ขอเชิญท่านที่มีความจงรักภักดีและเทิดทูนในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย จงรักภักดี, 28 เมษายน 2009.

  1. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466
    18 มกราคม 'วันกองทัพไทย'น้อมรำลึก พระนเรศวรมหาราช ผู้กอบกู้เอกราช



    วันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็นวัน “กองทัพไทย” ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นจอมทัพนำทหารเข้าทำการต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศให้รอดพ้นภัยคุกคามจากภายนอก โดยทรงกระทำยุทธหัตถีอย่างกล้าหาญและได้รับชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ปรากฏพระเกียรติยศแผ่ไพศาล เกียรติภูมิของกองทัพไทยเลื่องลือไกล

    นอกจากจะเป็น “วันกองทัพไทย” แล้ว ในวันที่ 18 มกราคมของทุกปียังเป็น “วันกองทัพบก” ด้วย เดิมกองทัพบก ได้กำหนดให้วันที่ 25 มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นจอมทัพนำทหารหาญเข้าทำการต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศให้รอดพ้นภัยคุกคามจากภายนอก โดยทรงกระทำยุทธหัตถีด้วยความกล้าหาญและได้รับชัยชนะ กองทัพบกจึงถือเอาเหตุการณ์ดังกล่าวกำหนดเป็น “วันกองทัพบก” ตั้งแต่ปี 2494

    ต่อมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเปลี่ยนแปลงวันยุทธหัตถีจากเดิมวันที่ 25 มกราคม เป็นวันที่ 18 มกราคมของทุกปี ตามที่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลทางประวัติศาสตร์ใหม่ โดยราชบัณฑิตยสถานและคณะกรรมการเอก ลักษณ์ของชาติ รวมทั้งเป็นไปตามมติสภากลาโหม ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งตำนานและความถูกต้องของข้อมูลทางประวัติศาสตร์ กองทัพบกจึงถือวันที่ 18 มกราคมเป็น “วันกองทัพบก” ตั้งแต่ปี 2550 เป็น ต้นมา

    ทั้งนี้ วันกองทัพบก มีความหมาย อย่างยิ่งต่อกำลังพลของกองทัพบกทุกคนที่จะได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบและหน้าที่รวมถึงความเสียสละที่มีต่อสังคมโดยรวม ที่สำคัญยังเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ ในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงกอบกู้เกียรติภูมิและอิสรภาพของชาติร่วมกับเหล่าบรรพชน ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญมั่นคงตราบจนทุกวันนี้

    จะเห็นได้ว่า จากอดีตจนถึงปัจจุบัน กองทัพไทยได้ปรับปรุงโครงสร้างและระบบงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไป กองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ จะทำหน้าที่ในการเตรียมกำลังและการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อการพิทักษ์รักษาเอกราช อธิปไตย ความมั่นคงของรัฐ สถาบันพระมหากษัตริย์ ผลประโยชน์แห่งชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อการพัฒนาประเทศ....


    Daily News Online
     
  2. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    คาถาบูชาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

    [​IMG]

    นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)

    อิติจิตตัง เอหิ เทวะตาหิ จะมหาเดโช นะระปูชิโต โสระโส ปัจจะยา ทิปปะติ

    นะเรโส จะ มหาราชา เมตตา จะกะโรติ มหาลาภัง สะทาโสตถิ ภะวันตุเม

    ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมกราบบูชา ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
    พระองค์ผู้ทรงมหาเดชานุภาพ ทรงเป็นทรัพย์อันใหญ่ยิ่งของชาติไทย เป็นที่รักและเคารพอย่างยิ่ง
    ของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ขอพระบุญญานุภาพของพระองค์ทรงแผ่เมตตาบารมีคุ้มครอง
    ป้องกันภัยพิบัติ ประทานพรให้ข้าพระพุทธเจ้าและครอบครัว ให้มีความเจริญรุ่งเรืองด้วย ทรัพย์สิน
    เงินทอง มีลาภ มีความสุขสวัสดี ชั่วนิจนิรันดร์ เทอญฯ<!-- google_ad_section_end -->
     
  3. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ขออาศัยหน้ากระทู้นี้ประชาสัมพันธ์งานผ้าป่าสามัคคี วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลาเช้า ทอดผ้าป่า ณ อุโบสถ วัดชุมพลนิกายารามราชวรวิหาร

