ปิดรับบริจาค ร่วมบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนถวายมูลนิธิสงฆ์อาพาธ หลวงปู่ประสาร สุมโน โรงพยาบาลยโสธร 5 กย.63

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย ศิษย์รุ่นจิ๋ว, 28 กรกฎาคม 2020.

  1. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    54,849
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +71,473
    114218760_3168896463153206_8152787765037722951_o.jpg วันนี้มากราบหลวงปู่ประสาร สุมโน ท่านเมตตาเล่าว่า ท่านเองเป็นผู้ปรารถนาพุทธภูมิ สร้างบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ผู้บำเพ็ญวิริยบารมี ลูกหลานขอน้อมกราบ กราบ กราบ ขออนุโมทนาบุญในมหากุศลอันยิ่งใหญ่กับองค์หลวงปู่ประสาร อย่างสูงครับ สาธุ

    คณะท่องถิ่นธรรมได้ถวายปัจจัยรักษาธาตุขันธ์และร่วมปัจจัยถวายมูลนิธิสงฆ์อาพาธ หลวงปู่ประสาร สุมโน โรงพยาบาลยโสธร ท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยสามารถร่วมบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนได้ที่

    บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขายโสธร
    เลขที่ 315-0-69349-7
    บัญชีชื่อ "มูลนิธิสงฆ์อาพาธ หลวงปู่ประสาร สุมโน โรงพยาบาลยโสธร"
    กราบขออนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านครับ ส า ธุ

    #ชีวประวัติปฏิปทาหลวงปู่ประสาร_สุมโน

    หลวงปู่ประสาร สุมโน สมัยเป็นสามเณรท่านได้เคยไปกราบฟังธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และเมื่ออายุถึงเกณฑ์ ท่านอุปสมบท ณ วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี โดยมี พระธรรมเจดีย์ (หลวงปู่จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นท่านจึงไปศึกษาอบรมธรรมอยู่กับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่ฝั่น ปาเรสโก เป็นต้น ปัจจุบันหลวงปู่ประสาร ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองไคร้ เป็นหลัก

    พระครูสุมนสารคุณ มีนามเดิมว่า ประสาร นามสกุล “เผ่าเพ็ง” ต่อมาเปลี่ยนนามสกุลเป็น “เผ่าพุทธ” และในปัจจุบันคือนามสกุล เผ่าพุทธ (พุทธะ) นั่นเอง เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๗๓ ตรงกับวันศุกร์ แรม ๑๓ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเมีย ที่บ้านหนองเป็ด ตำบลหนองหิน อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี (ในขณะนั้น ต่อมายกระดับขึ้นเป็นจังหวัดยโสธร โดยแยกการปกครองมาจากจังหวัดอุบลราชธานี) จึงถือตามเอกสารทางราชการในปัจจุบันว่า หลวงปู่ประสารเป็นคนบ้านหนองเป็ด ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โยมบิดามีนามว่า นายกลม โยมมารดามีนามว่า นางขาว นามสกุล เผ่าพุทธ (นามสกุลเดิมฝ่ายโยมมารดา “หงส์คำ) มีพี่น้องชายหญิง ๒ คน

    ๑. พระครูสุมนสารคุณ (หลวงพ่อประสาร เผ่าพุทธ)
    ๒. นางเตย น้องสาว ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ (พ.ศ.๒๕๕๒ ต้นปี)

    #ปฐมวัย

    ในวัยเด็กหลวงปู่ประสารนั้นเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดบ้านหนองเป็ดจนจบชั้นประถมปีที่ ๔ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๙ ชีวิตของท่านก็เหมือนเด็กในชนบททั่ว ๆ ไป ต้องช่วยพ่อ-แม่ทำงานในบ้านตามแต่กำลังของเด็กจะช่วยได้ แม้ว่าร่างกายของท่านในยามนั้นจะเจ็บป่วยบ่อยครั้ง เพราะเป็นคนที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เนื่องจากน้ำนมของโยมมารดาของท่านไม่มีพอให้ท่านดื่ม แต่การประกอบสัมมาอาชีพท่านเล่าว่าท่านไม่เคยท้อ จนถึงปัจจุบันร่างกายของท่านก็ไม่ค่อยแข็งแรง กระทั่งปี ๒๔๙๒ พระอาจารย์ศรีอารย์ เป็นคนบ้านหนองเป็ดได้ไปจำพรรษาอยู่กับ พระอาจารย์ผั่น วัดนาหัวช้าง หรือ วัดป่าอุดมสมพร ในปัจุบัน ได้มารักษาตัวโรคนิ่วที่จังหวัดอุบลราชธานี แล้วมาเยี่ยมโยมทั้งสองที่บ้านหนองเป็ด โดยพักที่ วัดบ้านหนองค้อ ซึ่งบ้านหนองค้อกับบ้านหนองเป็ดนั้นอยู่ห่างกันคนละฝั่งคลอง

