ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตะเกียงสมุนไพรไล่ยุง

    [ame]https://youtu.be/f3zNU4Vjb7A[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 6 พ.ย. 2012
    ภูมิปัญญาพื้นบ้านในการใช้สิ่งของเหลือใช้ นำเอามาทำตะเกียงสมุนไพรจากตะไคร้หอม ใช้ไล่ยุง​
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตะไคร้หอม

    [ame]https://youtu.be/CW3u0PbveLk[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 1 มิ.ย. 2013​
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อาฟเตอร์ช็อกแผ่นดินไหวจีน เสียชีวิตแล้ว 1 คน

    [​IMG]

    จีน 28 พ.ย.-เหตุแผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูด ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาแล้วถึง 535 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 2,000 คน

    แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนหลายร้อยหลัง ชาวบ้านกว่า 800 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งช่วยเหลือแจกจ่ายอาหาร และสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัย ส่วนบริเวณใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว มีรายงานดินและหินถล่ม.-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันในกรีซ

    [​IMG]

    เอเธนส์ 28 พ.ย. – เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกรีซกล่าวว่า ชายวัย 32 ปีจมน้ำเสียชีวิตที่เกาะซาคินทอสหลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้เดินทางโดยรถยนต์ตกค้าง 20 คน

    หน่วยดับเพลิงกรีซแถลงว่า ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมทั้งที่เกาะซาคินทอสและกรุงเอเธนส์เมื่อค่ำวันเสาร์และเช้ามืดวันอาทิตย์ ทำให้มีสายด่วนร้องเรียนเรื่องฉุกเฉินถึง 470 สาย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พบศพชายจมน้ำที่เกาะซาคินทอสหลังได้รับแจ้งว่าสูญหายไปนานหลายชั่วโมง ผู้เดินทาง 20 คนซึ่งติดอยู่ในรถยนต์ท่ามกลางน้ำท่วมท้องถนนหลายสายได้รับความช่วยเหลือแล้ว ถนนสายหลักในกรุงเอเธนส์ไม่สามารถใช้สัญจรได้นานหลายชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ โทรศัพท์ร้องเรียนเหตุฉุกเฉินส่วนใหญ่เป็นกรณีน้ำท่วมห้องใต้ดิน .- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์กล่าวหาว่ามีการลงคะแนนอย่างผิดกฎหมายทำให้เขาแพ้ป๊อปปูลาโหวต

    [​IMG]

    ปาล์มบีช 28 พ.ย. – นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าววานนี้ว่า เขาจะชนะในการลงคะแนนป๊อปปูลา โหวต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หากหักลบคะแนนเสียงหลายล้านคะแนนที่มีการลงคะแนนเสียงอย่างผิดกฎหมายออกไป แต่เขาไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ เพื่อพิสูจน์คำกล่าวอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง

    นายทรัมป์ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาว่า นอกจากที่เขาจะได้คะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งอย่างถล่มทลายแล้ว เขายังชนะคะแนนป๊อปปูลาโหวตด้วย หากมีการลบคะแนนเสียงหลายล้านคะแนนของผู้ที่ลงคะแนนอย่างผิดกฎหมายออกไป เขายังกล่าวด้วยว่า สำหรับเขาแล้วการจะชนะคะแนนเสียงป๊อปปูล่าโหวตเป็นเรื่องง่ายกว่าการชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง เพราะเขารณรงค์หาเสียงแค่ 3 หรือ 4 รัฐ ก็จะชนะแล้วแทนที่จะต้องหาเสียง 15 รัฐอย่างที่ได้ทำไป พร้อมกันนั้น เขายังกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานมาแสดงด้วยว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งในรัฐเวอร์จิเนีย นิวแฮมป์เชอร์ และแคลิฟอร์เนีย และแสดงความสงสัยว่าทำไมสื่อมวลชนถึงไม่รายงานข่าวเรื่องนี้ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่

    นายทรัมป์ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งครบตามจำนวนที่กำหนดที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวหาดังกล่าวหลังจากที่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนป๊อปปูลาโหวตนำนายทรัมป์เกิน 2 ล้านคะแนน และคาดว่าคะแนนของเธอจะเพิ่มเป็นมากกว่า 2.5 ล้านคะแนน ในรัฐที่มีประชากรจำนวนมากอย่างในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ยังคงนับคะแนนไม่เสร็จ ทีมทนายความของนางคลินตันกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ตกลงที่จะเข้าร่วมในการนับคะแนนใหม่ที่รัฐวิสคอนซินหลังจากคณะกรรมการเลือกตั้งของรัฐนี้เห็นชอบตามคำขอของจิล สไตน์ ผู้สมัครจากพรรคกรีนที่ให้นับคะแนนใหม่ ในขณะที่นายทรัมป์ระบุว่า ความพยายามให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นเรื่องน่าขัน.-สำนักข่าวไทย

    จ่ายเงินชดเชยกรณีนั่งร้านถล่มในจีน

    [​IMG]

    จีน 28 พ.ย.-ความคืบหน้าเหตุนั่งร้านภายในหอหล่อเย็น ของโรงไฟฟ้าในมณฑลเจียงซี ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง พังถล่มลงมาจนมีผู้เสียชีวิตถึง 74 คน

    ล่าสุดบริษัทผู้รับเหมายอมจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1.2 ล้านหยวน หรือประมาณ 6.1 ล้านบาท รวมทั้งจ่ายเงินค่าทำศพ ขณะที่ทางการจีนเร่งสอบหาสาเหตุที่ทำให้นั่งร้านถล่ม และเร่งพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อระบุศพ หอหล่อเย็นแห่งนี้ได้รับการออกแบบให้มีความสูง 156 เมตร ก่อนเกิดเหตุสร้างไปได้แล้วกว่า 70 เมตร .-สำนักข่าวไทย

    จีนจับกุม 9 คน พัวพันเหตุโรงไฟฟ้าถล่ม

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 28 พ.ย. – สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้มีส่วนพัวพัน 9 คนจากเหตุหอหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าถล่มระหว่างก่อสร้าง ทำให้มีพนักงานเสียชีวิต 74 คน

    สำนักข่าวซินหัวเผยว่า ผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัวมีประธานกรรมการบริหารของบริษัทวิศวกรรมเหอเป่ย์ อี้เหนิงที่รับผิดชอบโครงการก่อสร้างนี้รวมอยู่ด้วย ทั้ง 9 คน ต้องสงสัยกระทำความผิดและจะถูกดำเนินคดีทางอาญา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวน เมื่อสัปดาห์ก่อนทางการจีนประกาศว่า มีการจับกุมผู้มีส่วนพัวพันในเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมด 13 คน แต่สำนักข่าวซินหัวไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ถูกจับกุมอีก 4 คน ที่เหลือ

    โศกนาฏกรรมที่มณฑลเจียงซีทางตอนใต้ของประเทศในครั้งนี้ นับเป็นอุบัติเหตุในสถานที่ทำงานที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการหันมาให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของแรงงานเพิ่มมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเผยผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวสูงเกินค่าเฉลี่ยโลก

    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 28 พ.ย. – สหประชาชาติ (UN) จัดงานวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากลแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อนำเสนอปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อสตรีในภูมิภาค พร้อมชี้แนะเแนวทางการแก้ปัญหา นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

    ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) ร่วมกับองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) จัดกิจกรรมเนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อสตรีแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน

    ทั้งนี้ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ เผยว่าปัจจุบันผู้หญิงสมรสแล้วทั่วโลก ถูกสามีทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศมากถึงกว่า 1 ใน 3 ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนค่อนข้างสูง ในขณะที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีปัญหาการละเมิดสิทธิสตรีเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย โดยพบว่ามีผู้หญิงที่แต่งงานแล้วตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงทางร่างกายมากถึงกว่าร้อยละ 50-60 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลก นอกจากนี้ หลายประเทศในภูมิภาคนี้ ยังต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลในการเยียวยาเหยื่อผู้ถูกกระทำ ส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ ทั้งยังขัดขวางการพัฒนาประเทศโดยรวม ทั้งนี้การละเมิดสิทธิสตรีในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีสาเหตุหลักมาจากค่านิยมทางสังคมแต่ดั้งเดิมของหลายประเทศในแถบนี้ ที่ให้สิทธิเพศชายเป็นใหญ่เหนือเพศหญิง รวมทั้งระบบยุติธรรมขาดประสิทธิภาพ

    ดร.มิวะ คาโตะ ผู้อำนวยการองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกล่าวว่า แต่ละประเทศจำเป็นต้องพัฒนาและส่งเสริมสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ โดยจัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนให้ผู้หญิงเข้าถึงระบบการศึกษา สาธารณสุข รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะต่างๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของประชาชนต่อสิทธิสตรี ในขณะที่ภาคธุรกิจก็ควรให้ความสำคัญกับการจ้างงานผู้หญิงมากขึ้น ด้วยการสนับสนุนเหล่านี้ จะส่งผลให้ประชากรเพศหญิงในภูมิภาคมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนที่จะช่วยให้แต่ละประเทศประสบความสำเร็จในการพัฒนา ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ตามกรอบของสหประชาชาติ

    ด้าน ดร.สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล อนุกรรมาธิการด้านสตรี ในคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทยว่า กำลังมีการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเป็นไปได้ด้วยดี ผลงานที่เด่นชัด คือ การบรรจุประเด็นการจัดสรรงบประมาณโดยคำนึงถึงความเสมอภาคทางเพศไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 รวมทั้งการประกาศใช้ พรบ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือร่วมไว้อาลัยฟิเดล คาสโตรถึงแก่อสัญกรรม

    [​IMG]

    เปียงยาง 28 พ.ย. – เกาหลีเหนือประกาศลดธงครึ่งเสาตามสถานที่ราชการทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เพื่อไว้อาลัยนายฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำของคิวบาถึงแก่อสัญกรรม

    ก่อนหน้านี้ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายคาสโตร โดยระบุว่า นายคาสโตรเป็นทั้งมิตรและสหายของประชาชนชาวเกาหลี ขณะที่คณะผู้แทนของรัฐบาลเกาหลีเหนือ นำโดยนายโช รยองแฮ ผู้ช่วยของนายคิมและรองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีออกเดินทางไปยังกรุงฮาวานาของคิวบา เพื่อเข้าร่วมพิธีศพของอดีตผู้นำการปฏิวัติของคิวบา เกาหลีเหนือมองนายคาสโตรเปรียบเสมือนพันธมิตรและวีรบุรุษที่ยืนหยัดต่อสู้กับสหรัฐและลัทธิจักรวรรดินิยม นายคาสโตรเคยเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ 1 ครั้ง เมื่อปี 2529 และได้พบปะกับนายคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ขณะที่ยังไม่มีผู้นำเกาหลีเหนือคนใดเคยเดินทางเยือนกรุงฮาวานา.- สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นปิดลานสเก็ตปลาแช่แข็ง พร้อมจะทำพิธีทางศาสนาให้กับปลา

    [​IMG]

    ญี่ปุ่นปิดลานสเก็ตปลาแช่แข็ง พร้อมจะทำพิธีทางศาสนาให้กับปลา

    ญี่ปุ่น 28 พ.ย.-สวนสนุก สเปซ เวิลด์ ในเมืองคิตะคิวชู ของญี่ปุ่น ต้องปิดลานสเก็ตน้ำแข็งชั่วคราว หลังเปิดได้เพียง 2 สัปดาห์ เหตุเพราะสื่อสังคมออนไลน์รุมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีสวนสนุกนำปลาตายแล้ว 5,000 ตัว มาแช่แข็ง เพื่อประดับพื้นลานสเก็ตความยาว 250 เมตร ระบุเป็นการกระทำที่ไร้รสนิยม และไม่เคารพต่อสิ่งมีชีวิต ขณะที่สวนสนุกเตรียมนำปลาออกจากลานสเก็ต และจะทำพิธีทางศาสนาให้กับปลาทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย

    ศาลมาเลเซียตัดสินจำคุกชาวอินโดนีเซีย 8 คน ข้อหาจี้เรือน้ำมัน

    [​IMG]

    กัวลาลัมเปอร์ 28 พ.ย.- เจ้าหน้าที่มาเลเซียแถลงว่า ศาลมาเลเซียตัดสินให้ชาวอินโดนีเซีย 8 คน ต้องโทษจำคุกระหว่าง 15-18 ปี ฐานจี้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันเมื่อปีที่แล้ว

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ชายอินโดนีเซีย 8 คน เข้าจี้ยึดเรือเอ็มทีออร์คิมฮาร์โมนีซึ่งบรรทุกน้ำมันปริมาณ 6,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (196 ล้านบาท) เมื่อ 11 มิถุนายนปีที่แล้ว ระหว่างเดินทางทางชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซียไปยังเมืองท่ากวนตัน เจ้าหน้าที่สำนักงานรักษากฎหมายทางทะเลแห่งชาติกล่าวว่า โจรสลัด 6 คน ถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และโบย 5 ครั้ง ส่วนที่เหลือ 2 คน ต้องโทษจำคุก 18 ปี เจ้าหน้าที่มาเลเซียกล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ได้หลบหนีกองกำลังรักษาความมั่นคงด้วยการหนีออกจากเรือบรรทุกน้ำมันลงเรือชูชีพท่ามกลางความมืด และเจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือรบออกตามล่าตัว ส่วนลูกเรือ 22 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้รับอันตราย ยกเว้นลูกเรืออินโดนีเซียคนหนึ่งที่มีแผลถูกยิงที่ต้นขา .- สำนักข่าวไทย

    เวียดนามปรับหนักทิ้งของเสียลงน้ำ

    [​IMG]

    เวียดนามปรับหนักทิ้งของเสียลงน้ำ

    เวียดนาม 28 พ.ย.-เวียดนามบังคับใช้โทษปรับหนักกับธุรกิจหรือผู้คนที่ทิ้งน้ำเสียหรือขยะลงแหล่งน้ำ โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 1,200 บาท ไปจนถึง 1,570,000 บาท ขึ้นอยู่กับระดับความเสียหายที่เกิดขึ้น และหากทิ้งน้ำเสียหรือขยะลงทะเลจะต้องโทษปรับตั้งแต่ 400,000 - 800,000 บาท โดยโทษปรับสูงสุดจะบังคับใช้กับใครก็ตามที่ทิ้งของเสียอันตราย หรือสารปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงในทะเล.-สำนักข่าวไทย

    จีนทุ่มงบ 2 พันล้านดอลลาร์ สร้างสตูดิโอและนิคมอุตสาหกรรม

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 27 พ.ย.- รัฐบาลจีนประกาศโครงการมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (70,000 ล้านบาท) เพื่อก่อสร้างสตูดิโอภาพยนตร์ นับเป็นตัวอย่างล่าสุดของการขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรม

    สื่อทางการจีนรายงานว่า โครงการสตูดิโอภาพยนตร์ในเขตเทศบาลนครฉงชิ่งซึ่งรวมถึงสวนสนุกและแหล่งท่องเที่ยว จะเริ่มการก่อสร้างได้ในต้นปีหน้า คิดเป็นมูลค่า 2,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า จีนได้ทำข้อตกลงกับหุ้นส่วนต่างประเทศ โดยจะได้ชื่อว่าโครงการ “One Belt, One Road” หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงลงนามอนุมัติ ปัจจุบันจีนเป็นตลาดผลิตภาพยนตร์รายใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์รายใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่และบริษัทจีนพยายามสกัดการนำเข้าวัฒนธรรมตะวันตกด้วยการผลิตภาพยนตร์ที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นในจีน .- สำนักข่าวไทย

    กองทัพซีเรียยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปจากกลุ่มกบฏ

    [​IMG]

    อเลปโป 28 พ.ย. – กองทัพของรัฐบาลซีเรียปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่ 6 เขต ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปจากกลุ่มกบฏได้เป็นผลสำเร็จเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่พลเมืองเกือบ 10,000 คน พากันหลบหลีออกจากพื้นที่

    กองทัพซีเรียสามารถยึดคืนเขตมาซาเคน ฮานาโน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันออกของเมืองอเลปโปที่ถูกครอบครองโดยกลุ่มกบฏนับแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2555 นอกจากนี้ กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุว่า กองทัพยังสามารถเข้ายึดครองพื้นที่ใกล้เคียงจากปฎิบัติการยึดคืนเมืองต่อเนื่องเป็นวันที่ 13 ทำให้ขณะนี้กองทัพของรัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของเมืองอเลปโป ส่วนกลุ่มกบฎต้องสูญเสียดินแดนไปอย่างน้อยร้อยละ 30

    กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียเผยอีกว่า พลเมืองเกือบ 10,000 คน พากันหลบหนีจากเมืองอเลปโปทางตะวันออกในช่วงข้ามคืนของวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอย่างน้อย 6,000 คน อพยพไปยังดินแดนของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของเมือง และพลเมืองที่เหลือหลบหนีไปยังพื้นที่ของฝ่ายกองทัพรัฐบาล

    นับแต่กองทัพของรัฐบาลซีเรียเปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของกลุ่มกบฏนับแต่วันที่ 15 พ.ย. ส่งผลให้ล่าสุดมีพลเมืองเสียชีวิตอย่างน้อย 227 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 27 คน.- สำนักข่าวไทย

    เผยเงินชดเชยและค่าใช้จ่ายปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาเพิ่มเกือบสองเท่า

    [​IMG]

    โตเกียว 28 พ.ย. – กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นปรับเพิ่มตัวเลขของค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินชดเชยจากกรณีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ที่เสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 และการปลดประจำการโรงไฟฟ้าฟูกุชิมา-ไดอิชิ เป็น 20 ล้านล้านเยน หรือ ประมาณ 6.3 ล้านล้านบาท

    หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจนิกเคอิ รายงานงานนี้ว่า เมื่อปลายปี 2556 กระทรวงการค้าได้คำนวนค่าเสียหายไว้ที่ 11 ล้านล้านเยน ซึ่งประกอบไปด้วยค่าชดเชย 5.4 ล้านล้านเยน การขจัดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี 2.5 ล้านล้านเนเยน การจัดเก็บดินที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี 1.1 ล้านล้านเยนและการปลดประจำการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 ล้านล้านเยน แต่การประเมินค่าใช้จ่ายใหม่ได้เพิ่มค่าชดเชยอีก 8 ล้านล้านเยน การขจัดการปนเปื้อน 4-5 ล้านล้านเยน การจัดเก็บดินปนเปื้อนและการปลดประจำการโรงไฟฟ้าเพิ่มอีกหลายล้านล้านเยนโดยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ บางส่วนจะจัดเก็บมาจากค่าไฟฟ้า ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิ ทำให้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมา-ไดอิชิ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • j1 (2).jpg
      j1 (2).jpg
      ขนาดไฟล์:
      94.8 KB
      เปิดดู:
      559
    • t1 (2).jpg
      t1 (2).jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.9 KB
      เปิดดู:
      533
    • f4.jpg
      f4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      47.3 KB
      เปิดดู:
      520
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤศจิกายน 2016
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวนาลำปางทุกข์ถูกจุดไฟเผากองข้าววอด 7 ไร่

    [​IMG]

    ชาวนาลำปางทุกข์ระทม มือดีจุดไฟเผากองข้าวเปลือก 3 กอง วอด 7 ไร่ ตำรวจเร่งสอบสวนเชิงลึกของคดี

    ที่บริเวณทุ่งนาแปลงปลูกข้าว ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านโทกหัวดง ในเขต ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มีสภาพที่บริเวณกองข้าวเปลือกกองใหญ่ จำนวน 3 กอง ยังคงครุกรุ่นและมีกลุ่มควันไฟ หลังถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ซึ่งรวมเนื้อที่ที่ถูกไฟไหม้แล้วกว่า 7 ไร่ ส่วนนาข้าวดังกล่าวนั้น เป็นของ นายไพสิฐ คำเมือง อายุ 50 ปี ชาวนาใน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

    โดย นายไพสิฐ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุแล้ว ตนเองได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ทะลำปาง ไว้แล้ว ต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสถานที่เกิดเหตุ และกำลังประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เข้ามาตรวจสอบหารายละเอียด และจะได้เร่งตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุที่มาเผากองข้าวเปลือกที่เกี่ยวไว้ดังกล่าว

    โดย นายไพสิฐ บอกว่า ที่ผ่านมาตนเองได้ทำการเกี่ยวข้าวเปลือกกองทิ้งไว้ได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว และจะได้นำไปสีข้าวเพื่อเก็บไว้กินเอง แต่ก็มาเกิดเหตุดังกล่าวเสียก่อน ส่วนข้าวที่ถูกเผาไหม้นั้น เป็นกองข้าวเหนียว 2 กอง และกองข้าวเจ้า 1 กอง มีน้ำหนักรวมประมาณ 3,000 กิโลกรัม หรือ 3 ตัน ส่วนที่ผ่านมาตนเองก็ไม่เคยมีเรื่องกับใครเลย ก็ยังไม่ทราบว่าสาเหตุที่ถูกเผาเพราะอะไร ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเชิงลึกของคดีดังกล่าวก่อน

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    โคราชอากาศหนาวต่อเนื่องเร่งมอบผ้าห่ม

    [​IMG]

    โคราช อากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง หลายหน่วยงานเร่งมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับผู้สูงอายุ ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว

    สภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้เย็นลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยเช้าวันนี้ที่ อ.วังน้ำเขียว วัดอุณหภูมิได้ 17 องศาเซลเซียส หลายหน่วยงานจึงได้เริ่มนำผ้าห่มมาแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะที่บ้านบุไทร หมู่ 4 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว นายชัชวาล วงษ์จร รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายอภิชาต ธนมัย นายอำเภอวังน้ำเขียว ได้นำผ้าห่ม และเสื้อกันหนาวไปมอบให้กับผู้สูงอายุ จำนวน 150 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยหนาว โดยมี นายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายก อบต.ไทยสามัคคี และ นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ร่วมมอบให้ด้วย

    ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งอำเภอวังน้ำเขียว ถือว่าเป็นพื้นที่อยู่บนเขา ทำให้อากาศเริ่มหนาวเย็นก่อนพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพอ่อนแอ และมีภูมิต้านทานน้อย เจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นหลายส่วนจึงได้ช่วยกันหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาว มามอบให้กับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยหนาว อีกทั้งยังเป็นการลดค่าใช่จ่ายในครัวเรือนให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยอีกทางหนึ่งด้วย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    อุบลฯอากาศเย็น-ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยหนาว

    [​IMG]

    อุบลราชธานี อากาศเริ่มเย็น ต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว พบมีกลุ่มเปราะบาง 250,000 ราย

    นายสิทธิพล เสงี่ยม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้สภาพอากาศในพื้นที่เริ่มเย็นลง จากการตรวจสอบพบอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส เบื้องต้น นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ประสานไปยังภาคเอกชนเพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องกันหนาวนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในจุดต่าง ๆ

    ทั้งนี้ จังหวัดยังได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว เป็นการเตรียมความพร้อม ควบคู่กับการออกสำรวจประชากรกลุ่มเปราะบาง ล่าสุดพบมีจำนวนประมาณ 250,000 ราย ซึ่งจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป สำหรับจุดเสี่ยงประสบภัยหนาวของ จ.อุบลราชธานี นั้น พบว่าครอบคลุมทั้งหมด 33 อำเภอ โดยหากพบว่าอำเภอใด มีอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนาน 3 วัน ก็จะประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยหนาวทันที ส่วนช่วงที่อากาศหนาวเย็นสูงสุดจะอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม - มกราคม ของทุกปี

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ชาวจันทบุรีเดือดร้อนฝายพังไร้หน่วยงานเหลียวแล

    [​IMG]

    ชาวจันทบุรี เดือดร้อนฝายพังมานาน ไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานราชการ จึงรวมตัวกันซ่อมแซมกันเอง