    ได้รับแจ้งจากหลวงเตี่ยเมื่อเช้านี้ว่า คุณชินกร ไกรลาศ มีความศรัทธาในบวรพุทธศาสนาและอยากเข้าร่วมเป็นเจ้าพิธีในงานทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้

    ขออนุโมทนาค่ะ

    ป.ล. หลวงเตี่ยบอกว่างานนี้จะมีนักแสดงหลายคนเข้าร่วมงานด้วย แต่ละท่านมาด้วยจิตศรัทธาของตนเองที่ต้องการมาสร้างบุญมาเสริมบารมีให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตน จากงานเล็กๆเงียบๆที่ทางสายธาตุและคณะตั้งใจไว้ บัดนี้มีคณะศรัทธาเข้ามาร่วมในวันเดียวกันอีกหลายสิบกอง งานนี้จึงกลายเป็นงานช้างแมมมอธไปในทันทีค่ะ ขออนุโมทนากับทุกๆท่านค่ะ

    http://palungjit.org/threads/ขอเชิญ...อร่วมบูรณะหลังคา-วัดชุมพลฯ-อ-บางปะอิน.257752/
     
  4. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    มีญาติโยมแวะเวียนไปถามหลวงเตี่ยและคณะสงฆ์ที่โบสถ์วัดชุมพลฯอยู่เนืองๆว่า

    จริงไหมขอรับ ที่เจดีย์องค์ใดองค์หนึ่งในสององค์หลังโบสถ์นี้เป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

    เขาหมายถึงเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองสององค์หลังโบสถ์นะคะ ซึ่งหลวงเตี่ยก็ตอบไปว่า อันนี้ก็ไม่รู้ซินะ

    ด้วยพระเจ้าปราสาททองทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินในยุคหลังลงมา ด้วยความที่ท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดินก็อาจจะมีความเป็นไปได้เพราะพระราชอำนาจของพระเจ้าแผ่นดินมีศักดิ์และสิทธิ์อย่างเต็มบริบูรณ์

    เจดีย์หลังโบสถ์มักจะเป็นเจดีย์อัฐิธาตุ ส่วนเจดีย์คู่หน้าโบสถ์วัดชุมพลเป็นเจดีย์เล็ก รูปร่างเจดีย์เหมือนกันกับที่วัดปราสาท จ.นนทบุรีค่ะ

    สำหรับท่านผู้อ่าน คิดว่าคำถามของญาติโยมที่ถามเกี่ยวกับเรื่องพระบรมอัฐิ มีความเป็นไปได้ไหมคะ ทางสายธาตุเคยเรียนไว้ในความเห็นเดิมว่าคิดว่าพระบรมอัฐิ พระอัฐิ เจ้านายสมัยอยุธยาคงไม่บรรจุไว้แค่ที่เดียวค่ะ ดังนั้นเรื่องพระบรมอัฐิของสมเด็จฯจะเป็นไปได้หรือไม่เล่าหนอ

    บางกระแสก็ว่า เป็นเจดีย์บรรจุพระบรมอัฐิ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชหนึ่งองค์ สมเด็จพระเอกาทศรถหนึ่งองค์

    หรือจะเป็น เจดีย์บรรจุพระบรมอัฐิ ของพระราชชนก และพระราชชนนีของพระเจ้าปราสาททองกันเล่าหนอ

    ทิ้งท้ายไว้เป็นปริศนากันต่อไป หรืออาจจะต้องรอจนกว่าทุกเรื่องราวกระจ่างชัดในกาลข้างหน้าจึงจะมีคำตอบก็เป็นได้ค่ะ
     
  5. Senseless guy

    Senseless guy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    287
    ค่าพลัง:
    +991
    **ป.ล. ว่าจะเลิกหาข้อมูล ไปๆมาๆก็วิ่งชนข้อมูลอีกจนได้ จุดประเด็นมาจากพระกรุที่ได้รับมาค่ะ ต่อไปต่อมา ได้ข้อมูลขึ้นมาอีกนิดหนึ่งค่ะ**


    คุนเจ้าขา อิชั้นมีฟามรู้สึกว่าอันนี้มันเป็นข้ออ้างเข้ากระทู้นะเจ้าคะ ตัดใจทิ้งกระทู้ไม่ได้ก้อบอกมาเต๊อะ อะอะอะ

