แนะนำพระดี มีพลังมหัศจรรย์ อาถรรพ์หนุนชีวิต อิทธิฤทธิ์มหาศาล

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย หนุ่มเมืองแกลง, 15 พฤษภาคม 2010.

  1. ลูกน้ำเค็ม

    ลูกน้ำเค็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    3,022
    ค่าพลัง:
    +14,548
    ขอบพระคุณในความมีน้ำใจนะครัับ
     
  2. ลูกน้ำเค็ม

    ลูกน้ำเค็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    3,022
    ค่าพลัง:
    +14,548
    อนุโมทนากับพระคุณเจ้าที่ส่งมวลสารดี ๆ มาร่วมสร้างพระสร้างบุญร่วมกันครับ
     
  3. มังกรน้อย101

    มังกรน้อย101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +4,390
    ใช่ครับความเห็นเหมือนกันกับคุณลูกน้ำเค็มเลย "ถ้าจะเป็นของเรา ยังไงก็เป็นของเราวันยังค่ำ" รายจ่ายของผมก็เหมือนคนหาเช้ากินค่ำทั่วไป ถ้าคำนวณยอดใช้จ่ายไม่ดีหนี้คงถามหาผมแน่ในวันหน้า ซึ่งก็เป็นที่มาของการตัดสินใจในอะไรบ้างอย่างที่เราอยากได้ แต่ในบางครั้งก็ต้องทำใจบ้างครับเพราะครอบครัวเราต้องมาก่อน ก็เป็นประโยคเดียวกันแหละครับในการปลอบใจตัวเอง

    แต่ความอยากไม่เข้าใครออกใครครับ มีโอกาศผมก็ขอใช้สิทธิ์ครับดังนั้นผมขอจองไว้ก่อนครับ 1 ลูก วันข้างหน้าเป็ยไงค่อยว่ากันอีกที พี่หนุ่มบอกว่าตังค์ยังไม่ต้องจ่ายด้วย เผื่อวันข้างหน้าผมมีตังค์ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2010
  4. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    ทันโลกเกี่ยวกับเรื่องการเลิกทาส

    กรณีการเลิกทาสของไทยกับสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทย รัชกาลที่ ๕ ทรงดำเนินงานอย่างเป็น ขั้นเป็นตอน พอที่คนอื่นจะรับได้ ทรงประกาศก่อนว่าจะไม่แตะต้องทาสเก่าที่มีอยู่แล้ว แต่ทาสในเรือนเบี้ย คือลูกทาสที่เกิดมานับตั้งแต่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์แล้ว ขอให้เป็นไทแก่ตัวทุกคน คนที่มีทาส ทั้งหลายก็พอรับได้ แล้วพระองค์ก็ทรงค่อย ๆ ทำทีละขั้น ใช้เวลา ๓๐ กว่าปี จึงประกาศเลิกทาสทั้งแผ่นดิน ซึ่งตอนนั้นกระทบผลประโยชน์ของแต่ละคน ไม่มาก เพราะผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นขั้น เป็นตอนมาแล้ว จึงไม่มีการเสียเลือดเนื้อ ไม่เกิดความ ปั่นป่วนทางการเมือง
    แต่ที่อเมริกา พอประธานาธิบดีอับราฮัม ลีนคอล์น ประกาศเลิกทาส ผลคือ รัฐทางฝ่ายใต้ซึ่งเป็นสังคมเกษตรกรรมต้องมีทาสมาก ๆ ไม่อยาก เลิกทาส เพราะจะเสียผลประโยชน์มาก ไม่เหมือนรัฐทางฝ่ายเหนือที่เป็นสังคมอุตสาหกรรม ต้องการให้แต่ละคนมีอิสระ ซึ่งจะทำให้หาแรงงานมาป้อนโรงงานอุตสาหกรรมได้ง่าย พอลีนคอล์นประกาศเลิกทาส เปรี้ยง! ฝ่ายใต้ประกาศแยกตัวทันที เกิดสงครามกลางเมืองอเมริกา คนตายมหาศาล ความ เสียหายเกิดขึ้นมากมาย เป็นบาดแผลใหญ่ของคนอเมริกาจนถึงปัจจุบันนี้
    อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ ประเทศจีน เดิมเป็นคอมมิวนิสต์ เหมาเจ๋อตุงนำระบอบคอมมิวนิสต์ เข้ามาใช้ประมาณ ๓๐ ปี พอเหมาเจ๋อตุงเสียชีวิต ไปแล้ว เตี้งเสี่ยวผิงขึ้นมามีอำนาจ ก็ประกาศนโยบาย ว่าต้องการนำเศรษฐกิจการตลาดเข้ามา แต่พวกคอมมิวนิสต์เขาคิดว่าเศรษฐกิจการตลาดเป็นของทุนนียม เป็นฝ่ายตรงข้ามกัน พอเตี้งเสี่ยวผิงจะเอา นโยบายนี้เข้ามาใช้ แรงต้านในพรรคคอมมิวนิสต์จึงมีมหาศาล
    เตี้งเสี่ยวผิงใช้วีธิการเดินงานเป็นขั้นเป็นตอน ขอจุดเล็ก ๆ อย่างเสี่นเจี้น ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมง แต่ทำเลดีเพราะอยู่ฝั่งตรงข้ามฮ่องกง ขอใช้ระบบการตลาด แล้วก็ให้สิทธิพิเศษกับคนที่มาลงทุน ยกเว้นภาษีให้ อำนวยความสะดวกให้หลายอย่าง คนอื่น ๆ ในพรรครู้สึกว่าเป็นของเล่นของผู้มีอำนาจ พื้นที่เล็ก ๆ ไม่กี่ตารางกีโลเมตร ประชากรแค่ ๓๐,๐๐๐ คน เทียบกับทั้งประเทศหลายพันล้านคนถือว่าน้อยมาก เมื่อผู้นำขอก็อนุมัติ จากจุดเล็ก ๆ พอทำไป ๓ ปี ๕ ปี เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาก คราวนี้ เตี้งเสี่ยวผิงจะพูดอะไรน้ำหนักก็ดีขึ้น เพราะไม่ใช่แนวคิดแล้ว แต่กลายเป็นสี่งที่ทำได้จริง และมีผลประจักษ์ให้เห็น
    จากจุดเดียวก็เรี่มขยายเป็นหลาย ๆ จุด สุดท้ายขยายทั้งประเทศ เสียงต้านก็พอมีอยู่บ้าง แต่น้ำหนักอ่อนลงไปเรื่อย ๆ เพราะเห็นผลกับตาว่า ตรงไหนใช้เศรษฐกิจพิเศษ ใช้ระบบการตลาดเข้ามา เจริญหมด ผลก็คือ เศรษฐกิจของประเทศจีนเติบโต ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้ ๓๐ ปีแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๑ มาถึงปัจจุบัน ๓๐ ปีมานี้ เศรษฐกิจจีนเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก

    http://www.kalyanamitra.org/u-ni-boon/main/index.php?option=com_content&task=view&id=589&Itemid=8
     
  5. โต้งชลบุรี

    โต้งชลบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,474
    ค่าพลัง:
    +18,351
    ไม่รู้ช่วง....วิ่งไล่ลูกอม...... น้าต๋อยเข้าวินบ้างหรือเปล่า....
    ส่วนผมวิ่งไม่ทัน.......หลุดออกนอกเส้นทางตลอด...
    และรับแห้วก่อนนอนติด ๆ กัน....หลายวัน....
    อย่างนี้ต้อง....กินลูกอมฮอลล์แทนหรือเปล่า......
     
