ประสบการณ์กรรมฐานเมตตาใหญ่-กรรมฐานกับดวงจิตวิสาขบูชา66น.91-ยันต์คนมนต์พระกาฬ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ransang, 6 มิถุนายน 2011.

  1. นายน้ำ5

    นายน้ำ5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +7,282
    สาธุ ผมร่วมปฏิบัติด้วยคนครับ
     
  2. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    ขอเล่าเรื่องการไปถวายพระที่วัดท่าดอกแก้ว จ.นครพนม

    เหตุแห่งการสร้างหลวงปู่ทวดปางชนะมาร 2 องค์ถวายหลวงเตี่ย วัดบุดดา ศิษย์หลวงปู่บุดดา ถาวโร

    ด้วยเหตุที่หลวงเตี่ยท่านมีบุพกรรมเกี่ยวเนื่องกับทางฝั่งราว จนเมื่อต้นปีได้โดนกระทำหนักจนสุขภาพย่ำแย่ต้องเข้าโรงพยาบาลและทางโรงพยาบาลแทบจะไม่รับรักษา คณะลูกศิษย์หลวงเตี่ยที่สนิทสนมกับท่านอาจารย์ได้มาปรึกษา ท่านอาจารย์ก๋บอกว่าต้องสร้างพระเพื่ออุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร แต่ก็เกือบไม่ทันเพราะคณะลูกศิษย์ได้ผ่านพ้นคำแนะนำไป แต่ก็ได้ดำเนินการหล่อจนเสร็จเมื่อต้นปีโดยท่านอาจารย์ได้เป็นผู้ช่วยในการจัดการพิธีด้วย หลังจากนั้นก็ต้องหาสถานที่ถวายซึ่งพระท่านกำหนดว่าให้ถวายพระไว้ที่ฝั่งไทย 1 องค์และฝั่งลาว 1 องค์ภายในปี 2554 นี้ จึงเป็นเหตุให้ได้เดินทางไปถวายพระที่วัดท่าอุเทน จ.นครพนม

    การถวายพระที่ วัดท่าดอกแก้ว จ.นครพนม

    หลังจากการหล่อพระได้เสร็จสิ้นและพระได้ทำการแต่งเติมเสร็จก็ยังหาที่ ๆ จะไปถวายพระไม่ได้ ท่านอาจารย์จึงได้ขอให้คนรู้จักใกล้ชิดที่ทำงานที่ จ.นครพนม หาวัดที่อยู่ติดริมฝั่งโขงให้ เพราะพระท่านอนุญาติด้วยเหตุผลหลายประการ จากการเสาะหาจนมาพบวัดท่าดอกแก้วนี้ที่ท่านเจ้าอาวาสท่านอนุญาติและเมตตาสงเคราะห์ จึงได้กำหนดเดินทางกันวันที่ 23/12/54 เมื่อถึงกำหนดการเดินทางท่านอาจารย์และผู้อาวุโสท่านอื่นในคณะได้เดินทางไปก่อนแล้ว ส่วนผมติดภาระกิจสำคัญจำเป็นต้องนั่งรถทัวร์ตามไปช่วงค่ำของวันเดียวกัน ก่อนออกเดินทางก็ได้โทรแจ้งท่านอาจารย์ตามที่ท่านสั่ง ท่านก็ได้เมตตากำหนดจิตตามและสั่งให้ภาวนากรรมฐานเมตตาใหญ่ตลอดทาง

    ผมมาถึงตัว อ.ท่าอุเทน ประมาณ 7.30 น ของวันที่ 24/12/54 ท่านอาจารย์นั่งรถตู้มารับ แต่จริง ๆ แล้ววัดก็ไม่ได้อยู่ไกลจากท่ารถทัวร์มากสามารถนั่งรถ 3 ล้อไปถึงไม่เกิน 10 นาที เมื่อไปถึงก็ได้เริ่มพิธีการถวายอาหารเช้าแก่พระสงฆ์ ผมก็รีบทำหน้าที่ตากล้องทันทีพร้อมกับช่วยหยิบจับของให้ท่านอาจารย์ ระหว่างถ่ายรูปก็ได้ภาวนากรรมฐานเมตตาใหญ่ไปด้วย และในใจก็ขอภาพปาฏิหารย์ต่อหลวงปู่สักภาพ 2 ภาพซึ่งก็ได้มีจริง ๆ ในการเริ่มพิธีผมก็พอจะรับรู้ว่าหลวงปู่ใหญ่และครูบาอาจารย์ที่เคยอยู่ที่วัดได้มาักันแล้ว พระสงฆ์ได้สวดมนต์พร้อมกับท่านอาจารย์ก็ได้อธิฐานจิตต่อองค์หลวงปู่ทวด ผ่านสายสิจน์ที่โยงไปรอบศาลา บรรยากาศของงานผมรู้สึกว่าดีมาก ๆ ชาวบ้ายยิ้มแย้มแจ่มใสทุกคนช่วยงานกันดีมากและมีแต่ผู้สูงอายุที่ใจดีมาก ๆ ผมก็แจกพระแจกเบี้ยแจกลูกสะกดไปหลาย พร้อมทั้งถวายลูกสะกดลูกใหญ่ต่อท่านเจ้าอาวาสด้วย พอเสร็จพิธีการถวายพระก็ต่อถ้วยการทำพิธีอัญเชิญพระบัวเข็มไปลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพญานาคได้นิมิตต่อท่านอาจารย์ขอพระบัวเข็มไปบูชาที่เมืองบาดาล ได้ทำพิธีบวงสรวงและอัญเชิญด้วยดอกไม้และเครื่องบวงสรวง พร้อมไปจุดธูปบอกกล่าวที่ริมแม่น้ำโขง จากนั้นก็ได้ลงเรือลำใหญ่พอควรออกไปกลางแม่น้ำเพื่อลอยกระทงพระบัวเข็ม ในความรู้สึกขณะนั้นผมว่าพญานาคมากันเต็มไปหมดมีลมแรงมากคลื่นเริ่มมีความแรงแต่กระทงที่มีพระบัวเข็มที่ลอยลงไปนั้นไม่มีการพลิกหรือเอียงแต่ประการใด ผมว่าแม้กระทงจะใหญ่ แต่ลมแรง ๆ คลื่นสูงขนาดประมาณ 20 - 30 ซม. ก็น่าจะมีผลกระทบต่อกระทงบ้าง แต่กระทงก็ยังลอยอยู่บนน้ำ บนคลื่นอย่างสมดุลจนน่าแปลกใจ และท่านอาจารย์ได้ตักน้ำจากลางแม่น้ำโขงมาทำน้ำมนต์ เสร็จแล้วก็ขึ้นฝั่งและก็ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญจากชาวบ้าน จากนั้นก็ได้ทานข้าวที่ชาวบ้านได้จัดเตรียมไว้ให้
    เม่อเสร็จภาระกิจทุกอย่างก็ได้เดินทางไปที่พระธาตุท่าอุเทน ได้กราบไหว้พระธาตุและเดินกรรมฐานถวายและอธิฐานตามคำแนะนำของท่านอาจารย์ ผมรู้สึกว่าพระธาตุมีแสงสว่างสดใสมาก เสร็จแล้วได้นั่งรถตู้ไปที่พระธาตุพนม ได้เดินกรรมฐานถวายและอธิฐานพระธาตุต่อหลวงเตี่ย บรรยากาศที่นครพนมแรงมากและเย็นสงบดี ผมรู้สึงมีความสว่างเหมือนหลอดไฟออกมาจากปลายพระธาตุด้วยอย่างน่าแปลกใจ ที่พระธาตุพนมนี้ดีมาก ๆ ท่านอาจารย์บอกและมีกำลังทางโภคทรัพย์ดีด้วย จากนั้นคณะก็ได้นั่งรถตู้ไปที่ตัวเมืองมุกดาหารเพื่อพักผ่อนเตรียมเดินทางในวันรุ่งขึ้นต่อไป

