศ ช่วยให้ราคาถูกกว่ายานำเข้าจากต่างประเทศ 30-40%
    .
    การถือกำเนิดของ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เกิดจากพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานพระราชดำรัส ในเรื่องสุขภาพของประชาชน ไว้ว่า “คน” คือปัจจัยสำคัญที่จะพัฒนาประเทศ สร้างความพอมี พอกิน
    .
    จึงทรงให้ความสำคัญในการฟื้นฟูปัญหาสุขภาพของประชาชน เพื่อการพัฒนาประโยชน์สุขให้เกิดกับส่วนรวม และประเทศชาติ อันสะท้อนให้เห็นถึงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ที่จะทรงดูแลงานด้านการแพทย์ และสาธารณสุขให้คนไทยได้รับการดูแลสุขภาพ และรักษาอย่างเท่าเทียม นี่คือสิ่งที่สยามไบโอไซเอนซ์ ได้น้อมนำพระราชปณิธานนี้มาเป็นหัวใจในการทำงาน ด้วยมุ่งหวังจะพัฒนายาชีววัตถุ ที่นับวันจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น
    .
    ด้วยศักยภาพของนักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ ยามประเทศชาติต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตการณ์ โควิด-19 เราจึงพัฒนาชุดตรวจ RT-PCR สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า เพื่อมอบให้ทางราชการใช้ในการตรวจคัดกรองผู้ป่วย โดยจะผลิต และส่งมอบจนครบ 100,000 ชุด ในเดือนเมษายนนี้
    .
    แม้ว่าสิ่งที่เราทำได้ในวันนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นความพยายามของบริษัทหนึ่ง และบุคลากรกลุ่มหนึ่ง ที่จะร่วมต่อสู้กับสงครามที่ยิ่งใหญ่ และท้าทายต่อมวลมนุษยชาติ แต่เรารู้ดีว่า นี่คือการเริ่มก้าวเดินไปสู่ชัยชนะร่วมกัน ตราบใดที่เรามีความมุ่งมั่น คนไทย และประเทศไทยต้องมีวันพรุ่งนี้…ที่ดีกว่า
    .
    ดังนั้น บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จึงเป็นดั่ง “ของขวัญจากพ่อ” ที่ได้มอบแก่คนไทย และมวลมนุษยชาติ เพราะการวิจัยทางการแพทย์นั้น ต้องทำเพื่อมวลมนุษยชาติ ดังส่วนหนึ่งของพระราชกระแสของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์ และสาธารณสุข ความว่า “True Success is not in the learning, but in its application to the benefit of mankind”
    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.ryt9.com/s/mfa/3178242

    https://www.bangkokpost.com/thailan...iland-to-make-supply-covid-jab-by-astrazeneca

    https://www.theguardian.com/society...-70-per-cent-efficacy-covid-oxford-university

    https://www.brandbuffet.in.th/2020/04/siam-bioscience-vdo-clip/
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "มีใครให้ได้มากกว่าจีน" ชิงสัญญาฯ สร้างลานสนามบินใหม่กัมพูชา

    สื่อการบิน asianaviation เผย (23 พ.ย.) ว่า บริษัท Metallurgical Corporation of China (MCC) กิจการสัญชาติจีน ได้รับเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการออกแบบและสร้างลานบินท่าอากาศยานแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ด้วยมูลค่าก่อสร้างลานบิน ที่ 405 ล้านเหรียญสหรัฐ

    ตามรายงานของ Nikkei Asia ท่าอากาศยานแห่งนี้ มีค่าใช้จ่ายการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากจีน พันธมิตรสำคัญของกัมพูชา

    โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานอันทันสมัยเทียบเท่าประเทศเพื่อนบ้าน นับเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของรัฐบาลกัมพูชาในการกระตุ้นการท่องเที่ยว แต่โครงการอื่น ๆ ที่วางแผนไว้ ซึ่งรวมถึงรีสอร์ทแห่งใหม่ใกล้นครวัด ยังต้องรอความเป็นไปได้ในระยะยาว

