WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. apichart ww2

    apichart ww2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +439
    อิหร่านถูกตัดออกจากระบบการเงินโลก


    <HR style="WIDTH: 100%">
    วันศุกร์ ที่ 16 มี.ค. 2555

    อิหร่าน 16 มี.ค.- สหภาพยุโรปตัดสินใจปิดกั้นข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านถูกตัดออกจากระบบการเงินโลก

    สหภาพยุโรป หรืออียู ตัดสินใจห้ามการเปิดข้อมูลสำคัญของบุคคลและสถาบันการเงินของอิหร่าน ที่ถูกอียูคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางของอิหร่านด้วย นับเป็นมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่รุนแรงมากขึ้น ขณะที่กลุ่มโทรคมนาคมด้านการเงินและการธนาคารโลก หรือ สวิฟท์ ซึ่งมีศูนย์อยู่ในเบลเยียมได้สนองตอบท่าทีของอียู ด้วยการยุติการส่งข้อความบริการทางการเงินให้แก่อิหร่านตั้งแต่วันเสาร์นี้ ปัจจุบันสวิฟท์ให้บริการข้อมูลและการแก้ปัญหาด้านการเงินแก่สถาบันการเงินกว่า 10,000 แห่ง ใน 210 ประเทศทั่วโลก การที่อิหร่านถูกสวิฟท์ตัดการให้บริการ จะทำให้อิหร่านรับเงินจากต่างประเทศได้ยากขึ้น.-สำนักข่าวไทย
     
  2. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    02:00 เกิดพายุสุริยะกำลังค่อนข้างแรง ที่ความเร็วลม 769 กม/วืนาที หลังการเข้าชนของ CME เมื่อ 2 ทุ่มวานนี้ สนามแม่เหล็กโลกสั่นสะเทือนที่ kp=6 ระดับพายุรังสี ที่ S1



    [​IMG]

    http://paipibat.com/
     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เมืองในอิตาลีห้ามตาย เหตุสุสานไม่พอ

    16 มี.ค. 55 08.24 น.

    [​IMG]

    ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว
    นายกเทศมนตรีเมืองฟัลเซียโน เดล มัสซิโก ประเทศอิตาลี ออกประกาศห้ามตาย เหตุสุสานไม่พอ ระหว่างรอขยายใหม่

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กุยลิโอ ซีซาเร ฟาวา นายกเทศมนตรีของเมืองฟัลเซียโน เดล มัสซิโก ประเทศอิตาลี ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ห้ามประชาชนตายเพราะไม่มีพื้นที่ภายในสุสานให้ฝังศพอีกแล้ว จนกว่าชุมชนจะสร้างสุสานแห่งใหม่สำเร็จ

    สาเหตุของการออกมาประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการแยกตัวออกมาจากเมืองการิโนลา และมีการปรับเส้นเขตแดนเมื่อปี 2507 ทำให้เมืองฟัลเซียโน เดล มัสซิโก ไม่มีพื้นที่สุสานเพียงพอ บางครั้งชาวเมืองต้องนำศพไปฝังที่เมืองการิโนลาจนสุสานเต็ม และแม้จะมีแผนขยายสุสานแต่ทั้งสองเมืองก็ตกลงกันไม่ได้ ระหว่างการสร้างนายกเทศมนตรีจึงมีประกาศการห้ามตายออกมา ประกาศดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับชาวเมืองอย่างมาก และนับจากมีการประกาศออกมาก็มีคนตายไปแล้ว 2 คน บางคนก็ไม่อยากฝังสมาชิกของครอบครัวแยกออกจากกัน


