ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้ก่อนร้อนหนาว 6 ก.พ. 60 | 06-02-60 | เช้าข่าวชัดโซเชียล


    เผยแพร่เมื่อ 5 ก.พ. 2017

    ่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณตอนกลางประเทศไทยทั้งพื้นที่ภาคกลางภาคอีสานภาคตะวันออกมีโปรยปลายลงมาแน่นอนว่าหลายคนคงสงสัยหลังจากนี้ไปจะมีฝนลงฤดูแบบนี้ตกมาอีกหรือปล่าวเรื่องนี้ต้องถามคุณ คุปตนันต์ พิสิฐมหันต์ ในก่อนร้อนหนาว
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 5.6 ในอินเดีย

    1449561609-4ee9951814c03f09dd09c2c74f099cff.jpg
    นิวเดลี 7 ก.พ. – สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 ทางภาคเหนือของอินเดียเมื่อค่ำวันจันทร์ สะเทือนเมืองต่างๆรวมถึงกรุงนิวเดลีที่อยู่ห่างออกไป

    แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.33 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลาเที่ยงคืนครึ่งตามเวลาในไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างไปราว 35 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองพิพัลโกตีในรัฐอุตตราขัณฑ์ทางภาคเหนือของอินเดีย ผู้สื่อข่าวในกรุงนิวเดลีรายงานว่า มีแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยหลายครั้งในกรุงนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดีย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย ก่อนหน้านี้เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 บริเวณพรมแดนทางเหนือของอินเดียที่ติดกับเนปาลเมื่อปี 2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 500,000 หลัง .-สำนักข่าวไทย

    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี

    t2.png

    ตุรกี 6 ก.พ. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ในทะเลอีเจี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย

    สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานอ้างสำนักงานธรณีวิทยา ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ในทะเลอีเจี้ยน นอกชายฝั่งเมืองอายวาซิค ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคขนาด 4.9 ส่งผลให้บ้านเรือนแถบชายฝั่งในพื้นที่ 5 หมู่บ้านของเมืองอายวาซิคพังเสียหาย และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน ชาวบ้านจำนวนมากต้องวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนไปรวมตัวในที่โล่งแจ้ง แต่ไม่มีประกาศเตือนคลื่นสึนามิ.-สำนักข่าวไทย


    อุกกาบาต พุ่งผ่านท้องฟ้าหลายรัฐของสหรัฐ

    Screen-Shot-2560-02-07-at-10.29.53-AM.png
    สหรัฐ 7 ก.พ.- มีรายงานการพบเห็นลูกไฟปริศนาที่เชื่อว่าเป็นอุกกาบาต พุ่งผ่านท้องฟ้าในหลายรัฐทางตะวันตกตอนกลางของสหรัฐ รวมถึงรัฐอิลลินอยส์ วิสคอนซิน และมิชิแกน

    ภาพจากกล้องวิดีโอหน้ารถตำรวจในเมืองลิสเซิล รัฐอิลลินอยส์ รวมถึงกล้องหน้ารถหลายคันในรัฐวิสคอนซิน สามารถจับภาพลูกไฟพุ่งผ่านท้องฟ้าที่มืดมิดในเวลา 01.30 น.ของคืนวันจันทร์ นอกจากในสองรัฐดังกล่าวแล้ว สมาคมอุกกาบาตอเมริกันยังรายงานว่า มีผู้พบเห็นอุกกาบาตนี้ในรัฐอินเดียนา มิชิแกน โอไฮโอ ไอโอวา รวมถึงรัฐมินนิโซตาและออนแทรีโอในแคนาดา ด้วย

    นายเจฟฟ์ ลาสต์ นักอุกกาบาตวิทยาแห่งสถาบันอุตุนิยมวิทยาที่เมืองกรีนเบย์ รัฐวิสคอนซิน บอกว่า ขณะที่ลูกไฟหรืออุกกาบาตดังกล่าวพุ่งผ่านท้องฟ้ามานั้น มีเสียงโซนิคบูม หรือเสียงดังของวัตถุที่เคลื่อนผ่านอากาศด้วยความเร็วสูงกว่าความเร็วของเสียงด้วย ทำเอาบ้านหลายหลังสั่นสะเทือนและกล่าวอีกว่า ภาพจากเรดาร์พบว่ามีอุกกาบาตพุ่งผ่านทะเลสาบมิชิแกน แต่ไม่แน่ชัดว่า อุกกาบาตลูกนี้ตกน้ำหรือ เผาไหม้สลายไปกลางอากาศกันแน่ โดยคลิปอุกกาบาตล่าสุดหลายคลิป มีผู้นำไปโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ ทั้งยูทูบและทวิตเตอร์ และมีผู้สื่อต่อกันจำนวนมาก. -สำนักข่าวไทย

    พายุฤดูหนาวถล่มรัฐวอชิงตัน ไฟดับหลายพื้นที่-รร.หยุดเรียน

    7-2-2560-10-38-04.jpg
    สหรัฐ 7 ก.พ.-รัฐวอชิงตันของสหรัฐถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ บางแห่งหิมะหนาถึง 1 ฟุต ปิดเส้นทางหลวงสายสำคัญ หลายพื้นที่เกิดไฟฟ้าดับ โรงเรียนหลายแห่งต้องหยุดการเรียนการสอน

    สำนักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ด้วยว่า พื้นที่บริเวณเทือกเขาจะมีหิมะตกหนาถึง 30 นิ้ว โดยยังคงประกาศเตือนภัยพายุฤดูหนาวต่อไป โดยเฉพาะที่นครซีแอตเทิล ซึ่งพายุหิมะเข้าปกคลุมตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

    มณฑลหูหนานของจีน ห้ามค้าสัตว์ปีกมีชีวิตหลังมีคนตายเพราะหวัดนก

    live-poultry-trade-in-China.jpg
    ปักกิ่ง 7 ก.พ.- มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน สั่งทางการหลายเมืองห้ามการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตเป็นการชั่วคราว หลังจากมีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเสียชีวิตและล้มป่วยหลายราย

    สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคมณฑลหูหนานว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มณฑลหูหนานมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H7N9 แล้ว 5 คน ล้มป่วยอีก 20 คน จึงต้องสั่งเจ้าหน้าที่ในหลายเมืองให้ห้ามการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ แม้ว่าเมืองใหญ่ในจีนส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้ค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ตั้งแต่จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายแรกๆ ในปี 2556 แต่ตลาดตามเมืองเล็กๆ ยังคงมีการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตอยู่ ซินหัวรายงานว่า ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตในเมืองฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน และอีกหลายเมืองได้ปิดเป็นการชั่วคราวแล้ว

    จีนเป็นประเทศที่บริโภคสัตว์ปีกมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 มีโอกาสแพร่ระบาดต่อเนื่องในจีน หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 100 ราย นับตั้งแต่ปลายปีก่อน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้พิพากษาศาลฎีกาจีนประณามทรัมป์

    He-Fan-Supreme-Peoples-Court-of-China.png
    ปักกิ่ง 7 ก.พ.- ผู้พิพากษาศาลฎีกาจีนประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่า เป็นอันธพาลและเป็นศัตรูต่อหลักนิติธรรมกรณีตำหนิผู้พิพากษา

    นายเหอ ฝาน ผู้พิพากษาศาลฎีกาจีนเขียนในหน้าวีแชท ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้พิพากษาและโจรที่สังหารผู้พิพากษาล้วนแต่เป็นศัตรูต่อหลักนิติธรรม ประธานาธิบดีของประเทศที่อ้างตัวว่ามีประชาธิปไตยมากที่สุดในโลกและตั้งอยู่บนหลักนิติธรรมมากที่สุดในโลกกลับเป็นคนนำในการตำหนิผู้พิพากษา จึงไม่ต่างจากอันธพาลที่ไร้เกียรติ

    ประธานาธิบดีโดนัลด์สหรัฐดูหมิ่นนายเจมส์ โรบาร์ต ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในศาลแขวงเขตตะวันตกของวอชิงตันด้วยการพูดถึงนายโรบาร์ตว่า เป็นคนที่ใคร ๆ เรียกว่าผู้พิพากษา หลังจากนายโรบาร์ตสั่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้วให้พักคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองชั่วคราวของทรัมป์ระหว่างรอพิจารณาคำร้องของอัยการสูงสุดรัฐวอชิงตัน.-สำนักข่าวไทย

    จีนจะเข้าร่วมประชุมปัญหาลักลอบค้าอวัยวะมนุษย์ที่วาติกันเป็นครั้งแรก

    Huang-Jiefu.jpg

    ปักกิ่ง 7 ก.พ. – สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จีนจะตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยปัญหาการลักลอบค้าอวัยวะมนุษย์ที่นครรัฐวาติกันเป็นครั้งแรก

    รายงานระบุว่า นายหวง เจี๋ยฟู อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขจีนได้รับคำเชิญจากนครรัฐวาติกันให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นความพยายามของนครรัฐวาติกันที่จะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน หลังต้องหยุดชะงักลงจากความไม่ลงรอยกันในเรื่องการสถาปนาบาทหลวงอาวุโสดูแลโบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกในจีน หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหวงว่า นับเป็นครั้งแรกที่จีนได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมว่าด้วยเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งจัดโดยองค์กรระดับนานาชาติ

    ด้านนายฟรานซิส เดลโมนิโก ศัลยแพทย์และนักวิชาการของสภาวิทยาศาสตร์แห่งองค์พระสันตะปาปากล่าวว่า คำเชิญเข้าร่วมประชุมของนครรัฐวาติกันมีขึ้น เพราะจีนแสดงให้เห็นว่า ยินยอมที่จะปฏิบัติตามแนวทางการบริจาคอวัยวะขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)

    ทางการจีนออกกฎห้ามค้าอวัยวะมนุษย์เมื่อปี 2550 รวมถึงมีคำสั่งห้ามนำอวัยวะจากนักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิตมาใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะเมื่อปี 2558 แต่กลุ่มแพทย์ระหว่างประเทศบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีความพยายามหลบเลี่ยงกฎข้อบังคับดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนสถานะนักโทษให้เป็นผู้ยินยอมบริจาคอวัยวะ นายหวงยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ จีนเคยใช้อวัยวะของผู้ต้องขังในการปลูกถ่ายอวัยวะจริง แต่เรื่องดังกล่าวก็ได้รับการแก้ไข หลังจากมีการพัฒนาระบบรับบริจาคอวัยวะขึ้นในประเทศเมื่อปี 2553.- สำนักข่าวไทย

    จีนเสนอควบคุมอินเทอร์เน็ตให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

    chinese-internet-users.jpg

    ปักกิ่ง 7 ก.พ.- หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีนกำลังเสนอให้เพิ่มการควบคุมอินเทอร์เน็ตให้เข้มงวดยิ่งกว่าเดิม โดยอาจจะเสนอตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นตรวจสอบบริการอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นการเฉพาะ

    คณะกรรมการดังกล่าวจะเป็นหน่วยงานภายใน ทำหน้าที่ตรวจสอบและประสานนโยบายในระดับประเทศ ตรวจสอบสิ่งที่จะเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติ ตรวจสอบไม่ให้พรรคคอมมิวนิสต์และหน่วยงานรัฐบาลซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ที่ไม่ผ่านการอนุมัติ หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตไม่ได้ระบุว่าจะตั้งหน่วยงานใหม่เมื่อใด แต่เปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นได้จนถึงวันที่ 4 มีนาคม

    จีนเพิ่งผ่านกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนเพื่อรับมือสิ่งที่ทางการจีนระบุว่าเป็นภัยคุกคามมากขึ้น เช่น การเจาะระบบ การก่อการร้าย แต่มีเสียงวิจารณ์ว่ากฎหมายนี้อาจปิดโอกาสไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติเข้าสู่ธุรกิจหลากหลายอย่าง อีกทั้งยังกำหนดให้ต้องมีการทบทวนเรื่องความปลอดภัยและเก็บข้อมูลไว้ในเซิร์ฟเวอร์ในจีน ส่วนเมื่อปี 2558 จีนได้ออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จะทำให้เครือข่ายโครงสร้างพื้นและระบบข้อมูลสำคัญทุกอย่างมีความปลอดภัยและควบคุมได้.-สำนักข่าวไทย


    คาดประชากรจีนจะพุ่งแตะ 1,420 ล้านคน ในปี 2563

    Chinas-population.jpg
    ปักกิ่ง 7 ก.พ. – คณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีนคาดว่า จำนวนประชากรในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,420 ล้านคนภายในปี 2563

    รายงานระบุว่า ณ สิ้นปี 2558 จีนมีจำนวนประชากรอยู่ที่ประมาณ 1,370 ล้านคน อัตราการการเพิ่มของประชากรตามธรรมชาติในแต่ละปีจะอยู่ที่ประมาณ 6 ต่อ 1,000 คน ขณะที่อัตราส่วนการเกิดลูกเพศชายต่อเพศหญิงในจีนมีแนวโน้มจะลดลงเหลือเท่ากับ เด็กผู้ชาย 112 คน ต่อเด็กผู้หญิงทุกๆ 100 คน ภายในปี 2563

    ก่อนหน้านี้ จีนบรรลุเป้าหมายวางแผนครอบครัวระยะ 5 ปีระหว่างปี 2554-2558 โดยสามารถคงอัตราการเติบโตของประชากรได้อยู่ที่ 5 ต่อ 1,000 คน ขณะที่อัตราส่วนทารกเพศชายต่อเพศหญิงเท่ากับ 117.94 ต่อ 113.51.- สำนักข่าวไทย

    ฟิลิปปินส์เผยจีนจะก่อสร้างเกาะเทียมเพิ่มอีก

    scarborough-shoal.jpg
    มะนิลา 7 ก.พ. – รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าววันนี้คาดว่า จีนจะเดินหน้าการก่อสร้างบนเกาะปะการังนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ฟิลิปปินส์ไม่อาจยอมรับได้จากความขัดแย้งทางทะเล

    นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์คาดว่า ในที่สุดจีนจะเข้าอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะสการ์โบโรห์ซึ่งอยู่ห่างไปราว 230 กิโลเมตรจากเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ที่ผ่านมาจีนได้สร้างเกาะเทียมขนาดเล็กและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ รวมทั้งก่อสร้างศูนย์การทหารไว้หลายแห่ง นักวิเคราะห์กล่าวว่า การก่อสร้างบนเกาะปะการังสการ์โบโรห์ จะทำให้จีนมีขีดความสามารถทางทหารในเขตน่านน้ำที่หลายฝ่ายอ้างกรรมสิทธิ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวว่า การที่จีนเข้าครอบครองเพื่อยึดเกาะสการ์โบโรห์ ถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้และกระทบต่อฟิลิปปินส์ โดยมองกันว่าการปลูกสร้างแหล่งที่ตั้งทางทหารบนเกาะพิพาทถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ล่าสุดเพื่อเป็นหลักประกันว่าจีนจะสามารถเข้าควบคุมอาณาเขตทางทะเลไว้ได้ .- สำนักข่าวไทย


    ซีอีโอกาตาร์แอร์เวย์ส หวังทรัมป์ผ่อนผันคำสั่งห้ามคนเข้าเมือง

    Qatar-Airways_-Akbar-Al-Baker.jpg

    ซิดนีย์ 7 ก.พ. – ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินกาตาร์แอร์เวย์สคาดหวังว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจะผ่อนผันคำสั่งห้ามพลเมือง 7 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ

    แม้ศาลในสหรัฐจะมีคำพิพากษาระงับคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์ชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่คำสั่งดังกล่าวยังคงส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส ทั้งนี้ แฟร์แฟกซ์มีเดีย สื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รายงานว่า นายอัคบาร์ อัล เบเกอร์ ซีอีโอของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์สกล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องให้เวลาทรัมป์เรียนรู้วิธีการบริหารประเทศมหาอำนาจของโลกอย่าง สหรัฐ โดยเขามั่นใจว่า ในระยะยาว ทรัมป์จะตระหนักถึงคุณค่าของประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย ที่มีผลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างมหาศาล

    นายอัล เบเกอร์ ซึ่งเคยเรียกทรัมป์ว่าเป็นเพื่อนต่อหน้าสื่อ แสดงความเห็นอกเห็นใจประธานาธิบดีสหรัฐ โดยระบุว่า ทรัมป์กำลังพยายามปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ เช่นเดียวกันกับเขาที่พยายามจะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและสายการบิน

    คำสั่งห้ามพลเมือง 7 ชาติมุสลิม และผู้ลี้ภัยทั้งหมด เดินทางเข้าสหรัฐ ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการบิน ทำให้บางสายการบินต้องมีการปรับเปลี่ยนตารางการทำงานของเจ้าหน้าที่บนเครื่อง.- สำนักข่าวไทย

    หลายรัฐเรียกร้องระงับคำสั่งห้าม 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐ

    Screen-Shot-2560-02-07-at-10.29.38-AM.png

    สหรัฐ 7 ก.พ.- หลายรัฐของสหรัฐต่างเรียกร้องให้ระงับคำสั่งห้ามพลเรือนจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไว้ก่อน เพราะหากนำออกมาใช้อีกก็จะเกิดความวุ่นวายขึ้นอีก

    ที่ปรึกษาแห่งรัฐวอชิงตันและรัฐมินนิโซตา ได้เรียกร้องไปยังศาลอุทธรณ์กลางในนครซานฟรานซิสโกให้ระงับคำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ เอาไว้ก่อนโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่อ้างว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นอันตรายต่อธุรกิจของตนอย่างมาก คาดว่าจะมีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายกฎหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ในวันนี้ โดยหมายถึงการยื่นเอกสารทางกฎหมายเพิ่มเติมได้ ภายใน 08.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เพื่ออุทธรณ์คำสั่งของผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในรัฐวอชิงตัน ที่พิพากษาสั่งระงับคำสั่งของทรัมป์ ที่ห้ามชาวมุสลิม 7 ประเทศเข้าสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยฝ่ายรัฐบาลยังมีสิทธิ์ยื่นต่อศาลสูงอีกหากคำร้องอุทธรณ์ไม่เป็นผล

    ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจท่าทีของศาลที่ออกระงับคำสั่งของเขา และอ้างว่าทำให้ความมั่นคงของชาติต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายโดยไม่จำเป็น ขณะที่บุคคลสำคัญในด้านความมั่นคงอย่างนายจอห์น แคร์รี และนางเมดเดลีน ออลไบรท์ สองอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ รวมทั้งนายลีออน แพเนตตา อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ ต่างออกมาบอกว่าคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศของนายทรัมป์นี้ไม่มีประสิทธิภาพ อันตรายและอาจเกิดผลในทางตรงกันข้าม ขณะเดียวกัน กลุ่ม 97 บริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ นำโดยแอปเปิล เฟซบุ๊ก และไมโครซอฟท์ แต่ไม่รวมอเมซอนและเทสลา ต่างพากันยื่นคำร้องว่า คำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งให้ระงับโครงการรับผู้อพยพทั้งหมดเป็นเวลา 120 วันและห้ามผู้อพยพจากซีเรียทั้งหมดและห้ามพลเรือนจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐนั้นส่งผลกระทบด้านลบต่อการทำธุรกิจของพวกเขา และย้ำว่ารัฐบาลน่าจะปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองให้สอดคล้องกับการยกระดับด้านความปลอดภัย มากกว่าจะออกคำสั่งเช่นนี้เพราะเท่ากับเป็นการทำลายผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน.-สำนักข่าวไทย


    ไต้หวันจะผลิตเครื่องบินฝึกกว่า 60 ลำ หลังหยุดผลิตไปร่วม 3 ทศวรรษ

    Taiwan-to-build-66-jet-trainer.jpg

    ไทจง 7 ก.พ.- ไต้หวันจะผลิตเครื่องบินเจ็ทสำหรับฝึกจำนวน 66 ลำ ตั้งเป้าบินเที่ยวปฐมฤกษ์ให้ได้ภายในปี 2563 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านกลาโหมรับมือจีน หลังจากหยุดผลิตเครื่องบินเจ็ทไปร่วม 3 ทศวรรษ

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินกล่าวในพิธีลงนามว่า โครงการนี้ลงทุนกว่า 68,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (กว่า 76,760 ล้านบาท) ผลิตเครื่องบินเจ็ทสำหรับฝึกรุ่นใหม่ทันสมัย ไม่เพียงเป็นการวางรากฐานให้แก่การพัฒนาศักยภาพด้านการต่อสู้ทางอากาศในอนาคตเท่านั้น แต่ยังจะปูทางให้อุตสาหกรรมอวกาศของไต้หวันเดินหน้าพัฒนาต่อไป หลังจากชะงักงันมาร่วม 30 ปี และล้าหลังประเทศอื่น