    ท่าอากาศยานแห่งใหม่และสัญญาของจีน ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของทุนฝรั่งเศสที่เคยครองอดีตอาณานิคมนี้ ซึ่งข่าวว่ามีบริษัทร่วมทุนชื่อ Cambodia Airports บริหารสนามบินหลักของประเทศ ทั้งในพนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์ บริษัทนี้ถือหุ้นโดยวินชี ของฝรั่งเศส 70 เปอร์เซ็นต์และ 30 เปอร์เซ็นต์โดยบริษัทร่วมทุนมาเลเซีย - กัมพูชา Muhibbah Masteron Cambodia เมื่อสนามบินแห่งใหม่ได้รับการพัฒนาแล้ว คาดว่าสิ่งเหล่านี้ที่มีอยู่ในพนมเปญ จะถูกเก็บไว้เพียงบริการเที่ยวบินภายในประเทศ การขนส่งสินค้าทางอากาศ การเดินทางของคณะผู้แทนของรัฐและการใช้งานทางทหาร

    สัญญาก่อสร้างสนามบินพนมเปญแห่งใหม่นี้ จะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 700 เฮกตาร์ และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ที่กว้างขึ้น ประมาณ 2,600 เฮกตาร์ อยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มบริษัทในท้องถิ่น Overseas Cambodia Investment Corp หรือ OCIC

    สื่อญี่ปุ่น นิเคอิ ที่เกาะติดก้าวย่างของจีนบอกว่า OICIC ดำเนินการโดยผู้ประกอบการจีน - เขมร บริหารโดย นายปุงเกียวแซ ประธานธนาคารแคนาเดีย ธนาคารใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ , OCIC ลงทุน 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และถือหุ้น 90 เปอร์เซ็นต์ของโครงการ ในขณะที่สำนักเลขาธิการการบินพลเรือนแห่งรัฐของกัมพูชาเป็นเจ้าของอีก 10 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ

    รายงานจากสื่อยังพบว่า มีบริษัท อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ China State Construction Engineering ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอีกแห่งที่กำลังสร้างอาคารผู้โดยสาร และ Foster & Partners บริษัทสถาปนิกอังกฤษ รับผิดชอบการออกแบบสนามบิน

    Asian Aviation ระบุว่า ท่าอากาศยานกัมพูชายังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ในขณะนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการถามต่อเนื่องจากที่ก่อนหน้า ทั้งชาวต่างชาติและชาวเขมร กล่าวหาว่า กัมพูชาให้จีนตั้งฐานทัพในประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวว่า คนกล่าวหาแบบนั้นมีเป้าหมายวางแผนปฏิวัติล้มรัฐบาล

    นายกฯ ฮุนเซน ย้ำว่า ข้อกล่าวหาว่ากองกำลังทหารจีนปรากฏตัวในกัมพูชานั้นไม่มีมูลความจริงและไร้หลักฐาน

    “มีแต่นักลงทุนชาวจีนและผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคที่นี่ แล้วทหารจีนที่ว่านั้นอยู่ที่ไหน? ผมเบื่อข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงของชาวต่างชาติและชาวเขมรบางคน พวกคุณไม่เคยฟังผมเลย หลักฐานที่ว่ากัมพูชาทำข้อตกลงลับๆ กับจีนเพื่อใช้ฐานทัพเรือเรียมนาน 30 ปีอยู่ที่ไหน หากคุณไม่มีหลักฐานก็แสดงว่าคุณกำลังโกหก” ผู้นำเขมร กล่าว

    เช่นเดียวกับการโต้คำวิพากษ์วิจารณ์การรับความช่วยเหลือจากจีนของกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซนระบุว่า หากผู้ที่วิจารณ์สามารถยกชื่อประเทศที่สามารถแทนที่ความช่วยเหลือของจีนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ ประมาณว่า "มีใครให้ได้มากกว่าจีน" ก็บอกมา แล้วเขาจะพิจารณาก้าวลงจากตำแหน่ง

    ........
    ข่าว -
    - https://asia.nikkei.com/Business/Co..._4i_sru8oaE6VcqJodlc3PM5BwW-2T60iHh2UYZyUaf3g

    - https://asianaviation.com/chinese-c...ation of China (MCC,a report from Nikkei Asia.

