เรื่องเด่น เปิดกรุพระดี.....สำหรับมีไว้บูชาอย่างแท้จริง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย หนุ่มเมืองแกลง, 16 มีนาคม 2012.

  1. auto1471

    auto1471 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,472
    ค่าพลัง:
    +6,418
    [​IMG]

    พี่หนุ่ม เจ้หมูน้อย

    ผมขอสละสิทธ์ องค์ที่ 5 ครับ


    (ขอโทษด้วยครับที่สละสิทธ์ ต้องการแค่องค์เดียว)
     
  2. chainerror

    chainerror เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    2,783
    ค่าพลัง:
    +7,901
    มีดเล่มนี้สวยครับ:cool::cool:
    ผมขอสำรองสิทธิ์ไว้นะครับพี่เอม
    เผื่อคุณHolyWaterจะเปลี่ยนใจครับ
     
  3. ต้นบัว

    ต้นบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    382
    ค่าพลัง:
    +1,088

    ขอจองต่อองค์ที่ 5 ครับ (เหรียญเดิมบาง 4400)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2012
  4. nerazzurriboyz1908

    nerazzurriboyz1908 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    713
    ค่าพลัง:
    +763
    ไม่เป็นไรครับ :'(

    แต่ถ้ามีวงใหม่ ไซร์ 64 ขอจอง 1 วงได้ไหมครับ:cool:
     
  5. singlehand

    singlehand เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +167
    เผื่อมีคนจองมีดขนาด 3 นิ้วไว้หลายเล่มแล้วพอแบ่งได้ รบกวน pm แจ้งผมด้วยนะคับ พอดีแบบอยากได้เล่มเล็กที่พกพาสะดวก
     
  6. 678

    678 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +210
    สวัสดีครับ พี่หนุ่ม จองไม่ทันเมื่อคืนนี้ครับเพราะหลังจากนั้นก็กลับจากที่ทำงานมาเปิดดูอีกทีก็ถูกจองไปแล้วยินดีกับทั้ง 2ท่านด้วยครับ
     
  7. i_seang

    i_seang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +291
    คุณหมูน้อย
    ส่วนผมขอสำรองสิทธิ์เล่มนี้นะครับ
    ขอบคุณมากครับ

    @เสี่ยเชน สบายดีมั้ยครับ
    จัดหนักมีดหมอเหรอครับ
    ชอบเหมือนผมเลย รอมานานแล้ว
    พี่หนุ่มบอกมีอีก 2 เล่มนะครับ รอๆลุ้นๆ
    หวังว่าเราคงจะมีวาสนาทั้งคู่นะครับ 
     
  8. tawatd

    tawatd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    506
    ค่าพลัง:
    +2,020
    ขอจองสำรองเบอร์ 64 จำนวน 1 วงค์ ครับ
     
  9. chainerror

    chainerror เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    2,783
    ค่าพลัง:
    +7,901
    สบายดีครับคุณi_seang:cool::cool:
    รอลุ้นรอบใหม่เช่นกันครับ มาไม่ทันกับเขาสักที
     
  10. teerapote

    teerapote เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    756
    ค่าพลัง:
    +1,097
    เค้าโครงเรื่องการฝึกจิต (สมาธิ – วิปัสสนา)<O:p</O:p