    นายอาทิตย์ สุมาราช อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.บ่อ อ.ขลุง จ.จันทบุรี รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากปัญหาฝายกักเก็บน้ำในพื้นที่พัง เบื้องต้น ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาซ่อมแซมเองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ทำเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค เพราะปัจจุบัน พบชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว 3 ตำบล

    คือ ต.วังสรรพรส ซึ้ง และ บ่อ รวมกว่า 140 หลังคาเรือน ประชากร 700-1,000 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งชาวบ้านก็ได้ร่วมมือกันทำมาได้ 2 วันแล้ว ทั้งนี้ชาวบ้านได้มีการทำหนังสือไปถึงเทศบาลตำบล และเทศบาลก็ได้ทำหนังสือไปถึงอำเภอ และกรมชลประทานแล้วหลายเดือนแต่ก็ยังไม่มีคำตอบกลับมาทำให้หลายคนทนไม่ไหวต้องทำฝายกันเองดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ทูต US ร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 28 ที่ลพบุรี

    [​IMG]

    [​IMG]

    เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งที่ 28 ที่ จ.ลพบุรี

    นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธ์ ประธานที่ปรึกษาลพบุรีอินน์กรุ๊ป เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยพร้อมภรรยา ได้ร่วมเลี้ยงโต๊ะจีนลิงซึ่งในครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 บริเวณลานหน้าพระปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี มีนักท่องเที่ยงชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2559

    ซึ่งการจัดงาน เลี้ยงอาหารให้แก่ลิงของจังหวัด ก็เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยี่ยมชมเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด อีกทั้งให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อชาวชาวนาราคาถูกที่จะนำมาวางจำหน่ายภายในงานอีกด้วย สำหรับในปีนี้ทางจังหวัดได้รับเกียรติจากเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาพร้อมภรรยามาร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีนในรูปแบบโต๊ะจีนลิงเคลื่อนที่ ใช้ชื่อว่า “ลพบุรี MONKEY พอเพียง”

    โดยในปีนี้อาหารที่นำมาจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงมีจำนวน 9 รายการ ได้แก่ ออเดริฟวานร ฝอยทองงามขำ วุ้นเปลี่ยนสี สามัคคีรวมมิตร ข้าวผัดฮ่องเต้ ดลใจวานร ทุเรียนระยอง รุ้ง 7 สี และข้าวผัดห่อใบมะละกอ โดยการเลี้ยงฯ จะแบ่งออกเป็น 4 รอบด้วยกัน คือ รอบแรก เวลา 10.00 น. เริ่มด้วยกิจกรรมพิธีเปิดงานบริเวณพระปรางค์สามยอด พร้อมด้วยการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงเคลื่อนที่ ส่วนรอบที่สองเวลา 12.00 น. รอบที่สาม เวลา 14.00 น.และรอบที่สี่เวลา 16.00 น.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ตร.ล่อซื้อยาบ้าในโรงแรมกลางเมืองเบตงพบอื้อ

    [​IMG]

    ตำรวจ ล่อซื้อยาบ้าในโรงแรมกลางเมืองเบตง ผู้ต้องหายังรับสารภาพมียาบ้าซุกซ่อนไว้ ในสวนยางพาราอีกมาก

    เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 445 อ.เบตง จ.ยะลา เข้าทำการล่อซื้อยาบ้า ที่ห้องพักเลขที่ 214 โรงแรมพัฒนะเฮ้ารีสอร์ท ถ.พัฒนะ ซ.1 ต.เบตง อ.เบตง พบ นายซาการียา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 9 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ นำยายาบ้ามาส่งที่ห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวจับกุมได้ของกลางยาบ้าจำนวน 5 ถุง รวม 910 เม็ด ธนบัตรล่อซื้อจำนวน 62,000 บาท โทรศัพท์ 1 เครื่อง ซึ่งใช้ในการติดต่อซื้อขายยาบ้า นอกจากนี้ยังรับว่ายังมียาบ้าซุกซ่อนไว้อีก 5 ถุง รวม 1,000 เม็ด ภายในสวนยางกลางป่าลึกบริเวณฝ่ายเก็บน้ำ บ.นากอ หมู่ 9 ต.อัยเยอร์เวง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปเอายาบ้าที่ซุกซ่อนไว้ พร้อมทั้งนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เบตง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ประชาชนยังรอกราบบังคมพระบรมศพช่วงเย็นต่อเนื่อง

    [​IMG]

    บรรยากาศที่สนามหลวง ประชาชนยังผ่านจุดคัดกรอง เพื่อรอเข้ากราบบังคม พระบรมศพ ต่อเนื่องในช่วงเย็นนี้

    บรรยากาศบริเวณเต็นท์บริการประชาชน จุดคัดกรอง ก่อนทางเข้าประตูวิเศษไชยศรี ในช่วงเย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่ทยอยเคลื่อนแถวประชาชนเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่แม้จะอยู่ในจุดพักคอย หลังกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงเช้า แต่พอมาถึงจุดนี้กลับมีรอยยิ้มและเดินอย่างมุ่งมั่น

    โดย ร.ต.ท.ยงยุทธ โชติชนะเสรี รองสารวัตรกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดหรือ อีโอดี เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ก่อนทางเข้าประตูวิเศษไชยศรี ระบุว่า เมื่อเวลา 16.20 น. ที่ผ่านมา ได้เคลื่อนแถวประชาชนที่มารอกราบถวายบังคม พระบรมศพ เข้าภายในพระบรมมหาราชวัง ตรงผ่านประตูวิเศษไชยศรี โดยไม่ต้องเลี้ยวซ้ายอ้อมกำแพงพระบรมมหาราชวังเช่นช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงเย็นไม่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว แล้ว

    พร้อมกันนี้ ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในเรื่องการแต่งกาย สุภาพสตรี หรือสาวหล่อให้สวมใส่กระโปรงตามระเบียบ และขณะเข้าแถวในเต็นท์พักคอย หากต้องเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวให้นำสัมภาระติดตัวไปด้วยเพื่อป้องกันการสูญหาย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    กทม.จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์สนามหลวง 1-2 ธ.ค.นี้

    [​IMG]

    กทม. จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์สนามหลวง 1-2 ธ.ค.นี้ ชี้ประชาชนสามารถร่วมทำความสะอาดได้ ในวันที่ 1 ธ.ค.

    น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ วันที่ 1 - 2 ธ.ค.นี้ ว่า หากประขาชนต้องการมาร่วมกิจกรรม สามารถมาได้ในวันที่ 1 ธ.ค. โดยให้มารวมพล เวลา 7.30 น. ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง แต่หากประชาชนจะเดินทางมาเป็นกลุ่มคณะ ก็ให้โทรแจ้งจำนวนผู้มาร่วมกิจกรรม ที่หมายเลข 1555 ภายในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 30 พ.ย.นี้ และเพื่อความสะดวก ประชาชนสามารถนำอุปกรณ์ของตัวเองมาช่วยทำความสะอาดก็ได้ อาทิ ถุงมือ สก๊อตช์-ไบรต์ และขันตักน้ำ

    ส่วนการให้บริการของ ขสมก. นั้น จะเปิดให้บริการตามปกติ แต่ในส่วนของท่าเรือ ทางเจ้าหน้าที่จะปิดให้บริการท่าเรือยอดพิมาน และเปิดให้บริการท่าเรือราชินี

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    เหนือ-อีสาน อุณหภูมิลดลง 2-3 องศาฯ กทม.ลด 1-2 องศาฯ

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน อุณหภูมิลดลง ลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่วน กทม.และปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้าและดึก อุณหภูมิลด 1-2 องศาฯ

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลํกษณะอากาศทั่วไปประจำเที่ยงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองได้ สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12:00 น.วันนี้ - 12:00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นในตอนเช้าและดึก อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาฯ และมีลมแรงเป็นครั้งคราว อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ที่มา ข่าวด่วน ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ อาชญากรรม ภูมิภาค สังคม ราช
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การทำเตาฟืนไร้ควัน แบบง่ายง่าย

    [ame]https://youtu.be/1JjIw0v5UAU[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 13 พ.ค. 2014
    เป็นการสาธิต และสอนการทำเตาฟืนไร้ควัน จากวัสดุเหลือใช้​
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การผลิตถ่านอัดแท่ง

    [ame]https://youtu.be/7WAwT15yMLM[/ame]
    อัปโหลดเมื่อ 2 ก.ค. 2011​

    วีดีทัศน์เพื่อการส่งเสริม เรื่อง การผลิตถ่านอัดแท่งคุณภาพสูงจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดย ศูนย์ปฏิบัติการวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม ประเทศไทย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤศจิกายน 2016
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตาแสนดี

    [ame]https://youtu.be/0Lcr5UI9Vyg[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 18 พ.ย. 2014​

    ปัจจุบันพลังงานเริ่มมีราคาแพงขึ้น พวกเรากลุ่ม energy move ได้ทำการพัฒนาเตาชีวมวลโดยใช้แกลบเปนพลังงานเชื้อเพลิง ชื่อว่า "เตาแสนดี" โดยที่แกลบสามารถหาได้ง่ายใน ตามชุมชนชนบทของไทย ซึ่งมีราคาที่ถูก จะทำให้เกษตรกรไม่ต้องซื้อ แก๊สLPG มาใช้ในการทำอาหารประจำวัน
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตาฟืนแบบมีปล่อง

    [ame]https://youtu.be/x34ab6u3MAM[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 18 พ.ย. 2012​
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การสร้างเครื่องผลิตแก๊สชีวภาพแบบครัวเรือน

    [ame]https://youtu.be/KSnaZ74EChk[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 2 พ.ย. 2013​

    วิธีการสร้างถังผลิตแก๊สชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน โดยใช้มูลสัตว์หรือเศษอาหารในการหมัก มูลสัตว์หรือเศษอาหารที่ใช้หมักแล้ว ยังเป็นปุ๋ยหมักอย่างดีที่จะนำไปบำรุงดินบำรุงพืชอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นเหม็นของมูลสัตว์จากเล้าสัตว์ลงได้ด้วย
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไข้หวัดนกระบาดที่ญี่ปุ่น

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 29 พ.ย.-ญี่ปุ่นยืนยันพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช 5 ในจังหวัดนีงาตะ และจังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือของประเทศ

    หลังมีสัตว์ปีกหลายสิบตัวตายที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดนีงาตะ โดยวันนี้เจ้าหน้าที่เริ่มทำลายสัตว์ปีกในจังหวัดนีงาตะ ประมาณ 310,000 ตัว เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงวันศุกร์ ส่วนที่จังหวัดอาโอโมริจะมีการทำลายเป็ดกว่า 160,000 ตัว .-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นกำจัดไก่เป็ดหลายแสนตัวหลังพบไข้หวัดนกระบาด

    [​IMG]

    โตเกียว 29 พ.ย. – ญี่ปุ่นกำจัดเป็ดไก่กว่า 300,000 ตัว หลังพบไข้หวัดนกระบาดที่ฟาร์มสัตว์ปีกทางตอนเหนือของประเทศ

    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเริ่มกำจัดไก่ราว 310,000 ตัวที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเซะกิกาวะ จังหวัดนีงาตะทางตอนเหนือของญี่ปุ่นหลังพบซากไก่ตาย 40 ตัว นอกจากนี้ เป็ดอีกราว 16,500 ตัวถูกกำจัดในจังหวัดอาโอโมริหลังพบเป็ดบางตัวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ทั้งนี้ ไม่มีการระบุสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอย่างเฉพาะเจาะจง สำนักข่าวจิจิเพรสเผยว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ฟาร์มสัตว์ปีกของญี่ปุ่น

    ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรง H5N8 แพร่ระบาดในหลายประเทศในทวีปยุโรป อาทิ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ โรมาเนีย และเยอรมนี องค์การสุขภาพสัตว์โลก (โอไออี) เตือนว่า มีแนวโน้มพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N8 แพร่ระบาดมากขึ้นในยุโรปจากนกป่าที่เชื่อว่าเป็นพาหะนำเชื้ออพยพย้ายถิ่นลงใต้ ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว.- สำนักข่าวไทย

    ยอดเสียชีวิตภูมิแพ้เฉียบพลันจากพายุฝนออสเตรเลียเพิ่มขึ้น

    [​IMG]

    เมลเบิร์น 29 พ.ย. – กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียแถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 8 คน และอีกคนยังต้องใช้เครื่องพยุงชีพมากว่า 1 สัปดาห์แล้วในเมืองเมลเบิร์น หลังพบกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายมีอาการภูมิแพ้เฉียบพลันจากพายุฝนฟ้าคะนอง

    แถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายรายล่าสุดสองคนเสียชีวิตที่หอผู้ป่วยวิกฤตในโรงพยาบาลเมื่อค่ำวันจันทร์และเช้าวันอังคารเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนของอาการภูมิแพ้เฉียบพลัน จากสภาวะฝนตกหนักในนครเมลเบิร์นมาตั้งแต่ 21 พฤศจิกายน อีกคนยังต้องอยู่ในห้องไอซียู ส่วน 6 คน มีปัญหาทางระบบหายใจติดขัดแต่ไม่รุนแรง และอาการข้างเคียงอื่นๆ เมื่อสัปดาห์ก่อนเกิดพายุฝนฟ้าคะนองทั่วเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ทำให้ละอองเกสร แพร่กระจายและจับตัวเข้ากับความชื้นจากฝนตก กลายเป็นอนุภาคขนาดเล็กลง เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด อย่างไรก็ตาม ราวหนึ่งในสามของผู้ป่วยที่มีอาการโรคหอบ และภูมิแพ้เฉียบพลันเผยว่า ไม่เคยป่วยด้วยโรคภูมิแพ้มาก่อน .-สำนักข่าวไทย

    เทกซัสพบผู้ป่วยซิกาติดเชื้อในประเทศเป็นรัฐที่สองของสหรัฐ

    [​IMG]

    ออสติน 29 พ.ย.- รัฐเทกซัสพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจากในประเทศเป็นรายแรก และถือเป็นรัฐที่สองของสหรัฐต่อจากรัฐฟลอริดาที่มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1,200 คน

    สำนักงานสาธารณสุขรัฐเทกซัสแจ้งว่า ผู้ติดเชื้อเป็นสตรีมีครรภ์ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปยังเม็กซิโกหริอพื้นที่ที่เชื้อซิกาแพร่ระบาดและไม่มีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ทางการจึงถือว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศไว้ก่อน จนกว่าจะพบยุงที่เป็นพาหะนำโรค ผลตรวจทางห้องทดลองปฏิบัติการยืนยันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเธอติดเชื้อ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อต้องสงสัยอื่น ๆ แต่จะเฝ้าตรวจตราต่อไป และขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าให้ถูกยุงกัด โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ที่อากาศยังค่อนข้างอุ่นอยู่

    ส่วนรัฐฟลอริดาที่พบผู้ป่วยเป็นรัฐแรกของสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 238 รายเมื่อสัปดาห์ก่อน และรวมเป็นกว่า 1,200 คนตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ติดเชื้อเอชไอวีในยุโรป 1 ใน 7 คน ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ

    [​IMG]

    สตอกโฮล์ม 29 พ.ย.- สหภาพยุโรป (อียู) และองค์การอนามัยโลกเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในยุโรปราว 1 ใน 7 คน ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะจะไม่ได้รับการรักษาและมีโอกาสแพร่เชื้อต่อไปยังผู้อื่น

    กรรมาธิการด้านสุขภาพของอียูเผยแพร่รายงานก่อนวันเอดส์โลก 1 ธันวาคมนี้ว่า เอชไอวีและโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาร้ายแรงของยุโรป ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรปอ้างข้อมูล 28 ชาติสมาชิกอียู และอีก 3 ชาติที่ไม่ได้อยู่ในอียูประกอบด้วยไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์และนอร์เวย์ว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีราว 1 ใน 7 ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ขณะที่เกือบครึ่งตรวจพบเมื่อติดเชื้อระยะสุดท้ายแล้ว โดยเฉลี่ยแล้วใช้เวลาเกือบ 4 ปีกว่าผู้ติดเชื้อจะรู้ตัว สาเหตุของการติดเชื้อร้อยละ 42 เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 32 เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนต่างเพศ และร้อยละ 4 เกิดจากการใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกัน

    ด้านองค์การอนามัยโลกเผยว่า ปีที่แล้วภูมิภาคยุโรปครอบคลุม 53 ประเทศมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่มากถึง 153,407 คน ลบสถิติปี 2557 ที่มีมากถึง 142,000 คน ผู้ติดเชื้อเกือบร้อยละ 80 อยู่ในยุโรปตะวันออก ร้อยละ 18 อยู่ในยุโรปตะวันตก และร้อยละ 3 อยู่ในยุโรปกลาง เฉพาะรัสเซียประเทศเดียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึงร้อยละ 64 ของทั้งยุโรป และร้อยละ 81 ของยุโรปตะวันออก สาเหตุหลักเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนต่างเพศ องค์การอนามัยโลกประจำยุโรปขอให้ภูมิภาคนี้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่รับรองไปเมื่อเดือนกันยายนเรื่องทำให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีและมีวิธีการป้องกันการติดเชื้อที่ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    เกิดปะการังฟอกขาวรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เกรตแบร์ริเออร์รีฟ

    [​IMG]

    ซิดนีย์ 29 พ.ย. – นักวิทยาศาสตร์ยืนยันการเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวรุนแรงในปีนี้ ส่งผลให้ปะการังได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบริเวณเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    เกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งเป็นแนวปะการังยาว 2,300 กิโลเมตร เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์จากอุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเจมส์คุก ในออสเตรเลียกล่าวว่า ในปีนี้ ปะการังที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ อยู่บริเวณส่วนที่เก่าแก่ที่สุดทางตอนเหนือของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ โดยเมื่อปี 2541 และ 2545 ปะการังบริเวณนี้ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว

    นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า ปะการังบริเวณดังกล่าวต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10-15 ปี เพื่อฟื้นฟูสภาพ แต่มีความกังวลว่า การเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวรุนแรงครั้งใหม่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของปะการัง ยิ่งไปกว่านั้น ศูนย์ศึกษาปะการังเตือนว่า หากยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มสูงขึ้น ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวจะเกิดถี่ขึ้นเป็นทุกๆ 2 ปี ภายในช่วงกลางทศวรรษ 2030 และจะต้องสูญเสียปะการังในหลายพื้นที่ของเกรตแบร์ริเออร์รีฟในอีกไม่เกิน 2 ทศวรรษ.- สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินเช่าเหมาลำตกในโคลอมเบีย

    [​IMG]

    โคลอมเบีย 29 พ.ย.-เกิดเหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำตกในโคลอมเบีย พร้อมผู้โดยสารบนเครื่อง 81 คน

    รวมทั้งนักฟุตบอลทีมชาเปโคเอนเซ่ ทีมดิวิชั่น 1 ของบราซิล ที่เดินทางเพื่อไปเตะรอบสุดท้ายนัดแรก กับทีมแอตเลติโก นาซิอองนาล เมเดยิน ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าเครื่องบินน่าจะตกในเขตภูเขานอกเมือง เมเดยินก่อนเวลาเที่ยงคืนของคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดมีรายงานน่าจะมีผู้รอดชีวิตอย่างน้อย 3 คน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกยังไม่ทราบแน่ชัด .-สำนักข่าวไทย

    พบเหยื่อเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกในโคลอมเบียแล้ว 25 คน นักฟุตบอลรอด 1 คน

    [​IMG]

    โบโกตา 29 พ.ย. – ทางการโคลอมเบียเผยว่า ล่าสุดพบศพผู้เสียชีวิตบริเวณจุดเกิดเหตุเครื่องบินพร้อมผู้โดยสารและนักบินรวม 81 คนตกทางตอนกลางของประเทศแล้ว 25 ศพ มีผู้รอดชีวิต 5 คน

    ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของโคลอมเบียกล่าวว่า หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้คือ นายอลัน รุสเชล นักฟุตบอลทีมชาเปโคเอนเซ่ เอสซีของบราซิลที่เดินทางมาพร้อมเพื่อนร่วมทีม เพื่อแข่งขันโคปา ซูดาเมริกาน่ารอบชิงชนะเลิศกับทีมอัตเลติโก นาซีอองนาลที่เมืองเมเดยีนในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น นายกเทศมนตรีท้องถิ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้วทั้งหมด 25 ศพ และผู้รอดชีวิต 5 คน

    ขณะที่ท่าอากาศยานเมืองเมเดยีนโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า การปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบินตกต้องถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนัก.- สำนักข่าวไทย

    รมว.ฝรั่งเศสเรียกร้องยูเอ็นเอชซี ประชุมด่วนหยุดสงครามซีเรีย

    [​IMG]

    ปารีส 29 พ.ย. – นายฌอง-มาร์ค เอโรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซี) จัดประชุมโดยทันที เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในเมืองอเลปโปของซีเรียและหาแนวทางแก้ไขวิกฤตด้านมนุษยธรรม หลังเกิดการสู้รบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

    นายเอโรต์แถลงว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ยูเอ็นเอชซีจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการเพื่อหยุดสงครามและส่งความช่วยเหลือด้านมษุษยธรรมเข้าไปในซีเรียอย่างไม่จำกัด กองทัพซีเรียและพันธมิตรประกาศเข้ายึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโปคืนจากกลุ่มกบฏด้วยการโจมตีฐานสำคัญของฝ่ายต่อต้าน นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียที่สามารถเข้ายึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกและควบคุมพื้นที่ในเมืองได้ทั้งหมด ยกเว้นพื้นที่ที่ครอบครองโดยชาวเคิร์ด.-สำนักข่าวไทย

    ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นหลังโอเปกยกเลิกประชุม

    [​IMG]

    ออสเตรีย 28 พ.ย.-ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นหลังโอเปกยกเลิกการประชุมที่จะมีขึ้นวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

    องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก (โอเปก) ยกเลิกการประชุมซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย กับกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปก ก่อนตัดสินใจว่าแต่ละประเทศควรลดกำลังการผลิตน้ำมันเป็นปริมาณเท่าใด เพื่อรับมือภาวะน้ำมันดิบล้นตลาด ภายหลังซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกที่สำคัญของโอเปก ปฏิเสธเข้าร่วมการประชุม พร้อมยืนยันว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติในปีหน้า และเสนอให้ประเทศผู้ส่งน้ำมันออกคงกำลังการผลิตเท่าเดิม ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบตลาดไนเม็กซ์ ขยับเพิ่ม 34 เซนต์ ไปเคลื่อนไหวที่ระดับ 46.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำรัสเซีย-อิหร่าน หนุนโอเปกจำกัดการผลิตน้ำมันรักษาเสถียรภาพราคา

    [​IMG]

    มอสโก 29 พ.ย.- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานีของอิหร่านสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คงกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อรักษาราคาให้มีเสถียรภาพ

    ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า ผู้นำทั้งสองได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้และเห็นพ้องต้องกันว่า การที่โอเปกจะจำกัดกำลังผลิตเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ราคาน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ และทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเรื่องตลาดพลังงานโลกต่อไป รัสเซียซึ่งเป็นประเทศนอกโอเปกพร้อมจำกัดการผลิตแต่จะไม่ลดกำลังผลิต ขณะที่อิหร่านซึ่งเป็นประเทศในโอเปกจะไม่ลดกำลังผลิตจนกว่าจะผลิตได้ถึงระดับก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตรเพราะเพิ่งกลับมาส่งออกได้อีกครั้งหลังจากบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปีก่อน