    - https://construction-property.com/t...billion-new-phnom-penh-international-airport/

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ดำน้ำชมสวนประติมากรรมปะการังใต้ทะเลริมชายฝั่ง Miami Beach อนุรักษ์สัตว์ทะเล สู้ภัยโลกร้อน
    .
    บริษัทสถาปัตยกรรม OMA สร้างสวนประติมากรรมใต้น้ำความยาวกว่า 11 กิโลเมตรใน Miami Beach ที่จะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โดยการติดตั้งประติมากรรมที่สามารถดูได้จากการลงไป ดำ Snorkel ดูได้เท่านั้น
    .
    โครงการประติมากรรมปะการังนี้มีจุดประสงค์ที่จะช่วย และสร้างความตระหนักของผลกระทบสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และการที่ปะการังได้รับความเสียหาย ในโครงการนี้เป็นการร่วมมือกับนักชีววิทยา นักวิจัย และนักวิศวรชายฝั่ง
    .
    แนวปะการังเทียมนี้จะมีทั้งการใช้โครงสร้างที่เป็นมิตรกับปะการัง เพื่อให้สัตว์ทะเลได้เข้ามาอาศัย
    .
    ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    1. https://www.dezeen.com/2020/11/19/o...-sculpture-park-the-reefline-for-miami-beach/
    2. https://afasiaarchzine.com/2020/11/oma-the-reefline-miami-leandro-erlich/
    3. https://www.designboom.com/architec...e-underwater-sculpture-park-miami-11-19-2020/
    4. https://worldarchitecture.org/artic...-reefline-to-protect-miami-s-marine-life.html
    5. https://oma.eu
    .
    ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เทพสงครามไร้โฉม การศึกไร้จำกัดความฯ (Unrestricted Warfare ตอน 1)

    "สงครามเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดเส้นทางประวัติศาสตร์" - นายพลอังเดร โบเฟร นายทหารและนักยุทธศาสตร์แห่งกองทัพฝรั่งเศส

    ...

    นับตั้งแต่มนุษย์ยุคแรกเปลี่ยนจากการล่าสัตว์ไปสู่การฆ่ามนุษย์ด้วยกันเอง เผ่าพันธุ์มนุษย์ต่อสู้ ก่อสงครามขนาดยักษ์เพื่อความปรารถนาที่จะบรรลุเป้าหมายอันหลากหลายแตกต่างกันไป

    หลายพันปีที่ผ่านมา องค์ประกอบหลักที่เป็นรูปธรรมซึ่งขาดไม่ได้ในสงครามใด ๆ มีอยู่สามประการ คือ ทหาร อาวุธ และสนามรบ แต่ยังมีองค์ประกอบ "เชิงนามธรรม" ของการทำสงครามนั่นคือ "ความต้องการหรือความมุ่งหมายที่แท้จริง"

    ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครตั้งคำถาม "เชิงนามธรรม" ของการสงคราม แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ใบหน้าของเทพสงครามเปลี่ยนไป และความจริงคือเปลี่ยนไปเสมอตลอดเวลา จนไม่อาจวาดใบหน้าเทพสงครามที่แท้จริง ตามความคุ้นชินแบบเดิมแล้ว

    ในมหากาพย์ของโฮเมอร์ ยุคกรีกโบราณ จุดประสงค์น่าเชื่อถือจริง ๆ ของสงครามกรุงทรอย หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่สุดในเทพปกรณัมกรีก นั้นชัดเจนและเรียบง่าย คือการสงครามสิบปีเพื่อเฮเลน สตรีผู้เลอโฉม

    เป้าหมายการสงครามยุคบรรพบุรุษนั้นไม่ซับซ้อน เพราะบรรพบุรุษของเรามีขอบเขตอันจำกัด ทั้งการดำรงอยู่และพลานุภาพศาสตราวุธ

    ใน "ตำราพิชัยสงครามเคลาเซวิทซ์" คาร์ล ฟ็อน เคลาเซวิทซ์ ปราชญ์แห่งสงคราม กล่าวว่า "สงครามเป็นเรื่องการเมือง" ซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่า สงครามไม่มีเป้าหมายในตัวมันเอง แต่เป็นเครื่องมือให้กับเป้าหมายในเชิงการเมืองของรัฐ