     
  6. Florence125

    Florence125 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +6
    [FONT=TH SarabunIT๙]ขออนุโมทนากับคุณโมเยค่ะ ชอบมากค่ะ เพลงยอดรักนักรบไทย ฟังแล้วซาบซึ้งมาก ทั้งเนื้อเพลง ท่วงทำนอง เสียงร้อง และกุศลจิตที่มอบให้แก่ ทหารหาญ นักรบและผู้กล้า ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่สละชีพเพื่อชาติ ซึ่งกุศลทั้งหมดทั้งมวลนี้ขอถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช[/FONT][FONT=TH SarabunIT๙]ffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]<O:p> </O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]เลยอดไม่ได้ที่ [/FONT][FONT=TH SarabunIT๙]Florence 125 จะแสดงความยินดีในกุศลจิตของคุณโมเย ที่มีต่อทหารหาญ นักรบและผู้กล้า รวมทั้งต่อองค์สมเด็จฯ ท่าน โดยเฉพาะวันนี้ วันที่ 18 มกราคม ซึ่งทุกปี ถือว่าเป็นวันแห่งชัยชนะ “วันกระทำยุทธหัตถี” หรือ“วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทำให้อดย้อนนึกถึงวันนี้เมื่อสี่ร้อยกว่าปีไม่ได้ (จุลศักราช ๙๕๔ หรือ พุทธศักราช 2135) เป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเหน็ดเหนื่อยอย่างที่สุด ท่านต้องเสียสละ อุทิศพระวรกาย ปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์ และบ้านเมืองให้อยู่รอดปลอดภัย โดยมีสมเด็จพระเอกาทศรถ พระอนุชาคู่พระทัย สมเด็จพระสุพรรณกัลยา พระพี่นาง วีรสตรีผู้เสียสละ กล้าหาญเด็ดเดี่ยว รวมทั้ง เหล่าทหารหาญ นักรบผู้กล้า ที่ร่วมวีรกรรมในวันแห่งชัยชนะนี้ Florence 125 ขอร่วมสดุดีวีรกรรมค่ะ<O:p></O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]<O:p></O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]***[/FONT][FONT=TH SarabunIT๙] ด้วยความจงรักภักดี บุญกุศลที่กระทำมาในอดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ ขอน้อมจิตถวาย เป็นบารมีแด่ 3 พระองค์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ สมเด็จพระสุพรรณกัลยา รวมทั้ง ขออุทิศบุญให้กับดวงจิตของผู้เสียสละ ทหารหาญ นักรบผู้กล้า และ<O:p></O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]ครอบครัวของผู้เสียสละ ทหารหาญ นักรบผู้กล้า ทุกดวงจิต และทุกภพชาติ [/FONT][FONT=TH SarabunIT๙]***[/FONT][FONT=TH SarabunIT๙]<O:p></O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]<O:p> </O:p>[/FONT]
    [FONT=TH SarabunIT๙]<O:p> </O:p>[/FONT]
     
  7. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    คุนเจ้าขา อิชั้นมีฟามรู้สึกว่าอันนี้มันเป็นข้ออ้างเข้ากระทู้นะเจ้าคะ ตัดใจทิ้งกระทู้ไม่ได้ก้อบอกมาเต๊อะ อะอะอะ

    อ๊ะ อ๊ะ ยู้เยอะจิงๆคุณนายเจ้าขา

    สวัสดีคุณ Florence

    --------------------------------------------------------------------------------
    หอเขียนในวังสวนผักกาดนี้ คงสร้างขึ้นหลังจากสร้างวัดไชยวัฒนารามแล้ว ตามหลักฐานคือสร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หากเจ้านายพระองค์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวัดไชยวัฒนารามแล้ว จะเป็นเจ้านายพระองค์ใดได้บ้าง หรือองค์ที่มีพระปรางค์น้อยตั้งอยู่ในวัดไชยวัฒนาราม จากหลักฐานพงศาวดารกล่าวถึง เจ้าแม่วัดดุสิต พระ(แม่)นมเอกในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงสร้างพระตำหนักใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดดุสิต เจ้านายพระองค์นี้จึงได้รับพระราชสมัญญานามจากสมเด็จพระนารายณ์ว่า " เจ้าแม่วัดดุสิต" คือทรงเป็นเจ้าหรือทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ ทรงดำรงพระยศในที่พระราชมารดาของสมเด็จพระนารายณ์ และทรงมีพระตำหนักตั้งอยู่ใกล้วัดดุสิต ซึ่งวัดดุสิตารามที่ว่านี้ก็ตั้งอยู่ในพระนครศรีอยุธยาด้วยค่ะ