    การสนทนาของผู้นำรัสเซียและอิหร่านมีขึ้นก่อนที่รัฐมนตรี 14 ชาติสมาชิกโอเปกจะประชุมที่กรุงเวียนนาของออสเตรียในวันพุธเรื่องลดกำลังผลิตน้ำมันสูงสุดวันละ 1 ล้านบาร์เรล เพื่อลดปริมาณน้ำมันล้นตลาดและดันราคาน้ำมันให้สูงกว่าบาร์เรลละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ โอเปกหารือเรื่องนี้มาหลายสัปดาห์แล้วว่าสมาชิกแต่ละประเทศจะลดกำลังผลิตเป็นปริมาณเท่าใด สมาชิกบางประเทศอย่างเวเนซุเอลาและไนจีเรียเรียกร้องมาโดยตลอดให้ลดกำลังผลิต ขณะที่อิหร่านและซาอุดีอาระเบียคัดค้าน ประกอบกับสถานการณ์ในอิรักและลิเบียยังคงไม่สงบ หากโอเปกตกลดกำลังผลิตในวันพรุ่งนี้ ก็จะเป็นการลดครั้งแรกในรอบ 8 ปี.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเอสซีจะลงมติพุธนี้เรื่องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

    [​IMG]

    สหประชาชาติ 29 พ.ย.- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จะลงมติในวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่นเรื่องออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่กรณีทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 และครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อเดือนกันยายน

    นักการทูตเผยว่า 5 ชาติสมาชิกถาวรยูเอ็นเอสซี เห็นชอบร่างมติดังกล่าวที่มุ่งลงโทษสินค้าส่งออกของเกาหลีเหนือมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28,430 ล้านบาท) หลังจากสหรัฐและจีนใช้เวลานานกว่า 2 เดือนต่อรองเนื้อหามาตรการและเพิ่งเวียนส่งให้แก่สมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้ง 15 ชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการลงโทษใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่ 1 มกราคมปีหน้า เกาหลีเหนือจะส่งออกถ่านหินได้เพียง 7.5 เมตริกตันต่อปี ขณะที่จีนจะนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือลดลงร้อยละ 60 จากปีก่อน หลังจากช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้นำเข้าแล้ว 18.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 13 จากปีก่อน ถ่านหินเป็นสินค้าส่งออกมากที่สุดของเกาหลีเหนือ จึงเป็นแหล่งนำเข้าเงินตราสกุลแข็ง

    นอกจากนี้ร่างมติยังจะห้ามเกาหลีเหนือส่งออกทองแดง นิกเกิล เงิน และสังกะสีมูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,553 ล้านบาท) ต่อปี ห้ามจำหน่ายรูปแกะสลัก ห้ามประเทศต่าง ๆ จำหน่ายเฮลิคอปเตอร์หรือเรือแก่เกาหลีเหนือ ขอให้ประเทศต่าง ๆ ลดจำนวนเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่ประจำการอยู่ในประเทศนั้น ๆ จำกัดบัญชีเงินฝากของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือให้ถือครองได้เพียงคนละ 1 บัญชี เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางมิชอบ และตรวจสัมภาระของผู้จะเดินทางไปหรือเดินทางมาจากเกาหลีเหนือเพื่อป้องกันการลอบนำสิ่งของต้องห้าม.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯมาเลเซียจะร่วมการชุมนุมประท้วงเมียนมาร์

    [​IMG]

    กัวลาลัมเปอร์ 29 พ.ย. – นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียจะเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงการปราบปรามอย่างรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมาร์

    เจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า การชุมนุมในวันอาทิตย์ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยสถานที่ จะมีทั้งนักการเมือง องค์กรนอกภาครัฐ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประท้วง ก่อนหน้านี้ทางการมาเลเซียเรียกพบเอกอัครราชทูตเมียนมาร์เพื่อประท้วงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ขณะที่มีชาวมาเลเซียและชาวโรฮิงญาราว 500 คน เดินขบวนจากมัสยิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังสถานทูตเมียนมาร์ พร้อมประณามการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประณามการใช้ความรุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นการวิจารณ์ตำหนิประเทศเพื่อนบ้าน ในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) ที่มีนโยบายไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศสมาชิก .-สำนักข่าวไทย

    เผยคนร้ายที่ขับรถชนและไล่แทงที่ม.โอไฮโอไม่ชอบรัฐบาลสหรัฐ

    [​IMG]

    โคลัมบัส 29 พ.ย.- สื่อในสหรัฐรายงานว่า นักศึกษาที่ก่อเหตุขับรถพุ่งชนฝูงคนที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตทแล้วถือมีดหั่นเนื้อไล่แทงผู้คน ได้โพสต์ข้อความต่อต้านรัฐบาลสหรัฐไม่กี่นาทีก่อนก่อเหตุ แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐไปแทรกแซงประเทศอื่นโดยเฉพาะมุสลิม

    นักศึกษารายนี้มาจากครอบครัวผู้อพยพชาวโซมาเลีย ทางการสันนิษฐานว่าก่อเหตุเพียงคนเดียว และถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมหลังจากทำให้มีผู้บาดเจ็บ 11 คน สถานีโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า เขาได้โพสต์ข้อความต่อต้านรัฐบาลในเฟซบุ๊กว่า ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป ขอให้สหรัฐอเมริกันหยุดแทรกแซงประเทศอื่น โดยเฉพาะชุมชนมุสลิม หากสหรัฐต้องการให้ชาวมุสลิมหยุดก่อเหตุร้ายแบบบุกเดี่ยวก็ต้องสร้างสันติ นอกจากนี้ยังได้โพสต์ยกย่องนักสอนศาสนาของอัลกออิดะห์คนหนึ่งที่เกิดในสหรัฐด้วย อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊กของเขาถูกทางการปิดหลังเกิดเหตุไม่นาน

    หนังสือพิมพ์ของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตทฉบับเดือนสิงหาคมเคยลงบทความของนักศึกษาคนหนึ่งที่มีชื่อเดียวกันกับคนร้าย เนื้อหาร้องเรียนเรื่องมหาวิทยาลัยไม่มีห้องละหมาด ทำให้รู้สึกอึดอัดใจ เหตุร้ายล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 2 เดือนก่อน ชายชาวโซมาเลียวัย 20 ปี ได้ไล่แทงคนในห้างสรรพสินค้าในรัฐมินนิโซตาบาดเจ็บ 10 คน ก่อนถูกตำรวจนอกเครื่องแบบวิสามัญฆาตกรรม กลุ่มรัฐอิสาม (ไอเอส) อ้างว่าคนร้ายเป็นสาวกของกลุ่ม.- สำนักข่าวไทย

    แคลิฟอร์เนียเล็งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามฟาร์มโคนม

    [​IMG]

    แซคราเมนโต 24 พ.ย. – รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเตรียมออกกฎควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฟาร์มปศุสัตว์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

    เมื่อเดือนกันยายน นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียลงนามเห็นชอบกฎหมายที่จะใช้ควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฟาร์มปศุสัตว์แม้จะได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากบรรดาเกษตรกร ฟาร์มโคและฟาร์มสัตว์อื่นๆถูกระบุว่าเป็นแหล่งผลิตก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นเป็นก๊าซที่มีความสามารถในการดักจับความร้อนสูงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หลายเท่า โดยรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อปี 2558 ระบุว่า ฟาร์มปศุสัตว์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นร้อยละ 14.5 ของทั้งหมดที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกิดจากกระบวนการผลิตนมและเนื้อวัว

    ดังนั้นนายไรอัน แมคคาร์ที ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของคณะกรรมการควบคุมมลพิษทางอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย (ซีเออาร์บี) ที่กำลังร่างกฎหมายควบคุมเห็นว่า การลดอัตราการปล่อยก๊าซมีเทนจะช่วยชะลอการเกิดภาวะโลกร้อนได้ แต่บรรดาเกษตรกรโคนมไม่เห็นด้วย เพราะกฎระเบียบดังกล่าวจะทำให้มีภาระต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจากที่ต้องแบกรับผลกระทบจากภัยแล้ง ราคาน้ำนมโคตกต่ำ และค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่แล้ว นอกจากนี้ การรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแค่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเพียงแค่รัฐเดียว ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆต่อปัญหาภาวะโลกร้อน.- สำนักข่าวไทย

    จีนหวังแผนคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของยูเอ็นจะมีความชัดเจน

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 29 พ.ย. – ทางการจีนแถลงวันนี้คาดหวังว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหประชาชาติที่จะมีต่อเกาหลีเหนือควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ไม่ได้วิจารณ์ร่างแผนคว่ำบาตรที่ออกมา

    นักการทูตเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดลงมติในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นเพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือครั้งใหม่ที่ยังเดินหน้าทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์ล่าสุด โดยคาดว่าจะตัดลดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือได้ราว 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (28,000 ล้านบาท) เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สมาชิก 5 ชาติคณะมนตรีความมั่นคงฯที่มีอำนาจใช้สิทธิยับยั้ง ได้แก่ สหรัฐ จีน อังกฤษ รัสเซีย และฝรั่งเศส ได้ผ่านความเห็นชอบในมาตรการใหม่ซึ่งได้รับการเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์

    ส่วนใหญ่มีเป้าหมายไปยังรายได้จากการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนสนับสนุนมาตรการจัดการกับเกาหลีเหนือ แต่ควรมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงและไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษยธรรม พลเรือน หรือความจำเป็นในการพัฒนาของเกาหลีเหนือ และหวังว่าสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯจะบรรลุข้อตกลงในร่างแผนคว่ำบาตรได้ในเร็วๆนี้ .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อุณหภูมิใน จ.ตาก ลดลง ทำแม่เฒ่าชาวเมียนมาเสียชีวิต

    [​IMG]

    อุณหภูมิ ใน จ.ตาก ลดลง แม่เฒ่าชาวเมียนมา ป่วยโรคทางเดินหายใจ เจอสภาพอากาศหนาว เสียชีวิตคาห้องพัก

    ร.ต.อ.นที คำสุข พนักงานสอบสวนร้อยเวร สภ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตภายในห้องแถว ซอยราษฎรบูรณะ ต.แม่สอด อ.แม่สอด จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย ฝ่ายป้องกันพลเรือนเทศบาลนครแม่สอด ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในห้องแถวครึ่งปูนครึ่งไม้ ให้เช่าบริเวณทางออกประตูเข้าห้องแถว พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือ นางบู่ อายุ 61 ปี ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา นอนเสียชีวิตคาเตียงนอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย หรือประทุษร้ายแต่อย่างใด

    จึงแจ้งให้ญาติทราบแล้วนำศพไปชันสูตร ที่โรงพยาบาลแม่สอดอีกครั้งหนึ่ง จากการสอบสวน นางสาวพรฑิดา รัศมีโชติช่วง อายุ 33 ปี ลูกสาว ให้การว่า ผู้ตายนั้นเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ และเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลแม่สอดเป็นประจำ ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากภาวะอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างกะทันหัน จนทำให้มารดาของตนเสียชีวิตดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    นครพนมอากาศหนาว ชาวบ้าน-ปศุศัตว์ต้องผิงไฟ

    [​IMG]

    นครพนม อากาศหนาว พบอุณหภูมิ 14.7 องศาเซลเซียส ชาวบ้าน - ปศุศัตว์ต้องผิงไฟสร้างความอบอุ่น

    ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น หลังอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง โดยเช้านี้ถือว่าอุณหภูมิต่ำสุดในรอบปี คือ 14.7 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ในพื้นที่ติดเทือกเขาภูพาน อ.นาแก รวมถึง อำเภอชายแดนติดลำแม่น้ำโขง ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม เพราะมีโอกาสเสียงสูงที่จะเจ็บป่วย เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศดังกล่าว

    จะทำให้มีลมกระโชกแรง และอุณหภูมิต่ำกว่าอำเภออื่น ๆ จากทั้งหมด 12 อำเภอ ราษฎร ต้องอาศัยก่อไฟผิง เพราะเครื่องกันหนาวไม่สามารถต้านความเย็นได้ และไม่เพียงชาวบ้านเท่านั้นที่ประสบปัญหาภัยหนาว ยังมีปศุสัตว์ เช่น วัว ควาย ที่ต้องก่อไฟผิงสร้างความอบอุ่นในโรงเรือน เพื่อป้องกันโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ลำปางแห่จองห้องพักอุทยานแจ้ซ้อนถึงปีหน้า

    [​IMG]

    จ.ลำปางแห่จองห้องพักอุทยานแจ้ซ้อนยาวไปถึงปีหน้า ชณะสามารถใช้พื้นที่รอบๆอุทยานกางเต็นท์ รองรับ 200 หลัง

    นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 59 มีวันหยุดยาวหลายวัน ช่วง 3 - 5 ธันวาคม, 10 - 11 ธันวาคม, 13 - 16 ธันวาคม และ 27 - 31 ธันวาคม 2559 ยาว ไปจนถึงต้นเดือนมกราคม 60 เป็นช่วงของวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พบว่า ห้องพักและบ้านพักของอุทยานฯ ถูกนักท่องเที่ยวจองเต็มหมดทุกหลังแล้ว

    อย่างไรก็ตาม ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังสามารถใช้พื้นที่รอบ ๆ อุทยานกางเต็นท์นอนพักแรมค้างคืน เฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ได้อีก 200 หลัง

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ปราจีนบุรีบรรพชาสามเณรถวายพระราชกุศล

    [​IMG]

    จ.ปราจีนบุรี บรรพชาสามเณร 125 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    ที่ศาลการเปรียญวัดหลวงปรีชากูล อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พระครูประโชติปริญัติคุณ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดหลวงปรีชากูล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และเป็นพระอุปัชฌา นายบัญูญัติ แสวงดี ผอ.วัฒนธรรม จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วย ดร.อัจฉรา สุขพิบูลย์ ผอ.โรงเรียนมารีวิทยา สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน เป็นประธานฝ่ายฆราวาสร่วมในพิธีโครงการบรรพชาสามเณรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นกรณีพิเศษ

    ในการนำนักเรียนโรงเรียนมารีวิทยา ตั้งแต่ระดับชั้น ป.3 - ม.3 เข้าบรรพชา รวมจำนวน 125 คน ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 3 ธ.ค.59 ท่ามกลางความปลาบปลื้มภาคภูมิใจของผู้ปกครอง คณะครู และประชาชนโดยสามเณรจะได้ร่วมศึกษาพุทธศาสนา, พระธรรมวินัย, มารยาทชาวพุทธ ศาสนพิธี และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    สุรินทร์สีข้าวขาย กทม.-กาฬสินธุ์ลงแขกนาอินทรีย์

    [​IMG]

    จ.สุรินทร์ แห่พากันสีข้าวหอมมะลิใหม่กว่า 60 ตัน ขาย กทม. - กาฬสินธุ์ ร่วมลงแขกนาอินทรีย์ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ

    ชาวนาอีสานใต้ ประกอบด้วย จ.ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และ นครราชสีมา ได้มีร่วมกลุ่มหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ซึ่งชาวนาอีสานใต้ส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะสีข้าวเอง บรรจุถุงทำมืออย่างเรียบง่าย มัดด้วยหนังยางบ้าง หรือบางหมู่บ้านที่พอมีทุน ก็จะลงขันซื้อเครื่องซีลมาใช้ โดยใช้ตราชั่งตวงวัด ข้าวสาร ที่คัดกรองมาเป็นอย่างดี หลังจากนำข้าวเปลือกหอมมะลิสุรินทร์ 100% พันธุ์ กข 105 ไปสีที่โรงสีชุมชนภายในหมู่บ้าน บางหมู่บ้านที่ไม่มีโรงสีต้องขนข้าวเปลือกไปสีไกลถึงต่างอำเภอ หลังจากนั้นก็มานั่งรวมกลุ่มช่วยกัน คัดกรองข้าวสาร ตามภูมิปัญหาชาวบ้าน ตามกรรมวิถีโบราณ คือการฟัดข้าวด้วยกระด้ง นำตะแกรงมาร่อน และคัดเลือกด้วยมือเมื่อชาวบ้านช่วยคัดข้าวสารเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ก็จะมาช่วยกันกรอกข้าวสารใส่ถุงเพื่อจำหน่ายกว่า 60 ตัน รวมทั้ง ผ้าไหมและสินค้า OTOP พื้นถิ่นของตนเอง เข้าร่วมโครงการ “รวมพลังช่วยชาวนาอีสานใต้” ระหว่าง 1 - 24 ธันวาคม 2559 ณ ตลาดนีออน ประตูน้ำ กรุงเทพฯ

    ขณะที่โรงเรียนปอแดงวิทยา ต.นาดี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นางระเบียบ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนปอแดงวิทยา พร้อมด้วย นายตระกูล ภูจีระ กำนันตำบลปอแดง ผู้นำชุมชน เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนกลุ่มห้องเรียนนาข้าว กว่า 30 คน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวแปลงนาอินทรีย์ปลอดสารพิษเนื้อที่ 2 งาน ซึ่งปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวเพื่อสุขภาพหนึ่งในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองสอนลูกหลานเกี่ยวข้าวอย่างถูกต้องตามวิธีการด้วย นางระเบียบ กล่าวว่า เนื้อที่ด้านหลังโรงเรียน 1 ไร่ 1 งาน 38 ตารางวา แบ่งเป็นพื้นที่นา 2 งาน บ่อเลี้ยงปลา โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ และพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งทุกอย่างที่ปลูกและเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันของนักเรียนในโรงเรียน ทั้งนี้ พื้นที่ทำเกษตรเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวง ร.9

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    สหกรณ์ระนองจำหน่ายข้าวสารจากภาคอีสาน-คนแห่ซื้อ

    [​IMG]

    สหกรณ์จังหวัดระนอง นำข้าวสารบรรจุถุงจากภาคอีสาน จำนวน 5 ตัน จำหน่าย ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก

    ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดระนอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้นำข้าวหอมมะลิขนาดบรรจุถุง 5 กิโลกรัม เป็นข้าวหอมมะลิแท้ 100% จำหน่ายในราคาถุงละ 165 บาท ข้าวหอมมะลิแท้ 5% จำหน่ายในราคาถุงละ 150 บาท ซึ่งในวันได้นำข้าวสารมาวางจำหน่ายจำนวน 2 ตัน จากที่รับมาทั้งหมดในชุดนี้จำนวน 5 ตัน ซึ่งเมื่อเริ่มนำข้าวสารมาวางจำหน่าย ก็ได้รับความสนใจจากข้าราชการที่ทำงานอยู่รวมไปถึงประชาชนที่มาติดต่องานทางราชการจำนวนมาก ต่างก็เข้ามาช่วยซื้อข้าวสารอย่างต่อเนื่อง คาดว่า ข้าวจำนวน 2 ตัน ที่นำมาวางจำหน่ายในวันนี้จะจำหน่ายหมด โดยผู้ที่มาซื้อส่วนใหญ่ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชาวนา ให้ได้มีช่องทางการจำหน่ายข้าวได้โดยตรง เพราะทุกคนต่างเป็นคนไทยเหมือนกัน

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ประชาชนเข้าแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่อง

    [​IMG]

    ประชาชนยังเข้าแถวรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ต่อเนื่อง ท้ายแถวอยู่บริเวณหน้าศาลฎีกา

    บรรยากาศการเดินทางเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ช่วงบ่ายยังคงมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางเข้ามาในบริเวณท้องสนามหลวง โดยขณะนี้ท้ายแถวอยู่บริเวณหน้าศาลฎีกา ด้านเจ้าหน้าที่ส่วนต่าง ๆ ยังคงปักหลักอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ทั้งด้านการจัดระเบียบเข้าออกภายในบริเวณท้องสนามหลวง และพื้นที่สำหรับประชาชนที่รอคิว โดยทำการปล่อยแถวชุด เป็น 4 แถว พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์สำหรับการเตรียมพร้อมก่อนเข้าภายในพระบรมมหาราชวัง

    ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในคิวบริเวณเต็นท์จุดคอย ที่ต้องการจะเดินออกนอกคิวจะต้องรับบัตรทุกครั้งและนำมาคืนเมื่อกลับมานั่งในแถวตามเดิม ขณะเดียวกัน เต็นท์บริการด้านอาหารเป็นจุดสำคัญที่ประชาชนที่อยู่ระหว่างการรอคิว และประชาชนที่เข้าถวายบังคม พระบรมศพ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในพระบรมมหาราชวังแล้วเสร็จ ได้ให้ความสนใจมารับบริการจำนวนมาก

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    อุตุฯประกาศฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคใต้ตอนล่าง ฉบับที่ 2

    [​IMG]

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย" ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559

    ในช่วงวันที่ 1-3 ธันวาคม 2559 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งในภาคใต้ฝั่งตะวันออก ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

    ประกาศ ณ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    เหนือ-อีสาน อุณหภูมิลด-กทม.เย็นตอนเช้า

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็นอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วน กทม. ปริมณฑล อากาศเย็นตอนเช้าและกลางคืน

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ประจำเย็นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ขอให้ประชาชน

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 17.00 น. วันนี้ - 17.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นในตอนเช้าและกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ที่มา ข่าวด่วน ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ อาชญากรรม ภูมิภาค สังคม ราช
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สารคดี-ไข้หวัดนกบุกโลก

    [ame]https://youtu.be/Gi1u95Ew0ro[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 27 พ.ค. 2013​
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไข้หวัดนก H5N8 เชื้อร้ายสายพันธุ์ใหม่ อันตรายแค่ไหน ควรรู้ให้ทัน

    [​IMG]

    โรคไข้หวัดนก H5N8 เชื้อร้ายสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดหนักในระบบฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในหลาย ๆ ประเทศ แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานเข้ามาในประเทศไทย แต่เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจว่าจะไม่เกิดขึ้นกับเรา

    โรคไข้หวัดนก H5N8 เคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อประมาณปลายปี 2557 ว่าเป็นเชื้อร้ายที่ระบาดหนักในกลุ่มสัตว์ปีก เป็นผลให้สัตว์ปีกในฟาร์มหลายแห่งตายนับหมื่นตัว แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคในสัตว์ปีก มนุษย์เราก็สามารถติดเชื้อโรคนี้ได้เหมือนกันหากไม่ระวัง กระปุกดอทคอมจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับโรคร้ายสายพันธุ์ใหม่นี้มาฝาก เพื่อให้ทุกคนรู้เท่าทันอย่างไม่ตื่นตระหนก จะได้เตรียมรับมือกับโรคนี้ด้วยความเข้าใจ

    โรคไข้หวัดนก H5N8 คืออะไร

    โรคไข้หวัดนกเอช-ไฟฟ์-เอ็น-เอ็ท (H5N8) ก็คือ โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 นั่นเอง เกิดจากการผสมสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซ่าชนิดเอ (Influenza A) ระหว่างเชื้อตั้งต้น H และ N ที่ส่งผลให้ระดับความรุนแรงของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น สามารถทำให้สิ่งมีชีวิตที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ สิ่งที่น่ากลัวก็คือ การผสมสายพันธุ์ของเชื้อตั้งต้น H และ N สามารถติดต่อสู่คนได้ สามารถพัฒนาเกิดเป็นเชื้อโรคใหม่ ๆ ขึ้นมาได้อีกมากมาย จึงถูกเรียกว่า ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โดยที่สามารถผสมสายพันธุ์ได้ตั้งแต่เชื้อ H1 ถึง H16 และเชื้อ N1 ถึงN9 เช่น โรคไข้หวัดนกชนิด H5N1 โรคไข้หวัดนกชนิด H5N2 โรคไข้หวัดนกชนิด H7N9 เป็น ซึ่งเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ล่าสุดก็คือ โรคไข้หวัดนกชนิด H5N8 ที่กำลังระบาดหนักในฟาร์มห่านประเทศไต้หวัน

    ลักษณะการแพร่เชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8

    แม้ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเปิดเผยว่า คนไทยมีความเสี่ยงต่ำในการติดต่อเชื้อไข้หวัดนก H5N8 แต่อย่างไรก็ตามก็ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นในหลายพื้นที่ทำให้เริ่มมีกลุ่มนกจากต่างประเทศอพยพหนีเข้ามาอยู่ที่ประเทศไทย โดยที่เราไม่มีทางรู้เลยว่า กลุ่มนกอพยกนั้นมีเชื้อโรคอะไรอยู่ก่อนแล้วบ้าง ซึ่งโรคไข้หวัดนก H5N8 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดหนักในหลายประเทศ เช่น ยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น แคนาดา สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ก็เกิดจากการผสมสายพันธุ์กันระหว่างเชื้อตั้งต้น H กับ N ในยีนของสัตว์ปีก เช่น ไก่ ห่าน เป็ด และนก มีลักษณะการแพร่กระจายของโรคเหมือนกับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสทั่วไป คือ ผ่านทางระบบหายใจ สัมผัสทางผิวหนัง และทางน้ำลาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกหลายแห่งต้องใช้วิธีหยุดการแพร่กระจายของโรคด้วยการทำลายสัตว์ปีกที่ติดเชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8

    คนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8

    การติดเชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8 มีความเสี่ยงในกลุ่มเกษตรกรผู้ทำฟาร์มสัตว์ปีกมากกว่าคนกลุ่มอื่น แต่สำหรับคนทั่วไปนั้นสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้โดยการไม่อยู่ท่ามกลางกลุ่มของสัตว์ปีก และเลือกบริโภคอาหารที่มีการปรุงสุกอย่างดีแล้ว

    อาการเมื่อติดเชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8

    เชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8 เป็นโรคที่มีโอกาสติดเชื้อในคนต่ำมาก หรือถ้าหากติดเชื้อก็จะแสดงอาการไม่รุนแรงมากนัก เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ มีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การระบาดที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่สำหรับในสัตว์ปีกนั้น เมื่อติดเชื้อแล้ว จะมีอาการป่วยและมีโรคแทรกซ้อนรุนแรงจนถึงขั้นล้มตาย

    แนวทางการรักษาโรคโดยทั่วไป

    สำหรับวิธีการรักษาโรคไข้หวัดนก H5N8 จะคล้ายคลึงกับการรักษาโรคไข้หวัดนกชนิดอื่น เช่น H5N1 หรือ H5N2 โดยผู้ป่วยติดเชื้อจะต้องเข้ารับการตรวจปริมาณเม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และตรวจเอ็นไซม์ตับ เพื่อหาระดับการติดเชื้อในร่างกาย จากนั้นแพทย์จะทำการฉายรังสีเพื่อตรวจดูการติดเชื้อที่ปอด เมื่อรู้ถึงระดับการติดเชื้อภายในร่างกายแล้วแพทย์จะทำการจ่ายยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมกับร่างกายผู้ป่วยต่อไป

    วิธีป้องกัน

    สำหรับวิธีการรับมือกับโรคไข้หวัดนก H5N8 เราก็ควรเตรียมพร้อมป้องกันตัวเองล่วงหน้าไว้เลย ไม่ต้องให้มีรายงานพบการติดเชื้อในบ้านเรา ด้วยวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

    - เลือกซื้อเนื้อสัตว์ไก่ หรือเนื้อเป็ดจากร้านค้าที่สะอาดได้มาตรฐานเท่านั้น

    - หมั่นสังเกตคุณภาพของเนื้อสัตว์ไก่หรือเนื้อเป็ด ก่อนที่จะนำมาปรุงอาหารก่อนทุกครั้งว่ามีลักษณะผิดปกติหรือไม่ เช่น มีสีคล้ำ มีกลิ่นเหม็น เมื่อใช้นิ้วมือกดดูพบว่ามีรอยบุ๋มลง

    - ต้องปรุงให้สุกด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส

    - หากซื้อเนื้อสัตว์ที่แพ็กสำเร็จรูปมาแล้ว ควรสังเกตวันหมดอายุทุกครั้ง

    - หากต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของโรค ควรเตรียมพร้อมด้วยการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค พกเจลล้างมือด้วย นำผ้าปิดจมูกไปด้วยทุกครั้ง ล้างมือก่อนกินอาหารทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีสัตว์ปีกรวมตัวเป็นกลุ่ม

    - หากพบสัตว์ปีกที่ติดเชื้อล้มตาย ควรนำไปฝังหรือเผา แทนการโยนทิ้งในแม่น้ำลำคลอง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค แต่สำหรับกรณีที่มีสัตว์ปีกป่วย และล้มตายผิดปกติ ควรแจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ อาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ หรือปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อร้ายได้อย่างทันท่วงที

    มาตรการเฝ้าระวังในประเทศไทย

    สำหรับมาตรการเฝ้าระวังเชื้อโรคไข้หวัดนก H5N8 ในประเทศไทยนั้น ทางกรมปศุสัตว์ได้เร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ดังนี้

    - ร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างอุจจาระและซากของเป็ด นกอพยพ และนกธรรมชาติในแหล่งที่นกอาศัยอยู่ทั่วประเทศมาตรวจสอบเชื้อโรคไข้หวัดนก

    - เพิ่มความเข้มงวดในจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้มีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและซากสัตว์ปีกตามแนวชายแดน

    - เพิ่มการตรวจสอบยวดยานพาหนะขนย้ายสัตว์ปีกรวมถึงวัสดุ อุปกรณ์ที่ผ่านเข้าออกด่านกักสัตว์ตามแนวชายแดน โดยจัดให้มีการการพ่นยาฆ่าเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ

    - ร่วมมือกับกลุ่มเกษตรกรผู้ทำฟาร์มสัตว์ปีกให้เพิ่มการดูแลสุขภาพสัตว์ปีกของตน โดยแนะนำให้มีการจัดโรงเรือนสำหรับสัตว์ปีกนอนในตอนกลางคืน ที่จะช่วยป้องกันพาหะนำโรคระบาดสัตว์ได้ อีกทั้งยังง่ายต่อการดูแลสุขภาพอีกด้วย รวมถึงการให้วิตามินและแร่ธาตุเสริม การถ่ายพยาธิแก่สัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สัตว์ปีกมีสุขภาพแข็งแรง

    - เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งเชิงรุกและเชิงรับ โดยใช้เครือข่ายการเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ และรายงานสถานการณ์สัตว์ปีกป่วยตายทุกวัน

    - ระงับการนำเข้าไก่ เป็ด ห่าน และนก รวมถึงไข่ที่ใช้สำหรับเพาะพันธุ์ หรือซากสัตว์ปีกดังกล่าวจากประเทศที่มีการรายงานโรคไข้หวัดนกเข้าราชอาณาจักรจนกว่าสถานการณ์โรคจะสงบ

    สถานการณ์ล่าสุดของโรคไข้หวัดนก H5N8

    สถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรงสายพันธุ์ H5N8 จนถึงวันนี้ (13 มกราคม 2558) ถูกตรวจพบแล้วใน 4 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ได้แก่ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และอิตาลี รวมถึงกลุ่มประเทศเอเชียทั้งหมด 3 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศล่าสุดที่มีการระบาดหนักในฟาร์มเลี้ยงห่าน

    อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวคราวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก H5N8 เกิดขึ้นในหลายประเทศ แต่เราก็ไม่ต้องตื่นตระหนกกันไป เพราะถ้าหากเรารู้ทัน และเพิ่มความระมัดระวังตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้ว เชื้อร้ายเหล่านี้ก็ไม่น่ากลัวแล้วค่ะ

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ที่มา ไข้หวัดนก H5N8 เชื้อร้ายสายพันธุ์ใหม่ อันตรายแค่ไหน ควรรู้ให้ทัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2016
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกาหลีใต้พบไข้หวัดนกระบาดเพิ่มอีก หลังจำกัดสัตว์ปีกไปแล้ว 2 ล้านตัว

    [​IMG]

    โซล 30 พ.ย.- เกาหลีใต้แจ้งว่าพบไข้หวัดนกระบาดเพิ่มอีกรวมเป็น 46 แห่ง หลังจากพบเชื้อไวรัส H5N6 ระบาดแห่งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน และเตรียมกำจัดสัตว์ปีกอีก 1 ล้านตัว หลังจากกำจัดไปแล้ว 2 ล้านตัวเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด

    ฟาร์มที่พบการระบาดแห่งแรกอยู่ทางตอนกลางของประเทศ แต่ขณะนี้การระบาดแพร่ไปทั่วประเทศแล้ว ทางการได้เพิ่มมาตรการตรวจกักโรค กำจัดสัตว์ปีก และเข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกที่เสี่ยงเป็นพาหะนำโรค โฆษกกระทรวงเกษตรแจ้งว่า ได้กำจัดไก่และเป็ดไปแล้ว 2 ล้านตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเตรียมกำจัดเพิ่มอีก 1 ล้านตัว ขณะที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

    ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 คร่าชีวิตคนในจีนไป 6 คนระหว่างปี 2557-เดือนเมษายนปีนี้ ด้านองค์การอนามัยโลกเตือนเมื่อต้นปีว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรงได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน.-สำนักข่าวไทย

    เกิดไฟป่า-หิมะตกหนักในสหรัฐ

    [​IMG]

    สหรัฐ 30 พ.ย.-ไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน บาดเจ็บอีก 14 คน เปลวเพลิงเผาผลาญบ้านเรือนไปแล้วกว่า 100 หลัง ชาวบ้านกว่า 10,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลายพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

    นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งข้อความให้กำลังใจผู้ประสบภัย ส่วนที่รัฐนอร์ทดาโคตา หิมะแรกของปีได้โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักจนต้องปิดใช้เส้นทางบางสาย พร้อมทั้งมีประกาศเตือนอันตรายจากพายุหิมะในหลายพื้นที่ รวมทั้งรัฐเซาท์ดาโคตา ไปจนถึงรัฐมอนแทนาและรัฐไวโอมิง.-สำนักข่าวไทย

    จีนสงวนท่าทีที่ไต้หวันซ้อมรบในทะเลจีนใต้

    [​IMG]

    อิตูอาบา 30 พ.ย.- จีนไม่แสดงท่าทีใด ๆ ต่อการที่ไต้หวันซ้อมรบนอกชายฝั่งเกาะอิตูอาบา ซึ่งเป็นด่านเพียงแห่งเดียวของไต้หวันในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ทะเลจีนใต้

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า เกาะดังกล่าวอยู่ในหมู่เกาะหนานซาซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นส่วนหนึ่งของจีน ชาวจีนที่อยู่ทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจึงมีหน้าที่ที่จะต้องร่วมกันปกป้องทรัพย์สินของบรรพบุรุษ ด้านเวียดนามซึ่งอ้างสิทธิเหนือเกาะอิตูอาบาเช่นกันแถลงประท้วงว่า การซ้อมรบของไต้หวันละเมิดอธิปไตยของเวียดนาม เป็นภัยต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

    ไต้หวันอ้างสิทธิเหนือเกาะอิตูอาบาที่ไต้หวันเรียกว่าไท่ผิง เป็นเกาะธรรมชาติใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสแปรตลีย์ และส่งเรือไปกลับเกาะนี้อยู่เสมอโดยไม่เคยถูกเรือจีนขัดขวาง ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จีนปล่อยให้ไต้หวันอ้างสิทธิเพราะถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ส่วนการซ้อมรบเมื่อวานนี้กองเรือหน่วยยามฝั่งและฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ได้ซ้อมการลำเลียงลูกเรือจากเรือที่เกิดไฟไหม้ไปยังท่าเรือและโรงพยาบาลบนเกาะอิตูอาบา

    เจ้าหน้าที่ไต้หวันเผยว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินเป็นประธานเปิดการซ้อมรบตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หนึ่งเดือนหลังจากรัฐบาลจีนสั่งตัดช่องทางสื่อสารอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน เนื่องจากนางไช่ไม่ยอมรับหลักการจีนเดียวที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน.-สำนักข่าวไทย

    ชาวอินโดนีเซียชุมนุมทั่วประเทศวันนี้ร้องขอความสงบ

    [​IMG]

    จาการ์ตา 30 พ.ย.- ชาวอินโดนีเซียชุมนุมทั่วประเทศในวันนี้เรียกร้องขอความสงบก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่ต่อต้านผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาในวันศุกร์ซึ่งคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมมากถึง 150,000 คน มากกว่าการชุมนุมใหญ่เมื่อต้นเดือนที่กลายเป็นเหตุรุนแรง

    การชุมนุมในวันนี้จัดขึ้นโดยกองทัพและตำรวจใช้ชื่องานว่า เอกภาพแห่งหมู่เกาะ มีข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีการกล่าวสุนทรพจน์และแสดงดนตรีด้วย ผู้จัดการชมุนุมขอให้ทุกคนลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้แล้วกลับมาร่วมใจกันอีกครั้ง โดยหวังว่าการชุมนุมต่อต้านนายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาในวันศุกร์นี้จะดำเนินไปอย่างสันติเช่นในวันนี้ ทางการอินโดนีเซียเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ 22,000 นาย ส่วนใหญ่เป็นทหารและตำรวจไปรักษาความเรียบร้อยการชุมนุมใหญ่ในวันศุกร์ที่สวนสาธารณะใหญ่ใจกลางกรุงจาการ์ตา

    นายปูร์นามาซึ่งมีเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาคริสต์ถูกตำรวจระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดูหมิ่นศาสนาตามที่มีกระแสเรียกร้องให้ดำเนินคดี โดยกล่าวหาเขาว่าดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่านระหว่างหาเสียงเมื่อเดือนกันยายน ล่าสุดอัยการกล่าวในวันนี้หลังจากพิจารณาสำนวนของตำรวจว่า นายปูร์นามาจะต้องขึ้นศาล หากถูกตัดสินว่ามีความผิดมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี.-สำนักข่าวไทย

    จีนเสนอช่วยเมียนมาร์ยุติเหตุไม่สงบกับชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 30 พ.ย. – ทางการจีนแถลงกับเมียนมาร์ว่าจะช่วยสร้างเสถียรภาพตามแนวชายแดนร่วมกันท่ามกลางเหตุชนกลุ่มน้อยติดอาวุธก่อเหตุโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคงหลายระลอก ทำให้ประชาชนอพยพหนีความรุนแรงข้ามพรมแดนไปจีน

    เหตุโจมตีในเดือนนี้เป็นปัญหาใหญ่ล่าสุดสำหรับนางอองซานซูจี ผู้นำรัฐบาลเมียนมาร์ที่มีแผนบรรลุสันติภาพกับชนกลุ่มน้อย ขณะที่จีนกังวลเหตุความรุนแรงทางภาคเหนือของเมียนมาร์อาจขยายวงกว้างข้ามแดนเหมือนเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ชาวจีนเสียชีวิต 5 คน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวกับคณะเจ้าหน้าที่จากเมียนมาร์ว่า จีนกังวลต่อสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงทางชายแดนเมียนมาร์ และเรียกร้องให้ยุติการสู้รบและหาทางเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง .-สำนักข่าวไทย

    รัฐมนตรีมาเลเซียขอให้ทบทวนสมาชิกภาพของเมียนมาร์

    [​IMG]

    กัวลาลัมเปอร์ 30 พ.ย. – รัฐมนตรีอาวุโสมาเลเซียกล่าวว่า ต้องทบทวนสถานะสมาชิกของเมียนมาร์ใหม่ หลังจากรัฐบาลเมียนมาร์ปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาอย่างรุนแรง

    นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน กล่าวว่า หลักการของอาเซียนที่จะไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศสมาชิกไม่รวมถึงกรณีใช้ความรุนแรง นายไครีแถลงในการประชุมพรรคอัมโนประจำปีถึงอาเซียนว่า มาเลเซียขอเรียกร้องให้ทบทวนความเป็นสมาชิกของเมียนมาร์ และกล่าวว่าหลักการไม่ก้าวก่ายกัน ไม่รวมถึงการฆ่าล้างชนกลุ่มน้อยในหมู่ประเทศสมาชิก นายไครีกล่าวว่ามาเลเซียได้ขอพรต่อพระเจ้าเพื่อปลดปล่อยชาวมุสลิมโรฮิงญาจากความอยุติธรรมและการทำลายล้าง อย่างไรก็ตามเมียนมาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา .-สำนักข่าวไทย

    เดินหน้าถอดถอนประธานาธิบดีเกาหลีใต้

    [​IMG]

    เกาหลีใต้ 30 พ.ย.- 3 พรรคการเมืองใหญ่ฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ เริ่มต้นเจรจาเพื่อหาทางถอดถอนประธานาธิบดีปัก กึนเฮ ที่กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวปล่อยให้เพื่อนสนิท และคนใกล้ชิดเข้าแทรกแซงกิจการรัฐ

    ขณะที่สมาชิกสภาของเกาหลีใต้ ก็เตรียมลงมติถอดถอนประธานาธิบดีหญิงในวันศุกร์นี้ โดยจะต้องได้อย่างน้อย 200 เสียง จากทั้งหมด 300 เสียง ด้านชาวเกาหลีใต้หลายพันคนได้ชุมนุมกันในกรุงโซลอีกครั้ง เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ .-สำนักข่าวไทย

    เอเชียนำเข้าน้ำมันอิหร่านเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นสองเท่า

    [​IMG]

    โตเกียว 30 พ..ย. – ปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านของสี่ประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ในเอเชียเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบจากปีก่อน

    เนื่องจากอิหร่านต้องการชดเชยส่วนแบ่งตลาดที่สูญเสียไปในช่วงเผชิญมาตรการคว่ำบาตร โดยได้แรงหนุนจากอินเดียและจีนสองประเทศผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย ที่นำเข้าประเทศละเกือบ 800,000 บาร์เรลต่อวัน

    ทบวงพลังงานระหว่างประเทศรายงานว่า สี่ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่านได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มียอดนำเข้าวันละ 1.99 ล้านบาร์เรลเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 147.9 เปอร์เซนต์จากปีก่อน นับเป็นปริมาณสูงที่สุดตั้งแต่อย่างน้อยปี 2553 ปริมาณดังกล่าวเป็นไปตามกำหนดของสมาชิกองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และแผนการส่งออกน้ำมัน อิหร่านพยายามเพิ่มการผลิตและส่งออกน้ำมันให้ได้ตามระดับเดิมตั้งแต่ก่อนช่วงที่ถูกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมานานจากความขัดแย้งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเพิ่งยกเลิกไปเมื่อเดือนมกราคม .-สำนักข่าวไทย

    ลุฟต์ฮันซาสูญเงินวันละ 10-15 ล้านยูโร จากปัญหานักบินประท้วง

    [​IMG]

    เบอร์ลิน 30 พ.ย. – โฆษกสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนีแถลงวันนี้ว่า ปัญหานักบินผละงานประท้วงย่างเข้าสู่วันที่หกในปีนี้ ทำให้สายการบินสูญเงินราววันละ 10-15 ล้านยูโร

    การผละงานประท้วงในวันพุธนับเป็นวันที่หกแล้ว และทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินอีก 890 เที่ยว จากผลกระทบของนักบินผละงานประท้วงในเที่ยวบินระยะสั้นและระยะไกล นอกจากนี้สหภาพนักบินยังมีแผนจัดการชุมนุมที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตในค่ำวันนี้ โฆษกลุฟต์ฮันซากล่าวว่า สายการบินได้พิจารณาถ้อยแถลงของสหภาพฯที่ว่ายินดีจะรื้อฟื้นการเจรจาหากขึ้นค่าตอบแทนอีกราวร้อยละ 5 เป็นเงื่อนไขเบื้องต้นในการเจรจา ล่าสุดลุฟต์ฮันซาเสนอเพิ่มค่าตอบแทนนักบินร้อยละ 4.4 ในสองงวด และให้เงินตอบแทนพิเศษเท่ากับเงินเดือน 1.8 เดือนด้วย .- สำนักข่าวไทย

    รพ.ในรัฐแคลิฟอร์เนียส่งหมอไปให้คำแนะนำตามซูเปอร์มาร์เก็ต

    [​IMG]

    เออร์ไวน์ 30 พ.ย.- โรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐจับมือกันดำเนินโครงการต่อสู้โรคอ้วนด้วยการส่งแพทย์และนักโภชนาการไปให้คำแนะนำเรื่องโภชนาการแก่ผู้จับจ่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต

    โครงการ Shop with Your Doc มุ่งให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโภชนาการและคำแนะนำต่าง ๆ ในการเลือกซื้ออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงสูตรการปรุงอาหาร แม้รัฐแคลิฟอร์เนียมีอัตราผู้ป่วยโรคอ้วนร้อยละ 24.2 ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยทั้งประเทศร้อยละ 36.5 ตามตัวเลขทางการสหรัฐ แต่เทศมณฑลออเรนจ์ในรัฐนี้มีผู้ใหญ่เป็นโรคอ้วนมากถึง 6 ใน 10 คน แพทย์ในโครงการระบุว่า โรคอ้วนอาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจขณะเลือกซื้อของที่ผู้คนมักตามใจปากเป็นหลักโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล โรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนียจึงร่วมมือกันจัดวัน Shop with Your Doc ตามซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นปีที่สามติดต่อกัน หลายรัฐเริ่มทำตาม และซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่บางแห่งเริ่มจ้างนักโภชนาการคอยให้คำแนะนำลูกค้า

    ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาหารเพื่อสุขภาพในสหรัฐส่วนใหญ่มีราคาแพงกว่าอาหารขยะ การให้ผู้คนรับประทานอาหารที่ดีจึงเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม ทางแก้ระยะยาวจึงต้องเริ่มด้วยการสร้างหลักประกันว่าชาวอเมริกันทุกคนมีเงินพอจะซื้ออาหารดี ๆ ในราคาที่แท้จริง รัฐบาลจะต้องมีนโยบายด้านอาหารจูงใจภาคการเกษตรให้ผลิตอาหารในราคาที่แท้จริง และจะเป็นประโยชน์ต่อชาวอมริกันร้อยละ 14 ที่ยังชีพด้วยการทำการเกษตร.-สำนักข่าวไทย

    แพทย์ยื้อชีวิตนักฟุตบอลที่รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกในโคลอมเบีย

    [​IMG]

    เมเดยิน 30 พ.ย. – นักฟุตบอลทีมชาเปโคเอนเซที่รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกใกล้เมืองเมเดยินทางตอนกลางของโคลอมเบียเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บในโรงพยาบาลท้องถิ่น ขณะที่ทีมสืบสวนของบราซิลเดินทางมาร่วมตรวจสอบหาสาเหตุ

    อุบัติเหตุเครื่องบินตกในโคลอมเบียทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 71 คน โดยมีเพียงแค่ 6 คน รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมดังกล่าวประกอบด้วยนักฟุตบอลทีมชาเปโคเอนเซ 3 คน ผู้สื่อข่าว 1 คน และพนักงานบนเครื่องบิน 2 คน ทั้งหมดถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่น นายแจ็คสัน โฟลมันน์ ผู้รักษาประตูสำรองของทีมถูกตัดขาขวาขณะนี้อาการดีขึ้น นายเฮลิโอ เนโต ผู้เล่นตำแหน่งกองหลัง ยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูจากอาการบาดเจ็บสาหัสบริเวณกระโหลก อก และปอด และนายอลัน รุสเชล ตำแหน่งแบ็คขวา เข้ารับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง

    ด้านทีมสืบสวนของบราซิลกำลังเดินทางไปยังโคลอมเบีย เพื่อร่วมตรวจสอบข้อมูลภายในกล่องดำหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก ทั้งนี้ หอบังคับการบินได้รับแจ้งจากนักบินของเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินลาเมีย ประเทศโบลิเวียก่อนเกิดอุบัติเหตุว่า เครื่องบินมีปัญหาระบบกระแสไฟฟ้าขัดข้อง และสภาพอากาศแปรปรวน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำบราซิลประกาศไว้อาลัย 3 วัน เหตุเครื่องบินตกโคลอมเบีย เสียชีวิต 71 ราย

    [​IMG]

    โคลอมเบีย 30 พ.ย. – เหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำตกในประเทศโคลอมเบีย คืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่อง 71 คน ในจำนวนนี้รวมถึงนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่เกือบยกทีมของสโมสรชาเปโคเอนเซ ทีมในลีกสูงสุดของบราซิล