    บรรพบุรุษของมนุษย์อาจจะทำสงคราม เพื่อปกป้องสถานะดั้งเดิมของนิกายทางศาสนา หรืออาจเพื่อทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ที่มีน้ำปริมาณมากและหญ้าเขียวชอุ่ม

    บรรพบุรุษของมนุษย์ทำสงครามชิงเครื่องเทศ ชิงสุรา นารี บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องราวที่ทำให้เราไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี

    อังกฤษ ก่อสงครามกับ จีนราชวงศ์ชิง เพื่อประโยชน์ในการค้าฝิ่น นี่เป็นขบวนการค้ายาเสพติดระดับชาติที่อาจจะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยบันทึกไว้

    ตัวอย่างเหล่านี้ คือสงครามที่มีแรงจูงใจเดียวง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

    ฮิตเลอร์ ปลุกสงครามด้วย สโลแกนว่า "การได้มาซึ่งพื้นที่อยู่อาศัยสำหรับคนเยอรมัน"

    ญี่ปุ่น พาคนไปสู่หายนะด้วยสิ่งที่เรียกว่า "วงไพบูลย์ร่วมแห่งมหาเอเชียบูรพา" (Greater East Asia Co-Prosperity Sphere) อันเป็นความพยายามของญี่ปุ่นที่จะรวบรวมและสร้างแนวป้องกันแห่งชาติเอเชียเพื่อหลุดพ้นจากอิทธิพลของชาติตะวันตก ปลดปล่อยชาติในเอเชียให้หลุดพ้นจากลัทธิจักรวรรดินิยม (จากความคิดริเริ่มของนายพลฮะชิโร อะริตะ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และมีอุดมการณ์ทางการทหารอย่างแรงกล้าที่จะสร้างมหาเอเชียตะวันออก)

    เนื้อหาที่อยู่เบื้องหลังคำขวัญนี้ของญี่ปุ่น คือ "ล้มมหาอำนาจเก่า ก้าวสู่มหาอำนาจใหม่"

    แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง โฉมหน้าแท้จริงของสงครามแบบเข้าใจง่าย ๆ นั้นเริ่มเปลี่ยนไป จนทุกวันนี้กลายเป็นสงครามไร้รูปแบบ ไร้สมรภูมิ และอาจจะไร้ทหาร ไร้คำตอบรบเพื่อใคร รบทำไม กล่าวได้ว่า เทพของสงครามไม่เปิดใบหน้าให้เรารู้ ให้เราเห็นกันชัด ๆ อีกแล้ว

    (ยังมีต่อ)

    .....
    ข้อมูลเรียบเรียง -
    1. Unrestricted Warfare, Qiao Liang, Wang Xiangsui (1999)
    2. https://en.wikipedia.org/wiki/André_Beaufre
    3. https://www.clausewitzstudies.org/mobile/Works.htm
    4. http://wgordon.web.wesleyan.edu/papers/coprospr.htm

    ภาพ - Minerva Fighting Mars (Jacques-Louis David, 1771) มิเนอร์วา
    เทพีแห่งภูมิปัญญา ศิลปะ งานช่าง แพทยศาสตร์ การพาณิชย์ การป้องกัน และเวทมนตร์ รบกับ เทพอาเรส (เทพแอรีส หรือ ชาวโรมันเรียก มาร์ส) เทพเจ้าแห่งสงคราม เป็นหนึ่งในสิบสองของเทพโอลิมปัสด้วย

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แนวร่วม #ประท้วงฮ่องกง ส่งสารจาก "ห้องกรง" ถึงผู้ประท้วงไทย

    หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีในฮ่องกง ใช้พื้นที่เต็มหน้ากระดาษส่งสารจาก “นักสู้เพื่ออิสรภาพที่ถูกควบคุมตัวในฮ่องกง" ถึงพี่น้องชาวไทย ระบุว่า

    พื่น้องในประเทศไทยของเรา:
    ชาวฮ่องกงเป็นแนวหน้าต่อสู้กับระบอบเผด็จการแบบเดียวกับที่คุณทำในปัจจุบัน ดูเหมือนการต่อต้านของเราอาจดูไร้ประโยชน์ เราได้ทำให้ผู้ทำความชั่วถูกเผาไหม้ในขณะที่เราถูกเผา นี่คือความสำเร็จของเราแล้ว มาบรรลุเป้าหมายเดียวกันด้วยวิธีของเราเอง เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน
    WE STAND TOGETHER
    นักสู้เพื่ออิสรภาพที่ถูกควบคุมตัวในฮ่องกง