    ตำหนักที่กล่าวถึงนี้จะวิจิตรงดงามเพียงใดต้องใช้จินตนาการค่ะ หรืออาจจะดูได้จากหอเขียน ของวังสวนผักกาด ที่เคลื่อนย้ายมาจากวัดบ้านกลิ้งดูนะคะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    เรือนหลังนี้เดิมอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่า เป็นตำหนักของเจ้านาย สร้างขึ้นในราวปลายพุทธศตวรรษที่ ๒๒ ภายหลังได้รื้อไปปลูกไว้ที่ วัดบ้านกลิ้ง อยู่บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับ อำเภอบางปะอิน เดิมมีอยู่ด้วยกัน ๒ หลัง คือ หอไตร เป็นห้องมีระเบียงรอบ และหอเขียน เป็นศาลาไม้มีฝา ๓ ด้าน ทุกฝามีภาพลายรดน้ำประกอบเต็มทุกฝา

    ต่อมาเนื่องจากอาคารทรุดโทรมลงมาก ชาวบ้านจึงได้รื้อ แล้วรวมเอาไม้ปลูกขึ้นใหม่เป็นหลังเดียว แต่เนื่องจาก ภาพลายรดน้ำได้จางไปมากแล้ว



    เป็นแค่สมมติฐานนะคะ เพราะไม่มีใครระบุไว้ว่าเป็นเรือนของเจ้านายพระองค์ใด แต่สร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อีกทั้งเขียนลายพระเมรุแบบเมรุทิศ เมรุราย วัดไชยวัฒนาราม ​

     
  8. Fort_GORDON

    Fort_GORDON เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    286
    ค่าพลัง:
    +488

    ฟอร์ทขออนุโมทนาและขอต้อนรับคุณ Florence125 ขออนุญาตกล่าว เวลคั่ม แทนพี่จงรักภักดี นะขอรับ ทราบว่าพี่จงรักภักดีกำลังยุ่งอยู่กับภารกิจสำคัญ พี่จงรักภักดีได้เปรียบกับฟอร์ทว่า คล้ายๆกับการกู้ชาติบ้านเมืองอย่างไรอย่างนั้น รายละเอียดรอให้พี่จงรักภักดีท่านมาเฉลยนะขอรับ ฟอร์ทเซดมากไปจะเสียมรรยาท

    คุณFlorence125 ได้เอ่ยถึง สมเด็จพระเอกาทศรถ และสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา ในโอกาสวันกระทำยุทธหัตถีนี้ด้วย เพราะปกติในวันที่ระลึกการกระทำยุทธหัตถี มักจะเอ่ยแต่เพียงสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพียงองค์เดียว
    เป็นส่วนใหญ่จริงไหมขอรับ ต้องขอบคุณคุณFlorence125 ที่ช่วยให้สติเรา
    ว่ายังมีสมเด็จพระเอกาทศรถ อีกหนึ่งพระองค์ที่เสด็จเคียงข้างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและได้กระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อมังจาปะโรด้วย นะขอรับ
    เป็นวันชนะที่ยิ่งใหญ่ของชาติไทยที่คนไทยทุกคนจะต้องจดจำและระลึกถึงความกล้าหาญและความเสียสละของบรรพบุรุษ ขอรับ
     
  9. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    พี่จงรักภักดีกำลังทำภารกิจคล้ายๆการกอบกู้บ้านเมืองหรือคะ แสดงว่าเป็นงานสำคัญยิ่งยวดเหมือนกันใช่ไหมคะ ขออนุโมทนาค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณฟอร์เร้นท์ ไนติงเกล ความคิดพาทางสายธาตุแอบอิงชื่อคุณ Florence แล้วไปคิดถึงคุณพยาบาลใจบุญของโลกค่ะ

    แซ่ของพระเจ้าตากสิน คนจีนเรียกท่านว่า เตียซินตัด

    แซ่เตีย เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว จะเป็น แซ่จาง หากออกเสียงเป็นภาษาจีนกลาง ภาษาจีน 张
    แซ่แต้ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว จะเป็น แซ่เจิ้ง เมื่อออกเสียงในภาษาจีนกลาง ภาษาจีน 鄭

    แล้วพระองค์ท่านแซ่เตีย หรือแซ่แต้ อ่านในวิกิพีเดียแล้วแอบงงค่ะ มีใครรู้บ้างค่ะ

    สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี - วิกิพีเดีย
     
  10. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มกราคม 2011
  11. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466
    ขอขอบคุณน้องชายฟอร์ท ที่ช่วยถ่ายทอดได้อย่างครบถ้วนกระบวนความ

    ขออาศัยหน้ากระทู้นี้ประชาสัมพันธ์งานผ้าป่าสามัคคี วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลาเช้า ทอดผ้าป่า ณ อุโบสถ วัดชุมพลนิกายารามราชวรวิหาร........