  6. ekkorn9

    ekkorn9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    795
    ค่าพลัง:
    +5,592
    ผม คนนึง ก้อไม่ทัน สักรอบครับ เน็ตช้า อดลุ้นตลอด
     
  7. q2499

    q2499 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    687
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ของจองด้วย ๑ ลูกครับ
     
  8. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    การเลิกทาสและเลิกไพร่

    1. การเลิกทาส
    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริให้สภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดินประชุมปรึกษาเพื่อปลดปล่อยทาส และมีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ดังนี้
    21 สิงหาคม พ.ศ. 2417 ออกประกาศ "พระราชบัญญัติพิกัดอายุลูกทาสลูกไท" กำหนดค่าตัวลูกทาสที่เกิดในปีมะโรง พ.ศ. 2411 อันเป็นปีที่เสด็จขึ้นครองราชสมบัติให้มีค่าตัวลดลงเรื่อย ๆ และหมดไปเมื่ออายุย่างเข้าปีที่ 21
    8 ตุลาคม พ.ศ. 2417 ออก "ประกาศลูกทาส" เพื่อให้เจ้าเบี้ยนายเงินสำรวจลูกทาสในสังกัดเพื่อจะได้กำหนดค่าตัวได้ถูกต้อง
    18 ตุลาคม พ.ศ. 2417 ประกาศ "พระราชบัญญัติเกษียณอายุลูกทาสลูกไท" เพื่อให้มิราษฏรทั่วไปวิตกว่าจะไม่มีทาสไว้ใช้สอย
    1 เมษายน พ.ศ. 2448 ประกาศใช้่ "พระราชบัญญัติทาษรัตนโกสินทร์ศก 124" กำหนดให้ลูกทาสทุกคนเป็นอิสระและห้ามการซื้อขายทาสอีก เป็นผลให้ทาสหมดไปจากสังคมไทย

    2. การเลิกไพร่
    ในสมัยรัชกาลที่ 5 ระบบไพร่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาบ้านเมือง เพราะไพร่ต้องสังกัดมูลนายจึงย้ายที่อยู่ไม่ได้ เป็นการขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจและทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในสังกัด เกิดปัญหาเรื่องการควบคุมกำลังคน เพราะทางการไม่สามารถควบคุมกำลังคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น พระองค์จึงทรงดำเนินงานหลายขั้นตอนเพื่อเลิกระบบไพร่โดยวิธีให้ไพร่เสียเงินแทนการถูกเกณฑ์แรงงานดังนี้
    3 มกราคม พ.ศ. 2443 ออก "พระราชบัญญัติลักษณะเกณฑ์จ้าง" กำหนดว่าตั้งแต่นี้ไป การเกณฑ์ราษฎรตลอดจนพาหนะเพื่อช่วยงานราชการให้ค่าจ้างตามสมควร ถ้าผู้ถูกเกณฑ์ต้องเสียส่วยหรือเงินค่าราชการให้ลดเงินได้
    ใน พ.ศ. 2444 ออกพระราชบัญญัติห้ามการเกณฑ์แรงงานไพร่และพระราชบัญญัติเบี้ยบำนาญ พระราชบำเหน็จบำนาญแก่ข้าราชการแทนการพระราชทานไพร่สมให้ เป็นการสิ้นสุดการมีไพร่สมของมูลนาย
    พ.ศ. 2448 ตราพระราชบัญญัติเกณฑ์ทหาร ร.ศ. 124 ให้ชายฉกรรจ์อายุครบ 18 ปี เข้ารับราชการทหารประจำการ 2 ปี แล้วปลดเป็นกองหนุน
    การยกเลิกระบบไพร่ทำให้ประชาชนมีอิสระในการประกอบอาชีพ การศึกษาเล่าเรียน และเกิดระบบทหารอาชีพ หน้าที่ของชายไทยต่อประเทศมีจำนวนแน่นอนเพียง 2 ปีในเวลาปกติ สามารถเลือกประกอบอาชีพและเลือกที่อยู่อาศัยได้ตามใจชอบ และสามารถเพิ่มผลผลิตได้ตามความต้องการของการขยายการค้าระหว่างประเทศ จะเห็นได้ว่าการเลิกระบบไพร่มีความสำคัญยิ่งกว่าการเลิกระบบทาส เพราะเป็นการปลดปล่อยราษฎรส่วนใหญ่ของประเทศให้มีอิสระอย่างแท้จริง