    โครงการเครื่องบินเจ็ทสำหรับฝึกรุ่นใหม่จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติจงซาน ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยกึ่งสังกัดกระทรวงกลาโหมไต้หวัน บรรษัทพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ และกระทรวงกลาโหม ตั้งเป้าส่งมอบเครื่องบินเจ็ทสำหรับฝึกทั้ง 66 ลำได้ภายในปี 2569 ปัจจุบันเครื่องบินในกองทัพอากาศไต้หวันมีทั้งเครื่องบินไอดีเอฟที่ผลิตเองตั้งแต่ยุคคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990 เครื่องบินมิราจของฝรั่งเศส และเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐ ส่วนยุทโธปกรณ์สั่งซื้อจากสหรัฐเพื่อเตรียมพร้อมรับมือจีนที่อยู่ห่างออกไปโดยมีช่องแคบไต้หวันกว้าง 180 กิโลเมตร กั้นเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    คณะกรรมการเมียนมาร์ โต้ข้อกล่าวยูเอ็นเรื่องโรฮิงญา

    rohingya.jpg

    ย่างกุ้ง 7 ก.พ.- คณะกรรมการแห่งรัฐของเมียนมาร์ที่สอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องกองทัพสังหาร ทรมานและข่มขืนชาวโรฮิงญาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์) ว่าไม่น่าเชื่อถือ

    กรรมการคนหนึ่งในคณะกรรมการรัฐยะไข่กล่าวว่า พวกเขามุ่งค้นหาผลลัพธ์ที่เป็นธรรม ไม่ใช่การเอาใจประชาคมโลก สิ่งสำคัญกว่าการปฏิเสธข้อกล่าวหาของยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์คือการค้นหาความจริง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ย่อมมีอยู่เสมอไม่ว่าจะพยายามเพียงใด แต่คณะกรรมการจะมุ่งค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ให้ได้

    นางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมาร์ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นเป็นชุดที่สองหวังเยียวยาความขัดแย้งระหว่างชุมชนชาวพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 แต่มีเสียงวิจารณ์ว่าไม่น่าเชื่อถือเพราะมีนายทหารเกษียณราชการและรองประธานาธิบดีเป็นประธาน แต่ไม่มีชาวมุสลิมแม้แต่คนเดียว โดยก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนสิงหาคมได้ตั้งคณะกรรมการที่มีนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นเป็นประธานเพื่อหาทางออก แต่ถูกกลุ่มชาวพุทธต่อต้านว่าเป็นการแทรกแซงจากต่างชาติ

    ยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กองทัพเมียนมาร์น่าจะสังหารชาวโรฮิงญาไปแล้วหลายร้อยคนนับตั้งแต่เปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างเมื่อ 4 เดือนก่อนเพื่อหาตัวชาวโรฮิงญาที่กองทัพอ้างว่าสังหารตำรวจ 9 นาย ยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์อ้างการพูดคุยกับชาวโรฮิงญาที่หนีเข้าไปในบังกลาเทศว่า เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเข่นฆ่าชาวโรฮิงญาเทียบได้กับการล้างเผ่าพันธุ์.-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จะส่งตำรวจนอกแถวไปภาคใต้

    Rodrigo-Duterte.jpg
    มะนิลา 7 ก.พ. – ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าววันนี้ว่า ตำรวจทุจริตจะถูกส่งตัวไปประจำการยังพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ และเผชิญปัญหาความรุนแรงมานาน หรืออาจลาออกไป

    ที่ผ่านมาประธานาธิบดีดูเตอร์เตให้ความไว้วางใจในการทำงานปราบปรามของตำรวจท่ามกลางเสียงตำหนิจากนานาชาติที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตหลายคน จนกระทั่งมีปัญหาสั่นคลอนความเชื่อมั่นในคดีตำรวจทุจริตสังหารนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้เมื่อปลายปีที่แล้ว ผู้นำฟิลิปปินส์แถลงประณามตำรวจที่ประพฤติทุจริตและระงับปฏิบัติการปราบปรามการค้ายาเสพติด แต่ยืนกรานว่าจะเดินหน้าต่อไป

    ประธานาธิบดีดูเตอร์เตกล่าวปราศรัยกับตำรวจ 400 นาย ที่ทำเนียบประธานาธิบดีวันนี้ โดยประกาศว่าจะลงโทษตำรวจทุจริตด้วยการส่งไปที่จังหวัดบาซิลันเพื่อให้ประจำการ 2 ปี หากยังรอดชีวิตมาได้ ก็จะได้กลับมาประจำการตามเดิม แต่หากเสียชีวิตก็ไม่ต้องนำศพกลับและให้ทำพิธีฝังในท้องถิ่นได้เลย ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า หากตำรวจทุจริตไม่ต้องการย้ายไปประจำภาคใต้ ก็ให้ลาออกจากราชการได้ จังหวัดบาซิลันตั้งอยู่ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์และเป็นที่รู้กันว่าเป็นที่มั่นของกลุ่มอาบูไซยาฟซึ่งมักก่อเหตุฆ่าตัดคอตัวประกัน .-สำนักข่าวไทย

    อัยการเกาหลีใต้ ตั้งข้อหาอดีตรัฐมนตรีและที่ปรึกษาประธานาธิบดี

    Cho-Yoon-sun-the-former-culture-minister.png

    โซล 7 ก.พ. – คณะอัยการพิเศษเกาหลีใต้ตั้งข้อหาอดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและที่ปรึกษาประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบและให้การเท็จจากการขึ้นบัญชีดำศิลปินที่วิจารณ์ผู้นำเกาหลีใต้

    นางโช ยุนซอน อดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรมนับเป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลประธานาธิบดีปักคนแรกที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว และได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในเวลาต่อมา นายลี คยู-ชอล โฆษกสำนักงานอัยการพิเศษเกาหลีใต้แถลงผลจากการสอบสวนในคดีทุจริตคอร์รัปชันอื้อฉาว ซึ่งยังผลให้รัฐสภาลงมติอนุมัติให้เดินหน้ากระบวนการไต่สวนประธานาธิบดีปักเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และกล่าวว่าอดีตที่ปรึกษาประจำทำเนียบประธานาธิบดีถูกตั้งข้อหาด้วยเช่นกัน .- สำนักข่าวไทย

    จับตาศาลอุทธรณ์สหรัฐ ตัดสินเรื่องคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองของทรัมป์

    PIC-TRUMP.jpg

    วอชิงตัน 7 ก.พ.- ทุกฝ่ายกำลังจับตาคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ภาคเก้าของสหรัฐ เรื่องคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองชั่วคราวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะผลคำตัดสินอาจทำให้คดีไปสิ้นสุดที่ศาลฎีกา ซึ่งจะเป็นผู้ชี้ขาดคำสั่งที่สร้างความโกลาหลนี้

    ศาลอุทธรณ์ภาคเก้าในนครซานฟรานซิสโกจะเปิดการไต่สวนในเวลา 15.00 น.วันนี้ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐ ตรงกับเวลา 06.00 น.วันพุธตามเวลาในไทย ผลการไต่สวนเป็นไปได้ 3 ทางคือ ให้ใช้คำสั่งทรัมป์ดังเดิม ยืนยันให้ระงับการใช้คำสั่งทรัมป์ หรือกำหนดไต่สวนครั้งใหม่ ฝ่ายที่แพ้สามารถยื่นฎีกาให้ศาลฎีกาเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งจะต้องได้เสียงผู้พิพากษาอย่างน้อย 5 ใน 8 คนเพื่อกลับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ แต่ผู้พิพากษาศาลฎีกาชุดปัจจุบันแบ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายก้าวหน้าเท่ากันฝ่ายละ 4 คน ส่วนอีก 1 ตำแหน่งยังคงว่างอยู่หลังจากผู้พิพากษาคนหนึ่งถึงแก่กรรมเมื่อเกือบหนึ่งปีก่อน และผู้พิพากษาที่ทรัมป์เสนอชื่อก็ยังไม่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภา

    รัฐบาลสหรัฐยื่นอุทธรณ์ฉุกเฉินว่า คำสั่งของผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางเมืองซีแอตเทิลเมื่อวันศุกร์ที่ให้ระงับคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองของทรัมป์เป็นการชั่วคราวและให้มีผลทั่วประเทศเป็นอันตรายอย่างไม่สามารถเยียวยาได้ต่อสาธารณชนชาวอเมริกัน รัฐบาลระบุในคำร้องว่า คำสั่งของประธานาธิบดีเป็นไปตามมาตรา 2 ในรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจประธานาธิบดีในการกำกับนโยบายเข้าเมืองและการต่างประเทศ และเป็นไปตามกฎหมายการเข้าเมืองและสัญชาติของรัฐบาลกลางที่ให้อำนาจประธานาธิบดีในการระงับการเข้าเมืองของชาวต่างชาติบางประเภทที่เห็นว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ นอกจากนี้ศาลยังไม่มีคุณสมบัติที่จะตัดสินใจเรื่องความมั่นคงแห่งชาติเพราะไม่ได้รับข้อมูลลับเกี่ยวกับภัยของกลุ่มก่อการร้ายเหมือนประธานาธิบดี

    ด้านฝ่ายที่คัดค้านคำสั่งของทรัมป์อ้างรัฐธรรมนูญเช่นกันว่า คำสั่งนี้ละเมิดหลักการพื้นฐานเรื่องความเสมอภาค เสรีภาพการเดินทางและเสรีภาพทางศาสนา และย้ำว่าฝ่ายตุลาการมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการปกป้องคนกลุ่มน้อยในสังคม.-สำนักข่าวไทย

    รัสเซียต้องการให้ฟ็อกซ์ขอโทษที่เรียกผู้นำว่าฆาตกร

    Putin.jpg

    มอสโก 7 ก.พ.- ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียต้องการให้สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ของสหรัฐขอโทษ เพราะผู้ดำเนินรายการแสดงความเห็นอันไม่สามารถยอมรับได้ กรณีเรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียว่าฆาตกร

    โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องดังกล่าว หลังจากนายบิล โอไรลี ผู้ดำเนินรายการของฟ็อกซ์นิวส์เรียกผู้นำรัสเซียว่าฆาตกรระหว่างสัมภาษณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อกดดันให้ทรัมป์ชี้แจงว่าเหตุใดจึงเคารพนายปูตินโดยไม่ได้ระบุว่านายปูตินฆ่าใคร อย่างไรก็ดี นายโอไรลีกล่าวในวันต่อมาว่า กำลังเตรียมเรื่องคำขอโทษแต่อาจต้องรอไปอีกหลายปี ขณะที่ประธานาธิบดีตอบในการให้สัมภาษณ์นายโอไรลีว่า สหรัฐเองก็ไม่ได้บริสุทธิ์ผุดผ่องนัก ทำให้สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันบางคนไม่พอใจที่เขาเปรียบเทียบนักการเมืองอเมริกันกับนักการเมืองรัสเซีย

    ประธานาธิบดีปูตินซึ่งอยู่ในแวดวงการเมืองรัสเซียมาเกือบ 20 ปี ถูกกล่าวหาว่าสั่งฆ่านักการเมืองปรปักษ์ ผู้พิพากษาอังกฤษเคยตัดสินเมื่อเดือนมกราคมปีก่อนว่า เขาอาจสั่งการให้สังหารนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก อดีตสายลับรัสเซียในกรุงลอนดอน.- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์กล่าวหาสื่อที่ไม่สนใจข่าวโจมตีก่อการร้าย

    Trump-lashes-out-at-crooked-media.jpg
    วอชิงตัน 7 ก.พ. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวหาสื่อมวลชนว่าไม่สนใจรายงานข่าวกลุ่มหัวรุนแรงก่อเหตุโจมตีก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นคำพูดยั่วยุล่าสุดและไม่มีการคำกล่าวอ้างยืนยันหลักฐานที่มา

    ผู้นำสหรัฐกล่าวปราศรัยระหว่างเยือนฐานทัพที่เมืองแทมปา รัฐฟลอริดาว่า กลุ่มไอเอสก่อเหตุสังหารหมู่ สร้างความรุนแรงโหดร้ายไปทั่วโลก และกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้มีแผนโจมตีในสหรัฐด้วย โดยยกตัวอย่างเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในสหรัฐ เช่น เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน เหตุระเบิดในบอสตันมาราธอน เหตุโจมตีไนท์คลับเกย์ที่ออร์แลนโด และเหตุกราดยิงที่ซานเบอร์นาร์ดิโน นอกจากนี้ยังเกิดการโจมตีขึ้นในกรุงปารีส และเมืองนีซของฝรั่งเศส รวมทั้งที่อื่นๆทั่วยุโรป แต่กลับไม่ค่อยสนใจรายงานข่าวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า มีเหตุโจมตีก่อการร้ายหลายครั้ง แต่สื่อมวลชนกลับไม่รายงานข่าว ซึ่งถือเป็นคำกล่าวโจมตีสื่อล่าสุดของผู้นำสหรัฐ .-สำนักข่าวไทย

    นายกฯฝรั่งเศสเตือนว่าอังกฤษต้องเจรจาเรื่องออกจากอียูก่อน

    Interior-Minister-Bernard-Cazeneuve.jpg
    บรัสเซลส์ 7 ก.พ.- นายกรัฐมนตรีแบคนาร์ กาซเนิฟ ของฝรั่งเศสกล่าวเตือนว่า อังกฤษต้องหารือเงื่อนไขในกระบวนการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) ก่อนที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าในอนาคต

    นายกาซเนิฟกล่าวเสริมว่า ข้อตกลงใดก็ตามที่จะมีขึ้น จะไม่เป็นประโยชน์กับอังกฤษมากเท่ากับที่เคยเป็นอยู่ร่วม 28 ประเทศสมาชิกอียู นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสนับเป็นผู้นำประเทศสมาชิกอียูรายล่าสุดที่ยืนกรานว่า อังกฤษจะต้องบรรลุการเจรจาเพื่อออกจากอียูก่อน นายกาซเนิฟกล่าวภายหลังจากการเจรจากับนายฌอง-โคล้ด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปว่า อังกฤษและอียูต้องร่วมหารือเงื่อนไขในการออกจากสมาชิกอียูภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดและไม่ควรเสียเวลาอีกต่อไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษกล่าวไว้ว่า อังกฤษต้องการเข้าถึงตลาดอียูให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ขอจำกัดจำนวนผู้อพยพจากประเทศสมาชิกอียู ขณะที่อียูเตือนว่าอังกฤษไม่สามารถเลือกตามใจชอบได้ .-สำนักข่าวไทย


    ที่มา http://www.tnamcot.com/content
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวเชียงใหม่ ขนาด 1.6 ริกเตอร์ ไม่รู้สึกแรงสั่น

    761880-01.jpg
    เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขนาด 1.6 เบื้องต้นไม่รับรู้แรงสั่นไหว

    สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 03.44 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขนาด 1.6 ความลึก ประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ละติจูด 18.51 องศาเหนือ ลองจิจูด 98.57 องศาตะวันออก แต่ เบื้องต้นประชาชนไม่รับรู้ถึงแรงสั่นไหว ซึ่งหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เชียงใหม่ไหวอีก 1.9 ริกเตอร์ ไม่รู้สึกแรงสั่นไหว

    761974-01.jpg

    เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขนาด 1.9 เบื้องต้นไม่รับรู้แรงสั่นไหว

    สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11.14 น. เกิดแผ่นดินไหว ศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขนาด 1.9 แมกนิจูด ความลึก ประมาณ 5 กิโลเมตร ที่ละติจูด 18.74 องศาเหนือ ลองจิจูด 98.67 องศาตะวันออก แต่เบื้องต้นประชาชนไม่รับรู้ถึงแรงสั่นไหว ซึ่งหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    นครศรีฯ คาดพื้นที่เกษตร ประสบอุทกภัย 4.2 แสนไร่

    762087-01.jpg
    จ.นครศรีธรรมราช คาด พืชผลเกษตรประสบอุทกภัย 140,472 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับความเสียหาย 422,805 ไร่

    นายศุภชัย สงประสพ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ครัวเรือนละ 3,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ม.ค.60 ส่วนที่มีเกษตรกรแจ้งไม่ทันในรอบแรก ก็อยู่ที่คณะกรรมการหมู่บ้านต้องประชุมกันว่าจะเปิดรับหรือไม่ ถ้าเปิดรับให้แจ้งไปยังคณะกรรมการระดับอำเภอเพื่อพิจารณาให้เปิดรับเพิ่มเติม ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีการเปิดรับแจ้งเพิ่มเติมในหลายอำเภอแล้ว ซึ่งผ่านจากอำเภอแล้วจะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 คาดว่าจะมีเพิ่มเติมไม่เกิน 20,000 ครัวเรือน รวมทั้งเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ก็ขอให้แสดงความจำนงผ่านคณะกรรมการหมู่บ้านได้เลย เพื่อจังหวัดจะได้ส่งไปยังส่วนกลางพร้อมกันทีเดียว ทั้งที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรถูกต้อง และที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร

    ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยที่เสียหายสิ้นเชิง เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังนั้น คาดว่าด้านพืชมีผู้ประสบภัยประมาณ 140,472 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับความเสียหาย ประมาณ 422,805 ไร่ ด้านปศุสัตว์ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนประมาณ 19,700 ราย อพยพเคลื่อนย้ายสัตว์ลี้ยง 1,998,294 ตัว (โค กระบือ สุกร แพะ สัตว์ปีก) ด้านประมงเกษตรกรประสบภัยประมาณ 5,682 ราย พื้นที่ประสบภัย 13,352 ไร่ 2,198 ตารางเมตร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    น้ำยังท่วมขัง 3 ตำบล ในอำเภอพุนพิน กระทบประชาชนพันครัวเรือน

    761932-01.jpg

    สถานการณ์น้ำท่วมขัง 3 ตำบล ใน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ต่อเนื่อง กระทบประชาชน 1,000 ครัวเรือน ชาวบ้านขาดรายได้

    นายประดิษฐ ทองจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ปัจจุบันใน อ.พุนพิน มีพื้นที่ 3 ตำบล 3 หมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ติดกันและอยู่ริมแม่น้ำตาปีเหมือนกัน ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ ประกอบด้วย หมู่ 7 ต.ท่าข้าม, หมู่ 2 ต.กรูด และ หมู่ 4 ต.ท่าสะท้อน ประชาชน 1,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่บ้านในเสียดและบ้านคุ้งยาง หมู่ 7 ต.ท่าข้าม ที่ประสบภาวะน้ำท่วมขังต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน

    ส่งผลให้ราษฎรไม่มีรายได้ เพราะไม่สามารถประกอบอาชีพใด ๆ ได้ เบื้องต้นพบระดับน้ำลดลงจากเดิมที่ 2 เมตร คงเหลือ ประมาณ 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถโฟร์วิลเป็นพาหนะในการนำอาหารและน้ำดื่มสะอาด เข้าไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยทุกวัน แต่ก็ถือว่าดีกว่าช่วงสัปดาห์ก่อนที่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจรเพียงเท่านั้น จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 1 เดือน ระดับน้ำจึงจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

    อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ นายจเร ขวัญเกิด นายอำเภอพุนพิน ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาสำรวจความเสียหายใน อบต.ท่าข้าม เพื่อสรุปข้อมูลรายงานไปยัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งภายในวันศุกร์ที่ 10 ก.พ. 60 จะมีการประชุมหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ร้านแก๊สสองแควขึ้นราคาแล้ว-ค่าขนส่งต่างหาก

    762091-01.jpg

    ร้านแก๊สเมืองสองแควขึ้นราคาแล้ว 15 กก. ปรับขึ้น 11 บาท มีค่าขนส่งต่างหาก พ่อค้าแม่ค้า ยันไม่กระทบผู้บริโภค