    ด้วยความยินดีและเต็มใจยิ่งนะครับ งานบุญงานกุศลที่มีเจตนาที่บริสุทธิ์เพื่อเสริมสร้าง จรรโลงพระศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีความเกี่ยวพันและสืบเนื่องต่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเจ้า พระพี่นางสุพรรณกัลยา และสมเด็จพระเอกาทศรถ กระทู้นี้ยินดีต้อนรับครับ

    ถัดจากงานผ้าป่าที่วัดชุมพลฯ ใน 20 กุมภาพันธ์ นี้แล้วยังจะมีงานบุญที่สำคัญอีกสองงาน งานแรกเป็นงานสร้างพระพุทธรูปถวายองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่คุณโมเย เธอได้เคยเกริ่นไว้ครั้งหนึ่งแล้ว คงจะพอระลึกกันได้ ส่วนอีกงานหนึ่ง เป็นงานสร้างพระพุทธรูปถวายวัดตาลเอน บางประหัน อยุธยา เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ทั้งสามพระองค์

    พระพุทธหทัยนเรศว์ (ขออภัยถ้าผิดพลาด) เป็นพระพุทธรูปที่คุณโมเย ได้ตั้งใจที่จะสร้างเพื่อน้อมเกล้าฯอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเจ้า ส่วนรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ เข้าใจว่าคุณโมเยคงจะได้นำมาแจ้งและบอกบุญในจังหวะและโอกาสที่สมควรต่อไป

    เช่นเดียวกันกับงานสร้างพระพุทธรูปถวายวัดตาลเอน ผมได้มีโอกาสสนทนากับคุณ Florence125 ในฐานะแฟนเพลงคุณโมเย ได้มีจิตศรัทธาสร้างพระพุทธรูปถวายให้กับวัดตาลเอน ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ก็ถือโอกาสบอกบุญมายังทุกๆท่านด้วย

    ขออนุโมทนา สาธุกับทุกๆท่านครับ
     
  12. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=l9t1qugxr1Y&feature=player_embedded]YouTube - สวดอัญเชิญเทวดา โดยชินกร ไกรลาศ[/ame]

    คุณชินกร ไกรลาศ มาเป็นเจ้าพิธีในงานบวงสรวงเทพยดาและนางไม้เพื่อนำไม้สักนี้มาทำเป็นช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2553​
     
  13. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    [​IMG]

    หอไตร ที่วังสวนผักกาด ทาสีชมพูใช่ไหมคะ (ดูจากรูป)​

    มีอีกที่หนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ทีหอไตรทาสีชมพู ซึ่งทางกรมศิลปากรบอกว่าทาสีตามแบบเดิมที่มีมา หอไตรที่กล่าวถึงอีกที่หนึ่งก็คือ​

    [​IMG]

    [​IMG]

    ก็คือ หอไตร วัดอัมพวัน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี​

    วัดอัมพวัน เดิมชื่อว่า วัดบางม่วง เพราะตั้งอยู่ใน ต. บางม่วง วัดนี้มีปูชนียวัตถุสำคัญมากมาย อาทิ พระประธานในอุโบสถ มณฑปบรรจุรอยพระพุทธบาท, หอไตรอาคารไม้สักกลางสระน้ำที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ​

    วัดอัมพวันนี้สร้างโดยพระเจ้าปราสาททอง ครานั้นทรงอพยพไพร่พลหนีโรคระบาดลงมาตั้งทัพอยู่ที่นี่ ใครจะอยากทาสีทองอย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรก็บอกว่าไม่สามารถทำได้ เพราะต้องอนุรักษ์ตามของดั้งเดิมที่มีมาค่ะ สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นสีพระราชนิยมของเจ้านายพระองค์ผู้บัญชาให้สร้างหอไตรทั้งสองแห่งนี้กล่าวคือทรงบัญชาการสร้างและทรงประทับอยู่ตำหนักสีชมพูนี้ที่ภายหลังพระตำหนักถูกย้ายไปปลูกที่วัดบ้านกลิ้งและทรงบัญชาการสร้างหอไตรแห่งนี้ที่วัดอัมพวันก็เป็นได้ค่ะ