    ประธานาธิบดีมิเชล เตแมร์ ผู้นำบราซิล ประกาศไว้อาลัย 3 วัน หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินลาเมียของโบลิเวีย พร้อมผู้โดยสาร 68 คน และลูกเรือ 9 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเตะและเจ้าหน้าที่ประจำสโมสรชาเปโคเอนเซ ทีมในลีกสูงสุดของบราซิล ตกใกล้เมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย หลังเดินทางออกจากนครเซาเปาโลของบราซิล และแวะจอดพักที่เมืองซานตาครูซของโบลิเวีย เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 71 คน บาดเจ็บ 6 คน เป็นการปรับลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงจากเดิม 75 คน เนื่องจากพบว่าผู้โดยสาร 4 คน ไม่ได้มากับเครื่องบิน ในจำนวนผู้รอดชีวิตมีนักเตะเพียง 2 คน คือ อลัน รัสเชล แบ็กขวา และแจ็คสัน โฟลมันน์ ผู้รักษาประตูสำรองของทีม

    ส่วนมาร์กอส ปาดิลญา ดานิโล ผู้รักษาประตูมือหนึ่ง ถูกนำร่างออกจากซากเครื่องบินขณะอาการสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนักเตะและเจ้าหน้าที่สโมสรชาเปโคเอนเซ ยังมีผู้สื่อข่าวกีฬาของบราซิล โดยเฉพาะสายฟุตบอลอีก 21 คน อยู่บนเครื่องบินลำนี้ด้วย ส่วนสาเหตุของเครื่องบินตกคาดว่าอาจมาจากเหตุขัดข้องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าตามท่านักบินแจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังหอบังคับการบินก่อนเครื่องบินตกไม่นาน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบกล่องดำของเครื่องบินทั้งสองกล่องแล้ว และเตรียมนำไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

    สำหรับสโมสรชาเปโคเอนเซเตรียมลงแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอเมริกาใต้ โกปา ซูดาเมริกานา ฟุตบอลถ้วยของอเมริกาใต้ถ้วยเล็ก รอบชิงชนะเลิศนัดแรก กับทีมแอตเลติโก นาซิอองนาล ทีมเจ้าบ้านของโคลอมเบียในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุด ทีมแอตเลติโก นาซิอองนาล ได้แจ้งคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ขอยกแชมป์รายการนี้ให้กับทีมชาเปโคเอนเซ เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของวงการฟุตบอลอเมริกาใต้

    ด้านสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ประกาศงดกิจกรรมและการแข่งขันทุกอย่างนาน 1 สัปดาห์ เพื่อไว้อาลัยแก่สโมสรชาเปโคเอนเซ ระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมของฟุตบอลบราซิลและวงการฟุตบอลอเมริกาใต้ ขณะที่สโมสรฟุตบอลชั้นนำต่างๆ ทั่วยุโรป และนักฟุตบอลชื่อดังหลายคน ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียในครั้งนี้

    สำหรับสโมสรชาเปโคเอนเซ มาจากเมืองชาเปโก ที่มีประชากรเพียง 200,000 คน ก่อตั้งเมื่อปี 1973 เพิ่งเลื่อนชั้นจากดิวิชั่น 2 ขึ้นลีกสูงสุดของบราซิลเมื่อฤดูกาล 2014-2015 ที่ผ่านมา ฤดูกาลนี้สามารถผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอเมริกาใต้ โกปา ซูดาเมริกานา ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ปัจจุบันทีมรั้งอันดับ 9 ในตารางลีกสูงสุดของบราซิล ส่วนนักเตะชื่อดังของทีม คือ มาเตอุส บิเตโค กองกลางที่ยืมมาจากฮอฟเฟ่นไฮม์ เคล์แบร์ ซานตานา กองกลางกัปตันทีม ที่เคยอยู่กับแอตเลติโก มาดริด ช่วงปี 2007-2010 รวมถึง อลัน รุสเชล แบ็กขวาที่รอดชีวิต. – สำนักข่าวไทย

    จีนประกาศยกระดับป้องกันเอดส์ระบาดให้มากขึ้น

    [​IMG]

    เซี่ยงไฮ้ 30 พ.ย. – รัฐบาลจีนแถลงว่าจะเข้มงวดการดำเนินความพยายามป้องกันโรคเอชไอวี/เอดส์ระบาด และเร่งการพัฒนายาตัวใหม่ต้านไวรัสเอชไอวี

    นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนแถลงในการประชุมแห่งชาติเพื่อหาเรื่องกลยุทธ์ในการรับมือกับเอชไอวี/เอดส์ให้บรรลุผลสำเร็จ โดยได้ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงปี 2554-2558 แต่ยังจำเป็นต้องผลักดันมากขึ้น เช่น แนวทางป้องกันและให้การศึกษาแนะนำ นายหลี่กล่าวว่า จีนจะจัดสรรเงินทุนเพื่อป้องกันเอดส์ ใช้วิธีการตรวจเลือดที่มีประสิทธิภาพ และป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก นอกจากนี้รัฐบาลจีนจะส่งเสริมให้เครือข่ายภาคประชาสังคมและกลุ่มอาสาสมัครช่วยกันควบคุมไวรัสและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์จำนวน 575,000 คน ในจีนโดยนับจนถึงช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานอำเภอปางมะผ้า

    [​IMG]

    มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน แก่ราษฎร อ.ปางมะผ้า 500 ผืน เพื่อช่วยราษฎรผู้ประสบภัยหนาว

    พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 500 ผืน แก่ราษฎร อ.ปางมะผ้า ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 34 อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า นายเพิ่มพิทยา กันทะทรง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่เย็นลง ให้แก่ราษฎรผู้ด้อยโอกาส ที่มีฐานะยากจน อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร

    เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวว่า มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ต้องการสงเคราะห์ช่วยเหลือพสกนิกรผู้ประสบสาธารณภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ตลอดจนสงเคราะห์ด้านการศึกษาให้แก่เยาวชน จึงขอให้ช่วยทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยยึดถือตามแนวพระราชดำริ และช่วยกันรักษาแผ่นดินทอง โดยร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ไม่เป็นเครื่องมือของนายทุนในการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    น่านหนาวแล้ว 19 องศา เตือน 2 อำเภอเสี่ยง เตรียมรับมือ

    [​IMG]

    น่าน หนาวแล้ว อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส เตือน 2 อำเภอเสี่ยง เตรียมรับมือ คาด 120,000 คน ได้รับผลกระทบ

    นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ปัจจุบันสภาพอากาศใน จ.น่าน เริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง วัดอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกสำรวจข้อมูลประชากรที่อาจได้รับผลกระทบ พบมียอดรวมประมาณ 120,000 คน แต่ล่าสุดยังไม่ได้ประกาศให้จุดไหนเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยหนาว สำหรับ จ.น่าน นั้น จะมีอากาศเย็นสุด ๆ ในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม ของทุกปี

    คาดว่าน่ามีโอกาสสูงที่อุณหภูมิจะลดลงจนอยู่ในระดับเลขตัวเดียว ซึ่งอำเภอที่มีความเสี่ยงว่าจะพบสภาพอากาศหนาวเย็น ประกอบด้วย 2 อำเภอ จาก 15 อำเภอ คือ อ.เฉลิมพระเกียรติ และบ่อเกลือ ล่าสุด นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนเพื่อให้ไม่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ลอบบึ้มทหารยะลา ดับ 1 เจ็บ 3 เชื่อสร้างสถานการณ์

    [​IMG]

    เกิดเหตุคนร้ายลอบบึ้มทหารยะลา ขณะลาดตระเวน ดับ 1 เจ็บ 3 มีสาหัส 1 เชื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวน

    เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด จนท.ทหาร ร้อย ร.152/3 ประจำฐาน โรงเรียนคณะราษฎร์ 2 ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ลาดตระเวนเส้นทาง ถนนเลียบแม่น้ำปัตตานี เขตเทศบาลนครยะลา ส่งผลให้ มีจนท.ทหาร เสียชีวิต 1 นาย ทราบชื่อคือ พลทหารอานนท์ แสงนพรัตน์ เสียชีวิต และมี จนท.ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย คือ ส.อ.ยุทธการ แซ่เฮ้า อาการสาหัส พลทหารอนุชา มะสัน และ พลทหารพงพินิช นวลทอง บาดเจ็บเล็กน้อย

    โดยคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องมาซุกซ่อนไว้ริมถนน เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าว ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา คนร้ายจึงได้กดชนวนระเบิดเป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ตร.เชียงใหม่ปะทะแก๊งค้ายาถูกยิงดับ 1 นาย

    [​IMG]

    ตำรวจเชียงใหม่ วางแผนจับยา ถูกคนร้ายยิงปะทะ เสียชีวิต 1 นาย -จับกุมได้ 1 คน ยังหลบหนีอีก 2 คน

    เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 20 นาย ได้วางแผนจับกุมคนร้าย หลังมีการสืบทราบว่าจะมีการซื้อขายยาเสพติดกันที่ บริเวณบริเวณสามแยกบายพาสถนนสายแม่มาลัย - ปาย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะพบผู้ต้องสงสัยขับรถเก๋งมาในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่คนร้ายไหวตัวทันได้ใช้อาวุธปืนยิงปะทะ

    ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย ส่วนคนร้าย 2 คน คือ นายประเสริฐ เล่าลี ได้หลบหนีเข้าไปในป่า ส่วนภรรยาชาวชนเผ่าลีซอ ขับรถเก๋งมิตซูบิชิสีขาว ทะเบียน กล 2965 เชียงใหม่ หลบหนีไป แต่ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาได้ในที่เกิดเหตุ 1 คน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เนื่องจากต้องนำตัวไปสืบสวนและขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการ ส่วนของกลางที่พบตกในที่เกิดเหตุ เป็นยาเสพติด จำนวน 2,000 เม็ด จึงยึดไว้ตรวจสอบ

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ประชาชนต่อแถวเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่อง

    [​IMG]

    ประชาชนยังทยอยต่อแถวเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ต่อเนื่อง - เจ้าหน้าที่เน้นพิเศษประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเป็นภาษาท้องถิ่น

    บรรยากาศการเดินทางเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ช่วงบ่ายยังคงมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางเข้ามาในบริเวณท้องสนามหลวง โดยขณะนี้ท้ายแถวอยู่บริเวณหน้าศาลฎีกา ด้านเจ้าหน้าที่ส่วนต่าง ๆ ยังคงปักหลักอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ทั้งด้านการจัดระเบียบเข้าออกภายในบริเวณท้องสนามหลวง และพื้นที่สำหรับประชาชนที่รอคิว โดยมีการจัดระบบอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างเต็มที่ แม้จะไม่สามารถนำรถเข้าในบริเวณโดยรอบสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง ก็ได้มีการจัดรถกอล์ฟและรถรับส่งประชาชนไปยังจุดสำคัญต่าง ๆ

    ขณะเดียวกัน กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย ได้เน้นเป็นพิเศษด้านการประชาสัมพันธ์ โดยได้เพิ่ม ภาษาในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เป็นภาษาท้องถิ่น ทั้งภาษาเหนือ ภาษาอีสาน และภาษาใต้ รวมถึงการประชาสัมพันธ์เป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังบริเวณท้องสนามหลวงได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

    ประชาชนยังปักหลักรอคิวเข้ากราบพระบรมศพ

    บรรยากาศล่าสุดที่บริเวณท้องสนามหลวง แม้อากาศจะค่อนข้างร้อน แต่ประชาชนก็ยังคงตั้งหลักรอที่อยู่เพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังอย่างไม่ย่อท้อแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจุดคัดกรองประชาชนทุกจุดที่มีการตรวจอย่างเข้มงวด ทั้งบัตรประจำตัวประชาชน สัมภาระ และตรวจร่างกาย ก่อนเข้าไปยังบริเวณท้องสนามหลวง

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้ ทำการประชุมแถวปฏิบัติหน้าที่ผลัดที่ 2 พร้อมมอบหมายภารกิจประจำวันและภารกิจพิเศษประจำวัน โดยผลัดที่สองจะปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 16.00 - 24.00 น.

    พสกนิกรยังรอคิวเข้ากราบพระบรมศพต่อเนื่อง

    บรรยากาศล่าสุดที่บริเวณท้องสนามหลวง ประชาชนยังคงรอเข้าถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเนือแน่น ขณะที่จิตอาสาและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างหมุนเวียนมาให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

    โดยในวันนี้ ที่เต็นท์บริการร่วมด้วยช่วยกันบริการประชาชน คุณหนึ่ง-ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล กรรมการมูลนิธิเบญจรงคกุล พร้อมคณะได้นำขนมเค้กกล้วยหอม จำนวน 500 ชิ้น พร้อมกับน้ำดื่ม และยาหม่อง มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อยู่ในแถวระหว่างการรอคิวเข้าถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ได้รับมอบสิ่งของ ต่างยินดีและอวยพรให้พบแต่ความสุขและได้รับสิ่งดี ๆ กลับเช่นกัน

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ไทยตอนบนอากาศเย็น อุณหภูมิลด ภาคใต้ฝนตกหนัก

    [​IMG]

    อุตุฯ เผย ไทยตอนบน อากาศเย็นอุณหภูมิลด ใต้ฝนตกหนัก ส่วน กทม.ปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาฯ

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

    สำหรับ พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12:00 น.วันนี้ - 12:00 น.วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นในตอนเช้าและกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    อุตุฯประกาศฝนตกหนักในภาคใต้ตอนล่าง ฉบับที่ 6

    [​IMG]

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย" ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559

    ในช่วงวันที่ 1- 4 ธันวาคม 2559 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนผ่านประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบต่อพื้นที่ในช่วงเวลาดังต่อไปนี้

    ในช่วงวันที่ 1 - 2 ธันวาคม 2559 บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูลในช่วงวันที่ 2 - 4 ธันวาคม 2559 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

    ขอให้ประชาชนในจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

    ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระมัดระวังอันตรายคลื่นซัดฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

    ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

    ที่มา ข่าวด่วน ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ อาชญากรรม ภูมิภาค สังคม ราช
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ญี่ปุ่นสั่งกำจัดไก่เพิ่มหลังพบไข้หวัดนกระบาดแห่งที่ 3 ใน 1 สัปดาห์

    [​IMG]

    โตเกียว 1 ธ.ค. – ทางการญี่ปุ่นสั่งกำจัดไก่เพิ่มอีก 230,000 ตัว หลังพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแพร่ระบาด ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ

    ญี่ปุ่นพบพื้นที่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกระบาดเป็นแห่งที่ 3 ที่เมืองโจเอะสึและนับเป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดนีงาตะภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นสั่งกำจัดเป็ดไก่ไปแล้วกว่า 300,000 ตัว ในสัปดาห์นี้หลังพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ระบาดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่เกาหลีใต้เมื่อวานก่อนระบุว่า จะกำจัดสัตว์ปีกร้อยละ 3 ของจำนวนทั้งหมด เพื่อควบคุมเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ที่กำลังแพร่ระบาดที่ฟาร์มหลายแห่งของประเทศ.- สำนักข่าวไทย

    ไฟป่าลุกลามเขตท่องเที่ยวทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ เสียชีวิต 7 คน

    [​IMG]

    วอชิงตัน 1 ธ.ค. – สื่อของสหรัฐรายงานเหตุไฟป่าลุกลามเขตท่องเที่ยวทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ผู้คนหลายพันต้องอพยพออกจากพื้นที่ และบ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหาย

    ลมพัดแรงและหญ้าแห้งจากภาวะภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบทศวรรษกลายเป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟป่าลุกลามกินอาณาบริเวณทั่วพื้นที่ทางตะวันออกของรัฐเทนเนสซี หนังสือพิมพ์น็อกซ์วิลล์ นิวส์ เซนทิเนล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าทั้ง 7 คน แต่ไม่ได้รับการระบุตัวตน โดยเจ้าหน้าที่ระบุแต่เพียงว่า พบร่างผู้เสียชีวิต 3 คน ในบ้านหลังหนึ่ง รายที่ 4 พบที่โรงแรมที่ถูกเพลิงไหม้ และอีก 3 คน ในบริเวณใกล้เคียงนอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 45 คน เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล

    นายแลร์รี วอเตอร์ส นายกเทศมนตรีเขตเซเวียร์เคาน์ตีที่มีรายงานเหตุไฟป่าที่เมืองท่องเที่ยว 2 แห่ง กล่าวว่า บ้านและสำนักงาน 700 แห่งได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ โดยในจำนวนนี้เป็นอาคาร 300 แห่ง ในเมืองเมืองแกตลินเบิร์ก เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้คนในเมืองกว่า 14,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ เหตุไฟป่ายังส่งผลให้สวนสนุกชื่อดังในรัฐเทนเนสซีอย่างดอลลีวูดและอุทยานแห่งชาติเกรทสโมคกี้เมาน์เทนต้องปิดการให้บริการเป็นการชั่วคราว.- สำนักข่าวไทย

    เตือนระวังคลื่นความร้อน ขณะออสเตรเลียเริ่มเข้าหน้าร้อน

    [​IMG]

    แคนเบอร์รา 1 ธ.ค.- ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ เตือนชาวออสเตรเลียให้ระวังอันตรายจากคลื่นความร้อน ในขณะที่ออสเตรเลียเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน

    พื้นที่ทางเหนือของออสเตรเลียอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในวันนี้ นักวิทยาศาสตร์จากบริษัทวิจัยริสค์ฟรอนเทียร์สให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียว่า คลื่นความร้อนเป็นภัยธรรมชาติอันตรายที่สุดในช่วงฤดูร้อนของออสเตรเลีย เพราะมองไม่เห็นเหมือนไซโคลนหรือไฟป่า ทำให้คนคิดว่าไม่เป็นอันตราย แต่ช่วงที่เกิดไฟป่าในเมลเบิร์นเมื่อปี 2552 จำนวนผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อน อาจมากกว่าผู้เสียชีวิตจากไฟป่าถึง 2 เท่า

    ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียได้จัดระดับคลื่นความร้อนสำหรับฤดูร้อนแบบใหม่เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงอันตรายได้ง่ายขึ้นเหมือนการจัดระดับเฮอริเคนและไซโคลน เช่น คลื่นความร้อนระดับ 5 อาจทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนต่อ 100,000 คน แต่หากเป็นเมืองใหญ่อย่างซิดนีย์หรือเมลเบิร์นอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 150 คน ส่วนพื้นที่ทางเหนือที่อุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียสในขณะนี้กำลังเกิดคลื่นความร้อนระดับ 2 ฤดูร้อนในออสเตรเลียเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์.- สำนักข่าวไทย

    ไมแอมีเปิดโครงการเปลี่ยนเข็มใหม่ให้ผู้เสพยาหวังยับยั้งเอดส์

    [​IMG]

    ไมแอมี 1 ธ.ค.- เมืองไมแอมีซึ่งมีอัตราผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่มากที่สุดในบรรดามหานครของสหรัฐเปิดโครงการเปลี่ยนเข็มใหม่ให้แก่ผู้เสพยาเสพติดชนิดฉีดเป็นเมืองแรกของรัฐฟลอริดา หวังยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์

    ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยว่า อัตราผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในไมแอมีอยู่ที่ 51.2 ต่อ 100,000 คน ปีที่แล้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 1,400 คน สองเท่าของมหานครอื่น ๆ ในสหรัฐ แพทย์ที่พยายามรณรงค์เรื่องนี้มาหลายปีเผยว่า ไมแอมีมีทั้งผู้เสพเฮโรอีน โคเคน และเริ่มเปลี่ยนมาเป็นฝิ่น จนกลายเป็นเมืองเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีมากที่สุดไปแล้ว ขณะที่การช่วยเหลือผู้เสพยาเสพติดแบบฉีดก็มีอุปสรรคหลายอย่าง โครงการให้ผู้เสพยานำเข็มเก่ามาแลกเข็มใหม่ในสหรัฐจำกัดอยู่เพียงไม่กี่เมืองนับตั้งแต่ซานฟรานซิสโกเริ่มเป็นแห่งแรกเมื่อปลายคริสต์ทศวรรษหลังปี 1980 เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่าจะยิ่งส่งเสริมให้คนเสพยาและไม่ช่วยบำบัดอาการติดยา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเพิ่งลงนามจัดสรรงบรัฐบาลกลางให้โครงการแบบนี้เมื่อปลายปีก่อนหลังจากถูกห้ามมานาน

    นายทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการซีดีซีเตือนก่อนถึงวันเอดส์โลกในวันนี้ว่า ฝิ่นกำลังจะทำให้ความก้าวหน้าในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมาสูญเปล่า จึงจำเป็นต้องขยายโครงการเปลี่ยนเข็มใหม่ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สหรัฐมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ที่เกิดจากการใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกันปีละ 3,000 คน คิดเป็นร้อยละ 9 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งประเทศ แต่งบประมาณสำหรับโครงการเปลี่ยนเข็มใหม่กลับมีไม่ถึงร้อยละ 1 ของงบต่อสู้เอชไอวี.- สำนักข่าวไทย

    เลขาฯ ยูเอ็นย้ำผู้ติดเชื้อเอดส์ ต้องได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียม

    [​IMG]

    1 ธ.ค.-นายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องหยุดยั้งการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาดูแลอย่างเท่าเทียมกัน

    ขณะที่นาโอมิ แคมเบล นางแบบนักเคลื่อนไหวด้านโรคเอดส์ ระบุปัจจุบันสตรีวัยรุ่นหลายล้านคนเสี่ยงติดเชื้อไวรัสเอชไอวีและเสียชีวิตจากโรคนี้

    ด้านนายมิเชล ซิดิเบ ผู้อำนวยการโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ยืนยันยิ่งให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วเท่าไรก็จะยิ่งช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ สหประชาชาติตั้งเป้าไว้ว่าจะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นลงมติใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

    [​IMG]

    สหประชาชาติ 1 ธ.ค. – คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ ใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง โดยครั้งนี้ คว่ำบาตรการส่งออกถ่านหิน ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของประเทศหลังจากที่ยังท้าทายเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

    มติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติฉบับนี้ มีสหรัฐเป็นแกนนำในการผลักดัน และเกิดขึ้น 3 เดือนหลังจากที่สหรัฐได้เจรจาต่อรองอย่างเข้มข้นกับจีน ซึ่งมีอำนาจยับยั้งมติของคณะมนตรีความมั่นคงและได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ 15 ต่อ 0 มติฉบับนี้ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดและยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหลายที่มีอยู่ ในขณะเดียวกันก็มุ่งเป้าหมายไปที่การส่งออกถ่านหิน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของเกาหลีเหนือ

    โดยมติที่ 2321 ฉบับนี้ จะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือโดยไม่ให้เกิน 7.5 ล้านตันในปี 2560 ซึ่งลดลงร้อยละ 62 จากเมื่อปี 2558 นางซาแมนธา พาวเวอร์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่า มติฉบับนี้ จะทำให้เกาหลีเหนือขาดรายได้ไปมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีเหนือมีเงินน้อยลงมากในการใช้จ่ายในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ให้คำมั่นจะวางมือจากอาณาจักรธุรกิจของเขา

    [​IMG]

    นิวยอร์ค 1 ธ.ค. – นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ พยายามขจัดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า การที่เขามีตำแหน่งในอาณาจักรทางธุรกิจของเขาจะทำให้เกิดกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนในการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา

    นายทรัมป์ ได้ทวีตข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ซึ่งเขากระทำเป็นประจำ ระบุว่า เขาจะเปิดเผยแผนการในเดือนธันวาคมว่าเขาจะวางมือจากธุรกิจของเขาอย่างสิ้นเชิงเพื่อจะมุ่งให้ความสนใจกับการบริหารประเทศอย่างเต็มที่ นายทรัมป์ มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์วัย 70 ปี ไม่ได้ระบุว่า ใครจะเข้ามารับหน้าที่บริหารกิจการธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของเขา

    โดยกล่าวเพียงว่า ลูก ๆ ของเขาจะเข้าร่วมในการแถลงข่าวในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ นายทรัมป์กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วเขาไม่จำเป็นต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงใด แต่เขารู้สึกว่า เป็นสิ่งสำคัญที่จะดำเนินการเพื่อป้องกันข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้กฎหมายสหรัฐมิได้กำหนดให้นายทรัมป์ต้องลาออกจากตำแหน่งทางธุรกิจแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    ความสัมพันธ์ สหรัฐ-อาเซียน ในยุคทรัมป์

    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 1 ธ.ค. – บรรดานักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต่างเห็นสอดคล้องกันว่า หากสหรัฐถอนตัวจากกรอบข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ หรือ TPP จะเป็นผลเสียต่อสหรัฐมากกว่า

    เมื่อวานนี้ ศูนย์ C ASEAN จัดงานเสวนาหัวข้อ “นโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์กับอาเซียน” โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองต่ออนาคตของอาเซียน และสหรัฐภายใต้การบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ทั้งในมิติเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง สังคม และการศึกษา

    หนึ่งในประเด็นสำคัญ ของวงเสวนาดังกล่าว คือ กรณีที่นายทรัมป์ ประกาศจะนำสหรัฐถอนตัวจากการเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ หรือ TPP ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อชาติสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะประเทศที่ร่วมเป็นภาคี ของ TPP ซึ่งได้แก่เวียดนาม สิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนา มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การตัดสินใจของนายโดนัลด์ ทรัมป์จะเป็นผลเสียต่อสหรัฐมากกว่า เนื่องจากทำให้สหรัฐเสียโอกาสทางการค้าการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่กำลังเต็มไปด้วยช่องทางที่สดใส ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่สหรัฐ อาจจะเจรจาเพื่อทบทวนข้อตกลงกันใหม่กับอีก 11 ประเทศสมาชิก TPP

    อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง TPP จริงตามคำประกาศของนายทรัมป์ ซึ่งอาจทำให้ 4 ประเทศสมาชิกอาเซียน (เวียดนาม สิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย) เสียประโยชน์ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ก็ยังมีกรอบข้อตกลง RCEP หรือ ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค ที่จะเป็นประโยชน์โดยรวม เนื่องจากเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และหากข้อตกลง RCEP บรรลุผล จะทำให้จีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศคู่เจรจา มีบทบาทในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ในท้ายที่สุด สหรัฐจำเป็นต้องหันมาเจรจาข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับทั้งภูมิภาค เพื่อไม่ให้เสียโอกาส แทนการทำข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคี ซึ่งเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับสหรัฐมากกว่า

    ด้านนายเหวียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทยกล่าวว่า เวียดนามจะยังคงเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ และประชาคมโลก โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิกต่อไป พร้อมเสนอแนะว่าแต่ละประเทศยังจำเป็นต้องร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่ง และเชื่อว่า TPP จะยังสามารถเดินหน้าต่อไป แต่อาจล่าช้ากว่ากำหนด หรืออาจมีการทบทวนข้อตกลงใหม่ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    บริษัทจีนจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อโรงไฟฟ้าถล่ม

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 1 ธ.ค. – บริษัทวิศวกรรมของจีน ซึ่งรับผิดชอบโครงการก่อสร้างหอหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าที่เกิดเหตุนั่งร้านพังถล่มคร่าชีวิตแรงงานไป 74 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 175,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.12 ล้านบาท) ให้แก่ครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่างรับเงินช่วยเหลือจำนวนดังกล่าว ที่มีรายงานว่าถูกสั่งจ่ายโดยบริษัทเหอเป่ย์ อี้เหนิง ผู้รับเหมาก่อสร้างหอหล่อเย็นของโรงไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่สามารถตรวจสอบมูลค่าสินไหมทดแทนจากเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ได้อย่างอิสระก็ตาม อุบัติเหตุนั่งร้านหอหล่อเย็นพังถล่มระหว่างการก่อสร้างที่มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีนในครั้งนี้นับเป็นอุบัติเหตุจากการทำงานร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    เหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ส่งผลให้ตำรวจจับกุมเจ้าหน้าที่ของบริษัท ที่รับผิดชอบโครงการก่อสร้างหลายคน โดยเป็นระดับผู้บริหาร 15 คน รวมถึงประธานกรรมการบริหารของบริษัทเหอเป่ย์ อี้เหนิง.- สำนักข่าวไทย

    ดินดอนปากแม่น้ำโขงถูกทำลาย

    [​IMG]

    เวียดนาม 1 ธ.ค.-ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงส่งผลให้บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ถูกน้ำทะเลกัดเซาะพังทลายลงอย่างรวดเร็วและเป็นบริเวณกว้าง ที่จังหวัดเกียนซางของเวียดนาม

    ชาวบ้านเล่าว่าบ้านเรือนถูกกัดเซาะพังเสียหายแล้วหลายครั้ง และจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น คาดว่าในอีก 80 ปีข้างหน้า พื้นดินในจังหวัดเกียนซางอาจถูกน้ำกัดเซาะหายถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดมีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงถูกทำลายอย่างเร่งด่วน.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจอินโดนีเซีย ใช้ปืนแรงดันน้ำสลายกลุ่มเรียกร้องเอกราชปาปัว

    [​IMG]

    จาการ์ตา 1 ธ.ค. – ตำรวจอินโดนีเซียใช้ปืนแรงดันน้ำยิงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านอินโดนีเซียเข้าปกครองดินแดนปาปัวทางตะวันออกของประเทศ

    กลุ่มผู้ประท้วงราว 150 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจากขบวนการปาปัวเสรีและสหพันธ์นักศึกษาปาปัวชุมนุมเรียกร้องเอกราชให้กับชาวปาปัวจากรัฐบาลอินโดนีเซียที่กรุงจาการ์ตา ในโอกาสครบรอบการประกาศเอกราชเมื่อปี 2504 หลังต้องตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ และอินโดนีเซียเข้ายึดครอง 2 ปี ต่อจากนั้น จนเป็นเหตุให้มีการสู้รบกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ตำรวจหลายร้อยนายพร้อมชุดอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนถูกส่งไปยังพื้นที่การชุมนุม ก่อนที่จะมีการจับกุมผู้ประท้วง 4 คน ฐานชูธงมอร์นิ่งสตาร์ของกลุ่มแยกดินแดน ซึ่งผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ขณะที่ผู้ประท้วงคนอื่นถูกนำตัวขึ้นรถตู้ของตำรวจ และยอมที่จะสลายการชุมนุมโดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    ประท้วงเรียกร้องเอกราชในอินโดนีเซีย

    [​IMG]

    อินโดนีเซีย 1 ธ.ค.-เกิดเหตุผู้ประท้วงจากจังหวัดปาปัวตะวันตกของอินโดนีเซีย ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงจาการ์ตา หลังผู้ประท้วงเรียกร้องขอแยกตัวเป็นเอกราชจากอินโดนีเซีย

    การปะทะกันเกิดขึ้นในระหว่างที่ผู้ประท้วงพยายามจะเดินขบวน ไปยังจุดที่มีจราจรคับคั่ง ทำให้ตำรวจใช้น้ำฉีด และนำกำลังเข้าปิดกั้นผู้ชุมนุม พร้อมทั้งจับกุมผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง ขณะที่ผู้จัดการประท้วงประกาศจะจัดประท้วงในเมืองอื่นๆต่อไป .-สำนักข่าวไทย

    ชาวญี่ปุ่นเรียกร้องดินแดน

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 1 ธ.ค.-ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนเดินขบวนในกรุงโตเกียว เพื่อเรียกร้องดินแดนนอร์เทิร์น เทอริทอรี คืนมาจากรัสเซีย

    โดยผู้ชุมนุมบางส่วนเคยอาศัยอยู่ในดินแดนดังกล่าวมาก่อน และคาดหวังว่าอาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้เดินทางกลับไปอาศัยอยู่ในดินแดนตอนเหนืออีกครั้ง หลังจากต้องรอคอยมานานถึง 70 ปี ทั้งญี่ปุ่นและรัสเซียต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยรัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริล ขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่านอร์ เทิร์นเทอริทอรี หรือดินแดนทางตอนเหนือ ซึ่งถูกสหภาพโซเวียตยึดไปในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 การชุมนุมมีขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะพบปะทวิภาคีกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้.-สำนักข่าวไทย

    หมอกหนาปกคลุมตอนเหนือของอินเดียกระทบการคมนาคม

    [​IMG]

    นิวเดลี 1 ธ.ค. – กรุงนิวเดลีของอินเดียมีหมอกหนาปกคลุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ส่งผลให้การคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศเป็นอัมพาต

    สายการบินสั่งระงับเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินทิรา คานธีเป็นการชั่วคราว เนื่องจากหมอกลงจัด ส่งผลให้มีทัศนวิสัยน้อยกว่า 50 เมตร สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า เที่ยวบินภายในประเทศอย่างน้อย 4 เที่ยวต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินจนถึงเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 10.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย นอกจากนี้ หมอกหนายังทำให้การเดินรถไฟสายเหนือ 50 ขบวนเกิดความล่าช้า และผู้ขับขี่รถยนต์บนท้องถนนในเมืองอมฤตสาร์ทางตอนเหนือ ต้องเปิดไฟหน้ารถช่วยเพิ่มการมองเห็น กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียคาดว่า หมอกจะยังคงปกคลุมเมืองต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 6 วัน.-สำนักข่าวไทย

    หลายประเทศเตือนพลเรือนตนเองเลี่ยงชุมนุมใหญ่จาการ์ตาพรุ่งนี้

    [​IMG]

    จาการ์ตา 1 ธ.ค.- รัฐบาลหลายประเทศเตือนพลเรือนตนเองในอินโดนีเซียให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมใหญ่ต่อต้านผู้ว่ากรุงจาการ์ตาที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นเหตุรุนแรง

    สถานทูตสหรัฐในอินโดนีเซียเตือนว่า การชุมนุมที่เจตนาให้เป็นไปอย่างสันติก็อาจกลายเป็นการเผชิญหน้าและลุกลามกลายเป็นเหตุรุนแรงได้ กลุ่มสุดโต่งบางกลุ่มอาจฉวยโอกาสใช้การชุมนุมวันที่ 2 ธันวาคมยุยงหรือก่อเหตุรุนแรง จึงขอให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการชุมนุมดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียเตือนชาวออสเตรเลียว่า ขอให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมทุกอย่างเพราะอาจกลายเป็นเหตุรุนแรง ขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงและตระหนักเรื่องความปลอดภัย

    ทางการอินโดนีเซียจะส่งทหารและตำรวจไม่ต่ำกว่า 20,000 นาย รักษาความเรียบร้อยการชุมนุมในกรุงจาการ์ตาวันพรุ่งนี้ที่คาดว่าจะมีคนมากถึง 150,000 คน มากกว่าการชุมนุมเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่มีคนประมาณ 100,000 คน ซึ่งเกิดเหตุรุนแรงช่วงดึก มีผู้เสียชีวิต 1 คน และมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ เป็นการชุมนุมประท้วงนายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาเชื้อสายจีนที่ถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่าน ทางการและผู้นำศาสนาตกลงจะจำกัดพื้นที่การชุมนุมวันพรุ่งนี้ให้อยู่เฉพาะในสวนสาธารณะรอบอนุสาวรีย์แห่งชาติ และต้องสลายตัวภายในเวลา 13.00 น.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • v1.jpg
      v1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      152.8 KB
      เปิดดู:
      830
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2016
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฝนถล่มสงขลาผู้ว่าฯ สั่งด่วนทั้งจังหวัดพร้อมรับอุทกภัย

    [​IMG]

    ฝนถล่มสงขลา ทำน้ำท่วม ขณะสภาพอากาศมืดครึ้ม ผู้ว่าฯมีคำสั่งด่วนที่สุดให้ทั้งจังหวัดเตรียมพร้อมรับอุทกภัย

    ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังฉับพลันในบริเวณตลาดในเขตตัวเมืองของอ.จะนะ จ.สงขลา เนื่องจากน้ำระบายไม่ทันระดับน้ำสูงประมาณ 1 ฟุต ส่งผลกระทบกับการสัญจรแต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายของร้านค้าและบ้านเรือนประชาชน ทั้งนี้ น้ำได้ท่วมขังอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง สถานการณ์จึงเริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติเนื่องจากปริมาณฝนเริ่มเบาบางลง และเป็นครั้งแรกที่เกิดน้ำท่วมขังตัวเมืองจะนะ ในรอบปีนี้ เช่นเดียวกันกับที่ อ.หาดใหญ่ ที่วันนี้ต้องเจอกับสภาพอากาศปิด ท้องฟ้ามืดครึ้ม ถนนทุกสายติดขัด บางจุดเช่นที่อุโมงค์ลอดทางรถไฟถนนศรีภูวนารถ มีน้ำท่วมขังทำให้รถเสียหลายคัน

    ส่วนปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภา ยังคงปกติสัญลักษณ์เตือนภัยน้ำท่วมเป็นเป็นธงเขียว เรือประมงทยอยกลับเข้าฝั่งบางส่วนต้องจอดหลบคลื่นตามเกาะต่าง ๆ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากในช่วง 1-3 วันนี้ ทางด้าน นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มีคำสั่งด่วนที่สุด ให้ทั้ง 16 อำเภอของ จ.สงขลา เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงที่เคยประสบภัยธรรมชาติ หลังจากที่มีการแจ้งเตือนฝนตกหนักในระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม นี้

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    พัทลุงฝนหนัก-ลมแรงพัดต้นไม้ล้ม เจ้าหน้าที่เร่งช่วย

    [​IMG]

    พัทลุงเกิดฝนตกหนัก ลมพีดแรงทำต้นไม้ล้ม เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ เตรียมพร้อมรับมือ

    ที่บริเวณหาดแสนสุข ลำปำ ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง เกิดฝนตกหนักและลมพัดแรง ทำให้ต้นตะแบก ต้นกระถินณรงค์ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวหาดแสนสุขลำปำโค่นล้ม จำนวน 5 ต้น ทับสายโทรศัพท์ขาด ทางเทศบาลเมืองพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. 434 ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ออกไปตัดต้นไม้ที่ล้มขวางทางเดินเป็นการด่วน ส่วนที่ บริเวณหมู่ 3 ต.พญาขันต์ ลมที่พัดแรงทำเอาหลังคาบ้านเรือนชาวบ้านกระเบื้องปลิวหายไป 1 หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพญาขันต์ เร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเช่นกัน

    ขณะที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย จัดแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด พร้อมเครื่องจักรและอุปกรณ์ ออกไปเตรียมพร้อมประจำอยู่ที่สำนักงาน อบจ.ส่วนหน้าทั้ง 3 ทั้ง 3 เขต พร้อมที่จะออกช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

    ด้านสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ได้ออกแจ้งเตือนประชาชนตามสือวิทยุท้องถิ่น เกิดกลุ่มฝน กลุ่มใหญ่ ในพื้นที่ทางตอนกลาง และตอนล่างของเทศไทย จึงขอแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ อ.กงหรา, อ.ป่าบอน, อ.ตะโหมด, อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ได้ระมัดระวัง และเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสามารถขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง(ปภ.) 074-611 652,074 617 046

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    จ.แพร่ คาดปีนี้มีผู้ประสบภัยหนาวกว่า 7 หมื่นราย

    [​IMG]

    ปลัดจังหวัดแพร่ คาด ปีนี้ผู้ประสบภัยหนาวกว่า 7 หมื่นราย เตรียมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ ช่วยเหลือประชาชน

    นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ ปลัดจังหวัดแพร่ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้สภาพอากาศในพื้นที่ยังเย็นสบาย ส่วนในหุบเขาจะหนาวเย็นกว่าพื้นราบ ซึ่งด้วยสภาพภูมิประเทศของแพร่เป็นจังหวัดที่มีภูเขาล้อมรอบทั้งสี่ทิศ เป็นแอ่งกระทะและหุบเขา อากาศจึงเย็นสบายทั้งปี โดยอำเภอที่หนาวที่สุดคือ อ.สอง และ อ.ลอง ที่อยู่ในหุบเขา ทางจังหวัดได้เริ่มมีการสำรวจตัวเลขผู้ประสบภัยหนาวไปบ้างแล้ว คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 70,000 ราย จากจำนวนประชากรทั้งหมด 400,000 กว่าราย โดยทางจังหวัดมีการบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด/ระดับอำเภอ/ท้องถิ่น เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

    ทั้งนี้ ในปี 2558 ทางจังหวัดแพร่ สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวทั้ง 8 อำเภอ 77 ตำบล มีทั้งสิ้น 103,862 ราย

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    รถบรรทุกน้ำมัน 4 หมื่นลิตร ไฟไหม้ที่อุตรดิตถ์

    [​IMG]

    เทรลเลอร์บรรทุกน้ำมัน 40,000 ลิตร เกิดไฟลุกไหม้ ที่ อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เร่งช่วยคนขับ ปิดจราจรทุกช่องทาง

    เกิดอุบัติเหตุ รถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำมัน 40,000 ลิตร เกิดเพลิงลุกไหม้ ที่บริเวณทางหลวงสาย 11 เขาขาด ต. น้ำอ่าง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานรถดับเพลิงเพื่อทำการช่วยเหลือ โดยใช้โฟมในการควบคุมเพลิง และเร่งช่วยเหลือคนขับที่คาดว่าจะติดอยู่ภายในรถ เบื้องต้นคาดว่าคนขับน่าจะไม่ชินเส้นทาง ประกอบกับที่เกิดเหตุเป็นทางโค้ง และกำลังลงเขา ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนดังกล่าวทุกช่องทาง โดยแนะให้ใช้เส้นทางขาเข้า กทม. ให้เลี้ยวซ้ายแยกน้ำอ่าง-แสนขัน-บ้านแพะ-หนองกวาง-สาย 11 ส่วนขาออก ให้เลี้ยวขวาแยกหนองกวาง-บ้านแพะ-แสนขัน-น้ำอ่าง-สาย 11

    คุมเพลิงรถน้ำมันลุกไหม้อุตรดิตถ์ได้-คนขับเสียชีวิต

    ความคืบหน้าเหตุ รถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำมัน 40,000 ลิตร เกิดเพลิงลุกไหม้ ที่บริเวณทางหลวงสาย 11 เขาขาด ต.น้ำอ่าง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ล่าสุดพบคนขับถูกไฟคลอกเสียชีวิตภายในรถ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    พบป่าต้นน้ำใน จ.ยะลา ถูกบุกรุกตัดต้นไม้ขนาดใหญ่อื้อ

    [​IMG]

    พบป่าต้นน้ำนิคมสร้างตนเองฯ ใน จ.ยะลา ถูกบุกรุกลักลอบโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่นับสิบ นายอำเภอเร่ง "ทวงคืน"

    จากกรณีชาวบ้านใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา แจ้งว่า มีพื้นที่ป่าไม้ในเขตป่าสงวน ซึ่งอยู่ในความดูแลของนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ อ.บันนังสตา ที่บ้านตลาดนิคม ได้ถูกกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้บุกรุกเข้าไปตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนหลายสิบต้น บริเวณป่าต้นน้ำของนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ ม.6 บ้านตลาดนิคม ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าในช่วงฤดูฝนนี้ อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้เนื่องจากป่าไม้ถูกทำลาย ส่วนใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็ง ประเภท ไม้สะย้า ไม้หลุมพอ โดยมีร่องรอยของการใช้เลื่อยยนต์เข้าไปลักลอบตัดโค่น

    ล่าสุด นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา พร้อมด้วย นายพายัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จ.ยะลา นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่าป่าดังกล่าวถูกบุกรุกจำนวน 3 แปลง เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจสอบและยึดพื้นที่ป่าดังกล่าวคืน พร้อมติดป้าย "ทวงคืนผืนป่าให้พ่อ" เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ก่อนจะมีมาตรการระยะยาวต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    หลายหน่วยงานสนธิกำลังยึดบ้านพักรุกป่าสงวนที่ลำปาง

    [​IMG]

    หลายหน่วยงานสนธิกำลังยึดบ้านพัก 15 หลัง บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ลำปาง เตรียมเปิดเป็นรีสอร์ท

    นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารค่ายประตูผา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เขตบ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งพบว่าบริเวณดังกล่าวมีเนื้อที่ทั้งหมด 2-1-75 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ มีการก่อสร้างห้องพักแยกเป็นหลังจำนวน 15 หลัง โดยจากการนำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าประตูด้านหน้าปิด ซึ่งได้มีการเตรียมเปิดเป็นรีสอร์ท ทราบชื่อคือ นายสมพงษ์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 266/177 หมู่ 15 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เบื้องต้นเจ้าตัว ได้นำเอกสารใบ ภทบ.5 มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ สำหรับเอกสารดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ ไม่ใช่เอกสารสิทธิแต่อย่างใด

    อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ อ้างว่าตนเองได้ซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวต่อมาจากคนอื่น โดยไม่ทราบว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนโดยตั้งใจจะเปิดเป็นรีสอร์ทห้องพัก แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและจับกุมดังได้กล่าว หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐจะเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 164,010 บาท และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายสมพงษ์ ไปทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    สสจ.ยะลาเผยสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่

    [​IMG]

    สสจ.ยะลา เผย สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ ล่าสุดมีมติให้เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว

    นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกในจังหวัดยะลา ว่า ในภาพรวมขณะนี้ เกิดการระบาดของไข้เลือดออกมากขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ แต่ส่วนของจังหวัดยะลา นั้น ยังมีการระบาดต่ำสุดจัดอยู่ในอันดับที่ 10 ของพื้นที่ภาคใต้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไข้เลือดออกของจังหวัดยะลา นั้น ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคม 59 - พฤศจิกายน 59 พบผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 571 รายมีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกเพิ่มอีก 1 ราย ในพื้นที่ อ.เบตง และที่พบการระบาดของไข้เลือดออกมาก ก็จะเป็นพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.เบตง ซึ่งปัจจุบันได้ให้คณะกรรมการตามมาตรา 41 เข้าไปดูแล และให้การเยียวยากับครอบครัวเบื้องต้นแล้ว

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ชลประทานโคราช สั่งคุมเข้มปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก

    [​IMG]

    สำนักงานชลประทานที่ 8 โคราช สั่งคุมเข้มปริมาณน้ำในเขื่อน ตามแผนจัดการน้ำ 5 เดือน เริ่มวันนี้

    นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 เปิดเผยภายหลังสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนหลัก ทั้ง 5 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 454 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุทั้งหมด ซึ่งหากเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำกักเก็บมากกว่า 89 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังคงต้องมีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่เขื่อนลำตะคอง ที่มีปริมาณน้ำกักเก็บล่าสุดอยู่ที่ 122 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 39 จากความจุกักเก็บ 1314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร

    เนื่องจากเป็นเขื่อนหลักที่ผลิตน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเมืองนครราชสีมา ทำให้ต้องมีการใช้แผนบริหารจัดการน้ำจังหวัด ให้เขื่อนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไม่เกินวันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศในลำตะคอง พร้อมกับแจ้งให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ชลประทานท้ายเขื่อนซึ่งมีอยู่กว่า150,000 ไร่ และหันไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน เพื่อรักษาปริมาณน้ำกักเก็บไว้

    นอกจากนี้ยังประสานให้ประปาเทศบาลนครนครราชสีมาสูบน้ำดิบโดยตรงจากเขื่อนลำตะคองวันละ 50,000 ลูกบาศก์เมตร และสูบน้ำดิบโดยตรงจากเขื่อนลำแชะวันละ 40,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการผลิต เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 59 - 30 เม.ย.60 รวมระยะเวลา 5 เดือน และหลังจากนั้นก็จะต้องนำปริมาณน้ำที่เหลืออยู่นั้นมาทำการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ (JMC) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน เพื่อสรุปและมีมติในการบริหารจัดการน้ำต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ทั่วไทยจัดกิจกรรมทำบุญบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร

    [​IMG]

    ประชาชนทั่วไทยทำบุญตักรบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร

    ผู้ว่าฯ อ่างทอง นำพสกนิกร ทำบุญตักรบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร

    นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง พร้อมพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง พร้อมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ถือเป็นการบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน)

    ผู้ว่าฯ จันทบุรี นำพสกนิกร ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 219 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล บำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร

    ที่ถนนหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เทศบาลเมืองจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำข้าราชการ ประชาชน แต่งชุดขาว ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่บรรพชาอุปสมบท จำนวน 219 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) โดยมีพสกนิกรชาวจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นเวลา 09.00 น. ที่วัดบูรพาพิทยาราม (พระอารามหลวง ) ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จะมีพิธีบำเพ็ญกุศล ถือศีล เจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    รองผู้ว่าฯ นราธิวาส นำประชาชนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล บำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร

    ที่โรงเรียนนราสิกขาลัย อ.เมือง จ.นราธิวาส นายเถกิงศักดิ์ ยกศิริ รองผู้ว่าราชการจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีตักบาตรปัญญาสมวาร 50 วัน แก่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีประมาณ 500 คน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

    พิษณุโลก จัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูปในพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน)

    ที่บริเวณหน้าวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพสกนิกรร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์จำนวน 89 รูปในพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร ( 50 วัน ) ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรเป็นล้นพ้น

    นครพนม จัดพิธีทำบุญตักบาตรในพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) ถวายเป็นพระราชกุศล

    นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อม นางปัทมา วิทย์ดำรงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม และข้าราชการ ประชาชน จำนวนมากร่วมทำบุญตักบาตรพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพระภิกษุที่เข้าอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศลมา ร่วมรับอาหาบิณฑบาตร จำนวน 70 รูป ที่วัดมหาธาตุ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม พบมีผู้ร่วมทำบุญจำนวนมาก ส่วนในเวลา 09.00 น. ที่วัดสว่างสุวรรณาราม บริเวณเขตเทศบาลเมืองนครพนม จะมีการจัดพิธีบรรพชาสามเณรจำนวน 100 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและมีขบวนแห่บนเรือยาวรอบเมือง อีกด้วย

    พสกนิกรปราจีนบุรี กว่า 500 คน ร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    ที่หน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พระครูสิริ พัฒนโสภณ เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดสง่างาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่ารวมกว่า 500 คน ร่วมพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร ครบ 50 วัน แห่งการเสด็จสรรคต โดยมีพระสงฆ์ 89 รูป รับบิณฑบาต

    ชาวบ้านลพบุรี ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำในโครงการทำดีเพื่อพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    ที่สวนรุกขชาติน้ำตกวังก้านเหลือง อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี นายหมวดเอก นพดล แก้วประกิจ ปลัดอาวุโสอำเภอชัยบาดาล พร้อมด้วยทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน สร้างฝายชะลอน้ำ โครงการสร้างฝายชะลอน้ำของสวนรุกขชาติน้ำตกวังก้านเหลือง ทั้งหมด 28 ฝาย สร้างเสร็จไปแล้ว 24 ฝาย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สนองตามแนวพระราชดำริ ที่พระองค์ทรงให้สร้างฝายชะลอน้ำไว้กักเก็บ, ชะลอการไหลของน้ำ ทำให้น้ำตกวังก้านเหลือง มีน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยว ได้พักผ่อนหย่อนใจได้ตลอดทั้งปี

    ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ร่วมกับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล

    ที่หน้าอาคารเทิดพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนานกเค้า ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ พ.อ.ณุติชาต รัตนกาฬ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วยกำลังพล และเจ้าหน้าที่ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน)

    ชาวประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ 129 รูป พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้ง 1 ล้านตัว ในโอกาสครบปัญญาสมวาร

    ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดร.ทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยประชาชนกว่า 200 คน เข้าร่วมประกอบพิธีทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 129 รูปและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงทะเลอ่าวประจวบฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในโอกาสครบปัญญาสมวาร( 50 วัน) โดยในพิธีได้จัดให้มีพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 129 รูป ออกเดินรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้งหลังจากนั้นจึงได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกุ้งกุลาดำจำนวนหนึ่งล้านตัวลงทะเลเพื่อขยายพันธุ์และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติต่อไป

    ชาวโคราชกว่า 1,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในโอกาสปัญญาสมวาร ครบ 50 วัน

    ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำประชาชนกว่า 1,000 คน ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์จำนวน 200 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสปัญญาสมวาร แห่งการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยอันหาที่สุดไม่ได้

    ชาวบ้านตำบลท่าพริก จ.ตราด ร่วมปลูกต้นไม้ 5 พันธุ์ถวายพ่อหลวง ในวาระทรงเสด็จสวรรคตครบ 50 วัน

    ที่วัดท่าพริก ต.ท่าพริก อ.เมือง จ.ตราด นายสมชาย สิงห์กุล นายอำเภอเมืองตราดพร้อมด้วยผู้ใหญ่ ประชาชน ร่วมปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวาระที่ทรงเสด็จสวรรคตครบ 50 วัน โดยได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ 5 พันธุ์ คือ ตะเคียนทอง ชั้นคู่ ไม้เต็ง พญาไม้ และยางนา ทั้งนี้เพื่อต้องการชุมชนมีความรัก สามัคคี ไม่แบ่งชนชั้น เหมือนกันต้นไม้ทั้ง 5 พันธุ์ ที่นำมาปลูกซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกพันธุ์สามารถอยู่ร่วมกันได้และจะสร้างความร่มเย็นเป็นสุข ตามพระราชปณิธาน

    วัดโบสถ์ ปทุมธานีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน

    นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมข้าราชการ พ่อค้าประชาชนร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดโบสถ์ ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยมี พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่านสงฆ์ในพิธี โดยมีข้าราชการ และพ่อค้าประชาชนได้เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง จากนั้น นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวแสดงความอาลัยน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนนำผู้ร่วมงานยืนแสดงความอาลัยตั้งจิตสงบนิ่ง 89 วินาที ทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี อย่างหาที่สุดมิได้

    ชาวชุมพรหมื่นคนร่วมทำบุญตักบาตร แปรอักษรและปฏิญานตน อาลัยในหลวง ร.9

    ที่สนามกีฬาอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร ว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอหลังสวน พร้อมส่วนราชการและประชาชน กว่า 10,000 คน ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมแปรอักษรเป็นรูปเลข ๙ ด้านล่างเป็นรูปเรือยาวมีคนขึ้นโขนชิงธง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของงานประเพณีแห่พระแข่งเรือชิงโล่และพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามด้วยอักษรคำว่าอำเภอหลังสวน ส่วนด้านล่างสุดเป็นรูปคลื่นน้ำ จากนั้นจึงกล่าวคำปฏิญาณตนและร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

    ชาวอุทัยธานี แจกขนมจีนน้ำยา ต้นไม้ ไอศครีม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    ที่บริเวณ ห้าแยกวิทยุ นางวรรณณี แจ้งแสง หรือ ป้าแป๋ง พร้อมกับบรรดาเพื่อน นำขนมจีนน้ำยา พร้อมด้วยเครื่องดื่ม ไอศกรีม ตั้งโต๊ะแจกฟรีให้กับประชาชน ใน จ.อุทัยธานี รวมทั้งยังนำต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ จำนวน 200 ต้น มาแจก พบประชาชนให้ความสนใจมาต่อคิวรับจำนวนมาก โดยต้นไม้ดังกล่าวมีสรรพคุณ คือ ป้องกันโรคความดันและเบาหวานอีกด้วย ทั้งนี้ นางวรรณณีและเหล่าบรรดาเพื่อน ๆ ตั้งใจมานานแล้วว่า จะแจกอาหารกับชาวจังหวัดอุทัยธานี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบปัญญาสมวาร (50 วัน) หรือครบ 50 วัน ที่พระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสวรรคต

    กองเรือยุทธการชลบุรี ทำบุญบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันปัญญาสมวาร

    ที่พุทธสถาน กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท.ปัญญา เล็กบัว รองผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ หน่วยงาน กองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ ข้าราชการ ทหาร ตลอดจนครอบครัว ร่วมประกอบพิธีทำบุญบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป มาสวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ ทำบุญกรวดน้ำ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในโอกาสครบกำหนดปัญญาสมวาร

    ผู้ว่าฯ สตูล นำข้าราชการ ประชาชนร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

    นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นำข้าราชการ ประชาชนร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร (50 วัน) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดชาธิปเฉลิม อ.เมือง จ.สตูล พร้อมกันนี้ในช่วงเย็นสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสตูลได้ทำกิจกรรม มหกรรมโยธวาทิตร่วมใจน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ โดยการนำนักเรียน นักดนตรีวงโยวาทิตมาใช้เครื่องดนตรีที่ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดมาบรรเลงพร้อมกัน

    ชาวอ่างทอง ร่วมกับป้าฟักก๋วยเตี๋ยวพอเพียง จัดเลี้ยงอาหารขนมและน้ำดื่มฟรี

    ชาวชุมชนหมู่ 3 บ้านหัวท่อ ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง ร่วมกับ นางนิภา เหมือนพงษ์ (ป้าฟัก) อายุ 63 ปี เจ้าของร้าน ได้จัดเลี้ยงก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ทอดมัน ส้มตำ ขนมหวาน น้ำดื่ม และบริการตัดผมฟรีให้กับประชาชน โดยใช้พื้นที่บริเวณร้านขายก๋วยเตี๋ยวป้าฟัก ริมถนนบ้านคลองไชโย หมู่ 3 ต.ไชโย เพื่อทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสวันปัญญาสมวาร (50 วัน) ทั้งนี้ พบว่ามีประชาชนทยอยกันมารับประทานอาหาร และตัดผมฟรีเป็นจำนวนมาก

    ชาวเขา ร่วมครู น.ร. สุโขทัย จัดกิจกรรมพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล

    ที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนบ้านสันหีบ ต.เม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ชาวบ้าน ครู และนักเรียนบ้านสันหีบ รวมพลังแห่งความภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จัดกิจกรรมพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยร่วมกันร้องเพลงชาติ กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ กล่าวถวายความอาลัย และยืนสงบนิ่ง 89 วินาที พร้อมแปรอักษรเป็นเลข ๙ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    พ่อค้าผักสุโขทัยสะสมเหรียญหายากในหลวง ร.9 นำมาถวายวัดเพื่อทำความดีเป็นพระราชกุศล

    นายประเสริฐ เพ็งจันทร์ อายุ 45 ปี ผู้สะสมเหรียญกษาปณ์ และเหรียญที่ระลึกที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงธนบัตรเก่าที่ล้วนแล้วแต่เป็นของหายาก ในโอกาสต่าง ๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยพระราชทานให้กับข้าราชการ และประชาชน หลายรุ่น โดยพบว่าล้วนแต่เป็นเหรียญที่ประชาชนกำลังเสาะแสวงหามาไว้ในครอบครอง ทำให้มีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งนี้ เคยมีคนถามว่าเก็บไว้ทำไมมากมาย ช่วงแรกตนก็ยังสงสัยว่าเก็บสะสมไว้ทำไม รู้เพียงแต่รักและศรัทธา เทิดทูนในหลวง ร.9 ครั้นเมื่อพระองค์เสด็จสวรรคต ครอบครัวตนเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก จึงต้องการทำสิ่งที่ดี ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการนำเหรียญที่เก็บมาทั้งหมดนี้มาถวายให้กับวัดชัยสิทธิธาราม ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน ให้อนุชนคนรุ่นหลัง ได้ศึกษาต่อไป

    ศิลปินนักแสดงตลกและกลุ่มบิ๊กไบค์ร่วมกิจกรรมอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล

    ศิลปิน ดารา นักแสดงตลก และกลุ่มบิ๊กไบค์ The Nine Thailand จำนวน 40 คน ประกอบด้วยกลุ่มบิ๊กไบค์ The Nine Thailand และเหล่าศิลปินดารานักแสดงตลก คือ นายพิชิตชัย ชูสุวรรณ์ ประธานกลุ่มบิ๊กไบค์ The Nine Thailand, ร.ต.อ.อนันต์ บัวแก้ว รอง สว.กก.4 บก.ปคบ., นายเฉลิม ปานเกิด หรือ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม, นายธีระชาติ ธีระวิทยากุล หรือ อู๊ด เป็นต่อ และ ลูกชายโน้ต เชิญยิ้ม ทั้งสองคนคือ นายจิตต์สิน ผ่องอินทรีย์ หรือ น้องโน้ต จูเนียร์, นายยติวัฒน์ ผ่องอินทรกุล หรือ น้องแบงค์ และสมาชิกกลุ่มบิ๊กไบค์ The Nine Thailand ร่วมบรรพชาอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสครบกำหนดปัญญาสมวาร 50 วัน ที่วัดชินวรารามวรวิหาร พระอารามหลวง ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    อุตุฯประกาศฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคใต้ตอนล่าง ฉบับที่ 10

    [​IMG]

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย" ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2559

    ในช่วงวันที่ 1 - 4 ธันวาคม 2559 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยแล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบดังต่อไปนี้ในช่วงวันที่ 1 - 2 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนในช่วงวันที่ 3 - 4 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2559 และประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่งไว้ด้วย

    ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559 17.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ไทยตอนบนอากาศเย็น ใต้ฝนตกหนัก กทม.อุณหภูมิลดลง

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนอากาศเย็นอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ด้านภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกทม. ปริมณฑล อากาศเย็นตอนเช้าอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ประจำเย็นวันที่ 1 ธันวาคม 2559 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

    ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2559 และประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่งไว้ด้วย

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 17.00 น. วันนี้ - 17.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นในตอนเช้าและกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ที่มา ข่าวด่วน ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ อาชญากรรม ภูมิภาค สังคม ราช
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ทางภาคใต้ของประเทศเปรู

    [​IMG]

    ลิมา 2 ธ.ค. – เจ้าหน้าที่เปรูรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวตื้นขนาด 6.3 ทางภาคใต้ของประเทศ ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นใกล้กับทะเลสาบตีตีกากา ทำให้บ้านเรือนพังเสียหาย และเครือข่ายการติดต่อสื่อสารล่มในพื้นที่ห่างไกล

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุแผ่นดินไหวเปรูมีขนาด 6.3 เมื่อเวลาประมาณ 17.40 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.40 น.วันศุกร์ในไทย ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 77 กิโลเมตร ของทะเลสาบตีตีกากาที่อยู่ทางพรมแดนระหว่างเปรูกับโบลิเวีย นายกเทศมนตรีแถลงทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า บ้านเรือนที่ทำจากอิฐพังราบจากแรงแผ่นดินไหว ชาวบ้านท้องถิ่นตื่นตกใจวิ่งออกมาอยู่ตามท้องถนนกันมาก เจ้าหน้าที่สถาบันป้องกันภัยพลเรือนแถลงว่า แผ่นดินไหวทำให้บ้านเรือนพังและระบบคมนาคมเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่สถาบันธรณีฟิสิกส์เปรูระบุแผ่นดินไหวมีขนาด 5.5 .-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ พุ่งเป้าโจมตีเมืองหลวงของเกาหลีใต้

    [​IMG]

    โซล 2 ธ.ค. – นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งจัดซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่ด้วยการสร้างสถานการณ์จำลองโจมตีกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้และเป้าหมายอื่นๆ หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซี) มีมติใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือในไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทหารปืนใหญ่หลายกองของเกาหลีเหนือซ้อมรบด้วยการพุ่งเป้าโจมตีหมู่เกาะชายแดน 5 แห่ง จุดยุทธศาสตร์สำคัญในกรุงโซล และเมืองอื่นๆ การซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังยูเอ็นเอชซีมีมติใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อกรณีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนกันยายน

    นอกจากนี้ ในวันนี้เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพียงฝ่ายเดียวรอบใหม่ด้วยการเพิ่มรายชื่อบุคคลและองค์กรที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในบัญชีดำ โดยรายชื่อที่ถูกเพิ่มเข้ามามีบริษัทพัฒนาอุตสาหกรรมตันตงหงเสียงของจีนรวมอยู่ด้วย บริษัทดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเมื่อเดือนกันยายน ขณะที่ญี่ปุ่นก็ส่งสัญญาณยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเช่นกัน.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฝ่ายเดียว

    [​IMG]

    โซล 2 ธ.ค. – ทางการเกาหลีใต้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพียงฝ่ายเดียวรอบใหม่ตั้งแต่วันนี้ ทั้งขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงคณะที่ปรึกษานายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อประท้วงโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

    รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงว่า จะห้ามการเข้าออกประเทศสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์ หากเดินทางไปเกาหลีเหนือซึ่งจะถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้มีขึ้นภายหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือในวันพุธ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดลดรายได้ประจำปีราวหนึ่งในสี่จากการส่งออกสินค้าของเกาหลีเหนือ .-สำนักข่าวไทย

    จีนช่วยประมงฟิลิปปินส์ใกล้เขตพิพาทในทะเลจีนใต้

    [​IMG]

    มะนิลา 2 ธ.ค. – ทางการฟิลิปปินส์แถลงวันนี้ว่า หน่วยยามฝั่งจีนเข้าช่วยเหลือชาวประมงฟิลิปปินส์จากเรืออับปางใกล้เขตพิพาทในทะเลจีนใต้ แสดงถึงความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นระหว่างสองประเทศจากความขัดแย้งที่อ้างกรรมสิทธิทับซ้อนกันทางทะเล

    เรือหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์เข้าไปรับตัวชาวประมงสองคนจากเรือจีน นับเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปีของหน่วยยามฝั่งทั้งสองฝ่ายเข้าใกล้กันที่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ทั้งสองมีเหตุพิพาททางการทูตมานานหลายปี ปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ในยุคประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งเคยประกาศไว้ว่า จะทำให้ประเทศศัตรูกลับมาเป็นมิตรของฟิลิปปินส์ และได้เยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนตุลาคมโดยพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนด้วย .-สำนักข่าวไทย

    โบลิเวียลงดาบ ระงับใบอนุญาตสายการบินลาเมีย หลังเครื่องตกโคลอมเบีย

    [​IMG]

    โบลิเวีย 2 ธ.ค. – เจ้าหน้าที่โบลิเวีย ระงับใบอนุญาตสายการบินที่ประสบอุบัติเหตุตกในโคลอมเบีย คร่าชีวิต 71 คน รวมถึงนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่สโมสรดังของบราซิลเกือบทั้งทีม

    เครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุที่เมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย เมื่อคืนวันจันทร์ ถือเป็นเครื่องบินที่ยังใช้งานได้เพียงลำเดียวของสายการบินลาเมียของโบลิเวีย ซึ่งให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำ และมีนักบินเป็นเจ้าของสายการบินส่วนหนึ่งด้วย แต่สำนักงานการบินพลเรือนโบลิเวียประกาศระงับใบอนุญาตแล้ว ส่วนเครื่องบินอีก 2 ลำ ของสายการบินที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปีที่แล้ว อยู่ระหว่างซ่อมบำรุง

    เจ้าหน้าที่สืบสวนของทางการโคลอมเบียบอกว่า พบหลักฐานมากขึ้นเรื่อยๆ ที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินลาเมียที่ประสบอุบัติเหตุตกก่อนถึงสนามบินเมืองเมเดยิน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 71 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเตะและเจ้าหน้าที่สโมสรฟุตบอลชาเปโคเอนเซ่ของบราซิลเกือบยกทีมนั้น เพราะน้ำมันหมด เนื่องจากไม่พบน้ำมันเชื้อเพลิงใดๆ บริเวณซากเครื่องบินซึ่งไม่เกิดเพลิงไหม้ สอดคล้องกับที่นักบินแจ้งต่อหอบังคับการบินว่าเครื่องบินน้ำมันใกล้หมดทำให้ระบบไฟฟ้ารวน อีกทั้งยังพบข้อมูลว่าเครื่องบินไม่ได้แวะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่กรุงโบโกตา ตามแผนการเดินทางด้วย แม้จะพบว่าก่อนขึ้นบินจากสนามบินต้นทางในเมืองเซาเปาโล เครื่องบินได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีน้ำมันเชื้อเพลิงพอสำหรับการบิน 4 ชั่วโมงครึ่ง ขณะที่ตามกฎการบิน เครื่องบินต้องมีเชื้อเพลิงสำรอง สามารถบินได้มากกว่าเวลาทำการปกติ 30 นาที เพื่อให้สามารถลงจอดยังสนามบินอื่นๆ ที่ไม่ใช่สนามบินปลายทางในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่เครื่องบินลำที่ประสบเหตุบินจนน้ำมันหมดทำให้ระบบต่างๆ บนเครื่องบินไม่สามารถใช้งานได้

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บราซิลร่วมกับเจ้าหน้าที่โคลอมเบียตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตทั้ง 71 คน เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งศพกลับไปบราซิลให้ครอบครัวประกอบพิธีทางศาสนาใน 1-2 วันนี้ อุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้รอดชีวิตเพียง 6 คน เป็นนักฟุตบอล 3 คน ผู้สื่อข่าว 2 คน และลูกเรือ 1 คน. – สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ประกาศจะประสานรอยร้าวภายในชาติ

    [​IMG]

    ซินซินแนติ 2 ธ.ค.- นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศรัยเป็นครั้งแรกหลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐว่า เขาจะเยียวยาบาดแผลของสหรัฐอเมริกาที่ร้าวลึก และว่าสหรัฐไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากหันหน้าเข้าหากันและลดความบาดหมางต่อกัน

    นายทรัมป์กล่าวปราศรัยบนเวทีที่รัฐโอไฮโอท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายพันคนว่า สหรัฐอยู่ในภาวะแตกแยกกันมาก แต่จะไม่แบ่งแยกไปนานกว่านี้ โดยจะต้องหาผลประโยชน์พื้นฐานร่วมกันและทำให้สำเร็จลุล่วงอย่างถูกต้อง นายทรัมป์กล่าวประณามการสร้างความขัดแย้งภายในชาติและความอคติทุกรูปแบบ คำปราศรัยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายทรัมป์ตระเวณเยือนหลายรัฐสำคัญที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ .-สำนักข่าวไทย

    อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนรัฐยะไข่ แก้ปัญหาชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 2 ธ.ค. – นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเยือนรัฐยะไข่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาร์วันนี้ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกสังหารอย่างน้อย 86 คน และอีกนับหมื่นคนลี้ภัยไปยังบังกลาเทศจากการปราบปรามอย่างรุนแรงของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

    นายอันนัน พร้อมสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาความไม่สงบในรัฐยะไข่อีก 8 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาร์เดินทางถึงท่าอากาศยาน โดยมีมุขมนตรีรัฐยะไข่เป็นผู้ให้การต้อนรับ นายอันนันมีกำหนดพำนักอยู่ที่เมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่เป็นเวลา 1 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการกวาดล้างชาวมุสลิมโรฮิงญาทางตอนเหนือ นับแต่เกิดเหตุโจมตีด่านชายแดนเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม

    ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงไม่เกิน 100 คน รวมตัวชุมนุม พร้อมตะโกนขับไล่นายอันนัน เพราะเห็นว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่เป็นปัญหาภายในของเมียนมาร์ที่ไม่ควรมีชาวต่างชาติยื่นมือเข้ามาแทรกแซง ตำรวจสวมชุดกันกระสุน พร้อมอาวุธปืนในมือถูกส่งลงไปเพื่อควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่

    การปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาร์ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยบรรดานักปกป้องสิทธิมนุษยชนและชาวบ้านในพื้นที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐว่าล่วงละเมิดทางเพศชาวโรฮิงญา เผาบ้านพักอาศัย และสังหารพลเมืองไปหลายคน นอกจากนี้ ยูเอ็นระบุว่า ชาวโรฮิงญากว่า 10,000 คน ต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้.- สำนักข่าวไทย

    ชาวอินเดียไม่พอใจรัฐบาลยกเลิกใช้แบงค์ที่ปั๊มน้ำมันกะทันหัน

    [​IMG]