    ผมและท่านอาจารย์หลังจากที่ได้ทานอาหารได้ซื้อบายศรีขนาดเล็กมาที่ ๆ พักด้วยท่านอาจารย์ได้ทำพิธีบอกกล่าวต่อครูบาอาจารย์ หลวงปู่ศรีทัต และหลวงปู่สนธิ์ แล้วก็นอนพักผ่อนกัน คืนนั้นผมได้ฝันว่าท่านอาจรย์ได้แนะนำคน ๆ หนึ่งจำไม่ได้ว่าหญิงหรือชาย ท่านแนะนำว่า ร่างทรงอะไรต่าง ๆ มันไม่ดี จะเอาไปทำไมทำไม่ไม่เอากรรมฐาน ประมาณนี้และหลังจากนั้นในฝันผมก็ลงไปจากพื้นที่ห้องตรงนั้น ไปพบใครสักคนแล้วกลับขึ้นมาที่ห้องเดิมใหม่ในฝัน ก็พบพระหลวงปู่ท่านหนึ่งนั่งอยู่บนเก้าอี้มุมห้อง ในใจผมรู้สึกว่าท่านคล้ายหลวงปู่ดู่มากผมรีบปรี่เข้าไปกราบท่านทันที ด้วยความดีใจมาก ๆ ไม่ว่าองค์ไหนผมก็ดีใจครับ หลังจากนั้นผมก็ตื่น ตื่นเช้ามาก็เล่าให้ท่านอาจารย์ฟังและผมก็คิดว่าหลวงปู่ที่ผมเห็นในฝันน่าจะเป็นหลวงปู่สีทัต มากกว่า

    ประมาณ 7.00 น. ท่านอาจารย์ ผมและคณะได้ได้ออกเดินทางเพื่อไปที่พระมหาเจดีย์ผาน้ำทิพย์ เมื่อทานอาหารเช้า ที่ตัวเมือง จ.มุกดาหาร เสร็จก็ออกเดินทางต่อทันที การเดินทางไม่ง่ายอย่างที่คิดทั้งคนขับรถด้วยและท่าทางจะโดนบัง ท่านอาจารย์ก็ต้องอธิฐานส่งกำลังมาตลอดทาง เพรามะคนขับรถพาหลงทางหลายรอบ ไปถึงช้ากว่าที่ควรเกือบ 1 ชั่วโมง เมื่อลงรถเสร็จทำธุระส่วนตัวกันสักครู่ ก็รวมตัวกันเดินขึ้นไปที่พระมหาเจดีย์ผาน้ำทิพย์ ระหว่างเดินท่านอาจารย์ก็ได้กำชับให้เดินกรรมฐานขึ้นไป และผมก็อธิฐานว่าหากผมเคยได้สร้างบารมีในบริเวณนี้ และมีวาสนาที่เกี่ยวข้องขอให้พบเห็นความอัศจรรย์ ณ ที่นี้ด้วยเถิด ระหว่างเดินขึ้นไปที่พระมหาเจดีย์ผมก็มองไปที่ยอดพระมหาเจดีย์ ความรู้สึกคล้ายลาง ๆ ว่าเห็นพญานาคตัวใหญ่มาก ๆ ๆ มีเศียรประมาณ 5 หรือ 7 เศรียร สีเขียวพันรอบยอดมหาเจดีย์มองลงมาและเหมือนท่านส่งเสียงกังวาลเสียงดัง นี่คือความรู้สึกส่วนตัวนะครับ หลังจากนั้นทุกคนก็เดินกันไปถึงพระมหาเจดีย์ และได้เดินขึ้นไปจนถึงชั้น 6 ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ท่านอาจารย์ได้นำคณะทำพิธีบูชาด้วยการสวดมนต์และอธิฐานผลจากกรรมฐาน จนเสร็จพิธีก็ลงมาถ่ายรูปกันตามอทธยาศัย

    ท่านอาจารย์ได้กล่าวว่า ที่พระมหาเจดีย์นี้ศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ เฉกเช่นเดียวกับพระธาตุพนม เพียงแต่กำลังคนละด้านคนละแบบกัน และที่สำคัญมีพระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ ณ.ที่บริเวณมหาเจดีย์นี้ถึง 11 พระองค์ในพุทธกาลที่ผ่าน ๆ มา ดังนั้นใครที่จะมาสักการะควรทำกรรมฐานถวายท่านที่ชั้น 6 ของพระมหาเจดีย์ และควรสวด บทพุทธคุณบูชาท่านด้วย แนะนำบทเดียว บทธรรมคุณ สังฆคุณไม่ต้องก็ได้ แล้วอธิฐานดี ๆ จะสำเร็จ

    เสร็จจากการไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่พระมหาเจดีย์แล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพตามกำหนดการ

    ขอเล่าเพียงเท่านี้หากมีอะไรเพิ่มเติมผมจะขอมาแก้ไขบางส่วนนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2011
  3. wiraphat1

    wiraphat1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    508
    ค่าพลัง:
    +3,348
    รับทราบครับ สวดวันที่ 2 มกราคม 55 เวลา 21.00-21.30 น.ใช่ป่าวครับ
     
  4. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712

    คิดว่าน่าจะเป็น คืนวันที่ 2 มกราคม 2555 ครับ
     
  5. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    พักนี้ เจ้าของกระทู้นอนดึกจังนะครับ.....
     
  6. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    วันนี้มีสิ่งมงคลมาแจก แต่มีแค่ 4 องค์ ขนาดประมาณสูง 15-20 ซม. คือเจ้าแม่กวนอิม ผสมผงจักรพรรดิ์หลวงตาม้า ถ้าใครสนใจผมมีคำถาม 2 ข้อให้ร่วมตอบ ถ้ามีคนตอบถูกจะมีคนได้ไปบูชาแค่ 4 คนนะครับ ใครตอบก่อนก็เลือกองค์ได้เลยถูกไม่ถูกก็มาว่ากันทีหลัง ใครตอบถูกก่อนก็ได้ไปก่อนนะครับ เดี๋ยวผมจะจัดส่งให้ฟรีหลังปีใหม่ครับ

    คำถามคือ

    1.ศีลอริยะมรรคคืออะไร
    2.หลักการปฏิบัติกรรมฐาเมตตาใหญ่มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง


    คำตอบหาไม่ยากมีอยู่ในกระทู้อยู่แล้วครับ บวกกับการทำความเข้าใจนิดหน่อย ลองนำมาลงไม่รู้จะมีใครสนใจใหม จริง ๆ ก็ไม่อยากตั้งคำถามแต่ก็เกรงว่าจะม่ทั่วถึงกับผู้ที่ต้องการถ้ามี

    ขอขอบคุณครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN0058.JPG
      DSCN0058.JPG
      ขนาดไฟล์:
      205.5 KB
      เปิดดู:
      64
    • DSCN0059.JPG
      DSCN0059.JPG
      ขนาดไฟล์:
      139.3 KB
      เปิดดู:
      56
  7. ธัญญ์นิธิ

    ธัญญ์นิธิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,794
    ค่าพลัง:
    +6,030

    ขออนุญาตร่วมตอบคำถามนะครับ จากคำตอบที่คุณ ransang เคยโพสอยู่ในกระทู้นี้อยู่แล้วทั้งหมดครับ


    1.ศีลอริยะมรรคคืออะไร

    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves/> <w:TrackFormatting/> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:DoNotPromoteQF/> <w:LidThemeOther>EN-US</w:LidThemeOther> <w:LidThemeAsian>X-NONE</w:LidThemeAsian> <w:LidThemeComplexScript>TH</w:LidThemeComplexScript> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> <w:SplitPgBreakAndParaMark/> <w:DontVertAlignCellWithSp/> <w:DontBreakConstrainedForcedTables/> <w:DontVertAlignInTxbx/> <w:Word11KerningPairs/> <w:CachedColBalance/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> <m:mathPr> <m:mathFont m:val="Cambria Math"/> <m:brkBin m:val="before"/> <m:brkBinSub m:val="--"/> <m:smallFrac m:val="off"/> <m:dispDef/> <m:lMargin m:val="0"/> <m:rMargin m:val="0"/> <m:defJc m:val="centerGroup"/> <m:wrapIndent m:val="1440"/> <m:intLim m:val="subSup"/> <m:naryLim m:val="undOvr"/> </m:mathPr></w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" DefUnhideWhenUsed="true" DefSemiHidden="true" DefQFormat="false" DefPriority="99" LatentStyleCount="267"> <w:LsdException Locked="false" Priority="0" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Normal"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="heading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="35" QFormat="true" Name="caption"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="10" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" Name="Default Paragraph Font"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="11" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtitle"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="22" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Strong"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="20" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="59" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Table Grid"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Placeholder Text"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="No Spacing"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Revision"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="34" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="List Paragraph"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="29" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="30" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="19" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="21" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="31" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="32" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="33" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Book Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="37" Name="Bibliography"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" QFormat="true" Name="TOC Heading"/> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;} </style> <![endif]-->
    <table align="center" bgcolor="#FFFFCC" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="549"><tbody><tr><td colspan="4">มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )

    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td colspan="4">
    ..(มรรค = อริยมรรค = มัชฌิมาปฏิปทา = มรรคแปด = ทางดำเนินชีวิตอันประเสริฐ = ทางสายกลาง)
    ..........แนวทางดำเนินอันประเสริฐของชีวิตหรือกาย วาจา ใจ เพื่อความหลุดพ้นจากทุกข์
    .....เรียกว่า อริยมรรค แปลว่าทางอันประเสริฐ เป็นข้อปฏิบัติที่มีหลักไม่อ่อนแอ จนถึงกับ
    .....ตกอยู่ใต้อำนาจ ความอยากแห่งใจ แต่ก็ไม่แข็งตึงจนถึงกับเป็นการทรมานกายให้เหือด
    .....แห้งจากความสุขทางกาย เพราะฉะนั้นจึงได้เรียกว่ามัชฌิมาปฏิปทา คือทางดำเนินสาย
    .....กลาง ไม่หย่อนไม่ตึง แต่พอเหมาะเช่นสายดนตรีที่เทียบเสียงได้ที่แล้ว
    ..........คำว่ามรรค แปลว่าทาง ในที่นี้หมายถึงทางเดินของใจ เป็นการเดินจากความทุกข์
    .....ไปสู่ความเป็นอิสระหลุดพ้นจากทุกข์ซึ่งมนุษย์หลงยึดถือและประกอบขึ้นใส่ตนด้วย
    .....อำนาจของอวิชชา
    ....มรรคมีองค์แปด คือต้องพร้อมเป็นอันเดียวกันทั้งแปดอย่างดุจเชือก
    .....ฟั่นแปดเกลียว องค์แปดคือ :-
    ..........1. สัมมาทิฏฐิ ิคือความเข้าใจถูกต้อง
    ..........2. สัมมาสังกัปปะ คือความใฝ่ใจถูกต้อง
    ..........3. สัมมาวาจา คือการพูดจาถูกต้อง
    ..........4. สัมมากัมมันตะ คือการกระทำถูกต้อง
    ..........5. สัมมาอาชีวะ คือการดำรงชีพถูกต้อง
    ..........6. สัมมาวายามะ คือความพากเพียรถูกต้อง
    ..........7. สัมมาสติ คือการระลึกประจำใจถูกต้อง
    ..........8. สัมมาสมาธิ คือการตั้งใจมั่นถูกต้อง
    .....การปฏิบัติธรรมทุกขั้นตอน รวมลงในมรรคอันประกอบด้วยองค์แปดนี้ เมื่อย่นรวมกัน
    .....แล้วเหลือเพียง 3 คือ ศีล - สมาธิ - ปัญญา สรุปสั้น ๆ ก็คือ
    ...............การปฏิบัติธรรม(ศีล-สมาธิ-ปัญญา)ก็คือการเดินตามมรรค
    ....
    </td> </tr> <tr> <td bgcolor="#FFFFFF" width="12">
    </td> <td colspan="4" bgcolor="#FFFFFF">.สัมมาทิฏฐิ(ปัญญา) (หัวข้อ)
    .....คือความเข้าใจถูกต้อง ย่อมต้องการใช้ในกิจการทั่วไปทุกประเภททั้งทางโลกและ
    .....ทางธรรม แต่สำหรับฝ่ายธรรมชั้นสูงอันเกี่ยวกับการเห็นทุกข์หรืออาสวะซึ่งจัดเป็น
    .....การเห็นอริยสัจจ์นั้นย่อมต้องการฝึกฝนอย่างจริงจังเป็นพิเศษ ความเข้าใจถูกต้อง
    .....คือต้องเข้าใจอย่างทั่วถึงว่าทุกข์นั้นเป็นอย่างไร อย่างหยาบๆ ที่ปรากฎชัดๆ เป็นอย่างไร
    .... อย่างละเอียดที่แอบแฝงเป็นอย่างไร เหตุให้เกิดทุกข์เป็นอย่างไร ความดับสนิท
    .....ของทุกข์มีภาวะอย่างไร มีลำดับอย่างไร ทางให้ถึงความดับทุกข์คืออะไร เดินให้ถึงได้
    .....อย่างไร สัมมาทิฏฐิมีทั้งที่เป็นโลกิยะคือของบุคคลที่ต้องขวนขวายปฏิบัติก้าวหน้าอยู่
    .....และสัมมาทิฎฐิที่เป็นโลกกุตตระ คือของพระอริยบุคคลต้นๆ ส่วนของพระอรหันต์นั้น
    .....เรียกเป็นวิชชาไปและไม่เรียกว่าองค์แห่งมรรค เพราะท่านถึงที่สุดแล้ว
    </td> </tr> <tr> <td width="12">
    </td> <td colspan="4">สัมมาสังกัปปะ(ปัญญา) (หัวข้อ)
    .....คือความใฝ่ใจถูกต้อง คือคิดหาทางออกไปจากทุกข์ตามกฎแห่งเหตุผล ที่เห็นขอบมาแล้ว
    .....ข้อสัมมาทิฏฐินั่นเอง เริ่มตั้งแต่การใฝ่ใจที่น้อมไปในการออกบวช การไม่เพ่งร้าย การ
    .....ไม่ทำทุกข์ให้แก่ผู้อื่นแม้เพราะเผลอ รวมทั้งความใฝ่ใจถูกต้องทุกๆอย่างที่เป็นไปเพื่อ
    .....ความหลุดพ้นจากสิ่งที่มนุษย์ไม่ประสงค์
    </td> </tr> <tr> <td bgcolor="#FFFFFF" width="12">
    </td> <td colspan="4" bgcolor="#FFFFFF">.สัมมาวาจา (ศีล) (หัวข้อ)
    .....คือการพูดจาถูกต้อง ไม่เป็นโทษต่อตนเอง และผู้อื่น
    </td> </tr> <tr> <td width="12">
    </td> <td colspan="4">.สัมมากัมมันตะ (ศีล) (หัวข้อ)
    .....คือการกระทำถูกต้อง ไม่เป็นโทษต่อตนเอง และผู้อื่น
    </td> </tr> <tr> <td bgcolor="#FFFFFF" width="12">
    </td> <td colspan="4" bgcolor="#FFFFFF">.สัมมาอาชีวะ (ศีล) (หัวข้อ)
    .....คือการดำรงชีพถูกต้อง ไม่เป็นโทษต่อตนเอง และผู้อื่น
    </td> </tr> <tr> <td width="12">
    </td> <td colspan="4">.สัมมาวายามะ (สมาธิ) (หัวข้อ)
    .....คือความพากเพียรถูกต้อง เป็นส่วนของใจที่บากบั่นในอันที่จะก้าวหน้า ไม่ถอยหลังจากทาง
    .....ดำเนินตามมรรค ถึงกับมีการอธิษฐานอย่างแรงกล้า
    </td> </tr> <tr> <td bgcolor="#FFFFFF" width="12">
    </td> <td colspan="4" bgcolor="#FFFFFF">.สัมมาสติ (สมาธิ) (หัวข้อ)
    .....คือการระลึกประจำใจถูกต้อง ระลึกแต่ในสิ่งที่เกื้อหนุนแก่ปัญญาที่จะแทงตลอด
    .....อวิชชาที่ครอบงำตนอยู่ โดยเฉพาะได้แก่กายนี้ และธรรมอันเนื่องเกี่ยวกับกายนี้ เมื่อ
    .....พบความจริงของกายนี้ อวิชชาหรือหัวหน้าแห่งมูลทุกข์ก็สิ้นไป
    </td> </tr> <tr> <td width="12">
    </td> <td colspan="4">.สัมมาสมาธิ (สมาธิ) (หัวข้อ)
    .....คือการตั้งใจมั่นถูกต้อง ได้แก่สมาธิ เป็นของจำเป็นในกิจการทุกอย่าง สำหรับในที่นี้เป็น
    .....อาการของใจที่รวมกำลังเป็นจุดเดียว กล้าแข็งพอทีจะให้เกิดปัญญา
    .....ทำการแทงตลอดอวิชชาได้ และยังเป็นการพักผ่อนของใจ ซึ่งเป็นเหมือนการลับให้
    .....แหลมคมอยู่เสมอด้วยฯลฯ
    </td> </tr> <tr bgcolor="#FFFFFF"> <td width="12">
    </td> <td colspan="4">....cอองค์มรรคบางองค์ เป็นส่วนหยาบและสะสมขึ้นในตัวเราได้โดยง่ายคือ สัมมาวาจา
    .....สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สามองค์นี้ถูกอบรมให้สำเร็จเป็นวิรัติเจตสิกจำพวกกุศล
    .....เจตสิกเป็นเชื้อนอนนิ่งอยู่ในสันดาน เตรียมพร้อมที่จะมาผสมจิตคราวเดียวกันกับ
    .....มรรคองค์อื่นๆ เมื่อได้โอกาสอันเหมาะ แม้องค์มรรคที่ยากๆ เช่นสัมมาทิฏฐิ-สติ-สมาธิ
    ..... ก็เหมือนกัน ได้ฝึกอบรมมาเท่าใดก็เข้าไปนอนเนื่องติดอยู่ในสันดานเป็นกุศลเจตสิก
    .....อยู่อย่างเดียวกัน รอคอยกันจนกว่าจะครบทุกองค์และมีสัดส่วนพอดีกัน ก็ประชุมกัน
    .....เป็นอริยมรรคขึ้น ตัดกิเลสหรือสัญโญชน์ให้หมดไปได้คราวหนึ่งตามกำลังหรือชั้นของ
    .....ตน อาการสะสมกำลังแห่งองค์มรรคนี้ตรัสเรียกว่า "การอบรมทำให้มาก"
    .....สัมมาทิฏฐิเป็นตัวนำ เกิดขึ้นอ่อนๆก่อน เกิดขึ้นเท่าใดก็จูงองค์อื่นๆ ให้เกิดขึ้นตามส่วน
    .....องค์ที่เกิดขึ้นนั้นกลับช่วยสัมมาทิฏฐิให้คมกล้าขึ้นไปอีก สัมมาทิฏฐินั้นก็่จูงองค์นั้นๆให้
    .....กล้าขึ้นอีก และส่งเสริมชักจูงกันไปอีกทำนองนี้ จนกว่าจะถึงขีดที่เพียงพอและสามัคคี
    .....พร้อมกันได้ครบองค์ การอบรมทำให้มากอยู่เสมอนี้เองคือระยะแห่งการปฏิบัติธรรม
    .....ยิ่งมากก็ยิ่งเร็ว ยิ่งอธิษฐานใจกล้าก็ยิ่งแรง ยิ่งที่วิเวกก็ยิ่งสุขุมลึกซึ้ง ยิ่งชำนาญก็ยิ่งคมกล้า