    ภาคตต.เฉียงเหนือจีน หนาวข้ามฤดูติดลบ14องศา

    16 มี.ค. 55 08.10 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน กำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดเป็นบริเวณกว้างอีกระลอก ทั้ง ๆ ที่เข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้วก็ตาม อุณหภูมิ ยังลดต่ำถึงระดับมีหิมะตก และน้ำค้างแข็ง ที่เมืองผูอวิ่น ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของภูมิภาคซินเซียง ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิอากาศต่ำสุด เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ลดต่ำ ติดลบ 14 องศาเซลเซียสจากรายงานของ สำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะยังคงมีหิมะตกอีกเล็กน้อยในเมืองผูอวิ่น วันนี้ และจะมีหิมะตกปานกลาง ในเขตพื้นที่ซึ่งเป็นเทือกเขา จากสภาพอากาศที่หนาวจัดดังกล่าว ทำให้ทางการออกประกาศเตือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ระมัดระวังการขนส่งปศุสัตว์ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากหิมะนอกจากเมืองผูอวิ่น แล้ว สภาพอากาศหนาวจัด ยังปกคลุมเมืองอื่น ๆ ในภาคเหนือและภาคใต้ของภูมิภาคซินเจียง โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ระบุว่า อุณหภูมิอากาศลดต่ำสุดถึง ลบ 12 องศาเซลเซียส เมื่อวานนี้ในภาคเหนือ และลบ 7 องศา ในภาคใต้ของภูมิภาคซินเจียง ขณะที่ ในเขตคุยตัน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของภูมิภาคซินเจียง กำลังประสบสภาพอากาศหนาวจัด หิมะตก ลมพัดแรง และน้ำค้างแข็งในระหว่างฤดูใบไม้ผลิ
    ข่าว ข่าวการเมือง ข่าวอาชญากรรม สลากกินแบ่งรัฐบาล ข่าวสังคม ข่าวดารา ข่าวบันเทิง ข่าวเศร
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    1 ปีความขัดแย้งซีเรียสังเวยกว่า 9,000 ศพ

    วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม 2555 เวลา 23:06 น.

    [​IMG]

    กลุ่มสังเกตุการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนเผย ความขัดแย้งทางการการเมืองในซีเรีย การประท้วงขับไล่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ผ่านมา 12 เดือน มีผู้เสียชีวิตกว่า 9,000 คน
    วันนี้ (15 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี และย่างเข้าสู่ปีที่ 2 การประท้วงขับไล่รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (เอสโออาร์เอส) แห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เผยว่า ความขัดแย้งตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9,113 รายแล้ว โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นพลเรือน เสียชีวิตทั้งจากการเข้าร่วมประท้วง หรือโดนอาวุธลูกหลง 6,546 ราย กองกำลังความมั่นคงรัฐบาลซีเรีย 1,991 ราย และนักรบฝ่ายกบฏ 471 ราย.

    http://www.dailynews.co.th/




    น้ำโขงวิกฤต เนินทรายโผล่เรือโดยสารเกยเสียหายหลายลำ

    แม่น้ำโขงที่ จ.มุกดาหาร เริ่มวิกฤต หลังระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง ทำให้เรือโดยสารข้ามฟากทุกลำต้องแล่นเรือไกลอีก 7-8 กิโลเมตร เพื่ออ้อมสันดอนทรายกลางลำน้ำ โผล่ขวางเส้นทางเดินเรือ เจ้าของเรือโดยสารข้ามฟาก ทั้งเรือร่วมบริการ และเรือเทศบาล ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวอีกเที่ยวละ 200 บาท อยู่ที่ 800 บาท เรือร่วมบริการ 6 ลำ ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ไหว อีกทั้งค่าความเสี่ยงในการเดินเรือช่วงหน้าแล้งสูง ล่าสุดเรือโดยสารร่วมบริการ แล่นชนแก่งหินติดกลางแม่น้ำโขง ได้รับความเสียหาย 2 ลำ




    ค่าฝุ่นละอองที่แม่ฮ่องสอนกลับสู่สภาวะปกติ หลังมีฝนตก

    จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอนวันนี้ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 94.6 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ต่ำกว่าค่ามาตราฐานที่อยู่ที่ 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังมีฝนตกลงมาเกือบทุกพื้นที่ด้านนางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า แม้ว่าปริมาณฝุ่นละอองจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังมีมาตรการให้ชุดลาดตระเวนตรวจเฝ้าระวังและดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการหลายหน่วยงานเข้าด้วยกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับเงินอุดหนุนเฉพาะกิจทุก อบต. อบต.ละ 50,000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ในการดับไฟ เพื่อให้แต่ละ อบต.ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน




    เชฟรอนหยุดผลิตน้ำมันนอกฝั่งเม็กซิโกหลังพบรั่วไหล

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2555 09:09 น.

    เชฟรอน บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศหยุดผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย หลังตรวจพบมีน้ำมันปริมาณเล็กน้อยรั่วซึมใกล้กับแหล่งน้ำมันเฟด ซึ่งเคยเกิดการรั่วไหลครั้งใหญ่มาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 จนทำให้น้ำมันกว่า 3,000 บาร์เรล ปนเปื้อนสู่ท้องทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 370 กิโลเมตร รอบแนวชายฝั่งรัฐริโอเดอจาเนโร
    ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลระบุว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการรั่วไหลครั้งใหม่จะรุนแรงหรือไม่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2012
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เชียงราย-สรุปพายุถล่มบ้านพังกว่า 2,600 หลังคาเรือน