    หลัง กบง. มีมติขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม อีกกิโลกรัมละ 67 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 60) เป็นต้นไป ซึ่งทาง กบง. กล่าวว่า เป็นการปรับขึ้นราคาครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยที่ จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามร้านจำหน่ายแก๊ส ถึงผลกระทบจากการปรับราคาดังกล่าว โดยที่ร้านศรีฟ้าแก๊ส ซึ่งเป็นร้านขายปลีก ก็ได้มีการติดป้ายแจ้งราคาแก๊สที่ปรับขึ้น โดยแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม จากเดิมขายอยู่ที่ราคาถังละ 361 บาท วันนี้ปรับขึ้นเป็นราคารถังละ 372 บาท ซึ่ง นางกมนพรรธน์ วราโชติเดชานนท์ อายุ 67 ปี เจ้าของร้าน ได้เปิดเผยว่า การขึ้นราคาในครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดผลกระทบใด ๆ ทั้งกับร้านค้าและผู้บริโภค อีกทั้งยังมีการประกาศราคาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยทางร้านให้บริการลูกค้าด้วยการส่งถังแก๊สถึงบ้าน ในระยะใกล้ ๆ จะส่งฟรีไม่คิดเงิน แต่ถ้าไกลหน่อย ก็จะขอค่าขนส่งลูกค้าต่างหาก ซึ่งจะเป็นการตกลงกันและมีการแจ้งราคาให้ทราบก่อนทุกครั้ง

    ขณะที่ร้านจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปที่ต้องใช้แก๊สหุงต้มในปริมาณมาก ได้กล่าวว่า แก๊สที่ขึ้นราคามาถังละ 10 บาท ไม่ได้กระทบกับต้นทุนในการประกอบอาหารจำหน่ายแต่อย่างใด เพราะขึ้นมาในราคาที่ร้านค้ายอมรับได้ ไม่มีผลต่อราคาจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดย นางไพริน ทิพย์โพธิ์ อายุ 38 ปี ร้านโจ๊กหมูหม้อดิน ได้กล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาแก๊สที่เพิ่มขึ้น ทางร้านไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เช่นเดียวกับ นางเจนจิรา ไกรสร อายุ 47 ปี เจ้าของร้านนุชอาหารตามสั่งก็กล่าวเช่นเดียวกันว่า ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ดังนั้น ก็จะยังไม่มีการขึ้นราคาจำหน่ายอาหารอย่างแน่นอน

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    นักเรียนทั่วอีสาน สมัครเรียนเกษตร-เทคโนฯ

    762084-01.jpg

    นักเรียนทั่วอีสาน สมัครเรียนสายอาชีพ - เกษตรและเทคโนโลยี คับคั่ง สนองนโยบายนายกฯ สานพลังประชารัฐ ที่ขอนแก่น

    นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สถานศึกษาต้นแบบทวิภาคี สานพลังประชารัฐ” ซึ่งวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น ร่วมกับกลุ่มมิตรผล รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพระบบการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา ด้านการเกษตรสมัยใหม่ที่ครบวงจร ท่ามกลางความสนใจจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั้ง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมในกิจกรรมและการสมัครเข้าเรียนสายอาชีพด้านการเกษตรและเทคโนโลยีกันเป็นจำนวนมาก

    นายวณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาในระดับอาชีวศึกษาต้นแบบทวิภาคีทั่วประเทศรวม 46 แห่ง ทำการจัดการเรียนการสอนที่เน้นหนักไปในรูปแบบของการปฏิบัติงานจริง และการันตีการมีงานทำทันทีหลังสำเร็จการศึกษา อย่างไรก็ตามปีนี้ จะยังคงเน้นหนักในการส่งเสริมการเรียนในระดับอาชีวศึกษา ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามนโยบายของทางรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    หามเด็ก 20 คน ดื่มนมโรงเรียน ท้องเสียส่ง รพ.ธัญบุรีวุ่น

    762079-01.jpg

    หามเด็ก 20 คน ดื่มนมโรงเรียน แล้วท้องเสีย อ่อนเพลีย ส่งโรงพยาบาลธัญบุรี จ.ปทุมธานี วุ่น

    นักเรียนดื่มนมโรงเรียนแล้วเกิดอาการท้องเสียอาเจียนที่โรงเรียนวัดสระบัว หมู่ 1 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จึงไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าวพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ กำลังนำเด็กนักเรียนชั้น ป.5 รวม 20 คน ส่งโรงพยาบาลธัญญบุรี เนื่องจากยังมีอาการอ่อนเพลีย

    จากการสอบถามเด็กนักเรียนชาย ชั้น ป.5 บอกว่า เมื่อช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน ตนเองพร้อมกับเพื่อน ๆ ได้ดื่มนมโรงเรียนเข้าไป แต่ผ่านไปครึ่งชั่วโมง ตนเอง และเพื่อน ๆ มีอาการปวดท้องแบบบิด ๆ และมีอาการอาเจียนออกมา ซึ่งนมที่ดื่มไปนั้นบางถุงเปรี้ยว และเป็นยางยืดคล้ายนมบูด

    ส่วนเด็กนักเรียนหญิง ป.5 อีกรายบอกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเองก็ได้ดื่มนมโรงเรียนเข้าไปแล้วมีอาการท้องเสียเหมือนกัน ซึ่งจากการตรวจสอบถังใส่นมของโรงเรียนแล้วปรากฏว่า นมโรงเรียนดังกล่าวยังไม่หมดอายุ แต่บางถุงเมื่อเทนมออกมาถุงนมมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว

    ด้าน นายสุเทพ รุจิวิทยากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระบัว กล่าวว่า นมทั้งหมดเป็นโครงการของเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ ทั้งนี้ปกติโรงเรียนจะแจกให้นักเรียนจำนวนกว่า 384 คน ดื่มก่อนเข้าเรียนช่วงเวลาเช้าเป็นประจำทุกวัน เท่าที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น จนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเมื่อเด็กนักเรียนดื่มนมไป แล้วเกิดอาการอาเจียนและปวดท้อง ตนเองจึงได้ประสานรถของเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์เข้ามาให้ช่วยเหลือ นำเด็กส่งโรงพยาบาลธัญบุรี เพราะเกรงว่าจะมีการเพาะเชื้อของเชื้อโรคที่มาจากนมโรงเรียนดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ทหารนราฯ จัดกิจกรรมช่วยผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง

    761975-01.jpg
    ทหารนราธิวาส จัดกิจกรรม ฟื้นฟู ช่วยชาวบ้านได้รับผบกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม

    กองร้อยทหารราบที่ 151 กองพันทหารราบที่ 3 ได้จัดกิจกรรม เพื่อเป็นการฟื้นฟูให้กับผู้ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัยในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส โดยได้ร่วมกับกรมทหารพรานที่ 48 รวมทั้งศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ และวิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส เปิดทำการซ้อมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า บริการตัดผม และบริการทางการแพทย์ เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทภัยอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ อ.สุไหงปาดี อ.ยี่งอ และ อ.แว้ง จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านพักของราษฎร ที่ได้รับความเดือนร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ จำนวน 5 หลังอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เชียงใหม่เฝ้าระวังหมอกควันไฟป่า พบจุดเสี่ยง 14 อำเภอ

    761966-01.jpg

    จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวังหมอกควันจากไฟป่า พบพื้นที่เสี่ยง 14 อำเภอ พร้อมขอความร่วมมืองดเผา 60 วัน

    นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ระยะนี้ เป็นช่วงของการรณรงค์ สร้างความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง อบรมให้ความรู้แก่คนในชุมชน โดยเฉพาะใช้เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน (อสม.) และขอความร่วมมืองดเผาหญ้า รวมถึงสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควัน ระหว่าง วันที่ 20 ก.พ. ถึง 20 เม.ย. 60 อย่างเด็ดขาด โดยจะต้องกระตุ้นให้ชาวเชียงใหม่เกิดการรับรู้ตื่นตัวก่อนฤดูหมอกควัน การแก้ไขต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ระหว่างนี้ทุกหน่วยได้บูรณาการการทำงานเต็มที่ และจะดำเนินมาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้นจริงจัง พร้อมกันทั้ง 4 จังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนบนด้วย

    ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Gistda ที่ใช้ดาวเทียมตรวจจับจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ต้นปีถึง 5 กุมภาพันธ์นี้ มี Hotspot สะสม 38 จุด น้อยกว่าปี 2559 ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่เกิดขึ้นถึง 180 จุด ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (pm10) อยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์จากค่าสถิติ พบพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟ รวม 14 อำเภอ ซึ่งจะต้องระมัดระวังในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรที่มีการเผาเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และซังข้าวโพดที่ยังกำจัดไม่หมด ใน อ.แม่แจ่ม เป็นต้น

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เพชรบูรณ์-ไฟป่าหวิดเผาวอดทั้งสถานีอนามัย

    761850-01.jpg

    จังหวัดเพชรบูรณ์-ไฟป่าหวิดเผาวอดทั้งสถานีอนามัยและบ้านเรือนในชุมชน โชคดีคณะนายอำเภอสกัดไฟได้ทัน

    เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยและชาวบ้านว่า เกิดเหตุไฟไหม้ป่าสักบริเวณหลังสถานีอนามัยตำบลน้ำร้อน บ้านเนินป่าสัก หมู่ 5 ตำบลน้ำร้อน อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากสภาพป่ามีความแห้งแล้งทำให้ไฟลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มจะลุกลามไปยังสถานีอนามัยฯและชุมชนซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรหนาแน่น จึงเร่งนำรถน้ำไปยังที่เกิดเหตุแต่เมื่อไปถึงปรากฎว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถน้ำเข้าไปยังจุดที่ไฟกำลังลุกลามไหม้ป่าดังกล่าวได้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณไฟไหม้เป็นป่าสักอยู่หลังชุมชน

    แต่โชคดีขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังช่องทางช่วยสกัดไฟป่า คณะนายชาญชัย ศรศรวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้เดินทางกลับจากการนำคณะสื่อมวลชนสำรวจถ้ำหินงอกหินย้อยที่บริเวญเขาซำหมีและผ่านเส้นทางดังกล่าว จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และบรรดาเจ้าหน้าที่ที่ร่วมคณะมาด้วย ช่วยกันนำถังสะพายฉีดน้ำหญ้าและต้นไม้ที่ติดไฟ จากนั้นระดมช่วยกันสร้างแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปยังบ้านเรือนของประชาชนและสถานีอนามัยน้ำร้อน กระทั่งสามารถสกัดไฟป่าดังกล่าวไว้ได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าทางคณะเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ามาจากชาวบ้านจุดไฟเผาป่าเพื่อเตรียมแปลงเพาะปลูกทำการเกษตร

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯเตือนไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 1

    761962-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560

    ในช่วงวันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่และลมกระโชกแรงบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าว

    สำหรับช่วงวันที่ 10 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 จะมีฝนตกหนักในภาคใต้และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

    ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

    ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และระมัดระวังสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะนี้

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12.00 น. วันนี้ - 12.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22 - 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 - 36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15 - 30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯเผยไทยตอนบนอุ่นขึ้น เหนือ อีสาน ยังหนาว กทม.เย็น

    761869-01.jpg
    กรมอุตุนิยมวิทยาเผยประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาว ภาคใต้มีฝนเล็กน้อย กรุงเทพฯ ปริมณฑลอากาศเย็นในตอนเช้า

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และระมัดระวังสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะนี้

    สำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th/
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ผงะ...ทรัมป์เปิดหน้าหนุนรัสเซีย


    เผยแพร่เมื่อ 6 ก.พ. 2017
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! เศรษฐกิจโลกป่วนไทยวุ่น

    เผยแพร่เมื่อ 7 ก.พ. 2017
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 นอกชายฝั่งปากีสถาน

    PIC-QUAKE.jpg
    เควตตา 8 ก.พ. – สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่บริเวณนอกชายฝั่งปากีสถานเมื่อตอนเช้าวันพุธ แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

    ยูเอสจีเอส ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.03 น. เช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 05.03 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางไม่ลึกมากนักและห่างจากเมืองปาสนี ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 23 กิโลเมตร ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายจากแคว้นบาลูจิสถาน ซี่งเป็นแคว้นห่างไกลที่อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ผู้สื่อข่าวที่เมืองเควตตา ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นบาลูจิสถาน รายงานว่า ประชาชนในเมืองที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดแผ่นดินไหว รวมทั้งที่ท่าเรือกวาดาร์ ตื่นมาด้วยความตระหนกและรีบออกจากบ้านเรือนเพื่อหลบภัย ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคม 2558 เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.6 ที่ปากีสถานและอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน ทำลายบ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

    เกิดหลุมยุบใกล้บ้านนายกฯออสเตรเลีย หลังฝนตกน้ำท่วมฉับพลัน

    Sinkhole_-Australian-PM_-Sydney-home.jpg
    ซิดนีย์ 8 ก.พ.- สื่อในออสเตรเลียรายงานว่า เกิดหลุมยุบห่างจากบ้านพักของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลไม่เกิน 1 กิโลเมตรในย่านพอยท์ไปเปอร์ ชานนครซิดนีย์ หลังจากเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันเมื่อคืนที่ผ่านมา

    หลุมยุบดังกล่าวเกิดขึ้นบนทางเท้า แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเอกชนเสียหายจากหลุมยุบ ขณะที่ตำรวจได้ปิดถนนสายที่เกิดหลุมยุบแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่เทคนิคของเทศบาลเผยว่า จะทำให้พื้นที่มีความปลอดภัย และกำลังประสานงานกับบริษัทด้านสาธารณูปโภค 3 แห่ง เพื่อให้ไฟฟ้ากลับมาใช้การได้ตามปกติ

    ขณะเดียวกันผู้อาศัยในนครซิดนีย์พากันทำความสะอาดบ้านเรือนในวันนี้ หลังจากเมื่อวานนี้มีฝนตกหนักเทียบเท่ากับปริมาณฝนครึ่งเดือน คาดว่าจะมีฝนตกอีกตลอดทั้งวันในวันนี้ สำนักงานบริการเหตุฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือมากถึง 250 ครั้ง ในจำนวนมีผู้ที่ติดอยู่ภายในรถบนถนนที่น้ำท่วมด้วย.- สำนักข่าวไทย


    ระเบิดฆ่าตัวตายหน้าศาลอัฟกานิสถาน

    7-2-2560-23-45-08.jpg
    อัฟกานิสถาน 7 ก.พ.- มือระเบิดฆ่าตัวตายหน้าศาลฎีกาในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน เจ็บอีก 14 คน

    มือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดด้านนอกอาคารศาลฎีกาในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่พนักงานและลูกจ้างศาลกำลังเดินทางกลับบ้าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คนและบาดเจ็บอีก 14 คน ทั้งหมดเป็นพลเรือน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ แต่เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มตอลิบาน ที่เคยพุ่งเป้าโจมตีอาคารศาลและหน่วยงานราชการอื่นๆ ในกรุงคาบูลมาแล้วหลายครั้ง

    สหรัฐอากาศเลวร้าย แคลิฟอร์เนียน้ำท่วมดินถล่ม-ลุยเซียนาทอร์นาโดกระหน่ำ

    091.jpg
    สหรัฐ 8 ก.พ.-หลายพื้นที่ของสหรัฐกำลังเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้าย รัฐแคลิฟอร์เนียพายุฝนกระหน่ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ขณะที่รัฐลุยเซียนา ทอร์นาโดอย่างน้อย 3 ลูกพัดถล่ม

    พายุฝนพัดกระหน่ำอย่างหนักที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่รอบอ่าวซานฟรานซิสโก มีหินและโคลนถล่มหลายจุด จนรถกระบะคันหนึ่งต้องพลิกคว่ำ ขณะที่แม่น้ำซาคราเมนโตใกล้จะเอ่อล้นตลิ่ง

    ส่วนที่รัฐลุยเซียนา พายุทอร์นาโดอย่างน้อย 3 ลูก พัดถล่ม สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก รถยนต์หลายคันถูกพายุพัดพลิกคว่ำ เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน ในจำนวนนี้ 2 คน มีอาการสาหัส.-สำนักข่าวไทย


    น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือของเปรู

    103.5.jpg
    เปรู 8 ก.พ. – ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือของเปรู หลายเมืองต้องจมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากขาดระบบการระบายน้ำที่ดี

    ทางการระบุว่า ได้ส่งทหารลงพื้นที่เร่งระบายน้ำ ขณะเดียวกันก็พยายามหาทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกด้วย ด้านประธานาธิบดีต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 เขตทางเหนือ ได้แก่ ทุมเบส พิอูรา และลัมบาเยก ซึ่งเป็นศูนย์กลางแหล่งโบราณคดียุคก่อนอารยธรรมอินคา. – สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้ชุมชนแออัดในฟิลิปปินส์ ผู้คนกว่า 10,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

    Philippines-Fire_Manila.jpg
    มะนิลา 8 ก.พ. – เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนแออัดใกล้ท่าเรือในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้คนในชุมชนราว 15,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย

    เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงกล่าวว่า บ้านพักอาศัยราว 1,000 หลังในย่านพาโรลา คอมพาวนด์ได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้เจ็บเล็กน้อย 7 คน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็วเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง กว่าที่จะสามารถควบคุมและดับเพลิงได้สำเร็จเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ รายงานระบุว่า ผู้ประสบอัคคีภัยจำนวนมากต่างต้องเร่งขนย้ายของใช้ส่วนตัวออกจากบ้าน และหลบออกมาอยู่บนท้องถนนบริเวณใกล้เคียง นางเรจินา เจน มาตา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสวัสดิการสังคมกล่าวว่า ได้เปิดศูนย์รองรับผู้อพยพ โดยมีการจัดหาอาหารและน้ำดื่มให้แก่ผู้ประสบภัยไร้ที่อยู่อาศัยราว 3,000 ครัวเรือน ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


    จีนชี้การขัดแย้งกับสหรัฐเรื่องทะเลจีนใต้ ไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

    WangYi.jpg
    ซิดนีย์ 8 ก.พ.- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐเรื่องทะเลจีนใต้จะไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

    บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียรายงานว่า นายหวังกล่าวผ่านล่ามขณะเยือนออสเตรเลียว่า นักการเมืองที่มีเหตุผลจะตระหนักดีว่าจีนและสหรัฐไม่ควรขัดแย้งกันเพราะจะเป็นผลเสียต่อทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐผ่านพ้นสถานการณ์ยุ่งยากมาแล้วทุกประเภทในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเองก็ให้ความสำคัญกับการใช้วิถีทางทางการทูต นายหวังกล่าวเรื่องนี้หลังจากนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐจะปกป้องผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า อาจจะขัดขวางไม่ให้จีนเข้าถึงหมู่เกาะเทียมที่จีนถมขึ้นในทะเลจีนใต้และสามารถรองรับเครื่องบินทหารได้

    ด้านนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวหลังหารือกับนายหวังว่า รัฐบาลจีนต้องการกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ และทั้งสองฝ่ายก็จะสูญเสียหากเกิดความขัดแย้งตามที่นายหวังว่าไว้ เธอมีความรู้สึกว่าจีนกำลังหาทางข้องเกี่ยวกับสหรัฐอย่างสร้างสรรค์ และได้ขอให้จีนแสดงบทบาทอย่างรับผิดชอบ ยึดมั่นต่อระเบียบสากลเพื่อให้การแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เป็นไปอย่างสันติ รุ่งเรืองและมีเสถียรภาพ.-สำนักข่าวไทย


    ตำรวจฝรั่งเศสปะทะกลุ่มวัยรุ่นชานกรุงปารีสเป็นคืนที่ 4 แล้ว

    Paris-violence.jpg
    ปารีส 8 ก.พ.- ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมกลุ่มวัยรุ่นระหว่างการเผชิญหน้ากันชานกรุงปารีสเป็นคืนที่ 4 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ เนื่องจากกระแสไม่พอใจตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับวัยรุ่นได้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น

    ตำรวจเผยว่า มียวดยานถูกเผาประมาณ 10 คันเพราะกลุ่มวัยรุ่นขว้างระเบิดเพลิงใส่ตำรวจในย่านโอล์เนซูส์บัวส์ ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ย่านนี้กลายเป็นชุมชนแออัด ขณะที่ตำรวจไม่ได้ผ่านการฝึกให้รับมือกับชุมชนแบบนี้ที่กระจายอยู่รอบกรุงปารีส ชนวนเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อตำรวจ 4 นาย ถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างถูกสอบสวนเรื่องใช้กำลังเกินกว่าเหตุขณะจับกุมวัยรุ่นชายอายุ 22 ปีเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เช่น ใช้กระบองสวนเข้าไปในทวารหนัก ตำรวจหนึ่งนายถูกกล่าวหาว่าข่มขืน อีกสามนายถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ไปเยี่ยมเหยื่อที่โรงพยาบาลเมื่อวานนี้