    </td></tr></tbody></table>
    [​IMG]


    กรรมฐานทุกกรรมฐานส่งผลเหมือนกันหมดต่อเจ้ากรรมนายเวร เพราะคือการสร้างบุญกุศลสูง แต่ว่าการที่ผู้ทำกรรมฐานจะทำได้จนถึงจุดที่บุญส่งผลได้ดีนั้นต้องแล้วแต่ การปฏิบัติของคน ๆ นั้นหลาย ๆ อย่าง บางครั้งพบกับบททดสอบสาหัส บางครั้งต้องฝืนมากมาย บางครั้งต้องดิ้นรนค้นหา หรือหลาย ๆ อย่าง หลาย ๆ วิธี เพราะผมก็ควานหา ลองทำมาบ้างแต่ไม่มากมายเหมือนหลาย ๆ ท่านที่พยายามทำความดีด้วยชีวิต และช่วงนี้เหมือนที่ทุก ๆ ท่านทราบ เป็นวาระแห่งกรรม วาระแห่งภัยต่าง ๆ ที่จะถาโภมเข้ามา ตามแต่กรรมที่ทุกคนกระทำไว้ซึ่งต้องพบต้องเจอกันแน่ ๆ ในไม่ช้า หลวงปู่ทวดและหลวงปู่ใหญ่ท่านว่าไว้ ซึ่งเมื่อทุกท่านทราบแล้วต่างก็พยายามทำความดีกันเต็มที่ แต่ผลของกรรมฐานที่จะส่งผลต่อเจ้ากรรมนายเวรได้ดีนั้นคือ ศีลอริยมรรค หรือ มครรค 8 ซึ่งการสืบทอดพระพุทธศาสนาของหลวงปู่ใหญ่ (หลวงปู่เทพโลกอุดร) ก็คือการช่วยเหลือ พุทธบริษัท 4 ให้เข้าถึง ศีลอริยมรรค เพื่อที่จะได้พ้นจากความทุกข์ทั้งปวง ไปจนถึงความไม่ต้องมาเกิดให้พบเจอทุกข์อีกต่อไป ทั้งนี้ก็แล้วแต่วาสนาบารมีของแต่ละคนครับ ผมมันยังเลยอยู่มากไปพบพ่อปู่ทีไร โดนท่าน เคาะหัวทุกที แต่ดีใจที่ท่านเมตตาครับ ครั้งก่อนที่งานหล่อพระเฉพาะกิจก็โดนไป 3 โป๊กใหญ่ เมื่อวานไปพบท่านมาก็โดนอีก 3 โป๊ก แต่เบาหน่อย ๆ แต่ผมมันก็ยังไม่ได้เรื่องเช่นเคย

    ขอขอบคุณมากที่อ่านนะครับ ไว้ผมจะพยายามเข้ามาต่อเรื่องกรรมฐานเพื่อให้ทุกคนเป็นทางเลือกในการปฏิบัติ เพราะต้องแล้วแต่ใครจะเชื่อและศรัทธา แต่ที่แนะนำนี้มีเจตตนาเดียวคือ ช่วยครูบาอาจารย์ท่านถ่ายทอดความดีออกไป เพื่อดำรงอยู่ซึ่งพระพุทธศาสนาบนดินแดนประเทศไทย และอื่น ๆ​


    2.หลักการปฏิบัติกรรมฐาเมตตาใหญ่มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

    ผมขออธิฐานต่อพระท่านและท่านอาจารย์ ขอบอกกล่าวคำบริกรรมกรรมฐานแก่สาธารณะ


    กรรมฐานเมตตาใหญ่ เป็นกรรมฐานโบราณ ใช้คำบริกรรมว่า

    พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม

    ให้ ภาวนา หรือสวด ให้ช้า ๆ ทีละวรรค ครับ ไปเรื่อย ๆ ทำใจให้สบายไม่ต้องไปยึดติด หากมีอะไรเข้ามาให้ความคิดก็ปล่อยมันพยายามดึงกลับเข้าคำบริกรรม แล้วสติจะค่อย ๆ กลับมา ให้ภาวนาไปเรื่อย ๆ ทั้งวันนึกได้ให้ภาวนาหรือสวดไป ในใจก็ได้ ออกเสียงก็ดี เดินก็ภาวนา นั่งก็ภาวนา แล้วเมื่อสวดมนต์ต่อหน้าพระประจำวันก็ควรสวดมาก ๆ เช่น เท่าอายุ หรือ 59 จบ หรือ 108 จบ ยิ่งดี ที่สำคัญควรกรวดน้ำด้วยทุกครั้ง ระหว่างวันก็กรวดได้ถ้าสะดวกทำได้ทำเลยจะเห็นผลไว การกรวดแห้งจะส่งผลไม่เต็มที่แต่ก็ได้ผลครับ ถ้าทำได้ควรกรวดน้ำครับ แล้วลองสังเกตุความเปลี่ยนแปลงดูครับ