    ทั้งนี้ แอปเปิลเดลี มีนายจิมมี ไหล เป็นเจ้าของ สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงอย่างชัดแจ้ง ตำรวจฮ่องกงเคยบุกตรวจค้นสำนักงานของแอปเปิลเดลี และนายจิมมี ไหล กำลังถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง
    .
    ผู้ประท้วงปลดแอกในไทยอ้างว่าใช้ #ฮ่องกงโมเดล ในที่ชุมนุมชูธงสัญลักษณ์การประท้วงฮ่องกง และประกาศในที่ชุมนุมว่า “ฮ่องกงเป็นประเทศ คืนเอกราชให้ฮ่องกง” แกนนำการประท้วงฮ่องกงหลายคน เช่น นายโจชัว หว่อง ได้แสดงความคิดสนับสนุนการประท้วงในไทย โดยกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย ฮ่องกง ไต้หวัน เคลื่อนไหวร่วมกันในนาม #พันธมิตรชานม
    .
    นี่เป็นครั้งแรกที่กลุ่มเรียกร้องอิสรภาพฮ่องกงแสดงการสนับสนุนการประท้วงในไทยผ่านสื่อมวลชนอย่างเปิดเผย

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ ทั่วญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลแจ้งให้พวกตนทราบเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ของโครงการที่รัฐบาลจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรับประทานอาหารนอกบ้าน

    สมาคมผู้ว่าการจังหวัดแห่งชาติได้จัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางออนไลน์ในวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายนหลังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น มีผู้ว่าการจังหวัดประมาณ 30 คนเข้าร่วมการประชุมนี้

    รัฐบาลได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะกำหนดข้อจำกัดบางประการสำหรับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว "โก ทู ทราเวล" (Go To Travel)

    นายโออิงาวะ คาซูฮิโกะ ผู้ว่าการจังหวัดอิบารากิซึ่งอยู่ใกล้กรุงโตเกียว กล่าวว่าสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันแม้แต่ในจังหวัดอิบารากิด้วยกันเอง การบังคับใช้มาตรการเฉพาะพื้นที่ที่กำหนดจึงน่าจะเป็นการดีกว่าการบังคับใช้มาตรการกับทั้งจังหวัด

    ด้านนายนิชิวากิ ทากาโตชิ ผู้ว่าการจังหวัดเกียวโต กล่าวว่ารัฐบาลพูดถึงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด แต่ไม่ได้ระบุถึงการเดินทางจากพื้นที่เหล่านั้น เขาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

    ผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ ได้จัดทำชุดข้อเรียกร้องซึ่งรวมถึงให้รัฐบาลเสนอเงินชดเชยค่าธรรมเนียมการยกเลิกการจองให้แก่พื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลร่างแนวทางขึ้นโดยเร็วเกี่ยวกับคูปองและแต้มตอบแทนของโครงการ "โก ทู อีต" (Go To Eat) ที่ส่งเสริมการรับประทานอาหารนอกบ้าน