    นิวเดลี 2 ธ.ค. – ชาวอินเดียไม่พอใจหลังรัฐบาลประกาศเลื่อนวันยกเลิกใช้ธนบัตรแบบเก่ามูลค่า 500 รูปี (ราว 261 บาท) ที่ปั๊มน้ำมันเร็วขึ้นเกือบครึ่งเดือน

    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียอนุญาตให้ประชาชนสามารถใช้ธนบัตรเก่าชนิด 500 รูปีที่ปั๊มน้ำมันได้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม แต่เมื่อวานนี้กลับเลื่อนกำหนดเส้นตายให้เร็วขึ้นด้วยการประกาศให้สามารถใช้ธนบัตรได้ภายในวันนี้เป็นวันสุดท้าย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์หลายล้านคนที่ต้องการนำธนบัตรมาใช้เติมน้ำมันแทนการนำไปฝากเข้าบัญชีธนาคารที่มีประชาชนต่อแถวยาวเหยียด

    คำประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตรชนิด 500 และ 1,000 รูปีของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกิดความโกลาหลอย่างหนักในอินเดีย โดยประชาชนพากันต่อแถวรอทำธุรกรรมฝาก-ถอนยาวจนล้นออกมาภายนอกธนาคาร ขณะที่ธนาคารและตู้เอทีเอ็มมีธนบัตรแบบใหม่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและมีการจำกัดจำนวนการถอนเงิน ทั้งนี้ การยกเลิกธนบัตรที่มีมูลค่าสูงดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาเงินนอกระบบ.-สำนักข่าวไทย

    รัสเซียระบุจารชนต่างชาติ วางแผนโจมตีระบบธนาคาร

    [​IMG]

    มอสโก 2 ธ.ค. – รัสเซียกล่าววันนี้ว่า สามารถเปิดโปงแผนของหน่วยงานด้านข่าวกรองของต่างชาติที่วางแผนที่จะโจมตีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ ไซเบอร์แอทแทคในเดือนนี้โดยมีเป้าหมายเป็นระบบการเงินของประเทศ

    สำนักงานความมั่นคงกลาง หรือ เอฟเอสบี ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองภายในประเทศของรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับแผนการของหน่วยข่าวกรองต่างชาติหลายแห่งที่จะปฏิบัติการไซเบอร์แอทแทคครั้งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยแผนการโจมตีเหล่านี้มีเป้าหมายในการสร้างความสั่นคลอนให้กับระบบการเงินของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการโจมตีธนาคารสำคัญหลายแห่งด้วย เอฟเอสบี กล่าวว่า ได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการหยุดยั้งภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านข้อมูลของรัสเซียแล้ว

    เอฟเอสบี มิได้ระบุว่า หน่วยข่าวกรองของประเทศใดบ้างที่มีแผนไซเบอร์แอทแทคร่วมกันในครั้งนี้ แต่กล่าวหาเพียงว่า การโจมตีจะใช้เซิร์ฟเวอร์และศูนย์บัญชาการที่ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยบริษัทที่เป็นเจ้าของพื้นที่การใช้งานในอินเทอร์เน็ต หรือ เว็บโฮสติ้ง ได้แก่บริษัทเบลซซิงฟาสท์ ซึ่งเป็นของยูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทดังกล่าวยืนยันว่า ทางบริษัทให้บริการป้องกันไซเบอร์แอทแทคมิได้เป็นผู้ก่อการโจมตีแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    แรงงานไต้หวันประท้วงรัฐบาลตัดวันลาพักผ่อน

    [​IMG]

    ไทเป 2 ธ.ค. – แรงงานชาวไต้หวันกว่า 100 คน ก่อเหตุประท้วงชุลมุนวุ่นวาย ปะทะและขว้างระเบิดควันเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณภายนอกรัฐสภาวันนี้ หลังรัฐบาลเสนอให้มีการแก้กฎหมายแรงงานตัดสิทธิวันลาพักผ่อนประจำปี

    กลุ่มผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลจะตัดวันลาพักผ่อนประจำปี 7 วันออกจากกฎหมายแรงงาน โดยจะอนุญาตให้แรงงานมีวันหยุดพักผ่อนเพียงแค่ 1 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพวิดีโอกลุ่มผู้ประท้วงรุมทำร้าย ชกต่อย และสาดน้ำใส่นายเคอ เจี้ยนหมิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้พยายามผลักดันกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติของไต้หวัน ขณะที่เดินทางออกจากสภา เหตุความรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้พรรคดีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ประท้วง และเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

    การแก้ไขกฎหมายแรงงานของรัฐบาลไต้หวันก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงการประท้วงอดอาหารที่บรรดาผู้ประท้วงกล่าวหาประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินว่า ไม่ทำตามคำมั่นสัญญาอย่างที่ให้ไว้เมื่อครั้งตอนหาเสียงเลือกตั้งว่าจะปกป้องสิทธิแรงงาน ผลสำรวจล่าสุดพบว่า คะแนนความนิยมของนางไช่ตกลงสู่ระดับต่ำสุดที่ร้อยละ 41.1 จากเกือบร้อยละ 70 เมื่อตอนเธอเข้าดำรงตำแหน่งใหม่ๆเมื่อเดือนพฤษภาคม.-สำนักข่าวไทย

    ยูโรโพลเผยไอเอสปรับเปลี่ยนกลยุทธ์โจมตียุโรป

    [​IMG]

    เฮก 2 ธ.ค. – สำนักงานตำรวจยุโรป(ยูโรโพล) แถลงเตือนวันนี้ว่า เครือข่ายก่อการร้าย เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการโจมตีด้วยการพุ่งเป้าหมายเล่นงานที่สาธารณะในยุโรป เช่น การใช้ระเบิดรถยนต์

    รายงานของยูโรโพลที่กรุงเฮกระบุว่า เหตุกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) ไม่ได้มาจากการทำระเบิดขึ้นเอง การวางระเบิดในย่านการค้าหรือศูนย์บัญชาการทหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการใช้ระเบิดรถยนต์โจมตีแบบเดียวกับที่ใช้ในซีเรียและอิรัก รูปแบบการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลางได้นำมาปรับใช้ในการก่อการร้ายที่ยุโรป เช่น ที่ฝรั่งเศส และเบลเยียม นอกจากรายงาน 14 หน้าของยูโรโพลได้ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับรูปแบบการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงแล้ว

    ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อต้านการก่อการร้ายยังกังวลด้วยว่า ลิเบียซึ่งเผชิญเหตุไม่สงบในประเทศอาจนำไปสู่การรวมตัวของกลุ่มติดอาวุธแบบเดียวกับไอเอสในการโจมตีอียูและแอฟริกาเหนือ กองกำลังรักษาความมั่นคงยุโรปจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 667 คนในปี 2558 .- สำนักข่าวไทย

    ชาวมุสลิมในอินโดนีเซียชุมนุมประท้วงผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา

    [​IMG]

    จาการ์ตา 2 ธ.ค. – ผู้ประท้วงชาวมุสลิมหลายหมื่นคนรวมตัวชุมนุมที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการจับกุมผู้ว่าการชาวคริสต์กรณีใช้ถ้อยคำดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

    กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด แต่งกายในชุดเครื่องแบบผู้นับถือศาสนาอิสลามสีขาวและเดินขบวนไปยังสวนสาธารณะขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมืองกรุงจาการ์ตา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมโดยให้มีการจับกุมนายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการเมืองคนปัจจุบัน ตำรวจคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมประท้วงในครั้งนี้จำนวนมากถึงอย่างน้อย 150,000 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกองกำลังรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นเหมือนอย่างเหตุการประท้วงเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน

    ก่อนหน้านี้ นายปูร์นามา ซึ่งเป็นผู้ว่าการชาวคริสต์คนแรกของกรุงจาการ์ตาในรอบครึ่งศตวรรษ ถูกดำเนินคดีหลังถูกกล่าวหาว่าแสดงความคิดเห็นที่เป็นการดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่านของศาสนาอิสลามระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่รอดพ้นจากการถูกคุมขัง.-สำนักข่าวไทย

    หน่วยยามสหรัฐเพิ่มความถี่ลาดตระเวน จับตาชาวคิวบาอพยพ

    [​IMG]

    สหรัฐ 2 ธ.ค. – หน่วยยามฝั่งสหรัฐเพิ่มความถี่ปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเล เพื่อตรวจจับการอพยพของชาวคิวบาไปยังสหรัฐ ภายหลังจากที่นายฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำการปฏิวัติคิวบาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้มีชาวคิวบาอพยพเป็นจำนวนมาก

    นอกจากนี้ ยังพบว่ามีชาวคิวบาอพยพไปสหรัฐเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทันทีที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับคิวบา โดยปีที่แล้วหน่วยยามฝั่งจับกุมผู้อพยพชาวคิวบาได้กว่า 7,000 คน เพิ่มจากกว่า 4,000 คนเมื่อปี 2557. – สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นํ้าท่วมภาคใต้! นครศรีฯ อ่วม 3 อำเภอ พัทลุง,ตรัง,สงขลา จมน้ำ

    [​IMG]

    ภาคใต้ฝนตกหนักต่อเนื่อง จ.พัทลุง ทำน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ เร่งระบาย ส่วน สงขลา ตรัง น้ำท่วมถนนหลายจุด ขณะที่นครศรีธรรมราช หนักสุด 3 อำเภอ จมน้ำ ปภ.เตือน ปชช.เฝ้าระวัง

    เกิดฝนตกหนักใน จ.พัทลุง โดยเฉพาะที่ อ.เมืองพัทลุง, ควนขนุน, ศรีนครินทร์, กงหรา, ตะโหมด และ ศรีบรรพต ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนทางเข้าชุมชนบ้านวังเนียม เขตเทศบาลเมืองพัทลุง ระยะทาง 300 เมตรระดับน้ำ 20 - 30 ซม. ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ กว่า 50 ครัวเรือน ทำให้การเดินทางสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพัทลุง ได้ตรวจสภาพน้ำท่วมขังภายในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง พบว่า มีสภาพน้ำท่วมขังที่ลุ่มของชุมชนบ้านวังเนียม และบริเวณไหล่ทางถนนสายเพชรเกษม พัทลุง –ตรัง ช่วงบริเวณบ้านส้มตรีด ด้านเจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อระบายน้ำออกแล้ว

    ด้าน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้ประกาศเตือนประชาชนทุกอำเภอ ระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและเตรียมพร้อมรับมือ เพราะอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ตลอดเวลา

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    สงขลาอ่วมฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำน้ำท่วมถนนหลายจุด

    [​IMG]

    สงขลาได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน เกิดน้ำท่วมถนนหลายจุด

    ที่ จ.สงขลา หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมา 2 วัน ขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนกาญจนวนิช ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักเชื่อมต่อระหว่าง อ.หาดใหญ่ กับ อ.เมืองสงขลา ได้เกิดน้ำท่วมขังบนผิวจราจรหลายจุด เช่น ที่บ้านควนหิน ต.พะวง อ.เมืองสงขลา น้ำท่วมขังผิวจราจรฝั่งขาออกเมืองสงขลา รถวิ่งได้ช่องทางเดียว และรถเล็กต้องเพิ่มความระมัดระวัง ส่วนอีกจุดคือที่บริเวณบ้านโคกสูง ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ น้ำ ได้ท่วมผิวจราจรฝั่งขาออกเมืองหาดใหญ่ ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด และสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายเนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง หนักเบาเป็นระยะ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของทั้งสองตำบลกำลังเร่งระบายน้ำออก

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ปัตตานีฝนตกหนัก ทำน้ำท่วมหลายจุด-ระวังคลื่นสูง

    [​IMG]

    ปัตตานี ฝนตกหนัก ส่งผลน้ำท่วมหลายพื้นที่ เตือนชาวบ้านริมชายฝั่งเฝ้าระวังคลื่นสูง

    นายพิชัย วงษ์แปลง ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาปัตตานี แจ้งว่า ลักษณะอากาศทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองชุกหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตก หนักถึงหนักมากหลายพื้นที่บริเวณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ในช่วงวันที่ 2 - 4 ธันวาคม 2559 สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น
    2 - 4 เมตร ล่าสุดหลายพื้นที่ของ จ.ปัตตานี เริ่มประสบภาวะมีน้ำท่วมขัง เข้าบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตรและบนถนน จึงอยากขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยบริเวณชายฝั่ง ควรระมัดระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งด้วย

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    1พันครัวเรือน ใน 3 อำเภอเมืองคอน เจออุทกภัย

    [​IMG]

    ชาวบ้านกว่า 1 พันครัวเรือน ใน 3 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ประสบภาวะอุทกภัย

    หลังเกิดสถานการณ์ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.จุฬาภรณ์ อ.ชะอวด และ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมขังจากน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว โดยบางจุดในพื้นที่ลุ่มของ อ.จุฬาภรณ์ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร โดยที่โรงเรียนมัธยมศึกษาจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอระดับน้ำท่วมสูง ผู้อำนวยการประกาศปิดการเรียน 1 วัน ซึ่งพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังใน 3 อำเภอ

    นายชัยธวัช ศิวะบวร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และเฝ้าติดตามการรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน กำลังพลจากหน่วยทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้นแล้ว ส่วนบริเวณธารน้ำท่าหา ต้นน้ำท่าดี บ้านท่าหา ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กระแสน้ำป่าได้หลากลงมาจากเทือกเขาหลวงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองท่าดี ซึ่งเป็นลำคลองสายหลักที่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพิ่มระดับจนเริ่มล้นตลิ่งในหลายจุดก่อนที่จะไหลเข้าสู่ตัวเมือง ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบมากนัก

    อย่างไรก็ตาม สภาพน้ำป่าที่หลากลงมานั้นชาวบ้านระบุว่ายังเป็นการหลากของน้ำฝนปริมาณมาก ซึ่งน้ำยังไม่เปลี่ยนสีแต่เป็นการเตือนให้เฝ้าระวังหากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องจะเปิดเป็นน้ำป่าอย่างหนักได้ โดยน้ำจะเปลี่ยนเป็นสีขุ่นข้น แดงเป็นโคลน คือสัญญาณอันตราย ส่วนภาวะฝนตกหนักนั้นพบว่าบริเวณเทือกเขาสูงยังมีฝนอย่างต่อเนื่อง ทัศนวิสัยไม่สามารถมองเห็นยอดภูเขาได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศย้ำเตือนถึงความเสี่ยงของพื้นที่ริมน้ำ และพื้นลุ่มเชิงเขาใกล้ธารน้ำให้เพิ่มความระมัดระวังต่อภาวะน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

    ขณะที่สภาพพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านในหลายจุดของ ต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 15 กองทัพภาคที่ 4 ส่งกำลังพลเข้าช่วยเหลืออพยพเคลื่อนย้ายสิ่งของชาวบ้านขึ้นที่สูง รวมทั้งอพยพสัตว์เลี้ยงหลังจากที่น้ำป่าได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่เมื่อช่วงย่ำรุ่งที่ผ่านมา และในช่วงเช้าของวันนี้ ขณะที่ ด.ช.พีรศักดิ์ หอมเดช อายุ 5 ขวบ ได้เดินอยู่ใกล้บ้านปรากฏว่ากระแสน้ำได้พักเอาร่างเด็กชายรายนี้ สูญหายไป กว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่และญาติพยายามค้นหา แต่ท้ายที่สุดพบว่าเด็กชายรายนี้ได้เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งชันสูตรยังโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ อีกครั้ง ก่อนที่จะมอบศพให้ญาติไปดำเนินการ

    นอกจากนั้น ในพื้นที่บ้านกาโห่เหนือ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช น้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง โดยโรงเรียนในพื้นที่ต้องหยุดการเรียนในวันนี้ เนื่องจากน้ำได้หลากเข้าท่วมโรงเรียน

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    น้ำท่วม อ.รัษฎา จ.ตรัง กระทบกว่า 100 ครัวเรือน

    [​IMG]

    น้ำท่วม อ.รัษฎา จ.ตรัง ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบกว่า 100 ครัวเรือน หน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบช่วยเหลือ

    เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง พร้อมด้วยผู้บริหาร อบต.หนองบัว อ.รัษฎา และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมในหมู่ที่ 2, 4, 5, 6, 7, 8 และ 9 ต.หนองบัว และบางพื้นที่ของ ต.เขาไพร ต.คลองปาง ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง

    ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ในพื้นที่มีน้ำท่วมขังระดับน้ำอยู่ที่ 40 ถึง 100 เซนติเมตร โดยหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 9 น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน กว่า 100 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร สวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบก็ได้เคลื่อนย้ายสิ่งของภายในบ้านไว้บนที่สูงแล้ว รวมถึง ถ.สายห้วยยอด - รัษฎา มีน้ำท่วมขังเอ่อล้นมาบนผิวจราจรเป็นบางจุดประมาณ 30-40 เซนติเมตร รถเล็กสามารถวิ่งผ่านได้

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    สงขลาน้ำท่วมฉับพลัน อ.นาหม่อม ฝนสะสมมากสุด

    [​IMG]

    สงขลาน้ำท่วมฉับพลัน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะใน อ.นาหม่อม ฝนสะสมมากที่สุด

    ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของ จ.สงขลา ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกสะสมมา 2 วัน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.นาหม่อม ซึ่งมีปริมาณฝนตกหนักที่สุดใน จ.สงขลา ในรอบ 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม และที่หนักสุก คือ ที่หมู่ 4 บ้านควนจง ต.นาหม่อม น้ำได้ไหลบ่าท่วมถนนในหมู่บ้าน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

    นอกจากนี้ น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังและพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร เช่นเดียวกับในพื้นที่บ้านปลักธง ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ ซึ่งเชื่อมต่อกับ ต.นาหม่อม น้ำได้ไหล่บ่าท่วมถนนและบ้านเรือนของชาวบ้านเช่นกันจนต้องยกข้าวของไว้บนที่สูง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในภาพรวมของ จ.สงขลา ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สงขลา ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติเป็นลักษณะน้ำไหลผ่านและค่อย ๆ ลดระดับลง แต่ได้เฝ้าระวังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.สะเดา ซึ่งเป็นต้นน้ำคลองอู่ตะเภา เนื่องจากลำคลองสาขาต่าง ๆ น้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ชาวอ่างทองทุกข์ ถนนริมแม่น้ำทรุดลึก 2 เมตร สัญจรลำบาก

    [​IMG]

    ชาวบ้านอ่างทอง เดือดร้อนหนัก ถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุด เป็นหลุมลึก 2 เมตร ยาวกว่า 80 เมตร สัญจรลำบาก

    ที่บริเวณถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 2 ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง พบการพังยุบตัวลง ภายหลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ดินใต้พื้นผิวถนน ทรุดลึก 2.50 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 80 เมตร กินพื้นที่ผิวการจราจร 1 เมตร สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจร

    ด้าน นายสมชัย เจตนา อายุ 52 ปี กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าการเดินทางค่อนข้างเสี่ยงอันตราย รถที่วิ่งได้จะมีแค่รถจักรยานยนต์ จักรยาน และรถยนต์ขนาดเล็กที่เบียดเข้ามาตามแนวท่อน้ำของบ้านตนเอง ซึ่งเกรงว่าอาจทำให้ท่อน้ำแตก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชลประทานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

    ด้าน น.ส.ธัณยธาราห์ สรวลเสน่ห์ นายกเทศมนตรีตำบลเกษไชโย กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวทางเทศบาลได้ดำเนินการตรวจสอบ และส่งเรื่องให้ชลประทานแก้ไข ตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางชลประทานได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจ ถึงปัญหาที่ทำให้ถนนทรุดตัวลงเพื่อจะได้เร่งเพื่อช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นทางเทศบาลจะได้นำดินมาถม เพื่อให้ระดับพื้นดินเสมอกัน ช่วยให้ชาวบ้านสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัยเป็นการชั่วคราวไปก่อน เพื่อรอให้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน ดำเนินการแก้ไขต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    พิจิตร-ธ.ก.ส.เปิดจำนำยุ้งฉาง ชาวนาครวญกติกา

    [​IMG]

    จ.พิจิตร ร่วม ธ.ก.ส. เปิดตัวชะลอการขายข้าวเปลือกจำนำยุ้งฉาง ด้านชาวนาครวญกติกาเข้มขอผ่อนปรน

    ความคืบหน้าโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 59/60 หรือ โครงการจำนำยุ้งฉาง ล่าสุด นายปิยะ วงศ์ลือชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, นายศราวุธ ยิ้มยวน ผช.ผจก.ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ ร่วมกันเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการที่โรงสีสวัสดิการชุมชนบ้านสะยายชี ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร โดยมีชาวนาเกือบ 30 คน ที่เข้าร่วมโครงการ มารับฟังคำชี้แจง

    ซึ่ง นายจันที พิลึก ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ทำนาของตำบลเนินปอ ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลผ่อนผันเงื่อนไขที่มีผลในการกีดกันชาวนา กล่าวคือ ปัจจุบันยุ้งฉางที่สร้างด้วยไม้พื้นยกสูงแทบไม่มีแล้ว ต้องเก็บข้าวเปลือกใส่กระสอบไว้ใต้ถุนบ้านไว้ในโกดังในโรงรถ อีกทั้งกลุ่มเกษตรกรถ้าจะเก็บข้าวเปลือกก็ถูกกฎกติกา ว่าต้องใส่ถุงบิ๊กแบ็กเป็นการเพิ่มต้นทุนและต้องใช้รถโฟล์คลิฟท์ ในการยกถุงข้าว ซึ่งกฎกติกาดังกล่าวเป็นอุปสรรค จึงวิงวอนขอให้รัฐบาลหาแนวทางผ่อนปรน

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    อุตุฯประกาศฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคใต้ตอนล่าง ฉบับที่ 14

    [​IMG]

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย" ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2559

    ในช่วงวันที่ 2 - 5 ธันวาคม 2559 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีผลกระทบดังต่อไปนี้

    ในช่วงวันที่ 2 - 4 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลส่วนในช่วงวันที่ 4 - 5 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนที่ตกสะสม และน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับการสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวควรใช้ความระมัดระวังในระยะนี้

    ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และประชาชนริมชายฝั่งในภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่งไว้ด้วย

    ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 17.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ไทยตอนบนอากาศหนาว กทม.อากาศเย็น ใต้ฝนตกหนัก

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนอาศหนาว ส่วน กทม. อากาศเย็นและมีลมแรง ขณะภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ประจำเย็นวันที่ 2 ธันวาคม 2259 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว โดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

    สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และประชาชนบริเวณชายฝั่งในภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่งไว้ด้วย

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 17.00 น. วันนี้ - 17.00 น. วันพรุ่งนี้ อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2559

    ที่มา ข่าวด่วน ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ อาชญากรรม ภูมิภาค สังคม ราช
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คำทำนายยุคชาวศิวิไลซ์ ของศาสนาอิสลาม

    [ame]https://youtu.be/sCP1XRYXxis[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 29 มิ.ย. 2015​

    ยุคทองและการปรากฎกายของมะฮฺดี "ในช่วงเวลานี้ ประชาชาติของฉันจะใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายไร้กังวลชนิดที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย แผ่นดินจะให้ดอกผลและจะไม่หวงอะไรเอาไว้เลย" (สนัน อิบนุมาญะฮฺ) "บางคนที่เพาะปลูกธัญพืชไปจำนวนหนึ่งก้จะได้ผลกลับมา 700 เท่า บางคนจะหว่านเมล็ดพืชไปไม่กี่กำมือ แต่จะเก็บเกี่ยวได้ถึง 700 กำมือ ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาอย่างมากมาย แต่มันก็จะไม่ตกลงมาอย่างไร้ค่าเลยแม้แต่หยดเดียว" (อิบนุฮาญัร อัลฮัยตามี , อัลเกาล์ อัลมุคตะซอร ฟีอะลามัต อัลมะฮฺดีย์ อัลมุนตะซารฺ หน้า24)
     

แชร์หน้านี้

Loading...