    เมื่อเราภาวนา หรือทำกรรมฐานเมตตาใหญ่จะเกิดกำลังแผ่ออกมาเกิดการปรับธาตุขันธ์เราให้ดี ขึ้นมีกำลังใจ และแรงกายดีขึ้น เราจะได้ผลจากกรรมฐาน 50% และสิ่งที่เกี่ยวกับเราเช่นเจ้ากรรมนายเวร เทวดาแระจำตัว ครอบครัว ปัญหา จะได้รับผลไปอีก 50% ยิ่งทำบ่อย ๆ เขาจะได้ง่ายและมากขึ้น ๆ

    ผลที่ได้อย่าแรก ใจจะเย็นลงอยางเห็นได้ชัด อันนี้จากประสบการณ์ตัวเองและคนใกล้ชิด บรรยากาศในครอบครั้วจะเย็นขึ้น ยิ้มแย้มแจ่มใสกันมากขึ้น เป็นเมตตามหานิยม เมื่อพบใครจะมีคนยิ้มกับเรามากขึ้น บรรยากาศรอบด้านแจ่มใสขึ้น หากมีปัญหาสิ่งใดให้ภาวนาแล้วส่งให้กับปัญหาให้มีทางออกให้แก้ปัญหาได้ก็ว่า ไป จะจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้น

    ลองทำดูขั้นต้นก่อนนะครับ ทำเองได้เอง เราทำจริงเราได้ของจริง

    ขอต่อด้วยคำอธิฐานทำกรรมฐาน และคำอธิฐานบุญนะครับ ใช้ได้กับทุกกรรมฐาน แต่ ถ้าใช้กับกรรมฐานนี้จะได้ผลเร็วมาก


    [FONT=&quot] ก่อนเริ่มการปฏิบัติกรรมฐาน[/FONT]

    [FONT=&quot]ตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย บทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ[/FONT]

    [FONT=&quot]ลูก ขออัญเชิญพุทธบารมีแห่งพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ พระอรหันต์พระอริยะเจ้า ตลอดจนบิดามารดาครูบาอาจารย์ทุกพระองค์ โดยมีพระอาจารย์หลวงปู่เมฆ กิตติสัทโท หลวงปู่เทพโลกอุดร สมเด็จพ่อพระพุทธเจ้าอโนมทัสสี เป็นที่ตั้ง ที่ทรงพระเมตตามอบแนวการปฏิบัติกรรมฐาน “เมตตาใหญ่” ด้วยคำบริกรรมว่า “พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม” ขอให้ปฏิบัติถูกต้องลงด้วย กาย วาจา ใจ รวมเป็นหนึ่งเดียวเกิด ศีลอริยะมรรค ขอแคล้วคลาดปราศจากสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาแทรกให้เกิด อุปาทาน หลงผิด วิปลาส บ้าเสียสติ นี้ด้วยเทอญฯ

    [/FONT][FONT=&quot]คำอธิษฐานหลังจากการปฏิบัติ[/FONT]

    [FONT=&quot] “กรรมฐานเมตตาใหญ่”[/FONT]
    [FONT=&quot]ด้วยกำลังที่เกิดผลมาจากการปฏิบัติกรรมฐาน “เมตตาใหญ่” ที่หาประมาณมิได้แห่ง “ศีลอริยะมรรค” เกิดจากอาศัย กาย วาจา ใจ ที่รวมเป็นหนึ่งเดียวทำให้เกิด “สมังมรรคสามัคคี” รวม เป็น ศีล สมาธิ ปัญญา เกิดมรรคเกิดผลไปตามลำดับ แต่ด้วยที่เราเวียนว่ายตายเกิดนับภพชาติไม่ถ้วนได้เสวยกำลังวิบากกรรมดีชั่ว ปะปนไป เมื่อเราเสวย “ความสุข” ผลเกิดดังฟ้าแลบผ่านไปอย่างรวดเร็ว.....แต่ถ้าเสวย “ความทุกข์” เพียงชั่วประเดี๋ยวเดียวดังตกนรกหมกไหม้เป็นเดือนเป็นปี......[/FONT]
    [FONT=&quot]เราไม่สามารถที่จะรู้ได้ล่วงหน้าว่าสิ่งที่เราไม่ต้องการจะมาเมื่อไร เท่าไร ทำไม หนักไม่...[/FONT][FONT=&quot]? ไม่มีใครหยั่งรู้....กว่าจะรู้เราก็เสวยความทุกข์ไปแล้ว ดังคำว่า “อิทธิฤทธิ์ แพ้บุญฤทธิ์ บุญฤทธิ์แพ้วิบากกกรมไม่ดี วิบากกรรมไม่ดีสลายกำลังลงด้วยศีลอริยะมรรค กรรมฐานเมตตาใหญ่ เป็นกรรมฐานที่สร้างสะสมศีลอริยะมรรค...ที่ส่งผลไปให้เจ้ากรรมนายเวรหรือผล ของวิบากกรรมไม่ดีเป็นการทดแทนชดใช้สิ่งที่ได้กระทำเอาไว้” [/FONT]
    [FONT=&quot]ดัง นั้น หลังจากที่ได้ปฏิบัติกรรมฐานเกิดกำลัง(ศีลอริยะมรรค)ไม่ว่าได้มากน้อยเพียง ใด จะต้องน้อมจิตตั้งมั่นอธิษฐานส่งผลกำลังนั้น ไปมอบให้เจ้ากรรมนายเวร บิดามารดา ครูบาอาจารย์ เทพพรหมเทวดา สรรพสัตว์ทั้งหลาย ตามแต่ที่ตั้งจิตอธิษฐาน....ดังนี้ จะแบ่งออกเป็นหัวข้อเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการอธิษฐานต่อไป...[/FONT]

    [FONT=&quot]ด้วย ผลบุญอานิสงค์อันใดในการปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่ เกิดศีลอริยะมรรคเพียงใด ขอน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และผลบุญในการถวายนี้ขอจงเป็นพลปัจจัย (เลือกข้อใดข้อหนึ่งให้ตรงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดผลได้ทันเหตุการณ์)[/FONT]

    [FONT=&quot]1.ให้ ถึงสัมมาอาชีพ หน้าที่การงาน เหล่าเทพพรหมเทวดาอารักษ์ ที่เกื้อกูล อนุเคราะห์ ค้ำชู ให้หน้าที่การงานกิจการเจริญรุ่งเรือง มีความคล่องตัว มีกิน มีใช้ ได้เก็บสะสมเพิ่มพูน เพื่อเป็นปัจจัยนำไปเลี้ยงดำรงชีพตนเอง[/FONT]
    [FONT=&quot]และ ครอบครัว ได้สร้างบุญกุศลแก่พระพุทธศาสนาไม่ขาดสายสืบเนื่องต่อไป ไม่ว่าทำการสิ่งใด ขอให้สำเร็จ สมบูรณ์ ไม่ล่าช้า มีผู้ช่วยเหลือเกื้อกูล พร้อมทั้งกาย วาจา ใจ และกำลังโภคทรัพย์ ขอให้ปลดเปลื้องพันธะนาการหนี้สินที่ติดค้างได้ภายในเร็ววันด้วยเทอญ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”

    [/FONT] [FONT=&quot]2.ให้ ถึงธาตุสี่ขันธ์ห้าและดวงจิตบิดา มารดาในชาติปัจจุบัน ตลอดจนเทพพรหมเทวดา ที่ดูแลรักษาประจำตัว และผลบุญนี้ถึงแก่บิดา มารดาในอดีตชาติ ไม่ว่าอยู่ในภพใดภูมิใดทุกภพทุกชาติทันที ได้รู้ ได้รับ สามารถยกภูมิจิตภูมิธรรมยิ่งๆขึ้นไป และขอให้ถึงแก่เจ้ากรรมนายเวรทุกผู้ทุกนามของตัวข้าพเจ้า ภรรยา บุตร ธิดา ทั้งหมดทั้งสิ้น ขอความเมตตาทุกท่านทุกดวงจิตคลายอาฆาตพยาบาท ณ กาลบัดนี้เทอญ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”[/FONT]