    ย่านโอล์เนซูส์บัวส์เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดเหตุจลาจลในปี 2548 ชนวนเหตุมาจากการที่วัยรุ่น 2 คน หนีตำรวจไปหลบซ่อนตัวในโรงไฟฟ้าแล้วถูกไฟช็อตเสียชีวิต กระแสไม่พอใจลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจลนานหลายสัปดาห์ ยวดยาน 10,000 คัน อาคาร 300 หลังถูกวางเพลิง นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี รัฐมนตรีมหาดไทยในขณะนั้นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน.- สำนักข่าวไทย

    จีนยกระดับเซ็นเซอร์ข้อมูลปัญหาหมอกควันในประเทศ

    Traffic-in-Beijing.jpg
    ปักกิ่ง 8 ก.พ. – ทางการจีนจัดตั้งระบบเครือข่ายติดตามระดับมลพิษในอากาศทั่วประเทศ หวังควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันพิษ หลังข่าวลือเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ประชาชน

    หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของทางการจีนรายงานว่า ข้อมูลหมอกควันพิษส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่รวบรวมจากหน่วยงานท้องถิ่นแต่ละแห่ง แต่จากนี้ไป ระบบเครือข่ายแห่งชาติจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยติดตามภาวะมลพิษในประเทศผ่านการทำงานร่วมกันของการสุ่มตรวจข้อมูลจากสถานี ดาวเทียม และยานสำรวจทางอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหามลพิษ ที่ส่งผลกระทบต่อเมืองใหญ่หลายแห่ง ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยควบคุมไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

    รายงานระบุว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมในเมืองซีอาน มณฑลฉ่านซี ถูกจับได้ว่าใช้อุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศสร้างข้อมูลตัวเลขอันเป็นเท็จ ขณะที่เว็บไซต์รายงานข่าวไชน่าดิจิตอลไทม์สระบุว่า รัฐบาลได้มีการสั่งให้เว็บไซต์ในจีนทุกแห่งลบบทความเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจากปัญหามลพิษในประเทศของเดอะเปเปอร์ เว็บไซต์ข่าวดิจิตอล ซึ่งมีฐานอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้

    บทความดังกล่าวมีการอ้างอิงถึงผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่เผยว่า ปัญหามลพิษฝุ่นละเอียดขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน กระจายตัวในบรรยากาศ คร่าชีวิตผู้คนในจีนไปแล้วกว่า 257,000 คน ใน 31 เมือง ผลการศึกษาดังกล่าวขัดแย้งกับคำแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติ ที่ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะผลกระทบระยะยาว ได้ในขณะนี้. – สำนักข่าวไทย


    ฟิลิปปินส์ขอให้จีน-สหรัฐ ช่วยปราบโจรสลัดทางใต้

    Philippines-coast-guard.jpg
    มะนิลา 8 ก.พ.- ฟิลิปปินส์กำลังขอให้จีนและสหรัฐช่วยลาดตระเวนปราบปรามโจรสลัดในช่องแคบทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เริ่มเปลี่ยนกลยุทธ์มาปล้นเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศ

    หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์เผยว่า ช่องแคบซิบูตูที่อยู่ระหว่างทางใต้ของฟิลิปปินส์กับรัฐซาบาห์ของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียวเป็นช่องแคบน้ำลึก มีความกว้าง 29 กิโลเมตร และมีเรือล่องผ่านปีละ 13,000 ลำ เป็นเส้นทางสั้นที่สุดการในล่องเรือระหว่างออสเตรเลียกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่ในช่วง 6 เดือนมานี้เกิดเหตุโจรสลัดปล้นหรือลักพาตัวลูกเรือเรียกค่าไถ่แล้ว 12 ครั้ง และยังพยายามขึ้นเรือแต่ไม่สำเร็จอีก 4 ครั้ง หากเจ้าของเรือจะหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงถือเป็นปัญหาของวงการเดินเรือสากล ทางการฟิลิปปินส์ไม่อยากให้ช่องแคบนี้กลายเป็นแหล่งกบดานของโจรสลัด

    ด้านนายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์เผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะขอให้พันธมิตรยาวนานอย่างสหรัฐร่วมซ้อมรบในน่านน้ำนอกชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์เพื่อแก้ปัญหานี้ และจะหารือกับกระทรวงกลาโหมจีนเรื่องร่วมกันลาดตระเวนตามที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องเมื่อสัปดาห์ก่อนให้จีนส่งกองเรือลาดตระเวนน่านน้ำที่โจรสลัดชุกชุม เหมือนเมื่อครั้งที่จีนส่งกองเรือลาดตระเวนนอกน่านน้ำอ่าวเอเดนในปี 2552 คุ้มกันเรือพาณิชย์จีนจากโจรสลัดโซมาเลีย.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเผยชาวไนจีเรียกว่าแสนคน จะอดอยากจากโบโกฮารามก่อเหตุรุนแรงเพิ่ม

    Nigerian_famine.jpg
    โจฮันเนสเบิร์ก 8 ก.พ. – สหประชาชาติรายงานว่า ชาวไนจีเรียกว่า 120,000 คน มีแนวโน้มจะเผชิญภาวะอดอยากขั้นวิกฤตเนื่องจากกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารามก่อความรุนแรงมากขึ้น โดยรวมอยู่ในกลุ่ม 11 ล้านคน ที่ต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในปีนี้

    รายงานจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ(เอฟเอโอ)คาดว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในภูมิภาคทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอีกช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม รายงานระบุว่าแนวโน้มความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการจะเข้าขั้นวิกฤตโดยเฉพาะที่รัฐบอร์โนซึ่งเป็นที่กบดานของกลุ่มโบโกฮาราม หน่วยงานของยูเอ็นรายงานว่า เด็กจะเสียชีวิตจากภาวะอดอยากในพื้นที่ดังกล่าว และอีกกว่า 500,000 คน อาจเสียชีวิตลงหากไม่ได้รับความช่วยเหลือ ขณะที่มีรายงานการทุจริตคอร์รัปชันท่ามกลางภาวะวิกฤต ซึ่งไนจีเรียกำลังสอบสวนเหตุลักลอบขโมยอาหารช่วยเหลือผู้อดอยาก .- สำนักข่าวไทย

    ตลาดน้ำมันโลกตอบรับบวก หลังโอเปกลดกำลังการผลิต

    Mohammed-Saleh-al-Sada.jpg

    โดฮา 8 ก.พ. – ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เผยว่า ตลาดน้ำมันโลกตอบรับเชิงบวกต่อการลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก

    นายโมฮัมหมัด ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกาตาร์ ในฐานะประธานกลุ่มโอเปกกล่าวว่า เขาคิดว่าตลาดตอบรับเชิงบวก และว่า จะเห็นอุปทานน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง หลังประเทศสมาชิกและกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ได้เป็นสมาชิก นำโดยรัสเซีย มีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงเกือบ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

    นายซาดากล่าวอีกว่า เขารู้สึกดีใจที่เห็นผู้ผลิตน้ำมันแต่ละแห่งลดกำลังการผลิตตามที่ตกลงกันไว้ การแสดงความคิดเห็นของประธานกลุ่มโอเปกในครั้งนี้ช่วยบรรเทาการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ หลังน้ำมันคงคลังของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น และส่งสัญญาณจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ตามเวลามาตรฐานโลก (ตรงกับ 14.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลง 46 เซนต์ มาอยู่ที่ 51.71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือลดลง 29 เซนต์ อยู่ที่ 54.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล.- สำนักข่าวไทย


    จีนสั่งพักโครงการก่อสร้างหลายพันล้านของเกาหลีใต้

    Lotte.jpg
    โซล 8 ก.พ.- ลอตเตกรุ๊ปของเกาหลีใต้เผยว่า ถูกทางการจีนสั่งระงับโครงการก่อสร้างมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สื่อเกาหลีใต้โยงว่า เป็นการลงโทษเกาหลีใต้ที่จะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ

    ลอตเตกรุ๊ปเผยว่า ทางการจีนได้สั่งระงับโครงการก่อสร้างในเมืองเสิ่นหยาง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนตั้งแต่เดือนธันวาคม บริษัทกำลังหาทางแก้ไขประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่และไม่ได้รับความเสียหายมากนักเพราะช่วงฤดูหนาวมีการก่อสร้างน้อยอยู่แล้ว เป็นโครงการบนที่ดิน 1.45 ล้านตารางเมตร เปิดให้บริการในส่วนของห้างสรรพสินค้าและโรงภาพยนตร์แล้ว ขณะนี้กำลังก่อสร้างที่พักและสวนสนุก แหล่งข่าวเผยว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ของลอตเตกรุ๊ปในจีนถูกทางการจีนตรวจสอบเรื่องเพลิงไหม้ เรื่องอาคาร และเรื่องเลี่ยงภาษีตั้งแต่เดือนธันวาคม ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกตัวว่า ไม่ทราบเรื่องโครงการดังกล่าว โดยหลักการแล้วจีนต้อนรับการลงทุนจากต่างชาติ แต่บริษัทต่างชาติก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายของจีน ส่วนเรื่องที่จีนคัดค้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาดของสหรัฐในเกาหลีใต้เป็นเรื่องที่ชัดเจนอยู่แล้ว

    ด้านสื่อเกาหลีใต้มองว่า จีนเล่นงานลอตเตเพื่อตอบโต้เรื่องระบบทาด เพราะรัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจย้ายสถานที่ติดตั้งระบบทาดในเขตซองจู จังหวัดคยองซังเหนือ ห่างจากกรุงโซลไป 200 กิโลเมตร ไปยังสนามกอล์ฟภายในเขตเดียวกัน แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทในเครือลอตเตที่เป็นเจ้าของสนามกอล์ฟดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    พนักงานที่สนามบินเยอรมนี ผละงานประท้วง กระทบเที่ยวบิน

    Ground-staff-strike-at-German-airports.jpg

    เบอร์ลิน 8 ก.พ. – เหตุพนักงานประจำท่าอากาศยานสองแห่งในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีผละงานประท้วง ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว

    สหภาพพนักงานสนามบินเรียกร้องให้สมาชิกท่าอากาศยานเทเกล และท่าอากาศยานเชินเนอเฟลด์ผละงานประท้วงเป็นเวลา 6 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพุธ หรือเวลา 11.00 น.ในไทย เจ้าหน้าที่สนามบินกล่าวว่า ต้องยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินเทเกล 112 เที่ยว และสนามบินเชินเนอเฟลด์ 22 เที่ยว สหภาพฯซึ่งประกาศผละงานตั้งแต่วันอังคาร เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างและปรับปรุงสวัสดิการสำหรับสมาชิก 2,000 คนที่สนามบิน นอกจากนี้สหภาพฯยังเรียกร้องให้สมาชิกที่สนามบินฮัมบวร์กและชตุทท์การ์ทผละงานประท้วงเช่นกัน เที่ยวบินหลายเที่ยวที่สนามบินชตุทท์การ์ทล่าช้าและเลื่อนออกไป แต่ที่สนามบินฮัมบวร์ก ยังได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยในขณะนี้ .-สำนักข่าวไทย

    เจ้าหน้าที่มาเลเซียยึดแปรงทาสีทำจากขนหมู

    Malaysia_Pig_Hair_Brushes.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 8 ก.พ. – เจ้าหน้าที่มาเลเซียตรวจยึดแปรงทาสีหลายพันอัน ที่สงสัยว่าทำมาจากขนหมู หลังได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภค

    รายงานระบุว่า การขายสินค้าที่ทำมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งของสุกรและสุนัข โดยไม่ติดฉลากหรือแยกขายเป็นการเฉพาะ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในมาเลเซีย ซึ่งมีประชากรราวร้อยละ 60 ของประเทศนับถือศาสนาอิสลาม ที่มีความเชื่อว่าสุกรและสุนัขเป็นสิ่งสกปรก นายซาริฟ อันวาร์ เจ้าหน้าที่กระทรวงการค้าภายในและกิจการผู้บริโภคกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการตรวจค้นร้านค้าแปรงทาสีทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยแปรงที่ยึดได้ไม่มีการติดฉลากแจ้งรายละเอียดสินค้า รวมถึงขนแปรงมีสีแตกต่างจากแปรงอื่นๆ หรือถึงแม้แปรงบางอันจะมีการติดตรารับรองสินค้าฮาลาล แต่ก็หมดอายุแล้ว

    ทั้งนี้ นายซาริฟระบุว่า จะมีการนำแปรงเหล่านี้ส่งตรวจทางห้องแล็บ เพื่อหาผลยืนยันอีกครั้ง โดยหากพบว่ามีการละเมิดกฎหมาย ผู้ค้าจะถูกลงโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 100,000 ริงกิต (ราว 790,000 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ ด้านสมาคมผู้บริโภคชาวมุสลิมของมาเลเซียเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดมากขึ้น โดยให้ครอบคลุมสินค้าทุกประเภท เจ้าหน้าที่สมาคมคนหนึ่งกล่าวว่า สมาคมได้รับคำร้องว่า มีการใช้แปรงที่ทำมาจากขนหมูในการการปรุงอาหารให้กับผู้บริโภคชาวมุสลิม.- สำนักข่าวไทย


    ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐ ครูและตำรวจร่วม 4,400 คน

    Turkey-Flag.jpg
    อิสตันบูล 8 ก.พ. – ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 4,400 คน รวมถึงครู ตำรวจและนักวิชาการ จากข้อหาสงสัยว่าพัวพันเครือข่ายก่อการร้าย ถือเป็นประกาศปลดเจ้าหน้าที่ล่าสุดนับตั้งแต่เหตุก่อรัฐประหารแต่ล้มเหลวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

    นายอิบราฮิม คาโบกลู ศาสตราจารย์ด้านรัฐธรรมนูญชื่อดังที่แสดงความเห็นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เพิ่มอำนาจบริหารให้กับประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอานมากขึ้น เป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ถูกปลดตามประกาศคำสั่งที่มีรายงานในหนังสือพิมพ์กาเซ็ตต์สื่อทางการตุรกี นอกจากนี้เสมียนศาล ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ และบรรณารักษ์อยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ 4,468 คน ที่ถูกสั่งปลดด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามตั้งแต่เหตุพยายามรัฐประหารเมื่อกรกฎาคม ซึ่งตุรกีกล่าวโทษว่ากลุ่มของนายเฟทุลลาห์ กูเลนที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอยู่เบื้องหลัง .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวแพร่ ขนาด 2.7 ริกเตอร์ ไม่รู้สึกแรงสั่น

    762156-01.jpg
    เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.สอง จ.แพร่ ขนาด 2.7 เบื้องต้นไม่รับรู้แรงสั่นไหว

    สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 07.07 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.สอง จ.แพร่ ขนาด ขนาด 2.7 ความลึกประมาณ 7 กิโลเมตร ที่ละติจูด 18.72 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.13 องศาตะวันออก แต่เบื้องต้นประชาชนไม่รับรู้ถึงแรงสั่นไหว ซึ่งหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ทร.-ผวจ.ชุมพร ฟื้นฟูสร้างบ้านช่วยผู้ประสบอุทกภัย

    762348-01.jpg
    ทหารเรือ - ผวจ.ชุมพร ร่วมพิธียกเสาเอก - ฟื้นฟูช่วยเหลือสร้างบ้านช่วยผู้ประสบอุทกภัยภัยใน อ.พะโต๊ะ

    พล.ร.ท.สุรศักดิ์ เมธยาภา ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 พร้อม นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นางศิริลักษณ์ พละเอียด นายกเเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นางสาววัลภา แก้วสวี พมจ.ชุมพร ได้เดินทางมาที่หมู่บ้าน ในหมู่ 5 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ โดยมี พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สภ.พะโต๊ะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผญบ. ชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมให้การต้อนรับ

    ด้าน พล.ร.ท.สุรศักดิ์ และ นายณรงค์ ได้ร่วมกันประกอบพิธียกเสาเอกบ้านของชาวบ้าน ใน อ.พะโต๊ะ ที่ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลเข้าท่วมพัดพังเสียหายทั้ง หลังน้ำท่วมใหญ่ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ที่ประสบอุทกภัย และให้โอกาสในการฟื้นฟูชีวิต ซึ่งบ้านถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิต ทหารเรือมีความห่วงใย ราษฎรในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อได้รับทราบเหตุการณ์ จึงได้ระดมกำลังเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันแรกของเหตุการณ์พร้อมออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ใน จ.ชุมพร ในหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม อาทิ อ.หลังสวน อ.พะโต๊ะ อ.ละแม อ.ทุ่งตะโก อ.สวี และยังคงอยู่ช่วยฟื้นฟูในด้านต่างแก่ประชาชน

    จนถึงเวลานี้ พื้นที่ อ.พะโต๊ะ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่ามกลางหุบเขาใหญ่ ชาวบ้านตั้งบ้านเรือนริมภูเขาสูง ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมายาวนานหลายสิบปี ไม่เคยถูกน้ำท่วมรุนแรงอย่างเช่นในปีนี้ น้ำป่าได้ไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็วในช่วงเช้าตรู่ ระดับน้ำสูงกว่า 10 เมตร พัดเอาบ้านหายไปกับสายน้ำในเวลาเพียงไม่กี่นาที ชาวบ้านพากันหนีน้ำเอาชีวิตรอดได้แบบเฉียดฉิว หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป พบว่า มีบ้านจำนวน 9 หลังพังเสียหาย ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 นำกำลังเข้าช่วยเหลือ จนนำมาสู่การสร้างบ้านและมอบสิ่งของจำเป็นดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ขอนแก่นประกาศเตือนรับมือควันไฟ หลังเพลิงไหม้บ่อขยะ

    762354-01.jpg

    ขอนแก่นประกาศเตือนรับมือภาวะควันไฟปกคลุม หลังคุมสถานการณ์ไฟไหม้บ่อกำจัดขยะ สาเหตุคนเก็บขยะลอบเผา

    นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อม นายครรชิต คงสมของ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที้ขอนแก่น (กกล.รส.จว.ขอนแก่น) นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะของเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ท่บ้านคำบอน หมู่ 7 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวาน

    จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วประมาณร้อยละ 60 แต่ยังคงต้องระดมรถน้ำดับเพลิงประมาณ 30 คัน มาช่วยกันระดมฉีดน้ำในจุดที่มีไฟลุกไหม้ พร้อมทั้งนำรถแบ็คโฮ จำนวน 4 คัน ช่วยกันขุดขยะที่มีไฟลุกไหม้อยู่ขึ้นมาข้างบน เพื่อฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ พร้อมทั้งการฉีดน้ำอัดลงไปใต้พื้นกองขยะ เพื่อทำแนวป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ จากการสอบถามประชาชนที่เข้ามาหาเก็บขยะอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทุกคนบอกว่าเห็นคนเก็บขยะด้วยกัน ทำการจุดไฟเผาสายไฟที่ค้นพบในกองขยะ เพื่อต้องนำลวดทองแดงไปขาย แต่กลับไปจุดอยู่ด้านทางทิศเหนือของลม ครั้นเมื่อเกิดลมพัดแรงประกายไฟจึงลอยไปติดกองขยะต่างๆ จนเกิดไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเบื้องต้น

    ซึ่งหลังก่อเหตุชายคนดังกล่าวได้รีบขับขี่รถจักรยานยนต์หนีไปทันที นายธีระศักดิ์กล่าวต่ออีกว่า ได้จัดตั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินให้บริการผู้ป่วยที่สูดควันไฟเข้าไป ซึ่งขณะนี้พบว่าควันไฟและมลพิษจากกองขยะดังกล่าวนั้นลอยปกคลุมพื้นที่ ต.โนนท่อนแล้ว และบางส่วนลอยเข้ามาในเขตชุมชนเมืองชี้นใน จึงได้มีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนในการสวมใส่หน้ากาก เพื่อป้องกันการสูดดมมลพิษเข้าไปโดยตรง รวมทั้งการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆอย่างเต็มที่ ซึ่ง ทน.ขอนแก่น จะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้โดยเร็วที่สุด


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เร่งดับไฟไหม้ซังข้าวโพด 800 ตัน ที่ลำปาง วันที่ 3

    762322-01.jpg

    เร่งระดมฉีดน้ำหลังเกิดเพลิงไหม้กองซังข้าวโพด กว่า 800 ตัน ใน จ.ลำปาง ติดต่อกันเป็นวันที่ 3

    พบกลุ่มควันไฟลุกไหม้ต่อเนื่อง บริเวณกองซังข้าวโพดขนาดใหญ่ กว่า 800 ตัน ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสองแควพัฒนา หมู่ 5 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยไฟได้ลุกไหม้ลุกลามติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จาก 3 ตำบล ของ อ.เกาะคา ยังคงระดมกำลังเข้าทำการฉีดน้ำเข้าไปยังกองซังข้าวโพดที่ลุกไหม้ และตลอด 3 วัน ได้ระดมรถน้ำดับเพลิงแล้วมากกว่า 100 เที่ยว