    การเลิกทาสและเลิกไพร่ ในคลังความรู้
     
  9. ekkorn9

    ekkorn9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    795
    ค่าพลัง:
    +5,592
    ขอร่วมสนุกด้วยครับ รูปเสด็จพ่อปิยมหาราช ที่ออฟฟิศ กราบไหว้ทุกวันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0194.jpg
      IMG_0194.jpg
      ขนาดไฟล์:
      760.4 KB
      เปิดดู:
      48
  10. หมี่หยก

    หมี่หยก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +331
    โอโห..น้องน่ารักจังเลยค่ะpig_ballet
     
  11. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระพุทธเจ้าหลวง ทรงเป็นรัชกาลที่ 5 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ พระบรมราชสมภพเมื่อ วันอังคาร เดือน 10 แรม 3 ค่ำ ปีฉลู 20 กันยายน พ.ศ. 2396 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 9 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นที่ 1 ในสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ เสวยราชสมบัติ เมื่อวันพฤหัสบดี เดือน 11 ขึ้น 15 ค่ำ ปีมะโรง (พ.ศ. 2411) รวมสิริดำรงราชสมบัติ 42 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันเสาร์ เดือน 11 แรม 4 ค่ำ ปีจอ (23 ตุลาคม พ.ศ. 2453) ด้วยโรคพระวักกะ รวมพระชนมพรรษา 58 พรรษา

    พระองค์ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร ให้ร่มเย็นเป็นสุข ทรงโปรดการเสด็จประพาสต้น เพื่อให้ได้ทรงทราบถึงความเป็นอยู่ที่แท้จริงของราษฎร ทรงสนพระทัยในวิชาความรู้ และวิทยาการแขนงต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง และนำมาใช้บริหารประเทศให้ เจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว พระองค์จึงได้รับถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช และมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน

    สมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ เสด็จขึ้นเสวยราชสมบัตินั้น ประเทศไทยมีทาสเป็นจำนวนกว่าหนึ่งในสามของพลเมือง ของประเทศ เพราะเหตุว่าลูกทาสในเรือนเบี้ยได้มีสืบต่อกันเรื่อยมาไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นทาสกันตลอดชีวิต พ่อแม่เป็นทาสแล้ว ลูกที่เกิดจากพ่อแม่ที่เป็นทาสก็ตกเป็นทาสอีกต่อ ๆ กันเรื่อยไป

    กฎหมายที่ใช้กันอยู่ในเวลานั้น ตีราคาลูกทาสในเรือนเบี้ย ชาย 14 ตำลึง หญิง 12 ตำลึง แล้วไม่มีการลด ต้องเป็นทาสไปจนกระทั่ง ชายอายุ 40 หญิงอายุ 30 จึงมีการลดบ้าง คำนวณการลดนี้ อายุทาสถึง 100 ปี ก็ยังมีค่าตัวอยู่ คือชาย 1 ตำลึง หญิง 3 บาท แปลว่า ผู้ที่เกิดในเรือนเบี้ย ถ้าไม่มีเงินมาไถ่ตัวเองแล้ว ก็ต้องเป็นทาสไปตลอดชีวิต

    ในการนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ ได้ตราพระราชบัญญัติขึ้น เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2417 ให้มีผลย้อนหลังไปถึงปีที่ พระองค์เสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติ จึงมีบัญญัติว่า ลูกทาสซึ่งเกิดเมื่อปีมะโรง พ.ศ. 2411 ให้มีสิทธิได้ลดค่าตัวทุกปี โดยกำหนดว่า เมื่อแรกเกิด ชายมีค่าตัว 8 ตำลึง หญิงมีค่าตัว 7 ตำลึง เมื่อลดค่าตัวไปทุกปีแล้ว พอครบอายุ 21 ปีก็ให้ขาดจากความเป็นทาสทั้งชายและหญิง

    พอถึงปี พ.ศ. 2448 ก็ได้ออกพระราชบัญญัติเลิกทาสที่แท้จริงขึ้น เรียกว่า ?พระราชบัญญัติทาส ร.ศ.124? (พ.ศ. 2448) เลิกเรื่องลูกทาส ในเรือนเบี้ยอย่างเด็ดขาด เด็กที่เกิดจากทาส ไม่เป็นทาสอีกต่อไป การซื้อขายทาสเป็นโทษทางอาญา ส่วนผู้ที่เป็นทาสอยู่แล้ว ให้นายเงินลดค่าตัวให้เดือนละ 4 บาท จนกว่าจะหมด..
     
  12. หมี่หยก

    หมี่หยก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +331
    ..พี่เชคะ..เพื่อนพี่เชเนี่ย..น่าจะอธิษฐาน ขอให้ท่านคุ้มครองรถด้วยนะคะเนี่ย..ศรัทธาค่ะ พระพุทธชินราช เคยได้ยินชื่อเสียงท่านบ้างเหมือนกันค่ะ
     
  13. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    ทาส หมายถึง บุคคลซึ่งถูกนับสิทธิเสมือนสิ่งของของผู้อื่น ไม่มีอิสระในการดำรงชีวิต และมีหน้าที่รับใช้ผู้อื่นโดยมิได้รับการตอบแทนจากเจ้าของ(นายทาส)เช่น การรับใช้ทางด้านแรงงาน และหากไม่เชื่อฟังคำสั่ง อาจถูกลงโทษได้ตามแต่นายทาสจะกำหนด ยกเว้นเป็นการกระทำอันทำให้ถึงแก่ความตาย

    ชนิดของทาส

    ในประเทศไทย ทาสได้ถูกแบ่งออกเป็น 7 ชนิด (ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นต้นมา โดยในสมัยก่อนหน้านั้นยังเป็นข้อถกเถียงของนักวิชาการ) ได้แก่

    ทาสสินไถ่- เป็นทาสที่มีมากที่สุดในบรรดาทาสทั้งหมด โดยเงื่อนไขของการเป็นทาสชนิดนี้ คือ การขายตัวเป็นทาส เช่น พ่อแม่ขายบุตร สามีขายภรรยา ดังนั้น ทาสชนิดนี้จึงเป็นคนยากจน ไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวหรือตนเองได้ จึงได้เกิดการขายทาสขึ้น โดยสามารถเปลี่ยนสถานะกลับไปเมื่อมีผู้มาไถ่ถอน

    ทาสในเรือนเบี้ย-เด็กที่เกิดขึ้นระหว่างที่แม่เป็นทาสของนายทาส ทาสชนิดนี้ไม่สามารถไถ่ถอนตนเองได้

    ทาสที่ได้รับมาด้วยมรดก - ทาสที่ตกเป็นมรดกของนายทาส เกิดขึ้นก่อต่อเมื่อนายทาสคนเดิมเสียชีวิตลง และได้มอบมรดกให้แก่นายทาสคนต่อไป

    ทาสท่านให้ - ทาสที่ได้รับมาจากผู้อื่น

    ทาสที่ช่วยไว้จากทัณฑ์โทษ - ในกรณีที่บุคคลนั้น เกิดกระทำความผิดและถูกลงโทษเป็นเงินค่าปรับ แต่บุคคลนั้น ไม่มีความสามารถในการชำระค่าปรับ หากว่ามีผู้ช่วยเหลือให้สามารถชำระค่าปรับได้แล้ว ถือว่าบุคคลนั้น เป็นทาสของผู้ให้ความช่วยเหลือในการชำระค่าปรับ