    [FONT=&quot]3.ขอ ให้ถึงครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ญาติ มิตร สหาย ตลอดจน เทพ พรหม เทวดา อารักษ์ พระภูมิเจ้าที่ เจ้าป่าเจ้าเขา วิญญาณสัมเวสีในน้ำ ในท้องทะเล ตามป่าเขาถ้ำพนมไพร ผีเปรต อสูรกาย นาคี นาคา เงือก กินนร [/FONT]
    [FONT=&quot]กินนรี วิทยาธร ปู่ฤาษี คนธรรพ์ สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน ทุกตน ทุกตัว ไม่ว่าอยู่ในภพใด ภูมิใด ในอากาศก็ดี [/FONT]
    [FONT=&quot]ใน ดินก็ดี ในน้ำก็ดี บนบกก็ดี ที่อยู่บริเวณบ้านก็ดี ที่อยู่รอบบ้านก็ดี ที่ทำงานก็ดี ทั่วจังหวัดก็ดี ทั่วโลกก็ดี ทั่วอนันตจักรวาลก็ดี ไม่มีที่สิ้นสุด[/FONT][FONT=&quot] สามารถเลื่อนยกภูมิสูงขึ้นยิ่งๆขึ้นไป “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    4.ขอให้ผลบุญนี้ อาบชโลมธาตุ 4 ขันธ์ 5 ดวงจิต ดวงวิญญาณ มีกระดูก เส้นเอ็น น้ำเลือด น้ำหนอง น้ำดี น้ำเหลือง ตับ ไต ใส้ พุง เซลต่าง ๆ เส้นประสาท เส้นเลือด เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ มันสมอง สัมผัสต่างๆ ลิ้น หู ตา คอ จมูก ทั้งร่างกายของ (..ชื่อ...) สิ่งไหนที่ขาดตกบกพร่องไป มีอาการเจ็บป่วย เสื่อมโทรม ขอให้กลับคืนสู่สภาวะปรกติ ถ้าสิ่งไหนมีมากเกินไปก็ให้สลาย คลายออก ดังปรกติ ขอให้มีความเมตตา ให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน ให้ดำรงขันธ์ อย่าได้เจ็บป่วย ทุกขเวทนา พิกล พิการ บ้าใบ้ เสียจริต วิปลาส เพื่อให้มีโอกาสสร้างบุญกุศล บุญบารมี เกิดศีลอาริยะมรรค เมตตาอโหสิกรรม หมดหนี้ หมดเวรตามกฎธรรมชาติ ทุกภูมิจิต ภูมิธรรม ทุกตน ทุกคน ทุกตัว ไป สาธุ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    5.ขอให้ผลบุญนี้ ถึงแก่เจ้ากรรมนายเวร จิตวิญญาณที่แผงเร้น คุณไสยคุณผีคุณคนลมพัดลมเพ เสนียดอัปรีย์จัญไร เสน่ห์อาถรรพ์อัปมงคลการสาปแช่งลงอักขระเลขยันต์ ผูกจิตร้อยรัดมัดตรึง เทพบุตรมารธิดามาร มนต์ดำผีพนันจิตมาร กามราคะโมหะ โทสะ โลภะ กิเลสตัณหา ที่ทำให้เกิดดังคำว่า กัมมัสสะกา เป็นผู้มีกรรมเป็นของของตน[/FONT][FONT=&quot] กัมมะทายาทา เป็นผู้รับผลของกรรม กัมมะโยนิ เป็นผู้มีกรรมเป็นกำเนิด กัมมะพันธุ เป็นผู้มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ กัมมะปะฏิสะระณา เป็นผู้มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย ยัง กัมมัง กะริสสันติ กระทำกรรมอันใดไว้ กัลยาณัง วา ปาปะกัง วา ดีหรือชั่ว ตัสสะ ทายาทา ภะวิสสันติ จักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ขอให้คลายสลายอำนาจเมตตาอโหสิกรรมซึ่งกันและกันสาธุ “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]

    [FONT=&quot]6.ถ้า ถึงการณ์ที่จะมีคู่ครองมีครอบครัว ขอให้คู่กรรม คู่เวร คู่ทุกข์ คู่ยาก คู่แสนสาหัส คู่เจ็บป่วย คู่หลอกลวง คู่ล้างผลาญ คู่เห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบ คู่โง่เง่าบ้าใบเสียสติ คู่ผีการพนัน คู่จัญไร คู่ที่ไม่อยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่ทำมาหากิน ขอให้หลีกเร้นหลีกหนีสลายหายไปจากดวงชะตาชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม ขอให้เป็นคู่ร่วมทำบุญกุศลบุญบารมี อยู่ในขอบเขตศีล5 เขตเนื้อนาบุญแห่งพระศาสนาพุทธทุกภพทุกชาติไปเทอญ…… “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    7.ขอให้บุตร(ชื่อ) หรือกำลังท้อง มีอาการครบทั้ง 32 ประการ ไม่เสียจริตเป็นบ้าใบ้หูหนวกพิกลพิการ แข็งแรง มีสติปัญญาที่ดีทั้งทางโลกทางธรรม มีสติระลึกรู้ในความผิดชอบชั่วดี ฝักใฝ่ในธรรม สร้างสมผลบุญกุศล รอดพ้นจากบ่วงทุกข์บ่วงมารทั้งหลายทั้งมีกายเนื้อและไม่มีกายเนื้อ ดำรงอยู่ในแวดวงนักปราชญ์ สร้างคุณ ประโยชน์ให้ตนเองและส่วนรวมด้วยเทอญ “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)[/FONT]

    [FONT=&quot] (ยังมีต่อ และสามารถนำไปประยุกต์ได้ตามแต่ในสถานการณ์ต่างตามจังหวะชีวิต)

    [/FONT][FONT=&quot]กรรมฐาน [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]เมตตาใหญ่[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot] กรรมฐานสลายเภทภัยวิบากกรรม [/FONT][FONT=&quot]ด้วยบารมีหลวงปู่เทพโลกอุดร (ปู่ใหญ่)[/FONT]

    [FONT=&quot] คำปรารภ จากท่านอาจารย์ [/FONT]

    [FONT=&quot] นับว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่มีบุญวาสนาบารมี ที่ได้รับความเมตตาจากองค์บรมครูครูบาอาจารย์ที่เมตตาสงเคราะห์สัตว์โลกให้ พ้นจากความทุกข์ สลายเภทภัยวิบากกรรมต่างๆ เพื่อ ลด ละ ตัวตน มีสติระลึกรู้ถึงผลจากการกระทำที่ไม่เจตนาหรือไม่เจตนา ถ้าไม่ประกอบด้วยศีล ขาดสติ ที่ส่งผลให้มีชดใช้หรือตามล้างตามผลาญนับภพชาติไม่ถ้วน ด้วยกรรมฐาน [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]เมตตาใหญ่[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]ที่ ประกอบด้วยความเมตตาอันประมาณมิได้ขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า บิดามารดา ครูบาอาจารย์ ที่ให้ความรักความเมตตาความปรารถนาดี ให้ทุกดวงจิตมีความสุขพ้นจากความทุกข์[/FONT]
    [FONT=&quot]ซึ่งกรรมฐานนี้ นำหลักการปฏิบัติจากกรรมฐาน [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]หนอ[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]ของ ท่านอาจารย์หลวงปู่เมฆ กิตติสัทโท พระอรหันต์แห่งดินแดนทักษิณ กว่าที่ท่านอาจารย์จะได้แนวปฏิบัติกรรมฐานหนอต้องใช้เวลา 30 ปีจึงนำมาเผยแพร่ แต่เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงและเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่มากสำหรับตัวผม ซึ่งได้มีบุญพบพานท่านอาจารย์ได้รับความเมตตาแนะนำสั่งสอนหลักปฏิบัติ กรรมฐานหนอเพียง 3-4 ปีเท่านั้น ในวันที่ 22 ตุลาคม 2542 ท่านอาจารย์ได้ละสังขารหลังจากที่ผมได้กราบท่านในคืนนั้นเอง[/FONT]
    [FONT=&quot] แต่ท่านอาจารย์ได้เมตตาให้หลักการปฏิบัติและให้เพียรพยายามทำสม่ำเสมออย่า ได้ขาด กว่าที่ผมจะตั้งต้นใหม่ได้ใช้เวลาถึง 4-5 ปีเพราะคนเรายังต้องหาที่พึ่งเสมือนไม้หลักปักขี้เลน แต่นับว่าเป็นความโชคดีที่ได้รับเมตตาจากหลวงปู่เทพโลกอุดร ช่วยประคับประคองอยู่ห่างๆ เสมือนพ่อแม่ที่ต้องให้ลูกช่วยเหลือตนเองให้ได้และเป็นตัวเองตัวเอง ลองผิดลองถูกแต่ไม่ถึงกลับทำให้เสียหายทั้งทางโลกทางธรรมและต้องทำหน้าที่ ของตนเองให้สมบูรณ์ตามที่ปรารถนาเอาไว้ [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]มรรคผลนิพพาน[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]เป็นของจริง แต่ที่ไม่จริงคือกิเลสของตัวเองนั้นแหละ.......