    ล่าสุด นายพรศักดิ์ เชื้อเมืองพาน ผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์บริษัทเอกชนดังกล่าว ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ว่าเกิดจากการสันดาป และมาจากปฏิกิริยาการหมักของซังข้าวโพด ทำให้ก๊าซมีเทนมีความร้อนสูง จนสันดาปลุกไหม้ และลุกลามขึ้นมา เบื้องต้นควันไฟกลุ่มนี้ ส่งผลกระทบกับประชาชนใกล้เคียงแล้ว โดยเฉพาะช่วงที่มีลมพัดผ่านมา แต่ก็ยังไม่ถือว่ามากนัก เพราะโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากชุมชน ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดภายในวันนี้

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ปศุสัตว์พิจิตรเร่งพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังฝูงนกอพยพเข้าพื้นที่

    762239-01.jpg

    ปศุสัตว์พิจิตร เร่งพ่นยาฆ่าเชื้อหลังฝูงนกปากห่างนับหมื่นตัวอพยพเข้าพื้นที่วนอุทยานชัยบวร หวั่นโรคระบาด

    นายวิศิษฐ์ เบญจพิทักษ์กุล นายอำเภอโพทะเล และ นายสิริวุฒิ บางโพธิ์ทอง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร ได้ประสานความร่วมมือกับ นายนิยม ศักดิ์ดี นายก อบต.ท่าเสา อ.โพทะเล จ.พิจิตร ช่วยกันนำยาฆ่าเชื้อออกฉีดพ่นในพื้นที่วนอุทยานไชยบวร ซึ่งมีพื้นที่จำนวนนับพันไร่ อีกทั้งยังมีสภาพป่าไม้อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้มีนกปากห่างจำนวนนับหมื่นตัวที่อพยพมาอาศัยอยู่

    ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดหรือโรคไข้หวัดนก สืบเนื่องจากช่วง 1 - 2 เดือน ที่ผ่านมา ในเขต ต.เนินปอ อ.สามง่าม มีสัตว์ปีก ป่วยตายสะสมมากถึง 4,345 ตัว จึงเกรงว่าฝูงนกปากห่างที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่วนอุทยานไชยบวรจะเป็นพาหะในการแพร่เชื้อโรค ล่าสุด พบแค่เพียงว่าสัตว์ปีกไก่พื้นเมืองที่ตายในเขตตำบลเนินปอนั้นเป็นการตายจากโรคอหิวาต์ไม่ใช่โรคไข้หวัดนก แต่เพื่อความปลอดภัยจึงได้มีการระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในถิ่นที่อยู่อาศัยของนกปากห่าง ซึ่งชอบบินไปหาอาหารตามท้องนา ซึ่งเป็นนกที่ชาวนาพิจิตรช่วยกันอนุรักษ์ เนื่องจากนกปากห่างเหล่านี้ช่วยกำจัดหอบเชอรี่ที่เป็นศัตรูของต้นข้าว ทุกฝ่ายจึงให้ความสำคัญในการดูแลฝูงนกปากห่างจำนวนดังกล่าวนี้อีกด้วย


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    โขลงช้างป่าบุกสวนขนุนชาวจันทบุรี เสียหายนับแสนบาท

    762229-01.jpg

    โขลงช้างป่า บุกสวนขนุนใกล้เก็บขายของชาวบ้านจันทบุรี เสียหายกว่า 30 ไร่ มูลค่านับแสนบาท

    เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.และผู้นำชุมชน ได้รับแจ้งจาก นางสมบัติ ปะมาณู อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 8 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ว่ามีโขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ได้บุกเข้ามาเหยียบย้ำกัดกิน และทำลายสวนขนุนทำให้ได้รับความเสียหาย หลังรับแจ้งจึงได้ลงพื้นที่พบสวนขนุนกว่า 30 ไร่ ของ นางสมบัติ ถูกโขลงช้างป่า บุกเข้ามาเหยียบย้ำ กัดกิน จนเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งสวนที่ปลูกไว้ใกล้ที่จะถึงเวลาเก็บขายใน 1 - 2 สัปดาห์ ข้างหน้า แต่ก็มาถูกช้างป่าทำลายเสียก่อน ทำให้สูญเสียรายได้ไปกว่า 100,000 บาท

    เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังเร่งผลักดันให้โขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ออกนอกสวนของชาวบ้าน กลับไปรวมโขลงยังท้ายสวนป่าหมู่บ้านต่อไป ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงจัดกำลังส่วนหนึ่งเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน และจัดเวรยามเฝ้าสวนขนุนของชาวบ้านเพื่อป้องกันโขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ย้อนกลับเข้ามาซ้ำอีก

    อย่างไรก็ตาม นางสมบัติ กล่าวว่า ตนอยากให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เร่งผลักดันโขลงช้างป่ากลับไปอยู่ในพื้นที่ป่าเดิม เพราะชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เกษตรกรสงขลา ปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษส่งญี่ปุ่น

    762230-01.jpg

    เกษตรกรสงขลา ปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษร่วมกับยางพาราส่งออกญี่ปุ่น ด้านจังหวัดดันเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่

    ที่สวนกล้วยหอมทองของ นายทวีศักดิ์ มณี ตั้งอยู่หมู่ 1 ต.โคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ซึ่งแบ่งพื้นที่สวนยางจำนวน 20 ไร่ มาปลูกกล้วยหอมทอง 5 ไร่ จำนวน 500 ต้น และเป็นกล้วยหอมทองปลอดสารพิษเพื่อส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้ผลผลิตรุ่นแรกพร้อมที่จะตัดส่งขายได้ในอีก 40 - 45 วัน และเป็นกล้วยหอมทองปลอดสารพิษที่ได้มาตรฐานการส่งออก โดย นายทวีศักดิ์ เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มปลูกกล้วยหอมทองคลองหอยโข่ง และอยู่ในเครือข่ายของกลุ่มปลูกกล้วยหอมทอง ต.ปากแตระ อ.ระโนด ตามโครงการปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษเพื่อการส่งออก โดยมีการทำสัญญารองรับกับทางบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการแนะนำวิธีการดูแลตั้งแต่การปลูก ช่วงแทงปลี วิธีการตัดปลีและใส่ถุงเพื่อป้องกันแมลง โดยเริ่มปลูกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 เป็นต้นมาจนประสบความสำเร็จพร้อมที่จะส่งออกไปประเทศญี่ปุ่นรุ่นแรก สำหรับกลุ่มปลูกกล้วยหอมทองคลองหอยโข่ง มีสมาชิกกลุ่ม 9 คน

    ด้าน นายทวีศักดิ์ และ ภรรยา เปิดเผยว่า รู้สึกสบายใจและหายเหนื่อย หลังจากทุ่มเทดูแลกล้วยหอมมาหลายเดือน และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งต่อไปตนจะเดินหน้าปลูกกล้วยต่อไป นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ให้การสนับสนุนโดยขยายผลต่อยอดกล้วยหอมทองตามโครงการปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษเพื่อการส่งออก จากพื้นที่นำร่องที่อำเภอระโนด มาปลูกในพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง จำนวน 15 ไร่ 3,100 ต้น เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของ จ.สงขลา

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯเตือนไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 2

    762247-01.jpg
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย" ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560

    ในช่วงวันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่และลมกระโชกแรงในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าว

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 10 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในระยะนี้อย่างใกล้ชิด และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขสายด่วน 1182

    ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เหนือ-อีสาน อากาศเย็น ใต้ฝนตกเล็กน้อย-กทม.มีหมอก

    762258-01.jpg

    พยากรณ์เที่ยงวัน ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็น ใต้ฝนตกเล็กน้อย ขณะวันที่ 9 - 15 กุมพาพันธ์ นี้ ภาคอีสาน กลาง ตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยา ลักษณะอากาศทั่วไป วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และระมัดระวังสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะนี้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

    ขณะที่ พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12.00 น. วันนี้ - 12.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22 - 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 - 36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15 - 30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! อิหร่านขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐใน 7 นาที


    เผยแพร่เมื่อ 8 ก.พ. 2017
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูหนาวทำให้หิมะตกหนักทางเหนือสหรัฐ

    snow-on-Northeast-US.jpg
    บอสตัน 9 ก.พ.- พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ซึ่งมีประชากรหนาแน่น ต้องเตรียมรับมือกับอากาศหนาวรุนแรง จากพายุฤดูหนาวที่เคลื่อนตัวเข้ามาอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้เกิดหิมะตกหนาสะสมกว่า 1 ฟุต ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมชายฝั่ง

    บางพื้นที่คาดว่าจะมีหิมะตกหนาครึ่งฟุตในวันพฤหัสบดี และเผชิญสภาพอากาศหนาวในค่ำวันพฤหัสบดี ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ แถลงคาดว่า พายุฤดูหนาวจะกระหน่ำทางภาคตะวันออกของรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเผชิญฝนตกในเช้าวันพฤหัสบดี และอากาศเย็นจัด ส่วนที่นครบอสตันและรัฐเมนจะมีหิมะสะสม 12-18 นิ้ว นครนิวยอร์กจะมีหิมะ 8-12 นิ้ว และที่ฟิลาเดลเฟีย 4-8 นิ้ว ศูนย์พยากรณ์อากาศฯ ออกประกาศเตือนภัยพายุหิมะบริเวณพื้นที่ชายฝั่ง เว็บไซต์การบิน FlightAware.com รายงานว่า เที่ยวบินกว่า 2,000 เที่ยว ในวันพฤหัสบดี ถูกยกเลิกตั้งแต่บ่ายวันพุธที่ผ่านมา กระแสลมแรงที่จะมีลมกระโชกแรงสูงสุดถึง 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง อาจทำให้ไฟฟ้าดับ และอุณหภูมิลดต่ำลงอีก.-สำนักข่าวไทย

    เปรูประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รับมือโรคไข้เลือดออกระบาดหลังน้ำท่วม

    Peru_-dengue.jpg
    ลิมา 9 ก.พ. – รัฐบาลเปรูประกาศกฤษฎีกาฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม หลังมีความกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะ อาทิ ไข้เลือดออกเดงกี่ ซิกา และชิคุนกุนยา

    สถาบันป้องกันพลเรือนแห่งชาติเปรูระบุว่า เหตุน้ำท่วมพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 คน และอีกเกือบ 250,000 คน ได้รับผลกระทบ นับเป็นอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ บ้านเรือนหลายหลังต้องจมอยู่ใต้น้ำและดินโคลน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแสดงความกังวลว่า ชาวบ้านตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจจะต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสที่มียุงเป็นพาหะนำโรค

    ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยืนยัน พบผู้ป่วยไข้เลือดออกเดงกี่อย่างน้อย 80 คน ในประเทศ อีกทั้ง มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาและชิคุนกุนยา จึงสั่งให้มีการพ่นสเปรย์กำจัดยุง รวมถึงประกาศใช้กฤษฎีกาฉุกเฉินทั่วพื้นที่ประสบภัยพิบัติเป็นระยะเวลา 90 วัน เพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านสาธารณสุข ที่เกิดจากปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มและระบบระบายน้ำอุดตัน.- สำนักข่าวไทย

    รัฐเซาท์ออสเตรเลียเผชิญไฟฟ้าดับอีกแล้ว

    South-Australia_-blackout.jpg
    แอดิเลด 9 ก.พ. – ประชาชนในรัฐเซาท์ออสเตรเลียราว 40,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่าครึ่งชั่วโมง เนื่องจากระบบจ่ายไฟขัดข้อง หลังความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางสภาวะอากาศร้อนจัดเมื่อช่วงค่ำวานนี้

    รายงานระบุว่า นับเป็นเหตุกระแสไฟฟ้าขัดข้องครั้งล่าสุด หลังรัฐเซาท์ออสเตรเลียเพิ่งจะเผชิญเหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีการสั่งทบทวนแผนที่จะเปลี่ยนไปพึ่งพาพลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้า นายเจย์ เวเธอริล มุขมนตรีรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวกับผู้สื่อข่าววันนี้ว่า เหตุการณ์ไฟฟ้าดับในครั้งนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง และไม่ควรเกิดขึ้น ด้านนายจอช ฟรายเดนเบิร์กรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ประชาชนในรัฐเซาท์ออสเตรเลียต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสูงกว่าพื้นที่อื่นถึงร้อยละ 40 ขณะที่ธุรกิจต่างๆล้วนได้รับผลกระทบจากกระแสไฟฟ้าดับหลายครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นความผิดพลาดของพรรคแรงงาน หรือพรรคฝ่ายค้าน

    รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งพึ่งพาการผลิตกระแสไฟฟ้าส่วนใหญ่จากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม เผชิญเหตุไฟฟ้าดับบ่อยครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังลมกระโชกแรงทำให้ระบบส่งจ่ายกระแสไฟขัดข้อง.-สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์ จวกศาลเล่นการเมือง กรณีคำสั่งแบนผู้อพยพ

    Screen-Shot-2560-02-09-at-10.17.03-AM.png
    สหรัฐ 9 ก.พ.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐจวกศาลอีกรอบ หาว่าเล่นการเมือง ขณะที่รอลุ้นคำพิพากษาศาลอุทธรณ์กรณีคำสั่งแบนผู้อพยพ แต่ยังไม่ทราบผลภายในวันพุธตามที่หลายฝ่ายคาด

    ขณะนี้ศาลอุทธรณ์เขต 9 นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ กำลังพิจารณาตัดสินว่าคำสั่งฝ่ายบริหารที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 27 ม.ค.60 เพื่อห้ามผู้อพยพชาวซีเรียเข้าสหรัฐ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง รวมทั้งห้ามผู้คนจาก 7 ชาติมุสลิมรวมทั้งอิรัก อิหร่าน ซูดานและเยเมนเข้าสหรัฐนาน 90 วันนั้นชอบด้วยกฎหมายและสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หลังคำสั่งบริหารนี้ถูกผู้พิพากษาศาลส่วนกลางในนครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ตัดสินให้ระงับชั่วคราวเพราะเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดศาลอุทธรณ์แถลงว่า จะยังไม่มีคำตัดสินภายในวันพุธนี้ตามวันเวลาท้องถิ่น ขณะที่นายทรัมป์ยังเดินหน้ากล่าวปกป้องคำสั่งดังกล่าว และกล่าวโจมตีฝ่ายที่ต่อต้านอย่างต่อเนื่อง

    ล่าสุด ทรัมป์ได้กล่าวต่อที่ประชุมของผู้บัญชาการตำรวจในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ว่ามีสิทธิ์บังคับใช้คำสั่งบริหารของตัวเองและโจมตีศาลว่ามีความเป็นการเมืองมากเกินไป ไม่อยากบอกว่าศาลมีอคติ ดังนั้นจึงไม่ขอเรียกศาลว่ามีอคติ และจะดีกว่า หากศาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง คือให้ความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศ และยังบอกด้วยว่าคำสั่งห้ามผู้อพยพ คืออาวุธที่ตำรวจต้องการ แต่กำลังจะถูกเอาไปเพราะการเมือง หรืออาจเพราะมุมมองทางการเมือง

    การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ศาลครั้งนี้ ทำให้ฝ่ายพรรคเดโมแครต และหน่วยงานอื่นๆ วิจารณ์ว่าทรัมป์บ่อนทำลายหลักการสำคัญของประชาธิปไตยของสหรัฐ ที่แยกอำนาจศาลหรือกระบวนการยุติธรรมเป็นอิสระ เช่นเดียวกับรัฐสภาและประธานาธิบดี ผู้เป็นประมุขของฝ่ายบริหาร

    วันเดียวกัน ทรัมป์ยังทวีตข้อความ วิจารณ์ห้างนอร์ดสตรอมที่ตัดสินใจไม่สั่งเสื้อผ้าล็อตใหม่ของนางอิวังกา ผู้เป็นลูกสาวเข้ามาขายต่ออันเป็นผลจากกระแสต่อต้านนโยบายของนายทรัมป์ ว่านอร์ดสตรอมปฏิบัติต่อบุตรสาวของตนอย่างไม่ยุติธรรม และเป็นเรื่องแย่มาก เพราะอิวังกา เป็นคนเยี่ยมยอดและคอยกระตุ้นให้เขาทำในสิ่งถูกต้องเสมอ. -สำนักข่าวไทย

    เดนมาร์ก ทำคลิปขอคนไทยช่วยเตือนแดดแรง

    Screen-Shot-2560-02-09-at-10.18.36-AM.png

    เดนมาร์ก 9 ก.พ.- องค์กรป้องกันมะเร็งในเดนมาร์ก ทำแคมเปญขอความช่วยเหลือจากคนไทย และอีกหลายประเทศที่มีอากาศแจ่มใสแดดแรง ช่วยเตือนคนเดนมาร์กที่ไปเที่ยว ให้ระวังป้องกันตัวจากแดด เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยมะเร็งผิวหนัง

    แคมเปญดังกล่าว จัดทำโดยองค์กรป้องกันมะเร็งของเดนมาร์ก ในนาม helpadane.com ขอความร่วมมือและความช่วยเหลือจากคนไทย และคนในอีกหลายประเทศ รวมทั้งกรีซ สเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี ที่ขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวกลางแจ้งและมีแดดแรง ให้ช่วยเหลือหรือแนะนำนักท่องเที่ยวชาวเดนมาร์กที่หนีหนาว และความมืด ไปเที่ยวยังประเทศนั้นๆ ที่มีหาดสีขาว และอากาศแจ่มใส จนลืมนึกถึงอันตรายจากการอาบแดดหรือการไม่ป้องกันตัว ตากแดดโดยตรงโดยไม่มีร่ม หรือสวมหมวก รวมทั้งไม่มีการทาครีมกันแดดป้องกัน

    เนื่องจากปัจจุบัน คนเดนมาร์กป่วยเป็นมะเร็งผิวหนังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในคลิปวิดีโอรณรงค์ขอความช่วยเหลือจากคนไทย ทำคลิปวิดีโอเป็นภาษาไทยเผยแพร่ทางยูทูบ มีทั้งผู้ดำเนินรายการพูดเป็นภาษาไทยแบบไม่แข็งแรง และชาวเดนมาร์กกลุ่มหนึ่ง ยืนตั้งแถวสวมชุดว่ายน้ำ ตามร่างกายมีรอยไหม้จากการอาบแดด เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาและอันตรายจากมะเร็งผิวหนัง ที่คนเดนมาร์กกำลังเผชิญอยู่ พร้อมขอให้ผู้คนประเทศเจ้าบ้านช่วยให้คำแนะนำ เช่น ให้อยู่ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการโดดแดดจัดๆ หรือทาครีมกันแดด กางร่ม และสวมหมวกหากต้องอยู่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันแสงแดด. -สำนักข่าวไทย

    นายกฯญี่ปุ่นจะเสนอการเจรจาระดับรัฐบาลกับผู้นำสหรัฐ

    PIC-ABE1.jpg

    โตเกียว 9 ก.พ. – เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นจะเสนอกรอบการเจรจาระดับคณะรัฐมนตรีใหม่ระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่นด้านการค้า ความมั่นคง และเศรษฐกิจมหภาค เช่น ค่าเงิน ในการพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐวันศุกร์นี้

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะซึ่งมีกำหนดออกเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐในเย็นวันนี้ จะให้คำมั่นในการช่วยสร้างงานในสหรัฐ คลี่คลายปัญหาด้านการค้าและค่าเงิน และยึดมั่นในความเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่มานานหลายสิบปี ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวในช่วงหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐว่า ญี่ปุ่นไม่ได้ช่วยจัดสรรค่าใช้จ่ายมากนักเพื่อให้สหรัฐช่วยรักษาความมั่นคงในภูมิภาค ทั้งยังเหมารวมญี่ปุ่น กับจีนและเม็กซิโกว่าเป็นต้นเหตุให้สหรัฐขาดดุลทางการค้า กล่าวหาว่าข้อตกลงการค้าในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่เป็นธรรม และญี่ปุ่นใช้นโยบายลดค่าเงินเพื่อส่งเสริมการส่งออก .-สำนักข่าวไทย

    เกิดระเบิดใกล้สถานีรถไฟใต้ดินฝรั่งเศส คาดไฟฟ้าลัดวงจร

    9-2-2560-9-40-48.jpg

    ฝรั่งเศส 9 ก.พ.-เกิดเหตุระเบิดใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน ปลาซ ดิตาลี ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส คาดเกิดจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร

    เกิดเหตุระเบิดใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินปลาซ ดิตาลี ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้โดยสารพากันวิ่งหนีออกจากสถานี สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่การให้บริการรถไฟใต้ดินต้องล่าช้า และมีรายงานว่า มีผู้ป่วย 2 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการสูดดมเอาควันไฟเข้าไป.-สำนักข่าวไทย


    โป๊ปฟรานซิสรับสั่งเรื่องชาวโรฮิงญา

    8-2-2560-23-37-11.jpg
    นครรัฐวาติกัน 8 ก.พ.- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก รับสั่งต่อผู้แสวงบุญที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ แสดงความห่วงใยต่อชะตากรรมของชาวโรฮิงญา

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก มีรับสั่งต่อบรรดาผู้แสวงบุญที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ แสดงความห่วงใยต่อชะตากรรมของชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมาร์ ที่ต้องถูกทรมาน ถูกสังหาร และถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน จากความเชื่อทางศาสนาของพวกเขา พร้อมกับทรงเรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว เหตุเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในพื้นที่รัฐยะไข่ ทำให้ชาวโรฮิงญาอพยพเข้าไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 70,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นขอระดมทุนสองพันล้านดอลลาร์แก้ภาวะอดอยากในเยเมน

    1432631973-8dc0ee1d8b4276fbe4aa3d416c30234d.jpg

    เจนีวา 8 ก.พ. – สหประชาชาติเรียกร้องทุนสนับสนุน 2,100 ล้านดอลลาร์ (73,500 ล้านบาท) สำหรับความช่วยเหลือด้านอาหารและอื่นๆให้กับประชาชน 12 ล้านคน ในเยเมนที่ประสบภาวะอดอยากจากสงครามยืดเยื้อ

    ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมยูเอ็นในเยเมนแถลงว่า สถานการณ์ในเยเมนเข้าขั้นวิกฤตและเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว ประชาชนเกือบ 3.3 ล้านคน ซึ่งรวมถึงเด็ก 2.1 ล้านคน ประสบภาวะขาดอาหาร เยเมนเผชิญการสู้รบในประเทศมาเกือบ 2 ปี จากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกบฏชาวฮูธีที่อิหร่านสนับสนุนกับกลุ่มประเทศอาหรับที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10,000 คน จากการสู้รบในเยเมน และส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง .-สำนักข่าวไทย

    ตุรกีเผยผู้นำสหรัฐและตุรกีเห็นพ้องร่วมมือกันในซีเรีย

    1448598518-51e8d386e50287d4589195d7af62f67f.jpg
    อิสตันบูล 8 ก.พ. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอานของตุรกีได้ตกลงว่าจะร่วมมือกันปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย นับเป็นการหารือทางโทรศัพท์ครั้งแรกตั้งแต่ที่ผู้นำสหรัฐคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง

    ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า ผู้นำประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ได้ตกลงให้นายไมค์ พอมเพโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ(ซีไอเอ) เดินทางเยือนตุรกีในสัปดาห์นี้ ผู้นำทั้งสองยังหารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับปฏิบัติการของตุรกีเพื่อยึดคืนเมืองอัล-บับของซีเรียจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) และที่เมืองรากาซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มไอเอส ประธานาธิบดีตุรกีมีความหวังกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มากขึ้น หลังผิดหวังกับนายบารัค โอบามา ผู้นำรัฐบาลชุดก่อนของสหรัฐ .-สำนักข่าวไทย

    นายกฯนิวซีแลนด์พบรมว.ต่างประเทศจีน

    Bill-English_Wang-Yi.jpg
    อ๊อคแลนด์ 9 ก.พ. – นายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช ของนิวซีแลนด์พบปะกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนที่เมืองอ๊อคแลนด์วันนี้ ทั้งคู่เน้นย้ำเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ เพื่อผลประโยชน์ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

    นายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช กล่าวกับนายหวังระหว่างการพบปะกันว่า นิวซีแลนด์เป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กับจีนเป็นอันดับ 1 ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) การก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (เอไอไอบี) รวมถึงสนับสนุนแนวคิดเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน เขากล่าวต่อว่า นิวซีแลนด์พร้อมที่จะยืนเคียงข้างจีนในการสนับสนุนโลกาภิวัฒน์และการค้าเสรี และว่า จะพัฒนาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับจีน เดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคี และให้ความร่วมมือในทุกๆภาคส่วน

    ด้านนายหวัง ในฐานะแขกผู้มาเยือน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและนิวซีแลนด์แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่มีขนาดและระบบสังคมต่างกัน จีนถือว่านิวซีแลนด์เป็นคู่ค้าตะวันตกที่แน่นแฟ้นที่สุดชาติหนึ่ง เขาหวังว่า ทั้ง 2 ประเทศจะเดินหน้าพัฒนาการแลกเปลี่ยนระดับสูง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ พัฒนาความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ เขายังปรารถนาที่จะเห็น 2 ชาติร่วมมือกันเชื่อมต่อแนวคิดเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของนิวซีแลนด์.- สำนักข่าวไทย


    รมว.คลังเกาหลีใต้เผยยังระบุไม่ได้ว่าจีนกำลังพยายามตอบโต้ระบบทาด

    Yoo-Il-ho_South-Korea.jpg
    โซล 9 ก.พ. – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า จีนยังไม่มีการใช้มาตรการใด ที่นับว่าเป็นการตอบโต้แผนการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐอย่างชัดเจน แต่หากมี รัฐบาลจะเดินหน้าประท้วงทันที

    นายยู อิล-โฮ รมว.กระทรวงการคลังตอบข้อซักถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ว่า จีนมีการเคลื่อนไหวตอบโต้แผนการติดตั้งระบบยิงสกัดขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง หรือทาด ในเกาหลีใต้หรือไม่ นายยูกล่าวว่า จีนยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ที่เป็นการแสดงให้เห็นว่า พยายามตอบโต้การติดตั้งระบบทาด ดังนั้นจึงยังไม่ควรกล่าวหาจีนในประเด็นดังกล่าว และว่า หากจีนมีการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นธรรม รัฐบาลจะเดินหน้าประท้วงการกระทำของจีนอย่างเปิดเผย

    ก่อนหน้านี้ กลุ่มบริษัทลอตเต้ของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลจีนสั่งระงับโครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในเมืองเฉิ่นหยางทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน หลังจากที่มีการตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย อย่างไรก็ตาม นายยูกล่าวว่า รัฐบาลได้รับแจ้งจากทางบริษัทว่า คำสั่งระงับดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดตั้งระบบทาดโดยตรง

    ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังเกาะเชจูในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ลดลงร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว บางส่วนเป็นผลสืบเนื่องมาจากมาตรการต่อต้านระบบทาดในเกาหลีใต้ของรัฐบาลจีน เช่นเดียวกันเจ้าหน้าที่เห็นว่า การปฏิเสธคำขอเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสายการบินเกาหลีใต้เมื่อเดือนธันวาคม เป็นการตอบโต้ทางอ้อมของจีน.- สำนักข่าวไทย

    ผู้ต่อต้านโรฮิงญารอประท้วงเรือบรรเทาทุกข์มาเลเซีย

    Protests_aid-ship_-Rohingya.jpg
    ย่างกุ้ง 9 ก.พ.- กลุ่มผู้ต่อต้านชาวโรฮิงญารวมตัวที่ท่าเรือในนครย่างกุ้งของเมียนมาร์ในวันนี้เพื่อรอประท้วงเรือจากมาเลเซียจะที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์มาให้แก่ชาวโรฮิงญา

    ชาวเมียนมาร์และพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งโบกธงชาติและป้ายบริเวณท่าเรือติละวา พระสงฆ์รูปหนึ่งกล่าวว่า มาเคลื่อนไหวเพื่อให้เรือมาเลเซียทราบว่าเมียนมาร์ไม่มีชาวโรฮิงญา เรือนอติคัล อาลียา (Nautical Aliya) ล่องออกจากมาเลเซียตั้งแต่สัปดาห์ก่อนนำข้าว เวชภัณฑ์ เสื้อผ้ารวม 2,200 ตัน มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคน สิ่งของบรรเทาทุกข์ส่วนหนึ่งจะนำขึ้นฝั่งท่าเรือย่างกุ้งเพื่อลำเลียงทางบกไปยังตอนเหนือของรัฐยะไข่ที่ถูกกองทัพเมียนมาร์ปิดล้อมมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ที่เหลือจะขึ้นฝั่งท่าเรือเต็กนาฟ ทางใต้ของบังกลาเทศ ที่ซึ่งชาวโรฮิงญาเกือบ 70,000 คน หนีมาจากรัฐยะไข่

    เดิมรัฐบาลเมียนมาร์ไม่อนุญาตให้เรือบรรเทาทุกข์ขององค์กรศาสนาและองค์กรนอกภาครัฐมาเลเซียเข้าน่านน้ำเมียนมาร์มาและห้ามล่องไปยังเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ต่อมาอนุญาตให้ขึ้นท่าเรือย่างกุ้งแต่กำหนดให้ต้องแจกจ่ายของบรรเทาทุกข์แก่ชุมชนชาวพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่อย่างเท่าเทียมกัน.- สำนักข่าวไทย

    จีนเผยยึดมั่นในความสำคัญของสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

    Lu-Kang.jpg
    ปักกิ่ง 9 ก.พ. – ทางการจีนแถลงวันนี้ว่า จีนยึดมั่นต่อความสำคัญของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ภายหลังจากยืนยันว่าจีนได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐแล้ว

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนมีความยินดีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งข้อความอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนมาให้กับประชาชนชาวจีน และกล่าวว่าความร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นหนทางเดียวที่มีอยู่ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อวันพุธ โดยกล่าวแสดงความหวังว่าจะได้พัฒนาความสัมพันธ์สองฝ่ายอย่างสร้างสรรค์ต่อไป ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นฝ่ายส่งจดหมายถึงผู้นำจีนก่อนหลังความสัมพันธ์ที่เย็นชากันก่อนนั้น โดยหวังว่าจะได้ร่วมงานกัน แม้ว่าผู้นำทั้งสองยังไม่ได้เจรจากันโดยตรงนับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ – สำนักข่าวไทย


    จีนตรวจคนเข้าเมืองเข้ม เริ่มบันทึกลายนิ้วมือนักท่องเที่ยวต่างชาติพรุ่งนี้

    China-to-take-fingerprints-of-foreign-visitors.jpg
    ปักกิ่ง 9 ก.พ. – กระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีนเผยว่า จะเริ่มทำการบันทึกลายนิ้วมือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านสนามบินในเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของประเทศตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

    กระทรวงความมั่นคงสาธารณะแถลงว่า ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศทุกคน ที่มีอายุตั้งแต่ 14-70 ปี จะต้องทำการสแกนลายนิ้วมือ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจีน โดยกฎข้อบังคับดังกล่าวมีขึ้น เพื่อยกระดับกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สนามบินในเมืองเซินเจิ้นจะเริ่มบังคับให้นักเดินทางต่างชาติผ่านขั้นตอนการสแกนนิ้วมือเป็นที่แรกตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ก่อนที่จะมีการทยอยนำมาตรการดังกล่าวไปปรับใช้กับจุดตรวจคนเข้าเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ

    นอกจากจีนแล้ว สหรัฐ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และกัมพูชาต่างก็มีกฎข้อบังคับให้ชาวต่างชาติสแกนลายนิ้วมือ ก่อนเดินทางเข้าประเทศเช่นกัน.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ผู้ว่าฯชุมพรเร่งตรวจสอบแพขยะยักษ์กลางอ่าวไทย

    762452-01.jpg
    ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีแพขยะยักษ์ กลางอ่าวไทย เพื่อหาแนวทางแก้ไข

    จากกรณี ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นักสมุทรศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นภาพขยะจำนวนมหาศาลลอยอยู่กลางทะเล พร้อมข้อความ ระบุว่า "แพขยะขนาดยักษ์กลางอ่าวไทย ยาว 10 กิโลเมตร เป็นภาพที่ประมงไปพบในทะเลนอกชายฝั่งชุมพร"

    จากการติดต่อสอบถามไปยัง นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ตนได้รับทราบเรื่องแล้ว ล่าสุด พล.ร.ท.สุรศักดิ์ เมธยาภา ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 จะมีการขึ้นบินสำรวจทางอากาศว่า กองขยะดังกล่าวมีที่ตั้งอยู่บริเวณใด นอกจากนี้ ตนยังได้เตรียมที่จะนำเรือ ออกไปตรวจสอบถึงแหล่งที่มา เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เพชรบุรีแจงโครงการสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์สู้แล้ง

    762557-01.jpg
    พลังงานจังหวัดเพชรบุรี ชี้แจง โครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

    นายทรรศชล พุทธรัตนา พลังงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โดยมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 แห่ง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลวังไคร้ องค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุก องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยลึก และเทศบาลตำบลท่าไม้รวก เข้าร่วม

    จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแหล่งเก็บน้ำสาธารณะต่าง ๆ ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งด้านอุปโภค บริโภค ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ ดังนั้น กระทรวงพลังงาน โดยสำนักการมีส่วนร่วมของประชาชน (สสช.) ได้มอบหมายให้สำนักงานพลังงานจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการส่งเสริมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง เพื่อขยายผลเพิ่มจำนวนเทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชุมชนให้สอดคล้องกับศักยภาพและปัญหาของชุมชน และให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองทางด้านพลังงาน และนำไปสู่การลดต้นทุนการใช้พลังงานเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค

    ในการประชุมดังกล่าว ผู้แทนจากองค์กรปกครองสวนท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี 4 แห่ง ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการเข้าร่วมโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง ซึ่งแต่ละแห่งมีบ่อน้ำในพื้นที่ ที่เดิมนั้นใช้พลังงานไฟฟ้าในการสูบน้ำ แต่เมื่อมีการลงนามบันทึกข้อตกลงก็จะเปลี่ยนมาใช้การสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แทน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    รพ.มหาราช นครราชสีมา ทำฟันฟรีถวายเป็นพระราชกุศล

    762478-01.jpg

    หน่วยทันตกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา ออกให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9

    ที่ศาลาชุมชนพาณิชเจริญ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ทันตแพทย์ มาโนช เกวียนสูงเนิน ทันตแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อมด้วย นางอุทุมพร วชิรพันธ์สกุล เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขชำนาญงาน ศูนย์แพทย์ชุมชนเมือง 2 (วัดป่าสาลวัน) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ร่วมกันนำคณะเจ้าหน้าที่ทันตแพทย์ มาออกหน่วยบริการทันตกรรมเคลื่อนที่ให้กับประชาชนฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี นางเทียมจิตร แก้ววรรณา ประธานอาสาสมัครชุมชนสาธารณสุขมูลฐาน ชุมชนเดชอุดมพัฒนา นำชาวบ้านในชุมชนมารอรับบริการจำนวนมาก

    ด้าน ทันตแพทย์ มาโนช ทางคณะทันตแพทย์ และเจ้าหน้าที่ในงานทันตกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ต้องการทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระเมตตาต่องานทันตกรรม มาตลอดพระชนม์ชีพ จึงได้ร่วมกับศูนย์แพทย์ชุมชนเมือง 2 (วัดป่าสาลวัน) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาออกหน่วยบริการทันตกรรมเคลื่อนที่ โดยจะให้บริการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาช่องปาก เพื่อที่ประชาชนจะได้มีสุขภาพในช่องปากที่ดี

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    โรงประปาท้ายเขื่อนลำตะคอง เร่งสูบน้ำดิบเข้าแหล่งกักเก็บ

    762469-01.jpg

    โรงผลิตประปาท้ายเขื่อนลำตะคองเร่งสูบน้ำดิบเข้าแหล่งกักเก็บ คาดมีสำหรับอุปโภค - บริโภค เพียงพอถึงฤดูฝน

    เจ้าหน้าที่โรงสูบน้ำบ้านมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตรวจสอบปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำตะคอง พร้อมทั้งได้มีการบันทึกภาพเพื่อทำการจดสถิตปริมาณน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำลำตะคอง ไหลมายังบริเวณหัวกะโหลกของโรงสูบน้ำบ้านมะขามเฒ่า ที่จะทำการสูบปริมาณน้ำดิบเข้าพักในแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อเตรียมนำไปผลิตเป็นน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครราชสีมา ที่มีความต้องการในการใช้น้ำอุปโภคบริโภคอยู่ที่ประมาณวัน 70,000 – 80,000 ลูกบาศก์เมตร

    ด้าน นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 105 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 33 ของความจุกักเก็บ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางเขื่อนลำตะคอง ยังคงต้องมีการจัดส่งน้ำออกมาเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยการส่งไปยังโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อน ที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน, อ.ขามทะเลสอ, อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ (บางส่วน) เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 259,200 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ จึงได้สั่งให้เขื่อนระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนทั้งหมด ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำตามแผนที่ได้มีการวางไว้ เพื่อที่จะให้ปริมาณน้ำที่จัดส่งออกไปนั้นสามารถไหลไปยังโรงผลิตน้ำประปาแต่ละแห่งได้อย่างสะดวก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำอุปโภคบริโภค อย่างไรก็ตาม ตนเองยืนยันว่าปริมาณน้ำกักเก็บที่เหลืออยู่นั้นเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างแน่นอน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ชาวพิษณุโลก เปลี่ยนสวนยางปลูกสตรอว์เบอร์รีรายได้ดี

    762467-01.jpg

    ชาวบ้านรักไทย จ.พิษณุโลก เปลี่ยนสวนยางเป็นไร่สตรอว์เบอร์รี สร้างรายได้ดีเตรียมเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

    นางศิริมา ทองศิริ อายุ 30 ปี หรือ "ผึ้ง" เจ้าของไร่สตรอว์เบอร์รีภูรักไทย ที่บ้านรักไทย หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า เดิมตนเองและครอบครัวทำสวนยาง แต่ในระยะ 1 - 2 ปี นี้ มีพื้นที่ว่างของสวนต้นยางหมดรุ่น ต้องมีการรื้อต้นยางเก่าแล้วปลูกทดแทนขึ้นมาใหม่ ซึ่งต้นยางเมื่อปลูกแล้วจะเริ่มกรีดน้ำยางได้ก็ต้องรอเวลาถึง 5 ปี ระหว่างที่รอจึงได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งจำนวน 3 ไร่ มาทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน 80 โดยนำกล้าพันธุ์มาจาก จ.เชียงใหม่ ศึกษาเรียนรู้วิธีการจนสามารถปลูกและเก็บผลจำหน่ายได้

    ทั้งนี้ การดูแลสตรอว์เบอร์รีต้องเอาใจใส่มากพอสมควร แต่ผลตอบแทนนับว่าคุ้มค่ามากทางด้านการลงทุน ในการเตรียมแปลง ค่ากล้าพันธุ์ ค่าคนงาน และอื่นๆ ในพื้นที่ 3 ไร่ ตนเองลงทุนไปประมาณ 2 แสนบาท สตรอว์เบอร์รีจะใช้เวลาในการปลูกประมาณ 70 วัน ซึ่งตรงนี้ต้องคำนวนให้ดี ว่าต้องให้ผลผลิตออกมาในช่วงฤดูหนาวพอดี ซึ่งปีนี้ฤดูหนาวมาช้าทำให้ได้รับผลกระทบบ้าง หลังปลูกได้ 70 วัน สตรอว์เบอร์รีจะเริ่มออกผลรุ่นแรก พื้นที่ 3 ไร่ สามารถเก็บผลจำหน่ายได้ วันละประมาณ 10 กิโลกรัม

    จากนั้นเว้นระยะประมาณ 20 - 30 วัน ก็จะเริ่มออกผลรุ่นที่ 2 ซึ่งในรุ่น 2 ผลผลิตจะออกมาก เก็บได้วันละประมาณ 100 กิโลกรัม ส่วนราคาขายที่ไร่ จะขายที่ราคากิโลกรัมละ 200 - 250 บาท ช่วงที่เก็บขายได้มากที่สุด จะมีรายได้ถึงวันละ 2 หมื่นบาท และนอกจากจะมีรายได้จากการจำหน่ายผลแล้ว ด้วยสภาพพื้นที่ที่เป็นเนินเขาอากาศดี อีกทั้งนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็น ที่ไร่ภูรักไทยจึงได้เตรียมเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มเติมอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯประเทศไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 6

    762499-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย " ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2560

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ในวันนี้ (9 ก.พ.60) ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบก่อนภาคอื่นๆ โดยในช่วงวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งและลมกระโชกแรงในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-8 องศาเซลเซียส