    เคยไปชมหอไตรที่วัดอัมพวันมาแล้วค่ะ ลายเขียนในหอไตรด้านบนเหนือหน้าต่างทุกบานจะเป็นลายเขียนจีนทั้งหมดค่ะ​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มกราคม 2011
  14. ดอกไม้เมืองบน

    ดอกไม้เมืองบน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +518
    เหม่อสุงข้า แปลว่าอะไรคะ (ในความคิดหนู เหม่อ อาการเหม่อลอย สุง มองไปสูงๆ รวมความแล้ว เหม่อลอยไปสูงๆ อิอิ)


    ************************************

    เหม่อสุงข้า = ไทยน้อยว่า สวัสดี ค่ะ/ครับ ,

    พี่ลาว(เขาไม่ชอบให้เรียกน้องลาว)ว่า ....สะบายดี,

    พี่ตานส่วย ว่า .... มิงกะละบา

    โกโบริ ว่า ..... โอะฮาโย โกไซอิมัส

    สมเด็จฮุนเซ็น ว่า ..... ซัวสเดย

    ประธานเหมาว่า....ต้าเจียห่าว . หนีห่าว

    สาวฮอยอัน ใช้ว่า.....ซินจ่าว

    สุลต่านมาเลย์ว่า.......ซาลามัดดาตัง

    แดจังกึม ว่า.......อันยองฮาเซโย

    ทางสายธาตุว่า ...เหม่อลอยไปที่สูง ๆ เป็นอาการเคว้งคว้างเลื่อนลอย (น่าเป็นห่วง)

    .................................
    อ้าว มิใช่เจ้ายอดศึกหรือค่ะ ไม่เป็นไร ปล่อยให้คุณลุงชาวไทยใหญ่คนนี้ดังสักหน่อยทิ้งรูปคุณลุงไว้เช่นนี้แลเนอะพี่เนอะ

    ไม่ใช่ ยอดศึก แต่พ่อเฒ่าก็มีอันดับพอตัว จำไม่ได้ว่า...อะไร
    ตกลงปล่อยท่านลุงโชว์หล่อไปแล้วกัน
     
  15. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
  16. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    พระพุทธรูป มีพระนาม ว่า พระพุทธหทัยนเรศ
    ภาพ โดยรวมของพระพุทธรูป ค่ะ
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466

    มีญาติธรรมท่านหนึ่งที่ได้ทราบถึงงานบุญทั้งสามงานดังกล่าวข้างต้น เกิดจิตศรัทธาที่จะขอร่วมทางบุญด้วยทั้งหมด กองบุญละ 1,000 บาท(หนึ่งพันบาท)ผมจะได้ดำเนินการโอนเงินตามจำนวนให้กับท่านที่เกี่ยวข้องต่อไป
    และขอถือโอกาสนี้กล่าวอนุโมทนากับท่านผู้ใจบุญท่านนี้ด้วยนะครับ
     
  18. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466

    ได้โอนเงินมาแล้ว 1,000 บาท ร่วมงานบุญผ้าป่าสามัคคี วัดชุมพลฯ

    SCB DATE 210111 TIME 1311 LOCAT.6919 SEQ.6169

    คุณพิไลพรรณ กาญจนลักษณ์
     
  19. Tanunchapat

    Tanunchapat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    631
    ค่าพลัง:
    +3,191

    [​IMG]

    โมทนา สาธุค่ะ ขอให้เจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นค่ะ
     
  20. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,897
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ขออนุโมทนากับคุณพิไลพรรณ กาญจนลักษณ์ ด้วยค่ะ

    เมื่อวานไปร่วมงานที่วัดวรเชษฐ์ ได้ร่วมห่มผ้าพระปรางค์ ก็น่าอัศจรรย์ใจ (ได้แต่คิดในใจ) เพราะเพิ่งเอ่ยถึงสีชมพู บังเอิญปีนี้เจ้าพิธีได้นำผ้าสีชมพูมาห่มพระปรางค์ สวยงามจับตา

    คนไปร่วมไม่เยอะนัก แต่ก็ศักดิ์สิทธิ์มากค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...