    วันศุกร์ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

    [​IMG]

    สำนักงาน ปภ.สรุปความเสียหายจากพายุพัดถล่มเชียงราย ได้รับความเดือดร้อน 2,600 หลังคาเรือน รวม 160 หมู่บ้านทั่วจังหวัด

    หลังจากเกิดฝนตกหนักและพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำจังหวัดเชียงรายติดต่อกัน 2 วัน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงราย (ปภ) สรุปความเสียหายอย่างละเอียดพบว่าจังหวัดเชียงราย มี 7 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมือง ,พาน,เทิง,แม่สาย, เชียงแสน ,พญาเม็งราย และ แม่ฟ้าหลวง มีบ้านเรือนที่เสียหายจากพายุดังกล่าวประมาณ 2,600 หลังคาเรือน รวม 160 หมู่บ้านทั่วจังหวัด ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่ฝาบ้านและหลังคาถูกลมพัดปลิวออกไปแตกหักเสียหาย นอกจากนี้ยังพบว่าเสาไฟฟ้าในหลายพื้นที่หักโค่นล้มลงมาทับถนน เช่นเดียวกันต้นไม้ ป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์หลายแห่งถูกพัดกระจัดกระจาย ทำให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่และแม้ว่าช่วงคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าหลังเกิดพายุ แต่ก็ยังต้องระดมกำลังออกซ่อมแซมในวันนี้ตลอดทั้งวันทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้หลายตำบล รวมประมาณ 20 ต้น แต่โชคดีที่ไม่มีรถที่สัญจรผ่านไปมาถูกล้มทับ แต่มีบ้านเรือนหลายหลังถูกต้นไม้และเสาไฟล้มทับจนเสียหายไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เช่น บ้านเลขที่ 172 บ้านสันถนนใต้ ม.2 ต.ศรีเมืองชุมชน ของนางจันทร์เพ็ญ บุญรอด ถูกต้นไม้ล้มทับทั้งหลัง ส่วนบ้านเลขที่ 114/2 บ้านสันถนนใต้ของบ้านศรีมา พรมโมครัด อายุ 74 ปี พบว่าหลังคาบ้านถูกพายุพัดออกไปเกือบหมดไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ข

    ด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ที่เกิดเหตุ ได้เร่งออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยและจัดสรรงบประมาณเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และหากว่าท้องที่ใดไม่สามารถดำเนินการได้เพียงพอ จะเสนอไปยังจังหวัดเพื่อใช้งบประมาณฉุกเฉินจากการประกาศเขตภัยพิบัติ
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เครื่องบินทหารนอร์เวย์สูญหาย!! ระหว่างซ้อมรับมืออากาศหนาว

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2555 09:11 น.

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาเครื่องบินทหารของนอร์เวย์ พร้อมผู้โดยสารและนักบิน รวม 5 ชีวิต ซึ่งสูญหายไประหว่างเดินทางไปสวีเดน ขณะเข้าร่วมซ้อมการรับมือสภาพอากาศหนาวของนาโต
    เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งทางอากาศและทะเล ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวขาดการติดต่อเมื่อเวลา 13.45 น.ของเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังระดมกำลังเร่งค้นหา แต่ต้องเผชิญปัญหาสภาพอากาศเลวร้าย จนถึงขณะนี้ยังไร้เบาะแสของเครื่องบินดังกล่าว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2012
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    คลิปการเปลี่ยนแปลงของดวงจันทร์4,500 ล้านปี

    16 มีนาคม 2555 เวลา 10:57 น. |

    นาซา โชว์คลิปวิดีโอ แสดงการเปลี่ยนแปลงพื้นผิวของดวงจันทร์ ตลอด 4,500 ล้านปี ถึงปัจจุบัน

    องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้โชว์คลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ในช่วง 4,500 ล้านปีที่ผ่านมา ภายในเวลาเพียง 3 นาที รวมถึงปัจจัยในการเกิดร่องรอยต่างๆ บนดวงจันทร์ ที่คล้ายเงาดำและสามารถมองเห็นได้จากโลกด้วย

    วิดีโอดังกล่าว ทำขึ้นเนื่องในโอกาสฉลองที่ยานสำรวจดวงจันทร์ล่าสุดของนาซา "ลูนาร์ รีคอนแนสซองซ์ ออร์บิเตอร์" ออกไปโครจรรอบดวงจันทร์ ครบ 1,000 วัน



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=UIKmSQqp8wY]NASA | Evolution of the Moon - YouTube[/ame]
     
  8. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำท่วมทางภาคเหนือ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2555 10:24 น.

    ทางการชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ภาคเหนือ หลังมีน้ำท่วมหนัก และสร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือน และพืชผลการเกษตรเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวบ้านต้องอพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ซึ่งรัฐบาลชิลีกำลังประเมินความเสียหายและเร่งจัดส่งความช่วยเหลือ
    ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของชิลี คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักอีกในวันนี้ และอาจเกิดดินโคลนถล่มหลายจุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2012
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แผนที่แสดงระดับความชื้นล่าสุด

    จากภาพ ภาคเหนือมีความชื้นต่ำกว่าที่อื่น ซึ่งขณะนี้ยังคงประสบภัยแล้ง
    ส่วนภาคอื่นๆ มีระดับความชื้นมากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งหนักในไทยตอนนี้ ^_^ฺB1


    [​IMG]


    ข่าวที่เกี่ยวข้อง - ปภ.ประกาศภัยแล้ง22จังหวัดเหนือหนักสุด

    วันอังคารที่ 13 มีนาคม 2555 เวลา 12:00 น. ---

    วันนี้( 13 มี.ค.) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 22 จังหวัด 149 อำเภอ 974 ตำบล 9,457 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ลำปาง ลำพูน สุโขทัย น่าน พะเยา พิษณุโลก แพร่ อุตรดิตถ์ เชียงราย และจ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย และจ.หนองบัวลำภู ภาคกลาง 4จังหวัด เพชรบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และจ.กาญจนบุรี ภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และจ.ตราด

    ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยแล้งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สายด่วนนิรภัย 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ที่มา- ปภ.ประกาศภัยแล้ง22จังหวัดเหนือหนักสุด | เดลินิวส์
     
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    สึนามิลูกย่อมซัดชายฝั่งญี่ปุ่นหลังครบรอบ1ปี

    วันพุธที่ 14 มีนาคม 2555 เวลา 20:34 น. Dailynews

    [​IMG]

    ญี่ปุ่นระทึกแผ่นดินไหว 6.9 ริคเตอร์ ส่งผลให้เกิดสึนามิลูกย่อมๆซัดชายฝั่ง ชาวบ้านแตกตื่นหนีตายโกลาหล
    วันนี้ (14 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า คลื่นสึนามิขนาดย่อมพัดถล่มชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงค่ำวันนี้ หลังผ่านพ้นวันครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ 9.0 ริคเตอร์ พัดถล่มญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 19,000 ศพ


    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.9 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 18.08 น.ค่ำวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 16.08 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกกว่าพื้นผิวทะเล 26.6 กม. และอยู่นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด เกาะใหญ่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น ผลจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 20 ซม. พัดเข้าสู่ชายฝั่ง ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ริมชายฝั่ง ก่อนที่คลื่นจะพัดเข้ามา ซึ่งก็มีหลายจุดที่คลื่นสึนามิขนาดย่อมพัดเข้าไป บนเกาะฮอกไกโด รวมถึงจังหวัดโอโมริ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์และสึนามิ พัดถล่มเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 19,000 ศพ
    แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานในเบื้องต้นว่า คลื่นสึนามิอาจสูงถึง 50 ซม. แต่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ได้แจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกแต่อย่างใด


    หลังจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวตามมาอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รุนแรง ยกเว้นอยู่ครั้งหนึ่ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริคเตอร์ แต่ก็ไม่มีคำเตือนเรื่องคลื่นสึนามิแต่อย่างใด จนกระทั่งเกือบ 3 ชั่วโมง หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก มีรายงานจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐว่า วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 5.7 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.05 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 19.05 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ 90 กม.ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ไม่มีรายงานความเสียหายและประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ก็ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน
     
  12. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ชาวสวนยางพาราวอนหน่วยงานช่วยเหลือหลังโดนพายุหักโค่นหมดสวน.

    วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม 2555 เวลา 12:33 น. Dailynews

    ชาวสวนยางพารา วอนหน่วยงานช่วยเหลือ หลังโดนพายุหักโค่นหมดสวน.