    [/FONT][FONT=&quot]การแผ่เมตตา[/FONT]

    [FONT=&quot] เมตตา หมายถึง ความรักความปรารถนาดีต้องการให้ผู้อื่นคนอันเป็นที่รักญาติพี่น้องและสัตว์ โลกทั้งหลาย ให้มีความสุขกาย สุขใจ ยิ่งๆขึ้นไปตลอดเวลา ซึ่งการที่จะทำให้ได้ตัวเราต้องแผ่เมตตาให้แกตนเองก่อน คือ สร้างกำลังความปรารถนาดีความสุขให้แก่ตนเองเสียก่อน โดยมีพื้นฐานทาง กาย วาจา ใจ อันตั้งอยู่บน [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]ศีล 5[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]ไม่ ละเมิดทำผิดศีลธรรมจนทำให้เกิดความหมองมัวแต่จิตใจ และการที่แผ่เมตตาตนเองก่อนนั้นไม่ใช่เป็นการเห็นแก่ตัว แต่ถ้าตัวเราเองไม่มีความสุขความสงบในตนเองแล้ว จะมีกำลังแผ่เมตตาให้ผู้อื่นมีความสุขได้อย่างไร[/FONT] [FONT=&quot]เพราะการเจริญแผ่เมตตาเป็นการ [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]ภาวนา[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]เป็นการฝึกกรรมฐานอย่างหนึ่ง ที่ฝึกจิตให้เป็นสมาธิ เรียกว่า [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]เจริญเมตตาภาวนา[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]ผลจากการแผ่เมตตาเป็นนิจวัตร บังเกิดมีอานิสงส์ถึง 11 ประการดังนี้[/FONT]
    [FONT=&quot]
    1.หลับเป็นสุข
    2. ตื่นเป็นสุข
    3.ไม่ฝันร้าย
    4.เป็นที่รักของมนุษย์
    5. เป็นที่รักของอมนุษย์
    6. ทวยเทพเทวดาพิทักษ์รักษา
    7. ไฟ ยาพิษ ศัสตราวุธไม่กล้ำกรายแคล้วคลาด
    8.จิตเป็นสมาธิเร็ว
    9. ผิวหน้าผ่องใส
    10. ทำให้มีสติก่อนตาย
    11. สิ้นชีพแล้วไปเกิดในพรหมโลก[/FONT]
    [FONT=&quot]
    การที่เราแผ่เมตตาออกไปเป็นนิจนั้น สภาวะจิตใจที่ร้อนรน โมโห อาฆาตพยาบาทจะเปลี่ยนแปลงลดลงจนเกิดมี สติ เย็นกาย เย็นใจ ไม่โกรธแค้นอาฆาตพยาบาท และถ้าเป็นผู้ที่จะโดนทำร้าย ที่เกิดจากอาฆาตพยาบาทเบียดเบียนจากผู้ที่ไม่หวังดีหรือศัตรู จะ[/FONT][FONT=&quot]พ้นจากการทำร้าย ถูกเบียดเบียน จะกลับกลายเป็นที่รักเป็นมิตร พ้นจากทุกข์เบื้องต้นจนทุกข์เบื้องปลาย.... สาธุ[/FONT]

    [FONT=&quot]การอโหสิกรรม ปลดเปลื้องความทุกข์[/FONT]

    [FONT=&quot] กรรม คือ สิ่งการที่ได้กระทำลงไป ด้วยเจตนาหรือไม่เจตนาก้อตาม ย่อมบังเกิดผลสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในทางที่ดีหรือไม่ดี ที่ทำให้เกิดผลต่อเนื่องไปยังภพหน้าต่อๆไป จนไม่รู้จักจบสิ้นเป็นวัฏะสงสาร[/FONT]

    [FONT=&quot] อโหสิ คือ การยกโทษให้ ไม่เอาโทษของตัวเราหรือผู้ที่โดนกระทำให้เจ็บช้ำทั้งกายใจหรือทรัพย์สิน สมบัติตลอดจนชีวิต ที่ให้เกิดทุกข์ทรมานเกิดความอาฆาตพยาบาท ทำให้กรรมที่เราโดนกระทำหรือที่เราไปกระทำ เกิดเป็นกรรมเลิกให้ผล หรือเลิกแล้วต่อกัน[/FONT]
    [FONT=&quot]
    การ อโหสิกรรม เป็นการยกหรือขอโทษในสิ่งที่ตนเองโดน-กระทำผิดหรือไม่ดีต่อผู้อื่น ด้วยจิตใจที่สำนึกผิดในสิ่งที่กระทำไป ผลการให้อภัยนี้ ย่อมส่งผลให้ตนและผู้ให้ทันทีทันใด เป็นการดับทุกข์ในใจที่เกิดจากโทสะ โกรธเกียจ ความอาฆาตพยาบาทเบียดเบียนได้อย่างสนิท เกิดความเย็นกายเย็นใจไม่คิดจองเวรจองกรรมซึ่งกันและกันอีกต่อไป เป็นการ [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]สลายเวรสลายกรรม[/FONT][FONT=&quot]” [/FONT][FONT=&quot]หรือ [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]การตัดเวรตัดกรรม[/FONT][FONT=&quot]”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    พระพุทธเจ้า ได้ตรัสไว้ว่า [/FONT][FONT=&quot]“[/FONT][FONT=&quot]การอโหสิกรรมนั้น เป็นธรรมชั้นสูง ผู้ใดเข้าถึงย่อมพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]เป็น เมตตาธรรม ทำให้เย็นกาย เย็นใจ สามารถลดกิเลสตัณหาโทสะ โมหะ โลภะและอุปทานต่างๆที่ปรุงแต่งลงไปเรื่อยๆ ทำให้บังเกิดมีความสุขทุกกาละเวลา ทำให้วิบากกรรมที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ที่จะผูกเวรผูกกรรมกันจะไม่ปรากฏเกิดขึ้นอีกต่อไป.......ภพชาติย่อมไม่เกิด ขึ้นอีกต่อไปสำหรับบุคคลผู้นั้นและ.....สาธุ[/FONT]
     
  8. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    อนุโมทนาบุญครับ คุณธัญญ์นิธิ เลือกองค์พระได้เลยครับ อย่างนี้ต้องมอบให้เลยครับ..
     