    ในยุคนั้นหลวงปู่ประสารท่านออกจากโรงเรียนแล้วช่วยพ่อ-แม่ทำไร่ทำนา เมื่อเสร็จงานไร่งานนาแล้วว่างงานก็วิ่งเล่นตามประสาเด็กชนบทที่ว่างงาน พระอาจารย์ศรีอารย์เมื่อเห็นหลวงปู่ประสารย่างเล่นตามประสาคนชนบท จึงถามท่านด้วยความเมตตาว่า “มึงอยากบวชบ่” ท่านจึงตอบว่า “ก็อยากบวชอยู่แล้วล่ะขอรับพระอาจารย์” ท่านจึงพูดว่า “ให้บอกพ่อ-แม่เสียก่อน ท่านจะบวชให้” เมื่อนำเรื่องไปปรึกษาครอบครัว พ่อ-แม่บอกว่า “มึงจะบวชได้บ่ พระกรรมฐานฉันข้าวมื้อเดียว” หลวงปู่ประสารในขณะนั้นจึงตอบพ่อ-แม่กลับไปว่า “ฉันก็เป็นคนเหมือนพระท่านนั่นแหละ เมื่อท่านอดได้ฉันก็ต้องทำได้” เมื่อไปบอกขออนุญาตจากทางบ้านแล้วก็ไปพบพระอาจารย์ศรีอารย์ ท่านจึงให้โกนหัวบวชเป็นผ้าขาว ในต้นปี ๒๔๙๒ ที่วัดโนนค้อ ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดที่พักของพระสายกรรมฐาน ไม่มีพระอยู่ประจำ พระกรรมฐานผ่านมาพักแล้วก็จากไปเป็นอยู่เช่นนั้น พอบวชได้ไม่กี่วันกลาง ๆ เดือนมกราคมของปีนั้นเดินทางจากจังหวัดยโสธรไปวัดป่าอุดมสมพรของพระอาจารย์ผั่นที่จังหวัดสกลนคร

    #พบท่านพระอาจารย์มั่น_ภูริทัตโต

    จนถึงเดือนพฤษภาคม ๒๔๙๒ ได้บวชเป็นสามเณรที่ วัดสว่าง โดยมี พระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ให้การบรรพชา เมื่อบวชแล้วก็จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าอุดมสมพร ซึ่งในขณะนั้น พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านเป็นพระหนุ่มยังจาริกธุดงค์อยู่ที่ภาคเหนือแถวจังหวัดลำปาง และจำพรรษาอยู่ที่ถ้ำพระสบาย และในพรรษานั้นข่าวว่าพระอาจารย์มั่นท่านอาพาธ สามเณรประสารในสมัยนั้นก็เดินทางไปเยี่ยมพระอาจารย์มั่น โดยพระอาจารย์ศรีอารย์ได้นำพระ-เณรไปเยี่ยมพระอาจารย์มั่นที่วัดป่าบ้านหนองผือ โดยไปพักที่ศาลา แม้ว่าจะมีพระ-เณรไปไม่ต่ำกว่า ๕-๖๐ รูป แต่ไม่มีเสียงดังหรือเสียงกระแอมไอให้ยินเลย การเดินของพระครูบาอาจารย์ต่าง ๆ นั้นหรือก็อยู่ในอาการสำรวมระวัง แม้จะออกเดินไปที่ใดก็สำรวมระวังอินทรีย์ บริเวณวัดนั้นก็ปัดกวาดสะอาดสะอ้าน จนค่ำพระอาจารย์มั่นก็ออกมาพบศิษย์และเทศนาอบรมพระ-เณรเสร็จ สามเณรประสารในขณะนั้นก็มีโอกาสสดับพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์มั่นเป็นครั้งแรก