    ส่วนบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2560 ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 10-16 กุมภาพันธ์ 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝน อุณหภูมิลด 4 - 6 องศา ใต้ฝนเพิ่ม

    762502-01.jpg
    พยากรณ์เที่ยงวัน ภาคอีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนลมกระโชกแรง อุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศา ส่วนภาคใต้ฝนเพิ่มขึ้น คลื่นลมแรง - กทม. ปริมณฑล อากาศเย็น

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศลักษณะอากาศทั่วไป วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น

    ขณะที่พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12.00 น. วันนี้ - 12.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 22 - 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 - 35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15 - 30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! รัสเซียเตรียมพร้อมทำสงครามแล้ว


    เผยแพร่เมื่อ 9 ก.พ. 2017
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐเผชิญหิมะตกหนักจากพายุฤดูหนาว

    102.2.jpg
    สหรัฐ 10 ก.พ. – ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ เผชิญกับพายุฤดูหนาวครั้งรุนแรงที่สุด ทำให้มีหิมะตกหนากว่า 1 ฟุต ตั้งแต่นิวยอร์ก จนถึงบอสตัน เวลานี้ถนนสายต่างๆ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ

    มีรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้ง โรงเรียนในหลายเมืองต้องปิด ทั้งในนิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย และบอสตัน เที่ยวบินกว่า 3,500 เที่ยว ต้องถูกยกเลิกทั่วภูมิภาค ขณะที่สำนักงานของรัฐบาล แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความจำเป็นต้องมาทำงาน ให้พักอยู่กับบ้าน. – สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียร้อนจัด ประชาชนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

    heatwave-2.jpg

    ซิดนีย์ 10 ก.พ. – ออสเตรเลียเผชิญสภาวะอากาศร้อนจัด ขณะที่ประชาชนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศถูกสั่งให้ช่วยกันประหยัดไฟ

    รายงานระบุว่า ทางการเตรียมสั่งระงับการจ่ายกระแสไฟไปยังบางพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด หลังเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับ กระทบบ้านเรือนและสำนักงาน 40,000 แห่งเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า ด้านนายดอน ฮาร์วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันลดการใช้ไฟฟ้าด้วยการเดินทางไปห้างสรรพสินค้าหรือโรงภาพยนตร์ แทนการอยู่บ้าน นอกจากนี้ โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว เพื่อลดการใช้กระแสไฟฟ้า

    ขณะที่ทั่วพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์มีสภาพอากาศร้อนจัดจากคลื่นกระแสลมร้อนพัดเข้าสู่บริเวณชั้นในของออสเตรเลีย โดยอุณหภูมิวัดได้สูงถึง 40 องศาเซลเซียสในวันนี้ มีการคาดการณ์ว่า พรุ่งนี้จะเป็นวันที่มีอากาศร้อนที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์.- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียเตรียมรับมือสภาพอากาศร้อนจัด

    Aussies_-heatwave.jpg

    ซิดนีย์ 10 ก.พ. – ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียออกประกาศเตือนระดับสูงรับมือเหตุฉุกเฉินจากสภาพอากาศร้อนจัด

    นายทรอย แกรนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการฉุกเฉินแห่งรัฐ (เอสอีเอส) กล่าวว่า สภาพอากาศจะร้อนจัดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนับแต่ปี 2558 โดยคาดว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ขณะที่บางพื้นที่อาจสูงเกือบ 50 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ประชาชนได้รับคำแนะนำให้หลบอยู่ภายในอาคารขนาดใหญ่ที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อาทิ ห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์ รวมถึงหลีกเลี่ยงในการเดินทางไปยังสวนสาธารณะและเขตป่าไม้ นอกจากนี้ มีการประกาศห้ามจุดไฟทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วย

    ด้านนายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ กรรมาธิการหน่วยบริการดับเพลิงชนบท (อาร์เอฟเอส) กล่าวว่า ช่วงเวลา 3 วันต่อจากนี้ จะเป็นงานหนักของบรรดาเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และว่า ได้มีการประกาศเตือนให้ประชาชนจัดทำแผนเอาตัวรอดเวลาเกิดเหตุเพลิงไหม้ตามสถานที่.-สำนักข่าวไทย

    ดินถล่มบนเกาะบาหลี คร่าชีวิตชาวอินโดนีเซีย 12 คน

    landslides-on-Indonesias-Bali.jpg
    จาการ์ตา 10 ก.พ. – เกิดเหตุดินถล่มบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้เสียชีวิต 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 คน ขณะที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายรุนแรงหลายหลัง

    โฆษกสำนักงานภัยพิบัติ กล่าวว่า ฝนตกหนักตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ เป็นปัจจัยให้เกิดดินถล่มบริเวณพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ในเขตคินตามณี บนเกาะบาหลี เหตุภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลให้มีชาวอินโดนีเซียเสียชีวิต 12 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คน วัย 1 ปี 7 ปี และ 10 ปี นอกจากนี้ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน ในจำนวนนี้ 3 คน มีอาการสาหัส

    เจ้าหน้าที่สำนักงานภัยพิบัติท้องถิ่น กล่าวว่า ชาวบ้านได้รับความช่วยเหลืออพยพออกจากพื้นที่ได้รับผลกระทบ และเชื่อว่าไม่มีผู้พลัดหลงสูญหาย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อินโดนีเซียเพิ่งประสบภัยพิบัติน้ำท่วมและดินถล่มที่เมืองการุต บนเกาะชวาฝั่งตะวันตก ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 29 คน และสูญหาย 19 คน.- สำนักข่าวไทย


    จีนมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก H7N9 เพิ่มเป็น 30 คนแล้ว

    China_Bird_Flu.jpg
    ปักกิ่ง 10 ก.พ.- มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 หนึ่งคน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งประเทศในฤดูหนาวนี้เพิ่มเป็น 30 คนแล้ว

    คณะกรรมการการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติของจีนแจ้งว่า ช่วง 2 เดือนครึ่งที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 แล้ว 137 คน เฉพาะเดือนธันวาคมเดือนเดียวมีผู้ติดเชื้อ 106 คน ขณะที่ทางการจีนยืนยันว่า ฤดูหนาวที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อนมีไข้หวัดนกระบาดในสัตว์ปีกทั้งหมด 5 ครั้ง กำจัดสัตว์ปีกไปกว่า 175,000 ตัว ทางการได้สั่งปิดตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตหลายพื้นที่ที่พบการติดเชื้อทั้งคนและสัตว์ปีก

    จีนเป็นประเทศผู้เลี้ยงสัตว์ปีกใหญ่อันดับสามของโลกและบริโภคสัตว์ปีกมากเป็นอันดับสองของโลก ช่วงหลายปีมานี้เกษตรกรจีนได้เพิ่มการป้องกันไข้หวัดนกระบาดด้วยการดูแลความสะอาดเคร่งครัดมากขึ้น หลังจากที่เคยเกิดการระบาดใหญ่ในปี 2556 มีผู้เสียชีวิต 36 คน ภาคการเกษตรเสียหายกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 210,350 ล้านบาท).- สำนักข่าวไทย

    วาฬหลายร้อยตัวว่ายน้ำมาเกยฝั่งตายที่ชายหาดในนิวซีแลนด์

    PIC-Whale1.jpg

    เวลลิงตัน 10 ก.พ.- วาฬกว่า 400 ตัว ว่ายน้ำมาเกยฝั่งที่ชายหาดแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ในวันนี้และมากกว่า 100 ตัว ตายแล้วในขณะที่อาสาสมัครพยายามจะช่วยชีวิตวาฬเหล่านี้

    โฆษกกระทรวงอนุรักษ์ธรรมชาติของนิวซีแลนด์กล่าวว่า แม้การมาเกยหาดของวาฬในนิวซีแลนด์จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ถือเป็นการว่ายมาเกยหาดเป็นจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ครั้งหนึ่งก็ว่าได้ โฆษกกล่าวว่า วาฬไพลอต หรือ วาฬนำร่อง จำนวน 416 ตัว ได้ว่ายมาเกยตื้นที่ชายหาดที่บริเวณแฟร์เวลล์ สปิต ในเขตโกลเดน เบย์ ที่อยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะใต้ ของนิวซีแลนด์ และในจำนวนนี้ ราวร้อยละ 70 ตายไปแล้วและขณะนี้ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกำลังเร่งช่วยเหลือนำวาฬที่เหลือออกไปจากชายหาดแต่แนวโน้มไม่ค่อยสดใส สำหรับสาเหตุที่ทำให้วาฬว่ายมาเกยตื้นนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดแต่เชื่อว่า ส่วนหนึ่งมาจากสภาพภูมิศาสตร์ในท้องถิ่น.-สำนักข่าวไทย


    ศาลอุทธรณ์สหรัฐพิพากษายืน ระงับคำสั่งทรัมป์ที่ห้ามมุสลิมเข้าประเทศ

    PIC-TRUMP.jpg
    วอชิงตัน 10 ก.พ. – ศาลอุทธรณ์สหพันธรัฐของสหรัฐตัดสินเมื่อวานนี้ พิพากษายืนตามคำสั่งศาลก่อนหน้านี้ที่ระงับคำสั่งทางการบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมืองชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศเดินเข้าประเทศสหรัฐ

    ศาลอุทธรณ์เขต 9 ประจำนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐพิพากษายืนโดยปฏิเสธที่จะรื้อฟื้นคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ห้ามชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม โดยในคำวินิจฉัยของผู้พิพากษา 3 คน ที่ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์นั้นระบุว่า รัฐบาลมิได้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของคำอุทธรณ์ให้ยกเลิกคำสั่งศาลก่อนหน้านี้ และมิได้แสดงให้เห็นว่า การปล่อยให้ชาวมุสลิมเข้าประเทศมานั้น ส่งผลเสียหายอย่างไรบ้าง

    หลังจากรับทราบคำตัดสินเพียงไม่กี่นาที นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาว่า “แล้วพบกันในศาล ความมั่นคงปลอดภับของประเทศในขณะนี้อยู่ในภาวะเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง” นายทรัมป์ กล่าวด้วยว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวมีการเมืองอยู่เบื้องหลังและรัฐบาลของเขาจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปและไม่คิดว่าเป็นความพ่ายแพ้ของรัฐบาลแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฝรั่งเศสแต่ไม่มีอันตราย

    PIC-PLANT1.jpg

    ก็อง 9 ก.พ. – เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เกิดเหตุระบิดที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

    โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นภายนอกเขตนิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าดังกล่าวและไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสีแต่อย่างใด

    เจ้าหน้าที่ของท้องถิ่นเปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าที่ฟลองอองวีล ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแชร์บูรก์ไปทางตะวันตกราว 25 กิโลเมตร และเป็นความขัดข้องทางด้านเทคนิคมิใช่เป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ที่เริ่มเปิดใช้งานมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษหลังปี 1980 เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย 5 คน และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เครื่องหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 2 เครื่องถูกปิดการทำงานหลังเหตุระเบิด ซึ่งมีการแจ้งเหตุการณ์เมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย

    กรุงปารีสจะสร้างกำแพงป้องกันหอไอเฟล ด้วยกระจกกันสุน สูง 2.5 เมตร

    PIC-TOWER1.jpg

    ปารีส 10 ก.พ. – หอไอเฟล สัญลักษณ์ของกรุงปารีส นครหลวงของฝรั่งเศส จะสร้างกำแพงทำด้วยกระจกกันกระสุนสูง 2.5 เมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการป้องกันการโจมตีหอสูงโครงสร้างเหล็กที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกแห่งนี้

    ผู้บริหารนครปารีส เปิดเผยว่า กำแพงกระจกที่จะสร้างขึ้นนี้มีมูลค่า 21.4 ล้านดอลลาร์ โดยมีกำหนดจะสร้างในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่บริเวณปลายสุดทางเหนือและทางใต้ของหอไอเฟล ส่วนทางด้านตะวันตกและตะวันออกนั้น กำแพงชั่วคราวที่ไม่ค่อยสวยงามที่สร้างขึ้นรอบ ๆ หอสูง 324 เมตรแห่งนี้ เมื่อครั้งที่ฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2016 เมื่อปีที่แล้ว ก็จะถูกแทนที่ด้วยรั้วที่มีความงดงามมากกว่า

    รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวว่า ความเสี่ยงจากภัยคุกคามของการก่อการร้ายยังคงมีสูงในกรุงปารีส และสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่าง ๆ และจำเป็นจะต้องมีมาตรการความปลอดภัยเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการก่อการร้าย โดยจะเริ่มที่หอไอเฟลเป็นแห่งแรก สำหรับกำแพงกระจกที่จะสร้างขึ้นนี้จะสามารถป้องกันมิให้บุคคลใดหรือรถยนต์พุ่งเข้าชนหอไอเฟล ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละ 6 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย

    เรือมาเลเซียลำเลียงของบรรเทาทุกข์ถึงเมียนมาร์

    Screen-Shot-2560-02-10-at-10.58.09-AM.png

    เมียนมาร์ 10 ก.พ.- เรือมาเลเซียซึ่งลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ประกอบด้วยข้าว เสื้อผ้า และเวชภัณฑ์รวมกว่า 2,700 ตัน เดินทางมาถึงท่าเรือติละวาในนครย่างกุ้งของเมียนมาร์ ท่ามกลางการประท้วงของผู้ต่อต้านชาวโรฮิงญา

    เรือนอติคัล อาลียา ของมาเลเซีย ซึ่งล่องออกจากมาเลเซียตั้งแต่สัปดาห์ก่อน พร้อมลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ประกอบด้วยข้าว เสื้อผ้า และเวชภัณฑ์รวมกว่า 2,700 ตัน เดินทางมาถึงท่าเรือติละวาในนครย่างกุ้งแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคน สิ่งของบรรเทาทุกข์ส่วนหนึ่งประมาณ 500 ตันจะนำขึ้นฝั่งท่าเรือย่างกุ้งเพื่อลำเลียงทางบกไปยังตอนเหนือของรัฐยะไข่ที่ถูกกองทัพเมียนมาร์ปิดล้อมมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ส่วนที่เหลืออีก 2,200 ตัน จะขึ้นฝั่งท่าเรือเต็กนาฟ ทางใต้ของบังกลาเทศ ที่ซึ่งชาวโรฮิงญาเกือบ 70,000 คน อพยพหลบหนีมาจากรัฐยะไข่

    ขณะที่ชาวเมียนมาร์และพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง โบกธงชาติและป้ายบริเวณท่าเรือติละวา พระสงฆ์รูปหนึ่งกล่าวว่า มาเคลื่อนไหวเพื่อให้เรือมาเลเซียทราบว่าเมียนมาร์ไม่เคยมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในประเทศ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมาร์ไม่อนุญาตให้เรือบรรเทาทุกข์ขององค์กรศาสนาและองค์กรนอกภาครัฐมาเลเซียเข้าน่านน้ำเมียนมาร์มาและห้ามล่องไปยังเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ต่อมาอนุญาตให้ขึ้นท่าเรือย่างกุ้งแต่กำหนดให้ต้องแจกจ่ายของบรรเทาทุกข์แก่ชุมชนชาวพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่อย่างเท่าเทียมกัน. -สำนักข่าวไทย

    เมียนมาร์ลดเวลาเคอร์ฟิวในรัฐยะไข่

    Maungdaw-watch-tower.jpg

    ย่างกุ้ง 10 ก.พ. – สำนักข่าวเมียนมาร์รายงานว่า ฝ่ายบริหารเมืองหม่องดอว์ประกาศปรับเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว เหลือ 8 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่รัฐยะไข่ทางตอนเหนือของประเทศสงบและมีเสถียรภาพมากขึ้น

    ทางการเมืองหม่องดอว์เผยว่า มีการปรับช่วงเวลาประกาศเคอร์ฟิวจาก 19.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันถัดไป เป็น 21.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันถัดไป โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธก่อเหตุโจมตีด่านพรมแดน 3 แห่ง ในเมืองหม่องดอว์ ทำให้มีตำรวจเสียชีวิต 9 นาย และทหารเสียชีวิต 5 นาย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ทางการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ นับแต่เกิดเหตุความรุนแรงครั้งนั้น.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์รับปากผู้นำจีนว่ายึดมั่นนโยบายจีนเดียว

    Donald-Trump-_-on-the-phone.jpg
    วอชิงตัน 10 ก.พ.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐรับปากว่ายึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน หลังจากทำให้จีนไม่พอใจกรณีรับโทรศัพท์ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน

    ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ตกลงว่าจะเคารพนโยบายจีนเดียวตามที่ประธานาธิบดีสีขอ ผู้นำทั้งสองยังได้เชิญแต่ละฝ่ายไปเยือนอีกฝ่าย การสนทนาเป็นไปด้วยมิตรไมตรีอันดียิ่งและหวังว่าจะได้หารือกันต่อไปโดยได้ผลลัพธ์ที่ดี ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสียินดีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำเรื่องรัฐบาลสหรัฐยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว เพราะเป็นพื้นฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์สองประเทศ

    ผู้นำใหม่สหรัฐทำให้จีนไม่พอใจกรณีรับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากประธานาธิบดีไต้หวันหลังชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังจากนั้นยังกล่าวว่านโยบายจีนเดียวเป็นเรื่องที่ขึ้นกับการเจรจาและอาจเป็นส่วนหนึ่งของการหารือทางการค้า สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในปี 2522 แล้วหันไปรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าเป็นรัฐบาลจีนเดียว แต่ก็ยังคงเป็นพันธมิตรอย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวันและเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้ไต้หวัน ทำเนียบขาวเพิ่งแถลงเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ส่งจดหมายตอบประธานาธิบดีสีที่ส่งจดหมายมาแสดงความยินดีเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ด้านนักสังเกตการณ์มองว่า เป็นความพยายามทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย


    สหรัฐระบุเครื่องบินรบจีนและสหรัฐบินประชิดแค่เรื่องบังเอิญ

    South-China-Sea-e1486713820961.jpg
    วอชิงตัน 10 ก.พ. – เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยกองทัพเรือเชื่อว่าเหตุเครื่องบินรบของกองทัพและเครื่องบินรบจีนบินเข้าใกล้กันบริเวณน่านฟ้าเหนือทะเลจีนใต้เป็นเพียงเรื่องบังเอิญ

    เจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า เครื่องบินรบทั้ง 2 ลำ บินเข้าใกล้กันในระยะห่างกันไม่เกิน 305 เมตร บริเวณพื้นที่รอบหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนและฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้านกองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐแถลงว่า ปฏิกิริยาระหว่างเครื่องบินรบ เคเจ-200 ของจีนและเครื่องบินรบพี-3ซี ของกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งกำลังปฎิบัติภารกิจภายใต้กฎหมายสากลเหนือน่านฟ้าสากลในทะเลจีนใต้ มีลักษณะที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ กองทัพจะแก้ปัญหาผ่านช่องทางการทูตและทางทหารตามความเหมาะสม

    ขณะที่กระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่า นักบินจีนรับมือสถานการณ์ดังกล่าวด้วยวิธีการตามกฎหมายและมีความเป็นมืออาชีพ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงคนหนึ่งว่า จีนหวังว่า สหรัฐจะเข้าใจสถานภาพความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ในขณะนี้ และจะใช้มาตรการที่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงในการแก้ต้นเหตุของปัญหาทั้งทางอากาศและทางทะเล.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำอิหร่านเตือนว่าอย่าใช้คำพูดข่มขู่อิหร่าน

    rouhani.jpg

    เตหะราน 10 ก.พ. – ประธานาธิบดีฮัสซัน โรวฮานีของอิหร่านแถลงเตือนวันนี้ว่า ผู้ที่มักใช้ถ้อยคำข่มขู่อิหร่านจะต้องเสียใจ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านเผชิญกับความขัดแย้งมากขึ้นจากรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ซึ่งเป็นสายเหยี่ยว

    ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวปราศรัยในพิธีสวนสนามที่มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคนในกรุงเตหะรานเนื่องในวันครบรอบการปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเมื่อปี 2522 นายโรวฮานีบอกว่า พิธีการในวันนี้ถือเป็นการตอบโต้ถ้อยแถลงที่โอ้อวดของรัฐบาลชุดใหม่แห่งทำเนียบขาวสหรัฐ และถือเป็นการส่งสารของประชาชนาวอิหร่านไปยังทั่วโลกว่าจะต้องปฏิบัติต่ออิหร่านอย่างสุภาพเหมาะสม ประธานาธิบดีโรวฮานีกล่าวต่อไปว่า ชาวอิหร่านจะทำให้ผู้ที่ใช้คำพูดข่มขู่ประเทศพวกเขาต้องเสียใจ .- สำนักข่าวไทย