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แมคโดนัลด์ ทุ่มเงินมหาศาลสร้างแบรนด์ McCafé ขยายตลาดกาแฟในจีน.
    แมคโดนัลด์ (McDonald’s) ประกาศเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่าในอนาคต แมคคาเฟ่ แบรนด์ภายใต้แมคโดนัลด์จะเพิ่มเงินลงทุนในด้านต่างๆ เช่น การเปิดร้านใหม่ การยกระดับอุปกรณ์ การอบรมพนักงาน ฯลฯ เร่งวางผังตลาดกาแฟในจีน คาดว่าจะมียอดเงินลงทุนใน 3 ปีอยู่ที่ราว 2,500 ล้านหยวน (ราว 11,551 ล้านบาท) ทั้งนี้ มีการประเมินว่าเมื่อถึงปี 2023 จะมีแมคคาเฟ่กว่า 4,000 แห่งเปิดให้บริการในจีน
    .
    อนึ่ง แมคโดนัลด์เข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 1990 ขณะนี้ ประเทศจีนกลายเป็นตลาดของแมคโดนัลด์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นตลาดแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกนอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีการพัฒนารวดเร็วที่สุดในโลก นับถึงเดือนต.ค. ปี 2020 จีนมีร้านแมคโดนัลด์ รวมกว่า 3,600 แห่ง มีพนักงานมากกว่า 180,000 คน
    .
    ภาพจาก https://www.ohmyrss.com/post/1605655138573
    .
    #แมคโดนัลด์ #McDonalds #McCafé #ลงทุนในจีน #ตลาดจีน #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ในช่วงวันหยุด 3 วันของญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 21-23 พฤศจิกายน ผู้คนจำนวนมากได้ออกไปนอกบ้านหรือเดินทางท่องเที่ยว แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็ตาม
    FB_IMG_1606147178761.jpg
    ผู้คนบางส่วนในกรุงโตเกียวได้ออกไปชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง โดยเลือกไปสถานที่ใกล้ ๆ แทนที่จะเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกล

    หญิงคนหนึ่งกล่าวว่า “ฉันไม่สามารถกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างจังหวัดได้ ก็เลยหาสถานที่สำหรับไปชมใบไม้เปลี่ยนสีแทน ที่นี่อยู่ใกล้บ้าน นั่งรถเพียง 10 นาทีเท่านั้น และอีกเดี๋ยวก็จะกลับบ้านแล้ว"

    ชายคนหนึ่งกล่าวว่า “ผมเห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะออกไปเดินเล่นและค้นพบสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน"

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผลการสำรวจของหน่วยงานด้านโรคติดเชื้อของญี่ปุ่นชี้ว่า ประชาชนยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
    FB_IMG_1606147207076.jpg
    สมาคมโรคติดเชื้อแห่งญี่ปุ่นและสมาคมป้องกันและควบคุมการติดเชื้อแห่งญี่ปุ่นได้ดำเนินการสำรวจร่วมกันผ่านทางออนไลน์เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้เข้าร่วมการสำรวจ 1,000 คน อายุตั้งแต่ 20 กว่าปีจนถึง 60 กว่าปีที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว

    ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 87.7 ของผู้ตอบการสำรวจหมั่นล้างมือเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ตามด้วยใช้หน้ากากอนามัยร้อยละ 87.4 และฆ่าเชื้อที่มือร้อยละ 65.9

    ผลการสำรวจชี้ว่ามาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น ใช้หน้ากากอนามัยและฆ่าเชื้อโรค ได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดี

    ต่อข้อถามถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ร้อยละ 69 ระบุถึงความสำคัญของ 3 หลีกเลี่ยง ได้แก่ หลีกเลี่ยงสถานที่ปิด หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด และหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิด

    แต่มีเพียงร้อยละ 44 เท่านั้นที่ระบุถึงความสำคัญของการหลีกเลี่ยงการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับคนที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว

    ศาสตราจารย์โยตสึยานางิ ฮิโรชิ จากสถาบันแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว เตือนเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าการสวมหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันไวรัสได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเน้นถึงความจำเป็นที่แต่ละคนจะต้องตั้งคำถามว่าตัวเองกำลังทำสิ่งที่อาจมองได้ว่าขาดความระมัดระวังอยู่หรือไม่