    เมื่อจบการเทศน์ฯท่านกลับไปพักที่ศาลา ท่านเล่าว่า พยายามไม่ให้เกิดเสียงดัง แม้แต่การวางกระโถนท่านก็กลัวจะเกิดเสียงดัง ต้องเอามือรองก้นกระโถนแล้วค่อย ๆ วางลง แต่พอตกกลางคืนจิตใจเป็นลิงเป็นค่าง ยังมีความคิดวอกแวก จึงพยายามรักษาใจไว้ให้มั่นคง เพราะกลัวว่าจิตนั้นจะฟุ้งซ่านคิดออกนอกลู่นอกทาง จึงนั่งภาวนาจนจิตแตกเหงื่อไหลโทรมกายท่าน ด้วยอานุภาพหรือบารมีความกลัวในพระอาจารย์มั่น

    เพราะเชื่อกันว่าจิตของพระอาจารย์มั่นนั้นท่านสามารถรู้วาระจิตผู้อื่น และอีกอย่างเพราะอยู่ในรัศมีของท่าน กลัวว่าท่านพระอาจารย์มั่นจะรู้ความคิดที่จิตเกิดวอกแวกเนื่องจากอยู่ในบริเวณของท่าน เพราะบุญบารมีของท่านแก่กล้า จึงไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะจิตใจไม่ยอมหลับยอมนอน คุมจิตรักษาใจไม่ให้ฟุ้งซ่าน ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ได้บวชมาได้ฟังเทศน์ฟังธรรมขณะนั้น แม้หลวงปู่มั่นจะอาพาธแต่ยังพอเดินได้ออกมารับบิณฑบาตภายในวัด ในขณะนั้นพระอาจารย์มั่นท่านบวชได้ ๖๐ พรรษาพอดี

    จนถึงเดือนพฤศจิกายน ท่านพระอาจารย์มั่นอาพาธหนัก บรรดาลูกศิษย์จึงนำท่านลงมาอยู่ที่วัดโนนภู่(วัดป่ากลางโนนภู่) ในขณะนั้น พระอาจารย์กู่ ธัมมทินโน เป็นเจ้าอาวาส เมื่อชาวบ้านได้ข่าวว่าท่านพระอาจารย์มั่น ลงมาพักที่วัดโนนภู่ ผู้คนหลั่งไหลมากราบท่านจำนวนมาก แต่ว่าไม่มีเสียงอึกทึก แม้เสียงไอเสียงจาม ในเดือนพฤศจิกายนนั้นเห็นว่าอาการอาพาธของท่านพระอาจารย์มั่นไม่ดีขึ้น จึงเอารถมารับไปที่วัดป่าสุทธาวาสซึ่งยังไม่เจริญ ด้านใต้ของวัดยังเป็นป่ารกทึบอยู่ และได้มรณภาพลงในเดือนพฤศจิกายนนั่นเอง

    #บรรพชาอุปสมบท
    หลวงปู่ประสาร สุมโน ผู้มากด้วยเมตตา เย็นกายเย็นใจเป็นปกติ บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๒ ที่วัดป่าสว่าง อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร และปี พ.ศ.๒๔๙๔ เข้ารับการอุปสมบทที่วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี โดยมีท่านเจ้าพระคุณธรรมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “สุมโน” โดยหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เมตตาเป็นเจ้าภาพอุปสมบทให้เพื่ออุทิศบุญให้พี่สาวขององค์ท่าน

    หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และสมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน อย่างเคร่งครัด เอาชีวิตเป็นเดิมพัน เดินธุดงค์ท่องถิ่นธรรมพระกัมมัฏฐาน ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และได้ออกธุดงค์ติดตามหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก ไปทางภาคใต้ร่วมกับกองทัพธรรมหลวงปู่เทสก์ เทสฺรังสี

    หลวงปู่ประสารไปจำพรรษากับครูบาอาจารย์หลายองค์ เช่น หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่วัน อุตตโม หลวงปู่ผั่น ปาเรสโก หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ หลวงปู่คำพอง ติสโส เป็นต้น นอกจากครูบาอาจารย์ผู้เป็นพระกรรมฐานแล้ว ยังมีครูบาอาจารย์ที่คนทั่วไปไม่สามารถมองเห็นได้ เป็นครูบาอาจารย์ของท่านเช่นกัน ในสมัยท่านออกปฏิบัติ จะมีพวกกายละเอียด มาปรากฏ เพื่อเสริมความเพียรของท่านให้แก่กล้ายิ่งขึ้น เรื่องเช่นนี้เป็นปัจจัตตัง หากท่านใดใคร่รู้ ก็หาโอกาสกราบเรียนถามจากองค์หลวงปู่เอาเองได้เลย ส่วนท่านจะเล่าหรือไม่ ก็แล้วแต่อัธยาศัยของท่าน