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. จากกรณีเกิดลมพายุฤดูแล้งได้พัดกระหน่ำเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฏรและพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบในหลายอำเภอนั้น โดยหลายหน่วยงานได้เข้าให้การช่วยเหลือมอบกระเบื้องมุงหลังคา วัสดุซ่อมแซมบ้าน ฯลฯ เบื้องต้นแล้วนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) จ.เชียงราย ได้ออกสำรวจความเสียหายต่อสวนยางพาราโดยได้เข้าตรวจสอบที่สวนยางพาราของนายเมธี ศรีจันทร์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 บ้านทับกุมารทอง ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย อดีตผู้ใหญ่บ้านทับกุมารทองและประธานกลุ่มออมทรัพย์ พาไปดูสวนยางของตนเองที่ปลูกไว้ข้างบ้านจำนวน 6 ไร่ พบว่าได้ถูกพายุฤดูร้อนพัดลำต้นจนหักโค่นเกือบยกสวน เหลือเพียงลำต้นจำนวนน้อยที่ยืนต้นอยู่โดยไม่หักโค่นขณะที่ต้นที่หักโค่นมีทั้งที่ลำต้นหักแยกออกจากต้น และที่โน้มเอียงโดยเนื้อไม้ฉีกขาดเสียหาย ขณะที่สวนยางพาราของชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกันในบริเวณใกล้เคียงที่มีต้นเล็กกว่าก็เสียหายหักโค่นไปตามๆ กัน

    นายเมธี กล่าวว่าพื้นที่ตำบลท่าข้าวเปลือก มีพื้นที่การปลูกยางพารารวมกันไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ โดยมีทั้งรายใหญ่ๆ และเกษตรกรที่เป็นรายเล็กรายน้อย สำหรับตนและเพื่อนบ้านถือเป็นรายย่อย ที่ผ่านมารัฐบาลในอดีตได้ส่งเสริมการปลูกยางพารา จึงดูแลมาอย่างดีนานร่วม 9 ปี และเพิ่งได้กรีดน้ำยางมาได้ 2 ปี โดยมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวและชำระหนี้สินที่มีอยู่ได้บ้างบางส่วน แต่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมาหลังจากเกิดลมพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาทำให้ต้นยางในสวนของต้นหักโค่นลงเกือบหมดหรือราวๆ 80% ของทั้งสวน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมากเพราะได้ลงทุนลงแรงไปมาก และต่อไปนี้คงมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างหนัก โดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้าคือบ้านเรือนที่เสียหายแต่ยังไม่มีเงินไปซ่อมแซมด้วย

    นายเมธีและเพื่อนบ้านที่ปลูกยางพาราและได้รับความเสียหายเหมือนกันต่างกล่าวว่า เนื่องจากสวนยางพารามีทั้งที่เข้าไปอยู่ในส่วนของ สกย.และนอก สกย.หรือปลูกเอง โดยผู้ที่อยู่ใน สกย.จะได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ ตั้งแต่ปลูกจนขาย แต่ไม่ได้ระบุถึงการช่วยเหลือชดเชยกรณีเกิดภัยพิบัติใดๆ และยิ่งผู้ที่อยู่นอกโครงการยิ่งไม่ได้รับการช่วยเหลือ ต้องแจ้งไปยัง ปภ.หรือสำนักงานเกษตรจังหวัด ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร จึงอยากให้มีการเข้าไปให้การช่วยเหลือเหมือนพืชชนิดอื่นๆ ที่รัฐบาลช่วย เช่น ข้าว ฯลฯ เพราะการลงทุนปลูกยางพาราก็อยู่ในการสนับสนุนของรัฐบาลมาโดยตลอดจนเกิดโครงการต่างๆ มากมาย ดังนั้นเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นจึงน่าจะมีสิ่งการันตีความมั่นคงให้กับเกษตรกรด้วย.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2012
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แผ่นดินไหว 2012-03-16 เวลา 07:07:22UTC
    ที่ ทะเลอันดามัน ขนาด 4.7 ริกเตอร์ ลึก 10 กม.

    Andaman Islands India Region
    Lat. 10.66 Long. 93.63


    @Tony Thitisarn

    [​IMG]
     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เมืองโอ่งตั้งวอร์รูมบรรเทาภัยแล้งชาวบ้าน

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2555 15:31 น.


    นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดราชบุรีมีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่นอกเขตชลประทาน รวม 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอจอมบึง อำเภอบ้านคา และอำเภอปากท่อ โดยขณะนี้แต่ละอำเภอได้รวมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือกับประชาชนในแต่ละพื้นที่ไว้แล้ว พร้อมกันนี้ยังกำชับให้อำเภอแหละหน่วยงานต่าง ๆ ติดตามรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะการเกิดพายุฤดูร้อนช่วงนี้ เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบและระมัดระวังต่อไป รวมทั้งขอให้ช่วยกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนไม่เผาป่า เผาอ้อย เผาตอซาง และเผาขยะ ตลอดจนให้ทุกอำเภอก่อตั้งชุดเฉพาะกิจ ระดมกำลังจากทุกฝ่าย เพื่อบริหารจัดการช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน หากเกิดสถานการณ์ภัยแรงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