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ชมเยาวชนลาวรุ่นสืบทอดวัฒนธรรม ร่วมแข่ง“เสียงแคนเชื้อชาติลาว” ชิงเงินสด 2 ล้านกีบ
    .
    สปป.ลาว 23 พ.ย. – ไปดูเยาวชนลาวที่มารวมตัวกันสืบทอดวัฒนธรรมการ “เป่าแคน” หลังได้ขึ้นทะเบียนเสียงเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก
    .
    บ่ายวานนี้ (22 พ.ย.) ที่หอวัฒนธรรมแห่งชาติ นครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีการแข่งขัน “เสียงแคนเชื้อชาติลาว กับรุ่นสืบทอด” ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว
    .
    วัตถุประสงค์ของการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมการเป่าแคนให้คนรุ่นใหม่ของลาวได้รู้จัก และร่วมปกปักรักษาให้คงอยู่เป็นมรดกวัฒนธรรมประจำชาติต่อไปในอนาคต
    .
    เมื่อเดือนธันวาคม 2560 องค์การยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนเสียงแคนของชาวลาว ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ โดยระบุว่า แคนของลาวซึ่งเป็นเครื่องดนตรีแบบเป่า ประกอบขึ้นจากขลุ่ยหลายเลาที่ทำจากไม้ไผ่ที่มีความยาวแตกต่างกัน เพื่อให้เกิดความหลากหลายของเสียง โดยผู้เล่นต้องเป่าลมเข้าไปข้างในเพื่อให้เกิดเสียงออกมา
    .
    การเป่าแคนอยูในวิถีชีวิตของคนลาว ช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในครอบครัว และความสามัคคีกันของผู้คนในสังคม
    .
    นับแต่ปี 2548 ลาวได้ฟื้นฟูและผลักดันวัฒนธรรมการเป่าแคนให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยตั้งสมาคมศิลปแคนขึ้น และจัดงานเทศกาลที่นำการเป่าแคนไปร่วมแสดงด้วยขึ้นมาหลายครั้ง
    .
    การแข่งขัน “เสียงแคนเชื้อชาติลาว กับรุ่นสืบทอด” ครั้งที่ 1 แบ่งเป็นรุ่นอายุ 7-14 ปี และ 15-18 ปี แยกรางวัลเป็นประเภทหญิงและชาย เริ่มการแข่งขันในเดือนมีนาคม เพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีใจรักการเป่าแคนจากทั่วประเทศ คัดผู้ที่ได้รับคะแนนดีที่สุดมาเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
    .
    สำหรับผลการแข่งขันเมื่อวานนี้ ผู้ชนะเลิศรุ่นอายุ 7-14 ปี ฝ่ายชายได้แก่ ท้าววิสะนุ สะแหวงชน ฝ่ายหญิงได้แก่ นางสินสุดา เทบสุวัน ส่วนรุ่นอายุ 15-18 ปี ฝ่ายชายได้แก่ ท้าวสุวัน ไชพงสีดา ฝ่ายหญิงได้แก่ นางนู่นี่ จันทะวง ทั้งหมดจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 2 ล้านกีบ (6,250 บาท) และของที่ระลึกอีกจำนวนหนึ่ง.

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฮ่องกง-สิงคโปร์เลื่อน “ทราเวลบับเบิล” ทำหุ้นสายการบินร่วง
    .
    สิงคโปร์ 23 พ.ย. – การเลื่อนโครงการทราเวล บับเบิล ที่เป็นการจับคู่ด้านการท่องเที่ยวระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์ส่งผลให้ราคาหุ้นสายการบินของทั้งสองประเทศร่วงลง
    .
    โครงการทราเวลบับเบิลระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์ถูกเลื่อนเมื่อวันเสาร์ ก่อนถึงกำหนดเปิดตัวเพียง 1 วันเท่านั้น หลังฮ่องกงพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น
    .
    การเลื่อนโครงการดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกของฮ่องกงร่วงลงร้อยละ 6.6 ในตลาดหุ้นเอเชียเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นปรับตัวลดลงต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะขยับมาเป็นร่วงลงร้อยละ 5
    .
    ขณะที่ราคาหุ้นสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ของสิงคโปร์ปรับตัวลงร้อยละ 1 ทั้งสองสายการบินได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 มากกว่าสายการบินอื่น ๆ เนื่องจากไม่มีบริการเที่ยวบินในประเทศ แม้โครงการทราเวล บับเบิลจะทำให้มีผู้เดินทางระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้น
    .
    นายแอนดรูว์ ลี นักวิเคราะห์ของบริษัทเจฟเฟอรีส์เผยว่า ฮ่องกงอาจจะใช้โครงการนี้เป็นต้นแบบในการขยายการเดินทางไปยัง 10 ประเทศในปีหน้า
    .
    สิงคโปร์และฮ่องกงยังได้ตั้งเงื่อนไขที่รัดกุมในโครงการทราเวล บับเบิลที่รวมถึงการเลื่อนโครงการหากอัตราผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเฉลี่ยสูงกว่า 5 คนในรอบ 7 วัน ก่อนหน้านี้ โครงการทราเวล บับเบิลระหว่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียประสบความล้มเหลวก่อนถึงวันเปิดตัวเช่นกัน
    .
    ขณะที่ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ซึ่งเป็นประเทศแถบทะเลบอลติกในทวีปยุโรปเคยวางแผนเปิดโครงการทราเวล บับเบิลระยะสั้นในเดือนพฤษภาคม แต่ถูกเลื่อนมาจนถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา.