    โดย<O:p</O:p


    อภิชิโต ภิก<SUB>.</SUB>ขุ ( อาจารย์ ชาญณรงค์ ศิริสมบัติ )<O:p</O:p

    ตอนที่๑ หน้าที่ ๓๗๓ กระทู้ที่ ๗๔๔๘<O:p</O:p
    ตอนที่๒ หน้าที่ ๓๗๗ กระทู้ที่ ๗๕๒๘
    <O:p</O:p
    เมื่อสมาธิได้ก้าวมาถึงปลายสุดสมาธิขั้นต้นแล้ว เราจะมีจิตดิ่งอยู่ที่จุดตั้งจิตอย่างมั่นคง รู้สึกว่าไม่ได้หายใจเลย มีความสงบ ปิติและสุข เป็นความสุขชนิดพิเศษซึ่งเหนือกว่าความสุขสำราญโดยทั่วไป ถ้าเราสามารถควบคุมจิตให้สงบมีความสุขอยู่ได้นานพอสมควร และชำนาญในการเข้า ก็เป็นการเข้าถึงสมาธิขั้นกลาง ( ในพระบาลี เรียกว่า อุปจารสมาธิ หรือพิจารณาในแง่นิมิต สมาธิขั้นกลางนี้ ก็เรียกว่า อุคคหนิมิต ซึ่งแปลว่า นิมิตติดตา กล่าวคือ นิมิตเกิดขึ้นในขั้นนี้เช่นเห็นภาพต่างๆ หรือเห็นแสงก็ชัดเจนและเป็นภาพนิ่ง ) เนื่องจากจิตแน่วแน่ และความสุขที่ลึกซึ้งเช่นนั้น ไม่ช้าก็ทำให้จิตละทิ้งร่างกายไปเสีย ขณะเดียวกันสติจะขาดลงโดยสิ้นเชิงชั่วเวลาเดี๋ยวเดียว แล้วจิตก็แยกจากร่างไป พร้อมๆ กันนี้เองทวารทั้ง ๖ ก็จะดับสูญลงไป คงเหลือแต่ทวารใจอย่างเดียวกล่าวคือสติ ( ความรู้รอบตัว ) ได้ย้ายออกจากร่างกายไปอยู่ที่ใจอย่างเดียว ผลที่เด่นชัดเป็นดังนี้คือ จิตยึดมั่นอยู่ที่เดียวด้วยความสุขสำราญ รู้อยู่ว่า “ นี่คือตน เป็นจิตที่อยู่โดดเดี่ยวในความว่างและอยู่ในความสุขสุดยอด ฉันหาร่างกายของฉันและของทุกอย่างไม่พบว่าอยู่ที่ไหน ”<O:p</O:p
    ในกรณีเช่นนี้ส่วนมากความว่างมักจะเป็นความมืดหรือแสงโอภาส ซึ่งขยายตัวออกกว้างใหญ่จนปิดร่างกายของตนเองและทุกสิ่งทุกอย่างในสากลจักรวาล เว้นไว้แต่ใจของตนเท่านั้นลักษณะเช่นนี้อาจเรียกง่ายๆ ว่า “ จิตว่าง ” หรือการเข้าสู่สภาวะความว่าง จัดเป็นระดับสูงสุดในสมาธิขั้นกลาง ( ความว่างในขั้นนี้ไม่ใช่ความว่างที่แท้จริง ) เราจะอยู่ในสมาธิขั้นกลางไม่นานนัก จิตก็จะถอยไปสู่สภาวะปกติ และควบคุมร่างกายตามเคยระลึกได้ ว่าอะไรเกิดขึ้น<O:p</O:p
    ข้อระมัดระวังที่สำคัญยิ่ง เมื่อได้เข้าถึงสมาธิขั้นกลางแล้ว อย่าหยุดพักเป็นอันขาด ให้พยายามเข้าสู่สมาธิขั้นกลางซ้ำซากจนกว่าจะชำนาญในการเข้าออก ( อาจต้องทำติดต่อถึง ๒ วัน ) ถ้าไม่ทำเช่นนี้จะหลงทางเข้าและทำไม่ได้อีกเป็นเวลานาน อาจจะเป็นเวลาหลายปี นิมิตที่เห็นด้วยตาชั้นในได้นั้นอาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิด ก็ได้ แต่ถ้าเกิดขึ้นและรู้วิธีบังคับได้ ก็จะเกิดเป็นวิชาพิเศษขึ้น ถ้าบังคับผิดหลักก็มีโทษมาก ฉะนั้นทางที่ปลอดภัยที่สุดก็คือปล่อยวางนิมิตเสีย มุ่งสู่สมาธิขั้นสูงต่อไป<O:p</O:p