    ในส่วนของการปะปาจังหวัดราชบุรีได้เตรียมพร้อมแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่พื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง รวมทั้งทรัพยากรน้ำภาค 7 เตรียมพร้อมรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่และเครื่องสูบน้ำไว้บริการประชาชนพร้อมแล้วเช่นกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2012
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แล้ง.. โหด !!! ประเทศเจ้ากรรม ระดับน้ำในทะเลสาบ 30 เมตรลด .. สุสานโผล่

    [​IMG]

    [​IMG]

    เขื่อนกั้นแม่น้ำ Neretva

    ประเทศบอสเนีย (Bosnia) ตั้งอยู่ในคาบสมุทรบัลคาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป

    ในช่วงทศวรรษ 1950 มีการก่อสร้างเขื่อนในประเทศนี้ เพื่อกั้นแม่น้ำ Neretva และทำให้เกิดทะเลสาบ Jablanicko ตามมา ทะเลสาบแห่งนี้มีระดับน้ำลึก 30 เมตร
    เขื่อนดังกล่าวนี้ สามารถผลิตไฟฟ้าขนาด 2,000 megawatt-hours ต่อ


    [​IMG]

    บอสเนียเป็นประเทศซึ่งพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าครึ่งหนึ่งจากไฟฟ้าพลังงานน้ำ (เขื่อน) และขายไฟฟ้าส่วนเกินให้กับประเทศข้างเคียง
    แต่ปีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประเทศนี้กลับต้องซื้อหาไฟฟ้าจากประเทศข้างเคียง
    ความแห้งแล้งซึ่งเกิดตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ทำให้กำลังการผลิตลดลงเหลือเพียงหนึ่งในสี่

    กระทั่งสุสานปรากฎขึ้นมาให้เห็น เมื่อน้ำในทะเลสาบงวดจนหมดลง สุสานดังกล่าวเป็นของชาวมุสลิมที่จมไปในน้ำ ภายหลังการสร้างเขื่อน


    [​IMG]

    สภาพทะเลสาบในช่วงที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์

    [​IMG]

    สภาพทะเลสาบซึ่งเคยมีระดับน้ำสูงถึง 30 เมตร ปัจจุบันแห้งผากดังที่เห็น

    Credit : บทความ .... แล้ง.. โหด !!! ประเทศเจ้ากรรม ระดับน้ำในทะเลสาบ 30 เมตรลด .. สุสานโผล่
     
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    Update time = Fri Mar 16 9:03:38 UTC 2012


    <TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=1><TBODY><TR><TD vAlign=top noWrap align=middle>MAP</TD><TD vAlign=top noWrap align=middle> 4.9 </TD><TD vAlign=top noWrap align=middle>2012/03/16 07:07:25 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right> 10.601 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right> 93.889 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right>44.6 </TD><TD vAlign=top> ANDAMAN ISLANDS, INDIA REGION</TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG] [​IMG]


    B5 - War Room Falkman



     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ทอร์นาโดถล่ม มิชิแกน สหรัฐ

    วันที่ 16/03/2555 11:30

    [​IMG]



    สภาพของบ้านหลังหนึ่ง ในมลรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ซึ่งพังเสียหาย หลังถูกถล่มโดยพายุทอร์นาโดเมื่อ 15 มี.ค. โดยรายงานข่าวระบุว่า เขตเด็กซ์เทอร์และพิงค์นีย์ ของมลรัฐแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด...

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=MlSdoGfVRC4"]Tornado hits Dexter, Michigan area near Ann Arbor on March 15, 2012 - YouTube[/ame]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=BEee4MFySsE&feature=player_embedded"]Raw Footage of Tornado Damage in Dexter, Michigan - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2012
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    "อิหร่าน"จะถูก"ตัดขาด"จากระบบการเงินทั่วโลกพรุ่งนี้

    วันที่ 16/03/2555 09:26


    "SWIFT" หรือสมาคมสื่อสารการเงินระหว่างธนาคารนานาชาติ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารทั่วโลก ประกาศจะตัดธนาคารอิหร่านทั้งหมดออกจากระบบการเงินในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.)

    การเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะทำให้ระบบการเงินของอิหร่านตกอยู่ในสภาพ"โดดเดี่ยว" ทำให้การไหลเข้าและออกของเงินของอิหร่านผ่านช่องทางการเงินอย่างเป็นทางการเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ นอกจากนั้น นี่ยังกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันโดยตรง และทำให้การโอนเงินของชาวอิหร่านที่อยู่ในต่างประเทศกลับประเทศได้รับผลกระทบไปด้วย

    อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ก่อน อิหร่านเห็นชอบที่จะจัดการเจรจาร่วมกับประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ ต่อโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่ชัด หลังจากที่สหรัฐฯและชาติในกลุ่มสหภาพยุโรปคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านมาแล้วก่อนหน้านี้

    ทั้งนี้ กิจกรรมทางธุรกิจของอิหร่านได้ถูกควบคุมโดยกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารทั่วโลกมีความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางการเงินกับอิหร่าน ที่ร่ำรวยมาจากอุตสาหกรรมน้ำมัน โดยอิหร่านถือเป็นประเทศส่งออกน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยส่งออกน้ำมัน 3.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือราวร้อยละ 4 ของปริมาณน้ำมันที่มีการบริโภคทั่วโลก

    ทั้งนี้ การทำธุรกรรมทางการเงินของอิหร่านเกือบทั้งหมด จะผ่านระบบของ SWIFT ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งบางครั้งถูกเรียกว่า "กาว"ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงระบบการเงินทั้งหมดเข้าด้วยกัน โดย SWIFT จะยกเลิกการเชื่อมต่อทั้งหมดในเวลา 16.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ในวันเสาร์นี้ (23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

    การประกาศครั้งนี้ เกิดขึ้นพร้อมๆกับที่สถาบันการเงินที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนเงินตราในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ยุติการทำธุรกรรมการเงินกับอิหร่านเช่นกัน ซึ่งจะทำให้การค้าและการแลกเปลี่ยนเงินตราของอิหร่านมีปัญหา


    อิหร่านผลิตน้ำมันดิบลดเหลือต่ำสุดในรอบ10ปี

    วันที่ 16/03/2555 10:26



    เมื่อวันที่ 14 มีนาคม หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ของอังกฤษ รายงานว่า การแซงก์ชั่นน้ำมันของสหรัฐต่ออิหร่าน ได้ส่งผลให้อิหร่านผลิตน้ำมันดิบออกสู่ตลาดโลกน้อยลง จนถึงระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี และยังอาจส่งผลต่อเนื่องจนถึงกับผลิตได้เท่ากับที่เคยผลิตได้ในช่วงสงครามอิรัก-อิหร่าน เมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 เนื่องจากภาวะขาดแคลนเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการขุดเจาะดึงน้ำมันดิบขึ้นจากแอ่งใต้ดิน

    ทั้งนี้ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ได้เผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบของหร่านที่ถูกขุดเจาะและดูดขึ้นมาใช้ทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า ได้ลดต่ำลงอีก 50,000 บาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 3.38 ล้านบาร์เรลต่อวัน เท่ากับปริมาณน้ำมันดิบที่อิหร่านผลิตได้ในช่วงปลายปี 2002 และปริมาณการผลิตนี้ยังอาจลดลงอีกประมาณวันละ 800,000-1,000,000 บาร์เรลต่อวัน ทันทีที่มาตรการแซงก์ชั่นน้ำมันดิบอิหร่านของสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ โดยที่ถึงแม้สหภาพยุโรปจะน้ำเข้าน้ำมันดิบของอิหร่านเพียงวันละ 500,000-600,000 บาร์เรลต่อวัน แต่มาตรการดังกล่าวก็อาจส่งผลให้ประเทศผู้ซื้อรายอื่นจำเป็นต้องลดการสั่งซื้อไปด้วย

    นอกจากนี้ นายซามูเอล ซิสซัค นักวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันดิบโลก ประจำสำนักวิจัยตลาดพลังงานโลก เคบีซี เอนเนอยี่ อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า อิหร่านเองนั้นขาดแคลนเทคโนโลยีในการบริหารการผลิตน้ำมันดิบอย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่บริษัทโททาลของฝรั่งเศส บริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ของอังกฤษ-เนเธอร์แลนด์ บริษัทเรปซอลของสเปน จำเป็นต้องถอนตัวออกจากอิหร่านในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ และการหยุดอยู่กับที่ของเครื่องมือขุดเจาะ ตลอดจนเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพในการขุดเจาะน้ำมันดิบในอิหร่าน อาจถึงขั้นทำให้อิหร่านต้องปิดบ่อน้ำมันหลายๆ บ่อลง

    B5 - War Room Falkman
     
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    พายุฤดูร้อนถล่ม 4 หมู่บ้าน อ.อรัญประเทศ เสียหายกว่า 90 หลังคาเรือน