    หลวงปู่ดำรงค์เพศภาวะเป็นพระภิกษุ ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านดำเนินสมณะเพศตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ออกปฏิบัติธรรมกรรมฐาน อย่างสมนามพระกัมมัฏฐานในสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    ลูกหลานขอกราบอาราธนาให้หลวงปู่มีธาตุขันธ์แข็งแรง เป็นร่มโพธิธรรมอยู่สืบต่ออายุพระพุทธศาสนานานเท่านานด้วยเทอญ

    ๑.ดู "ชีวประวัติ และปฏิปทาหลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑ - พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/s1OMG3mtfzI

    ๒.ดู "ชีวประวัติ และปฏิปทาหลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๒ - พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/Z1XEC6_G1u0

    ๓.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทา และพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๓-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/7kgLgc--0yg

    ๔.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทา และพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๔-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/DA79huNNhBA

    ๕.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทา และพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๕-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/EHTqEeRcQrk

    ๖.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๖-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/EUKMlXEcLhI

    ๗.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๗-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/FbvFJaAz0Es

    ๘.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฎิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๘-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/_uSdUtMRnh0

    ๙.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฎิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๙-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/9RQmM2uuHDE

    ๑๐.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฎิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๐-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/4RNVCXItEVk

    ๑๑.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๑-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/wxT96R07LtQ

    ๑๒.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๒-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/_g0TRBMVY-c

    ๑๓.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๓-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/yVpdjd-aDNA

    ๑๔.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๔-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/XFm9AWxyrjo

    ๑๕.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๕-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube
    https://youtu.be/ds4BusmX2Rs

    ๑๖.ดู "ประวัติ คติธรรม ปฏิปทาและพระธรรมเทศนา หลวงปู่ประสาร สุมโน ตอนที่ ๑๖-พระมหาธีรนาถ" ใน YouTube (จบ)
    https://youtu.be/HQzB789Avd0

    กราบขอบพระคุณ ผู้จัดทำวีดีโอชีวประวัติ คติธรรม ปฏิปทาของหลวงปู่ประสาร สุมโน โดยพระมหาธีรนาถ อัคคธีโร วัดป่าภูผาสูง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ผู้เรียบเรียงและบรรยาย ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ครับ...สาธุ

    “..คนเราทุกข์เพราะความคิด ความปรุงแต่ง ปรุงดี ปรุงชั่ว ทุกข์เพราะยึด..” โอวาทธรรมคำสอนหลวงปู่ประสาร สุมโน
    กราบ กราบ กราบ

    ขออนุญาตโพสต์เพื่อบอกบุญ อนุโมทนาสาธุค่ะ
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3410993842284466&id=100001216522700
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 ตุลาคม 2020
  2. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    54,849
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +71,473
    ขอร่วมบุญ 20 บาท ขออนโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ได้ร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. mypolicexp

    mypolicexp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,058
    ค่าพลัง:
    +2,783
    ร่วมทำบุญ 20 บาทครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. ก็มันเป็นอย่างนั้น

    ก็มันเป็นอย่างนั้น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2019
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +2,279
    จิตติมา ติ๊บโท๊ะ และครอบครัว ขอร่วมบุญและขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยนะคะ สาธุๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. Muang99

    Muang99 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    4,230
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +6,514
    ร่วมบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนถวายมูลนิธิสงฆ์อาพาธ หลวงปู่ประสาร สุมโน.jpg

    ข้าพเจ้านายเมธา รุ่งพัฒนพันธ์ ร่วมบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนถวายมูลนิธิสงฆ์อาพาธ หลวงปู่ประสาร สุมโน โรงพยาบาลยโสธร เป็นจำนวนเงิน 40 บาท

    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  6. Super Bank

    Super Bank จงทำดีอย่าทำชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    23,675
    ค่าพลัง:
    +15,171
    นายภานุมาศ
    และครอบครัวจตุรพิพัฒนพร
    ร่วมบุญกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
    สาธุ...☺️✨
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...