    เมื่อเข้าสู่สมาธิขั้นกลางได้ชำนิชำนาญแล้ว ก็ฝึกให้ก้าวหน้าขึ้นอีก จนได้จิตที่แน่วแน่อยู่ในความสุขและความปิติอย่างสูงสุด ได้นานเท่าที่ต้องการ และสามารถถอยจิตมาสู่ขั้นใดก็ได้ หรือจะเข้าไปใหม่อีกก็ทำได้โดยทันที ดังนี้ เรียกว่าได้เข้าถึง สมาธิขั้นสูง ซึ่งเรียกได้ว่า ขั้นฌาน ในพระบาลีบางแห่งก็เรียกว่า อัปปนาสมาธิ หรือพูดในแง่นิมิต สมาธิขั้นสูงนี้ก็เรียกว่า ปฏิภาคนิมิต คือเป็นขั้นที่บังคับนิมิตได้ เช่น บังคับให้เล็กให้ใหญ่ ให้เกิด ให้หาย ไปได้ทันที ซึ่งจะเกิดเป็นวิชาขึ้น ขณะที่จิตแยกออกจากร่างกายไปตั้งสำนึกรู้อยู่แต่ในความมืด หรือแสงสว่างที่กว้างใหญ่กลืนโลก ก็เรียกได้ว่า จิตถึงความว่าง ว่างจากร่างกายแต่ยังติดอยู่ที่รูปหรือแสงสว่าง หรือติดอยู่ที่นิมิตขั้นสูง ( ปฏิภาคนิมิต ) เมื่อจิตสงบนิ่งต่อไปอีก จิตก็ทิ้งรูปทิ้งแสงสว่าง เป็นอันว่าได้ถึงความว่างอันแท้จริงแล้ว แต่ก็ยังไม่ว่างโดยสมบูรณ์ทีเดียว เพราะยังติดความสุขรับรู้ว่ามีความสุขอย่างยิ่งอยู่ ครั้นจิตสูงขึ้นจนละทิ้งความสุขไปได้ ก็มีแต่ความสำนึกรู้เป็นกลางๆ ( อุเบกขา ) อย่างเดียว จึงนับเป็นความว่างที่สมบูรณ์และแท้จริง หรือเรียกว่าเข้าถึงฌานที่ ๔ แต่ก็ยังมีกิเลสขั้นละเอียด ( อนุสัย ๑๐ อย่าง ) เจือปนจิตอยู่อีก<O:p</O:p
    ฌาน มี ๔ ขั้น ฌานขั้นที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ และที่ ๔ เมื่อสำเร็จฌานที่ ๔ แล้ว ก็เริ่มทำจิตให้บริสุทธิ์ได้ กล่าวคือ ฝึกตามขั้นวิปัสสนา ถ้าผู้ใดมีบุญบารมีสูงก็สามารถเริ่มฝึกวิปัสสนาได้ เมื่อเริ่มได้ฌานที่ ๑ ผล ( ได้ความว่าง ) สำเร็จขั้นสูงสุดของวิปัสสนาจะทำให้จิตหมดจากกิเลสทั้งปวง ซึ่งเป็นสภาวะการรู้แจ้งโลก สภาวะเช่นนี้เรียกว่า นิพพาน ที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นหนทางที่ถูกต้องและมั่นคงที่จะนำไปสู่สวรรค์นิพพาน และในระหว่างทางที่ก้าวไปนั้นก็สามารถใช้อำนาจจิตเพื่อประโยชน์ทั้งทางโลก หรือทางธรรม<O:p</O:p
    ข้อระมัดระวังที่สำคัญยิ่ง การสะกดจิตมี ๒ ชนิด ชนิดหนึ่งการสะกดจิตผู้อื่น และชนิดที่สองสะกดจิตตัวเอง ผลบางอย่างของการสะกดจิต คล้ายคลึงกันกับผลของสมาธิขั้นต้น และขั้นกลาง และทำให้คนเข้าใจสับสน ถึงอย่างไรก็ดี ผลของการสะกดจิตและการฝึกสมาธินั้นต่างกันมากทีเดียว แต่ในการฝึกสมาธิ ถ้าบังคับจิตมากไป ก็จะกลายเป็นการสะกดจิตตนเองได้ ตัวอย่าง เช่น การหมดสติและตัวแข็งทื่อไปชั่วระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นการสะกดตัวเอง จากความชำนาญทราบว่า ก่อนที่ร่างกายจะแข็งทื่อนั้น จะรู้สึกเย็นวูบโดยกะทันหันจากปลายเท้าขึ้นไปเป็นเครื่องเตือนล่วงหน้า ในกรณีเช่นนี้เราจะต้องถอยกลับโดยลืมตาเล็กน้อยแล้วหลับตา และลงมือทำสมาธิต่อไปอีก หรือหายใจแรงขึ้นหน่อย ความแตกต่างที่เด่นชัดระหว่างสมาธิที่ถูก กับ การสะกดจิตก็คือ การสะกดจิตเป็นสภาพที่มีสติกึ่งเดียว หรือหมดสติ ดังนั้น ผู้ที่ถูกสะกดจิตจึงขาดสติและนึกไม่ออกว่า ได้บังเกิดอะไรขึ้นต่อร่างกายในระหว่างที่ลืมตัวเพราะการสะกด<O:p</O:p
    ส่วนสมาธิที่ถูกต้องนั้นต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ( คือมีสัมมาสติ ตามมรรค ๘ ข้อที่ ๗ ) ทางที่ดีที่สุดที่จะรู้แน่นอนว่าเรากำลังเข้าถึงสมาธิขั้นใดแล้ว ก็คือการตรวจสอบโดยวิธีใช้อำนาจจิตดังที่กล่าวมาแล้ว เมื่อจิตออกไปเสียจากจุดตั้งสมาธิแต่ยังสงบดีอยู่ย่อมจะเกิดภาพทางจิต หรือนิมิตขึ้นกับจิตที่เที่ยวไปนอกลู่นอกทาง สติก็กลายเป็นสติกึ่งสำนึก หรือเป็นลักษณะการเข้าทรง ซึ่งจัดเป็นสมาธิผิดทาง ยังผลให้เกิดการหลงในภูมิตนได้ การทำตามเกณฑ์ตามกฎหมายอันปลอดภัยที่กล่าวมาแล้ว ย่อมจะสำเร็จสมาธิที่ดี และใช้อำนาจจิตได้ด้วย<O:p</O:p