    ไต้หวันย้ำต้องการสัมพันธ์เข้มแข็งกับสหรัฐและจีน

    Alex-Huang.jpg

    ไทเป 10 ก.พ. – ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันแถลงวันนี้ว่า ไต้หวันจะคงการติดต่ออย่างใกล้ชิดและแน่นแฟ้น ในความสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไป

    ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ โทรศัพท์หารือกับผู้นำจีนแผ่นดินใหญ่และกล่าวเห็นพ้องยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว

    นายอเล็กซ์ ฮวง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันและสหรัฐต่างคงการติดต่อและสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้การที่ไต้หวันคงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ และคงความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันกับจีน ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายเพื่อผลประโยชน์แห่งไต้หวัน รวมทั้งปัจจัยหลักต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค .- สำนักข่าวไทย

    นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ไปไต้หวันลดฮวบ

    Taiwans-tour-operator.jpg

    ไทเป 10 ก.พ.- หนังสือพิมพ์วั่งเป้าในไต้หวันรายงานว่า ยอดนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไต้หวันในเดือนมกราคมที่ผ่านมาลดลงร้อยละ 37 ขณะที่ยอดการยื่นขอเดินทางเข้าไต้หวันช่วง 7 วันแรกของเดือนนี้ลดลงถึงร้อยละ 70

    รายงานระบุว่า เดือนมกราคมปีนี้มีนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไต้หวัน 187,000 คน ลดลงร้อยละ 37 จากเดือนมกราคมปีก่อนที่เข้ามามากถึง 300,000 คน ส่วนผู้ที่เข้ามาเที่ยวแบบเหมาจ่ายลดลงถึงร้อยละ 60 ขณะที่ช่วงวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีการยื่นขอเข้ามาเที่ยวไต้หวันเพียง 18,000 ราย ลดลงถึงร้อยละ 70 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งที่ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ ซึ่งตามปกติแล้วเป็นช่วงที่มีการท่องเที่ยวคึกคัก บริษัทนำเที่ยวคาดว่า ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไต้หวันจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เฉพาะเดือนมกราคมเดือนเดียวไต้หวันสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,000 ล้านบาท) เทียบกับเดือนมกราคมปีก่อน

    ทางการไต้หวันเตรียมผ่อนคลายโควตาและข้อกำหนดทางการเงินของนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันกำลังหาทางเปิดตลาดในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อชดเชยนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ลดลง แต่โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนกล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปเที่ยวไต้หวันลดลงคือ ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันที่เสื่อมทรามลง ดังนั้นความพยายามชดเชยอย่างอื่นจึงไม่ได้ผล.- สำนักข่าวไทย


    จีนอาจเพิ่มโควตาฉายหนังฮอลลีวูด

    China-may-increase-quota-for-Hollywood-films.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 10 ก.พ.- หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการจีนรายงานว่า จีนอาจเพิ่มโควตานำเข้าภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาฉายในประเทศ จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ปีละ 34 เรื่อง

    โกลบอลไทมส์ที่ตีพิมพ์โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนอ้างผู้เชี่ยวชาญว่า ทางการอาจเพิ่มโควตาฉายภาพยนตร์ฮอลลีวูดอีกปีละสิบกว่าเรื่อง และอาจเพิ่มส่วนแบ่งรายได้จากการฉายภาพยนตร์ให้ผู้ผลิตต่างประเทศจากร้อยละ 25 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 40 เหมือนที่ได้รับในประเทศอื่น

    ผู้บริหารในแวดวงฮอลลีวูดพยายามผลักดันให้จีนเพิ่มจำนวนภาพยนตร์ต่างประเทศที่สามารถนำเข้ามาฉายในจีนและเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้เป็นไปตามตลาดสากล ก่อนที่จะมีการเจรจาทบทวนข้อตกลง 5 ปีที่ลงนามไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ความหวังในการเจรจาถูกบดบังจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐสร้างความคลางแคลงใจเรื่องนโยบายจีนเดียว อีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างเปิดเผย อย่างไรก็ดี แวดวงฮอลลีวูดกลับมามีความหวังอีกครั้งเมื่อทรัมป์รับปากระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในเช้าวันนี้ตามเวลาในจีนว่า จะยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักเรียนปราจีนฯ 700 คน ปฏิบัติธรรมก่อนวันมาฆะบูชา

    762839-01.jpg
    นักเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนฯ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ม.3 นำปฏิบัติธรรมก่อนวันมาฆะบูชา

    ที่วัดหลวงปรีชากูล อ.เมืองปราจีนบุรี พระครูประโชติปริญัติคุณรองเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดหลวงปรีชากูลเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายศรีทอง สรรพโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี นำคณะครู นักเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมกว่า 700 คน ปฏิบัติกิจกรรมในวันมาฆะบูชา ประกอบด้วย การเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ การให้นักเรียนเป็นผู้นำบูชาพระรัตนตรัย,นำกล่าวอาราธนาศีล ,อาราธนาธรรม และรับฟังพระธรรมเทศนา

    นายศรีทองกล่าวว่า “เป็นกิจกรรมที่ต้องการให้เด็กและเยาวชนใกล้ชิดพระพุทธศาสนา สามารถนำความรู้จากการเล่าเรียนมาประยุกต์ใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน ทั้งมารยาทชาพุทธ , ศาสนพิธี การบริหารจิตและเจริญปัญญา ตลอดจนเห็นความสำคัญวันสำคัญ วันมาฆะบูชาที่จะ มุ่งมั่นทำแต่ความดี เว้นการทำชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และพร้อมกันนี้ เมื่อถึงวันมาฆะบูชา ได้แนะนำให้เด็กได้ชักชวนผู้ปกครองให้นำไปร่วมงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ของภาคตะวันออก ในการร่วมเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดอายุกว่า1,500 ปี ที่โบราณสถานสระมรกต อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรีด้วย”นายศรีทองกล่าว

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เชียงใหม่ประกาศเวลาห้ามเผารับมือหมอกควัน

    762864-01.jpg
    จ.เชียงใหม่ แจ้งประกาศช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ระหว่าง 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560

    นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานมอบนโยบายย้ำแก่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำความรู้ไปเผยแพร่แก่ประชาชน พร้อมกับลงสำรวจพื้นที่ กราวเช็คจุดที่มี Hotspot เกิดขึ้น พื้นที่ที่มีการเผาในที่โล่ง เพื่อดำเนินการตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเข้มงวด โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศจังหวัด ลงวันที่ 11 มกราคม 2560 เรื่อง กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2560

    เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัด ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชน ท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมมือกันแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

    จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ภายใต้ชื่อ“60 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” โดยตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตามสถานการณ์ รับแจ้งเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง ทางหมายเลขโทรศัพท์ 053-112236 และ หมายเลข 191 จัดชุดลาดตระเวน และชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันที หากมีผู้ฝ่าฝืนก็จะบังคับใช้กฎหมายลงโทษอย่างเฉียบขาด โดยตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิด รายละ 5,000 บาท

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    แก๊งมอดไม้บุกแอบตัดต้นพยุงเทือกเขาภูแลนคา

    762835-01.jpg

    จ.ชัยภูมิ เหิม ขบวนการมอดไม้บุกแอบตัดต้นพยุงบนเทือกเขาภูแลนคา เตรียมขนลำเลียงนอกออกพื้นที่

    นายอำนวย เหล่าชำนิ กำนันตำบลท่ามะไฟหวานหัวหน้าชุด ชรบ. ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มมอดไม้ลอบแอบตัดต้นไม้พยุงขนาดใหญ่ยาวประมาณ 30 เมตร ล้มอยู่กลางป่าเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคาด้านทิศเหนือท้ายหมู่บ้านไทรทองหมู่ 1 ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป่าไม้ ชย.9 และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.แก้งคร้อร่วมกันตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบไม้พยุงขนาดใหญ่น่าจะถูกกลุ่มคนร้ายหรือขบวนการมอดไม้ใช้เลื่อยมือตัดล้มขวางทางเข้าสำนักงานป่าสงวนแห่งชาติภูแลนคาด้านทิศเหนือที่อยู่ห่างออกไปเพียง 500 เมตร ยังพบมีไม้พยุงที่ถูกเลื่อยออกเป็นท่อนแล้วจำนวน 2 ท่อน และพบว่ามีการขนย้ายไปแล้วบางส่วน จึงได้วิทยุสั่งการไล่ล่าสกัดกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะยังหลบซ่อนอยู่ในป่าและจัดชุดชุดเจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณป่าด้านในของอุทยานอย่างละเอียดอีกครั้งปรากฎว่าพบร่องรอยการลอบตัดไม้พยุงอีกหลายแห่ง

    ทางด้านนายอำนวย กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ของป่าบริเวณนี้ชาวบ้านตำบลท่ามะไฟหวานได้ร่วมใจกันเป็นจิตอาสาจัดตั้งชุดพิทักษ์ป่า เพื่อดูแลป้องกันการเข้ามาลักลอบตัดไม้ของกลุ่มนายทุนมานานกว่า 10 ปี ซึ่งมีมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้พยุงเป็นประจำ โดยกลุ่มนายทุนนอกพื้นที่จะว่าจ้างชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ที่ชำนาญเส้นทางขนย้ายของกำลังคนที่เป็น กองทัพมดลำเลียงไม้พยุงออกจากพื้นที่ โดยจะมีรถบรรทุกรอรับอยู่ตามจุดนัดหมาย และนายอำนวยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าครั้งนี้คนร้ายเหิมเกริมมากเพราะอยู่ห่างจากที่ทำการสำนักงานป่าไม้ เพียง 500 เมตร เท่านั้น อย่างไรก็ตาม จะเร่งหาข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อที่จะสาวให้ถึงขบวนการมอดไม้รายนี้ให้ได้ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ร้านดอกไม้โคราช ยอดขายพุ่ง 5 เท่า วันมาฆบูชา

    762833-01.jpg

    ร้านจำหน่ายดอกไม้สดในโคราชยอดขายพุ่ง 5 เท่า รับเทศกาลวันมาฆบูชา เปิด 24 ชั่วโมง

    บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้สำหรับบูชาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ตามตลาดต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีประชาชนมาเลือกซื้อดอกไม้กันอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งร้านจำหน่ายดอกไม้สดต่างก็ได้นำดอกไม้สำหรับบูชาพระ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกบัว พวงมาลัย และดอกกล้วยไม้ เป็นต้น มาวางหน้าร้านเป็นจำนวนมาก

    ขณะที่ภายในร้านก็มีการเร่งทำดอกไม้และพวงมาลัยเพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ โดย นางอุทัย ศรพะอิง แม่ค้าร้านจำหน่ายดอกไม้ในตลาดแม่กิมเฮงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาดอกไม้มีต้นทุนที่สูงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่ทางร้านก็ไม่ได้ปรับราคาขึ้นเพราะเศรษฐกิจไม่ดีลูกค้ามีกำลังซื้อน้อย ส่วนยอดจำหน่ายช่วงเทศกาลวันมาฆบูชานั้นก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัวเหมือนทุกปี เช่นพวงมาลัย จากปกติที่เคยขายได้วันละ 200 พวง เพิ่มขึ้นเป็นกว่าวันละ 1,000 พวง และทางร้านก็เปิดจำหน่ายตลอด 24 ช.ม. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างทั่วถึง

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เขื่อนลำปาวยันมีน้ำพอกินใช้-ทำการเกษตร

    762825-01.jpg

    เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ยันมีน้ำเพียงพอ อุปโภค - บริโภค และการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง แนะเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด

    นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ฤดูแล้ง 2559/2560 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้บริหารจัดการน้ำในระบบการมีส่วนร่วมโดยคณะกรรมการจัดการจีเอ็มซี และในการประชุมก็ได้มีมติว่าจะเริ่มส่งน้ำวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ซึ่งที่ผ่านมาทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้ส่งน้ำเพื่อการเกษตรมาแล้วตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2559 โดยส่งน้ำผ่านคลองสายใหญ่ฝั่งขวา และผ่านคลองสายใหญ่ฝั่งซ้ายรวมแล้ว 162.69 ล้านลูกบาศก์เมตร และปัจจุบันยังคงส่งน้ำให้กับเกษตรกรและรักษาระบบนิเวศเฉลี่ยวันละ 4.26 ล้านลูกบาศก์เมตร

    โดยจะหยุดส่งน้ำในวันที่ 30 เมษายน 2560 นายฤาชัย กล่าวต่อว่า จากการประเมินและติดตามสถานการณ์การใช้น้ำแล้ว ปริมาณน้ำของเขื่อนลำปาวจะมีเพียงพอในการอุปโภค บริโภค ซึ่งทางคณะกรรมการได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 รองมาคือการรักษาระบบนิเวศ และน้ำเตรียมไว้เพื่อทำการเกษตร อย่างไรก็ตามปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ยางตลาด อ.กมลาไสย และอ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ที่อยู่ในเขตชลประทานเขื่อนลำปาวนั้นได้ทำการเกษตรปลูกพืชหน้าแล้งปี 2559/2560 ไปแล้วทั้งหมด 260,517 ไร่ คิดเป็น 84.87 % แม้ว่าปริมาณน้ำของเขื่อนลำปาวจะเพียงพอในช่วงหน้าแล้งไปจนถึงหน้าฝน แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยทางโครงการฯได้มีแผนสำรองน้ำไว้รองรับสถานการณ์หากฝนทิ้งช่วงไว้ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งประชาชนและเกษตรกรต้องช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่ามากที่สุดด้วย

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เขื่อนทับเสลา ปล่อยน้ำช่วยชาวนา 15 ก.พ.

    762823-01.jpg

    เขื่อนทับเสลา เตรียมปล่อยน้ำช่วยชาวนาอุทัยธานี 15 ก.พ. 60 นี้ มีกำหนด 20 วัน วันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

    ที่ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นายอลงกต วรกี นายอำเภอลานสัก เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน โดยร่วมกับตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ลานสัก, หนองฉาง, ทัพทัน, หนองขาหย่าง และ อำเภอเมือง เพื่อหารือการขอให้มีการปล่อยน้ำลงไปช่วยพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรที่ทำนาปรัง ทั้ง 5 อำเภอ ที่กำลังเริ่มจะขาดแคลนน้ำในการหล่อเลี้ยงนาข้าวและการประชุมดูแลและจัดระบบน้ำทางการเกษตรให้เพียงพอตลอดทั้งปี

    เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.อุทัยธานี ปัจจุบันแหล่งน้ำต่าง ๆ เริ่มลดปริมาณลงมาก แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีฝนตก แต่ปริมาณน้ำนั้นยังคงไม่เพียงพอต่อการทำเกษตร ด้านการประประชุมในครั้งนี้มีมติ ให้ทำการปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือการเกษตรให้แก่เกษตรกรทั้ง 5 อำเภอ จำนวน 30 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะทำการปล่อยน้ำ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นระยะเวลา 20 วัน ตามคำร้องขอของเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยทางโครงการฯ จะบริหารจัดการทำการระบายน้ำให้ได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด และนอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือเกษตรกร ให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า และไม่ทำการขยายพื้นที่ทางการเกษตรเพิ่ม เนื่องจากจะทำให้น้ำไม่เพียงพอ

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    พัทลุงมอบข้าวพระราชทานจากพระเทพฯให้ชาวนา

    762736-01.jpg

    กรมการข้าว เป็นตัวแทนมอบข้าวพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพฯ ให้ชาวนาพัทลุงทำการเพาะปลูกหลังน้ำลด

    ที่ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดพัทลุง นายไชยวัฒน์ วัฒนไชย ที่ปรึกษากรมการข้าว เป็นประธานตัวแทนรับมอบข้าวพระราชทานพันธุ์กข.57 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในจ.พัทลุง ซึ่งได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วมที่ผ่านมา จำนวน 29 ตัน เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปฟื้นฟูนาข้าวหลังน้ำลด สำหรับข้าวพระราชทานพันธุ์ กข.57 นั้น เป็นข้าวที่ต้านทานโรคขอบใบแห้ง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เหมาะสำหรับการปลูกในพื้นที่นาข้าวของจังหวัดภาคใต้ อายุการเก็บเกี่ยวสั้น

    ด้านนายสถาพร ตัมพวิสิฎฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจ.สุพรรณบุรี ได้น้อมเกล้าฯ ถวายเมล็ดพันธุข้าว กข.57 จำนวน 60 ตัน เมื่อคราวสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ข้าวดังกล่าวให้เกษตรกรที่ยากไร้ และได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

    โดยขอให้กรมการข้าวช่วยพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกรมการข้าวได้พิจารณาอนุมัติจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานพันธุ์ กข.57 จำนวน 60 ตัน มอบแจกจ่ายเกษตรกรในพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้ ใน 3 จังหวัด ได้แก่พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช ในส่วนของจ.พัทลุง มีเกษตรกรที่ได้รับเมล็ดพันข้าวพระราชทาน จำนวน 293 ราย พื้นที่ 2,900 ไร่ จำนวน 29 ตัน ทั้งนี้สถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับนาข้าวในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้รับความเสียหายจำนวน 70,000 ไร่

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    อุตุฯ เตือนไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 9

    762705-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย"ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบก่อนภาคอื่นๆ โดยในช่วงวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งและลมกระโชกแรง หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-8 องศาเซลเซียส

    ส่วนบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2560 ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 10-16 กุมภาพันธ์ 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ทั่วทุกภาคมีฝน อุณหภูมิลด บางแห่ง 4 - 6 องศา

    762745-01.jpg
    พยากรณ์เที่ยงวัน ภาคอีสาน กลาง ตะวันออก และเหนือ มีฝนบางแห่ง ก่อนอุณหภูมิลดลง 4-6 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคเหนือ จะมีฝนบางแห่งกับมีลมแรง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น

    ขณะที่ พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12:00 น.วันนี้ - 12:00 น.วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้ก่อนร้อนหนาว | 10-02-60 | เช้าข่าวชัดโซเชียล


    เผยแพร่เมื่อ 9 ก.พ. 2017

    วันหยุดสุดสัปดาห์แล้ว และก็เป็นวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาด้วย ดังนั้นใครวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยว ไหว้พระทำบุญ ตามจุดต่างๆทั่วประเทศ ต้องไปตรวจสอบสภาพอากาศกันซะหน่อย ติดตามได้ในรู้ก่อนร้อนหนาว
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ระอุ...สงครามวินาศกรรมเริ่มแล้ว ฝรั่งเศส-จีน


    เผยแพร่เมื่อ 10 ก.พ. 2017
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธรรมะมหัศจรรย์ ตอน...เตือนภัยพิบัติ


    เผยแพร่เมื่อ 24 มี.ค. 2016
    ธรรมะมหัศจรรย์ สถานปฏิบัติธรรมพรหมรังสี
    จ.เพชรบุรี ติดต่อสอบถาม : 097-1955545​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธรรมะมหัศจรรย์ ตอน...สงครามโลก ครั้งที่ 3


    เผยแพร่เมื่อ 25 พ.ย. 2015​

    ธรรมะมหัศจรรย์ สถานปฏิบัติธรรมพรหมรังสี
    จ.เพชรบุรี ติดต่อสอบถาม : 097-1955545​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธรรมะมหัศจรรย์ ตอน...โลกนี้ต่อไปจะมีภัย


    เผยแพร่เมื่อ 23 พ.ย. 2016
    เทศนาธรรมของ...สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี
    จากการทรงญาณสมาธิ ณ สถานปฏิบัติธรรมพรหมรังสี​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธรรมะมหัศจรรย์ ตอน..."สยามรัฐนี่แหละจ้ะ.. ต่อไปจะรวยที่สุดในโลก"


    เผยแพร่เมื่อ 14 ม.ค. 2017
    ธรรมะมหัศจรรย์ สถานปฏิบัติธรรมพรหมรังสี
    จ.เพชรบุรี ติดต่อสอบถาม : 097-1955545​
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธรรมะมหัศจรรย์ ตอน..."เขาบอกว่า...สยามจะเกิดภัยพิบัติ"


    เผยแพร่เมื่อ 9 ต.ค. 2016
    ธรรมะมหัศจรรย์ สถานปฏิบัติธรรมพรหมรังสี
    จ.เพชรบุรี ติดต่อสอบถาม : 097-1955545​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กุมภาพันธ์ 2017

แชร์หน้านี้

Loading...