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    23 พฤศจิกายน 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่จากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยต้องขอไปคุยในรายละเอียดก่อนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

    ทั้งนี้ รัฐบาล และกระทรวงการคลังมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 พ.ย. 2563 เห็นชอบแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยให้ไปดูในเรื่องของการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในประเทศในขณะนี้ที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุน และจะต้องลงทุนในเรื่องอะไรบ้างที่จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

    ในส่วนของมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ก็มีนโยบายเรื่องภาษีให้กับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และรถยนต์กึ่งไฟฟ้า ส่วนรถที่ใช้น้ำมันในปัจจุบัน โดยเฉพาะรถสาธารณะก็มีอายุการใช้งาน ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาแนวทางในการควบคุมดูแลอายุการใช้งานของรถสาธารณะว่าจะต้องมีอายุเท่าไหร่ ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่มีการกำหนดอายุการใช้งาน

    ทั้งนี้ นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวถึงกระแสข่าวเปิดเงื่อนไขโครงการรถแลกแจกแถม 100,000 คัน หลังจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เห็นชอบหลักการโครงการดังกล่าว ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเงื่อนไขโครงการรถแลกแจกแถมอย่างเป็นทางการว่าจะเลือกรูปแบบใดบ้าง ข้อมูลที่ออกมาเป็นเพียงข้อเสนอของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันเสนอเข้ามาเท่านั้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการประชุมพิจารณารายละเอียดอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

    “ที่ประชุมศบศ.อนุมัติในหลักการโครงการเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปเงื่อนไขว่า จะมีวิธีการแลกแบบไหน ลดเท่าไร ต้องรอประชุมก่อน หลังจากได้ข้อสรุปในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จะเสนอนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ศบศ.อีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน” นายกอบชัย กล่าว

    ที่มา https://www.thaipost.net/main/detail/84781

    https://www.matichon.co.th/economy/news_2451306

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,973
    ค่าพลัง:
    +97,149
    23 พ.ย.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า นายไบเดน พร้อมที่จะประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ด้วยตนเองในวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายนนี้

    ด้านนายไบเดนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเสนอชื่อใครให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ขณะที่สื่อต่างประเทศเชื่อว่า รายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มจะได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐนั้น รวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟด

    สำหรับนางเยลเลน ขณะนี้ทำงานให้กับสถาบันวิจัยบรูคกิ้งส์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ทำการรายงานสรุปเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจให้กับนายไบเดนรับทราบ นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อนายไบเดนยอมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

    ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีรายงานจากสื่อเมื่อวานที่ผ่านมาว่า ตัวเต็งในโผออกมาว่า เป็นนายแอนโทนี บลิงเคน เจ้าหน้าที่การทูต ของรัฐบาลวอชิงตัน อาจก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนจากทางฝั่งตัวแทนว่าที่ประธานาธิบดี ต้องรอการแถลงในวันพรุ่งนี้

    สำหรับนายบลิงเคน ทำงานด้านกิจการต่างประเทศให้กับรัฐบาลวอชิงตันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2537 และมีบทบาทมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงให้กับไบเดน ในสมัยยังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ตามด้วยการดำรงตำแหน่งรองที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงประจำทำเนียบขาว และตำแหน่งสุดท้ายของบลิงเคนก่อนสิ้นสุดยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา คือ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ

    ทั้งนี้ คณะทำงานของนายไบเดนได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่า นายไบเดนมีความมุ่งมั่นที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 มกราคม 2564 แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงปฎิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งก็ตาม

    https://asia.nikkei.com/Politics/US...inken-reported-to-be-named-secretary-of-state

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...