    วันที่ 16/03/2555 16:50


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายนิวัตน์ เพ็ชรลับ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ช่วงเวลากลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดมีฝนตกหนักและมีพายุลมแรงพัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้านใน ต.หันทราย ได้รับความเสียหายหลายสิบหลังคาเรือนด้วยกัน หลังรับแจ้งจึงได้รายงานไปยังนายเทิศไทย แสงผล ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว และนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ทราบเป็นการด่วนจากนั้นนายนิวัฒน์พร้อมด้วยนายเทิศไทย ได้นำกำลังลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย

    จากการตรวจสอบพบว่า มีบ้านเรือนของชาวบ้านในหมู่ 1 ต.หันทราย ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มได้รับความเสียหายจำนวน 9 หลังคาเรือน หมู่ 2 เสียหายจำนวน 37 หลังคาเรือน หมู่ 5 เสียหายจำนวน 36 หลังคาเรือน และหมู่ 6 เสียหายจำนวน 19 หลังคาเรือน รวมทั้งหมดจำนวน 92 หลังคาเรือน บ้านที่เสียหายส่วนใหญ่จะถูกลมพายุพัดหลังคาสังกะสีหลุดออกจากตัวบ้านมากบ้างน้อยบ้าง และในจำนวนนั้นมีบ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 12 หลังคาเรือน เจ้าของบ้านต้องอพยพไปอาศัยบ้านญาติอยู่ชั่วคราว ซึ่งในเบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลหันทรายได้นำอุปกรณ์จำพวกสังกะสีและไม้ เข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายมาก ได้รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเงินงบประมาณมาช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนต่อไป

    นายนิวัฒน์เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนของทุกปี ต.หันทรายจะถูกพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายเป็นประจำ ซึ่งทาง อบต.หันทรายได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมรับกับพายุฤดูร้อนมาโดยตลอด และทาง อบต.หันทรายได้เตรียมเงินงบประมาณจำนวนหนึ่งไว้ช่วยเหลือชาวบ้านแล้วแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้มากนักเพราะ อบต.หันทรายเป็น อบต.ขนาดเล็ก ครั้งนี้ถือว่า ต.หันทรายมีชาวบ้านประสบกับภัยพิบัติพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
    ด้านนายศานิตย์กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกในพื้นที่ จ.สระแก้ว รวมทั้งหมด 3 อำเภอ บ้านเรือนราษฎรถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มเสียหายรวมประมาณ 200 หลังคาเรือน ประกอบด้วยเขตอำเภอเมืองสระแก้ว จำนวน ประมาณ 35 หลังคาเรือน อำเภอวัฒนานคร ประมาณ 40 หลังคาเรือน ส่วนที่อำเภออรัญประเทศมากสุดประมาณ 100 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอแต่ละอำเภอเข้าไปสำรวจความเสียหายและเตรียมเบิกงบประมาณไปช่วยเหลือราษฎรที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้นแล้ว คาดว่าความเสียหายจะมากกว่า 2 ล้านบาท

    B5 - War Room Falkman
     
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    นักวิทย์เตือน...ชาวเมกาเสี่ยงจมน้ำท่วมกว่า 4ล้านคน เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


    UPDATED: 22:36 GMT, 15 March 2012


    Four million Americans could be at risk from flooding due to rising sea levels, scientists warned today.

    Researchers found people occupying a combined area larger than the state of Maryland could be at risk from a rise of just one metre - the projected sea level rise by the year 2100 made by many scientists and computer models.

    Two new studies claim the risk is far greater than previously thought.

    [​IMG]
    By 2030: The percentage of extreme coastal floods in at-risk cities throughout America by due to global warming


    [​IMG]
    Risk: The number of people in Florida - the most vulnerable high population area - living on land less than four feet above high tide, compared to other states


    The scientists say Los Angeles is also a major concern, as previous research suggests that flooding may reach rare heights more swiftly in southern California than in any other mainland US area.

    [​IMG]
    Focus on: Areas of Florida singled out, showing that Fernandina Beach has the highest
    chance of coastal flooding by 2030

    [​IMG]
    California by 2030: LA is a major concern, as previous research suggests flooding may reach rare heights
    more swiftly there than in any other mainland U.S area


    [​IMG]
    East coast: The odds of extreme coastal floods in Delaware, New Jersey, New York, Pennsylvania,
    Connecticut and Massachusetts by 2030, likened to the 1992 floods in New York


    [​IMG]
    Author Ben Strauss says: 'Sea level rise makes every single coastal storm flood higher.
    With so many communities concentrated on coasts, the odds for major damage get bigger every year


    Four million Americans at serious risk from flooding due to rapidly rising sea levels | Mail Online

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...