    เมื่อจิตถอยจากสมาธิขั้นหนึ่งขั้นใด เราจะต้องทำซ้ำจากขั้นตอนที่เหมาะอีก หรืออาจจะเริ่มจากขั้นต้นที่สุดใหม่ ถึงอย่างไรก็ดี เมื่อทำซ้ำหลายหนแล้วก็ไม่ได้ผล เราต้องค้นให้พบว่า อะไรเป็นสาเหตุสำคัญให้ล้มเหลว โดยปกติต้นเหตุที่ทำให้ล้มเหลวนั้น ก็คือ นิวรณ์ ๕ ( เครื่องกีดกั้นความสำเร็จ ๕ ประการ ) ซึ่งมีดังนี้<O:p</O:p
    ๑. กามฉันทะ ( ความพอใจรักใคร่ในวัตถุกาม )<O:p</O:p
    ๒. พยาบาท ( ความไม่พึงพอใจ ความยินร้าย )<O:p</O:p
    ๓. ถีนมิทธะ ( ความง่วงงุนท้อแท้ )<O:p</O:p
    ๔. อุธัจจะกุกกุจจะ ( ความฟุ้งซ่าน )<O:p</O:p
    ๕. วิจิกิจฉา ( ความสงสัย โลเล ไม่แน่นอนใจ )<O:p</O:p
    เมื่อเราทราบแน่ว่านิวรณ์ข้อใด เป็นต้นเหตุ ก็แก้ไขด้วยการพิจารณาในทางต่อต้านไว้ ซึ่งได้เขียนไว้แล้วในพระธรรม ในทางปฏิบัติจริง เราย่อนิวรณ์ ๕ ลงเหลือ ๒ ประการ คือ จิตมีกำลังมาก และจิตกำลังอ่อน ลักษณะของจิตมีกำลังมาก คือ ฟุ้งซ่าน หลงในภูมิตน พยาบาท คิดเกี่ยวกับความรักใคร่หรือเรื่องเก่าหรือความคิดใหม่ๆ ลักษณะของจิตกำลังอ่อน คือ ท้อแท้ หดหู่ หงอยเหงา ลังเล นิวรณ์ข้อที่ ๓ และข้อที่ ๕ เป็นประเภทจิตกำลังอ่อน นิวรณ์อีก ๓ ข้อเป็นประเภทจิตกำลังมีกำลังมาก<O:p</O:p
    จิตมีกำลังมากแก้โดยพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็นของว่างเปล่า ปราศจากแก่นสารและน่าเบื่อด้วยวิธีนึกแยกแยะออกจนเป็นส่วนเล็กที่สุดประกอบการพิจารณา การพิจารณานี้เป็นเพียงอุบายดึงให้จิตที่มีกำลังมาก ถอยมาเป็นจิตที่ปลอดโปร่งราบเรียบและสงบ เมื่อได้บังเกิดผลที่ต้องการดังนี้แล้ว เราก็เริ่มทำสมาธิต่อไปอีก<O:p</O:p
    จิตกำลังอ่อน แก้โดยพิจารณาเกี่ยวกับความดีและบุญกุศลของพระพุทธเจ้าหรือของตนเอง หรือเกี่ยวกับผลขั้นสุดท้าย อุบายอันนี้จะช่วยบำรุงน้ำใจที่อ่อนให้เข้มแข็ง กระปรี้กระเปร่า ปลอดโปร่งและราบเรียบ<O:p</O:p
    ข้อจดจำ เมื่อจิตปลอดโปร่งราบเรียบหรือแจ่มใส เราต้องกลับไปตั้งจิตที่จุดรวมจิตไม่ชักช้า ไม่ต้องพิจารณาอุบายแก้ไขจิตมีกำลังมาก หรือจิตกำลังอ่อนอีกต่อไป มิฉะนั้นจิตจะถูกแก้ไขมากเกินไป ตัวอย่างเช่น จากจิตที่มีกำลังมากเป็นจิตที่ปลอดโปร่งราบเรียบ แล้วก็กลายเป็นจิตกำลังอ่อน การใช้อุบายที่ผิดจะเกิดความล้มเหลวและอันตรายขึ้น ตัวอย่างเช่น จิตมีกำลังอ่อน แต่กลับไปใช้อุบายแก้จิตมีกำลังมากมาแก้ ย่อมทำให้จิตมีกำลังอ่อนยิ่งขึ้น และหมดกำลังใจที่จะทำอะไร ในที่สุด เบื่อชีวิต หรืออาจฆ่าตัวตาย
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ตอนต่อไป ตอบปัญหาน่ารู้<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2012
  11. nopsena