  9. ธัญญ์นิธิ

    ธัญญ์นิธิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,794
    ค่าพลัง:
    +6,030
    ขอบพระคุณมากครับ ขอรับพระแม่กวนอิมองค์ที่ 3 ที่เป็นปางนั่งประทานพรไปบูชานะครับ

    ขออนุญาตช่วยค่าจัดส่งนะครับ แจ้งมาได้เลยครับทาง PM

    โมทนาบุญเป็นอย่างสูงครับ
     
  10. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    <table id="post5505165" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px; border-bottom: 0px" width="175">jarawoot
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Mar 2005
    อายุ: 36
    ข้อความ: 1,151
    พลังการให้คะแนน: 417 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_5505165" style="border-right: 1px solid #FFFFFF"> มาชมภาพกันต่อครับ ที่ไปทำพิธีถวายหลวงปู่ทวดพระผู้ทรงชนะมาร ที่หล่ออธิษฐานจิตต่อดวงชะตาเกื้อหนุนค้ำชูคู่บารมี หลวงเตี่ย จ.สิงห์บุรี ที่วัดท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันเสาร์ ที่ 24 ธันวาคม 2554 (วัดนี้ไม่ธรรมดามีครูบาอาจารย์สายสมเด็จลุน ที่เป็นพระปฏิบัติปฏฺบัติชอบที่ปรากฏอยู่ทำเนียบพระศักดิสิทธิ์1 ใน 108 องค์เมื่อ 20-30 ปีก่อน)
    <fieldset class="fieldset"> <legend>รูปขนาดเล็ก</legend> [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
    </fieldset>
    </td></tr></tbody></table>
     
  11. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    <table id="post5510263" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px; border-bottom: 0px" width="175">jarawoot
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Mar 2005
    อายุ: 36
    ข้อความ: 1,151
    พลังการให้คะแนน: 417 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_5510263" style="border-right: 1px solid #FFFFFF"> มาชมภาพกันต่อครับ ที่ไปทำพิธีถวายหลวงปู่ทวดพระผู้ทรงชนะมาร ที่หล่ออธิษฐานจิตต่อดวงชะตาเกื้อหนุนค้ำชูคู่บารมี หลวงเตี่ย จ.สิงห์บุรี ที่วัดท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันเสาร์ ที่ 24 ธันวาคม 2554 (วัดนี้ไม่ธรรมดามีครูบาอาจารย์สายสมเด็จลุน ที่เป็นพระปฏิบัติปฏฺบัติชอบที่ปรากฏอยู่ทำเนียบพระศักดิสิทธิ์1 ใน 108 องค์เมื่อ 20-30 ปีก่อน)
    <fieldset class="fieldset"> <legend>รูปขนาดเล็ก</legend> [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
    </fieldset>
    </td></tr></tbody></table>
     
  12. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    <table id="post5510268" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px; border-bottom: 0px" width="175">jarawoot
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Mar 2005
    อายุ: 36
    ข้อความ: 1,151
    พลังการให้คะแนน: 417 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_5510268" style="border-right: 1px solid #FFFFFF"> มาชมภาพกันต่อครับ ที่ไปทำพิธีถวายหลวงปู่ทวดพระผู้ทรงชนะมาร ที่หล่ออธิษฐานจิตต่อดวงชะตาเกื้อหนุนค้ำชูคู่บารมี หลวงเตี่ย จ.สิงห์บุรี ที่วัดท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันเสาร์ ที่ 24 ธันวาคม 2554 (วัดนี้ไม่ธรรมดามีครูบาอาจารย์สายสมเด็จลุน ที่เป็นพระปฏิบัติปฏฺบัติชอบที่ปรากฏอยู่ทำเนียบพระศักดิสิทธิ์1 ใน 108 องค์เมื่อ 20-30 ปีก่อน)
    <fieldset class="fieldset"> <legend>รูปขนาดเล็ก</legend> [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
    </fieldset>
    </td></tr></tbody></table>
     
  13. ----

    ---- สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +22
    ได้รับพระบูชาหลวงปู่ทวดเกื้อหนุนดวงชะตา และพระสมเด็จแหวกม่านเนื้อสีดำเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ขอบพระคุณมากครับ
     
  14. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    วันที่ 2 มกราคม 2555 เวลา 21.00-21.30 มาร่วมภาวนากรรมฐานเมตตาใหญ่ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกันนะครับ

    แล้วอย่าลืม Print คำอธิฐานไว้ด้วยนะครับ

    วิธีการของผมมีดังนี้นะครับ

    เริ่มตั้งแต่เวลา 21.00 น. -21.30 น. ขอให้ทุกท่านภาวนาหรือทำกรรมฐานในรูปแบบที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็น นั่งสมาธิ เดินจงกลม สวดภาวนา แต่ขอให้เปลี่ยนคำบริกรรมเป็น " พระพุทธะ... เมตตา... อโหสิ... กรรม " หากใครใช้คำบริกรรมอื่นขอให้มาใช้คำนี้แทนนะครับ ให้ทุกคนทำกรรมฐานในช่วงเวลานี้เพื่อสะสมพลังงานกระแสพลังงาน เมื่อถึงเวลา 21.30 ขอให้ทุกท่านหยุดภาวนากรรมฐานแล้วพร้อมกันที่หน้าพระจะยิ่งดี หรือจุดที่สงบ ตั้งสตินึกถึงองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้วอธิฐานเลยครับ เมื่ออธิฐานเสร็จก็เป็นอันจบ

    การเริ่มภาวนาหรือทำกรรมฐานขอให้อยู่ในช่วงเวลา 21.00 น. -21.30 น. จะเริ่มช่วงไหนก็ได้เช่น 21.15 น. แต่ขอให้สิ้นสุดที่เวลา 21.30 น. นะครับ ที่ดีควรทำภาวนาหรือทำกรรมฐานอย่างน้อย 15 นาที แต่ใครจะเริ่มช้าหรือไม่ทันอย่างไรก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ทันจริง ๆ ก็ให้สวดภาวนาว่า
    " พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม " สัก 3 จบ 5 จบ 9 จบ อย่างมีสติ แล้วอธิฐานก็ได้ครับเพราะในช่วงนั้นมีคนช่วยกันทำอยู่มากอย่างไรกระแสของกรรมฐานเมตตาใหญ่จะไปรวมที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างแน่นอน

    ขอให้ทุก ๆ ท่านมาร่วมกันทำในสิ่งที่พวกเราสามารถทำเพื่อพระองค์ท่านได้นะครับ

    หลังปีใหม่ผมอยกจะเริ่มการนำเข้าสู่การปฏิบัติเต็มรูปแบบของกรรมฐานเมตตาใหญ่เตรียมลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ธันวาคม 2011
  15. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712


    สวัสดีปีใหม่ครับทุก ท่าน
     
  16. Lee_bangkok

    Lee_bangkok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,752
    ค่าพลัง:
    +4,741
    สวัสดีปีใหม่นะครับ ขอให้คุณนิรันดิ์และทุกท่านมีความสุขและความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรม ยิ่งขึ้นไปครับ พระอะระหังเมตตาบุญรักษา
     
  17. rungaran

    rungaran เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    15,573
    ค่าพลัง:
    +57,321
    :cool:
    สวัสดี ปีใหม่ครับบบบบบบบบบบบบ
     
  18. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,118
    ค่าพลัง:
    +19,454
    สวัสดีค่ะ พี่ๆเพื่อนๆทุกๆท่าน ลินก็ขอให้ทุกๆท่าน และ ครอบครัวรวมถึงคนที่คุณรัก มีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปค่ะ พรใดดีพรใดประเสริฐพรใดดีเลิศ ขอให้บังเกิดแก่ทุกๆท่านชาวพลังจิตค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ
     
  19. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    สวัสดีปีใหม่ครับ ทุกท่าน และวันนี้เป็นวันที่เราจะทำกรรมฐานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกันนะครับ

    มีประสบการณ์มาเล่าเพิ่ม ท่านอาจารย์บอกว่ามีพี่ท่านหนึ่งทำงานที่การบินไทยโทรมาเล่าว่าจะได้รับการปรับเงินเดือนจากหัวหน้าที่มารักษาการ ทั้งที่ไม่ค่อยได้คุยกันเลย ก็เป็นเรื่องที่แปลกแต่ดีครับ
     
  20. พ่อน้องหนุน

    พ่อน้องหนุน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,369
    ค่าพลัง:
    +5,562
    สวัสดีปีใหม่ครับพี่นิรันด์ วันนี้เข้าเวรเ้ดี๋ยวมาร่วมทำกรรมฐานเมตตาใหญ่ถวายในหลวงด้วยครับ สาธุ./
     

แชร์หน้านี้

Loading...