    nopsena เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +4,662
    เรียน พี่หนุ่ม และ พี่moo noi ครับ
    รายการ ของผม
    1.สมเด็จรุ่นสุดท้าย พิมพ์ใหญ่ หลวงพ่อชาญณรงค์ องค์ที่ 15
    2.สมเด็จคะแนน+หลวงปู่ทวด องค์ที่ 39
    ผมขอโอน วันที่ 4/5/55 นะครับ (จะโอนพร้อมกับเหรียญ เบญจพิทักษ์ องค์ที่ 5 )
    ขอโทษด้วยครับที่โอนช้าครับ
     
  12. nopsena

    nopsena เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +4,662
    พี่หนุ่มครับ จะเปิดจองวันที่ 1/5/55 เลยหรือเปล่าครับ
    เวลาประมาณกี่โมงครับ พอดีวันนั้นผมต้องเดินทางนะครับ
    จะได้หาเน็ต เข้ามาจองครับ
    ขอบคุณครับ
     
  13. tawatd

    tawatd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    506
    ค่าพลัง:
    +2,020
    เมื่อ 26/04/55 เวลา 10.57 ได้โอนเงินค่าบูชา ลพ.กวยหลังมิ องค์ที่1 จำนวน 1650 บาทแล้ว (หาโพสท์เดิมไม่เจอ จึงโพสท์อีกครั้ง) ที่อยู่ได้ส่งทางอีเมล์แล้วครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. sitthiphol

    sitthiphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2008
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +210
    มีแต่ของดีทั้งนั้นเลยครับอยากได้แต่ก็ไม่มีตัง:'(
    ร่วมอนุโมทนาบุญกับพี่หนุ่มด้วยครับ:cool::cool::cool:
     
  15. tel

    tel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +435
    มวลสารที่บรรจุเหมือนกันทุกขนาดใช่มั๊ยครับอ. เห็น 5 นิ้วมีเยอะมากๆๆครับ
     
  16. tel

    tel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +435
    อ.ครับของดีของหลวงพ่อมีอยู่ในเนื้อใดบ้างครับ
     
  17. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    แผ่นโลหะจากพระในดง มีหลอมผสมเฉพาะในเหรียญเนื้อโลหะพิเศษเท่านั้นครับ
    เนื้อเงิน เนื้อทองแดง ได้แผ่นยันต์ที่หลวงพ่อสุนทร จารและปลุกเสกให้ในตอนนี้เพื่อใช้หลอมผสมกับเม็ดเงิน และเนื้อทองแดง
     
  18. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    บรรจุไว้เหมือนกันครับทั้งขนาด3 นิ้ว และ 5นิ้ว ยกเว้นขนาด 7นิ้ว ที่บรรจุตะกรุดสาริกาทองคำลงไปแทนตะกรุดเงิน ซึ่งบรรจุในด้ามมีดขนาดอื่นๆ
     
  19. พญาสุกร

    พญาสุกร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    440
    ค่าพลัง:
    +135
    สวัสดีครับพี่หนุ่ม วันนี้มีพระมาให้บูชามั้ยครับผมมมม
     
  20. itr

    itr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    1,103
    ค่าพลัง:
    +4,857
    พี่หนุ่มครับ อยากทราบเหมือนกันครับ " โลหะที่หล่อแหวน มีดีกว่าแค่ทองเหลืองเท่านั้น " หมายความว่ายังไงครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...