    ทาสที่ช่วยไว้ให้พ้นจากความอดอยาก - ในภาวะที่ไพร่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองให้ประกอบอาชีพได้แล้ว ไพร่อาจขายตนเองเป็นทาสเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือจากนายทาส

    ทาสเชลย - ภายหลังจากได้รับการชนะสงคราม ผู้ชนะสงครามจะกวาดต้อนผู้คนของผู้แพ้สงครามไปยังเมืองของตน เพื่อนำผู้คนเหล่านั้นไปเป็นทาสรับใช้

    การพ้นจากความเป็นทาส

    การพ้นจากความเป็นทาสสามารถเกิดขึ้นได้ จากเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

    โดยการหาเงินมาไถ่ถอน
    การบวชเป็นสงฆ์โดยได้รับความยินยอมจากนายทาส
    ไปการสงครามและถูกจับเป็นเชลย หลังจากนั้น สามารถหลบหนีออกมาได้
    แต่งงานกับนายทาสหรือลูกหลานของนายทาส
    ไปแจ้งทางการว่านายทาสเป็นกบฏ และผลสืบสวนออกมาว่าเป็นจริง
    การประกาศไถ่ถอนจากพระมหากษัตริย์ ในช่วงของการเลิกทาส

    สิทธิ หมายถึงอำนาจหรือประโยชน์ที่กฎหมายให้ความคุ้มครองให้ เช่น หากเรามีสิทธิในการซื้อสินค้าจากตลาดเมื่อชำระเงินให้แม่ค้า หากได้ชำระเงินแล้ว ผู้ใดจะบังคับมิให้เราซื้อได้ไม่ หากบังคับ กฎหมายย่อมคุ้มครอง การได้รับสิทธิตามกฎหมายนั้นย่อมไม่ก่อให้เกิดความอยุติธรรมกับผู้มีส่วนได้เสียนั้นๆ

    การเลิกทาสในประเทศไทย
     
  14. pei

    pei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    778
    ค่าพลัง:
    +2,853
    ขอร่วมตั้งชื่อลูกอม ชื่อที่2 ครับ
    "พรายเทพตะเคียน"
     
  15. CheKuvara

    CheKuvara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,460
    ค่าพลัง:
    +19,341
    เค้าคงลืมลงนะหน้าทนนะ เลยไม่ทนทั้งคน ทั้งรถ
     
  16. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    สาเหตุการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมสมัยรัชกาลที่ 5
    1. <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">สาเหตุภายนอก
      • <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การคุกคามของมหาอำนาจตะวันตกรัชกาลที่ 5 จึงทรงผ่อนปรนต่อการบีบบังคับของประเทศตะวันตกและเร่งปรับปรุงภายในประเทศให้เจริญก้าวหน้าขึ้น <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การรับอิทธิพลแนวความคิดแบบตะวันตก โดยการเรียนรู้และศึกษาศิลปวิทยาการตลอดจนแนวความคิดแบบตะวันตกมากขึ้น
      • การเสด็จประพาสประเทศใกล้เคียง ทำให้เห็นความเจริญของประเทศเหล่านี้ จึงได้ทรงปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้เจริญทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้าน
      <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">สาเหตุภายใน
      • <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การมีไพร่และทาสทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในสังคม <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">รัชกาลที่ 5 ทรงเห็นว่าการเกณฑ์แรงงานของไพร่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่
      • การมีไพร่อยู่ในความดูแลเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ขุนนางผู้ใหญ่ใช้เป็นฐานกำลังเพื่อแย่งชิงอำนาจทางการเมือง และล้มล้างพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ได้
      • การมีทาสทำให้ชาติตะวันตกดูถูกว่าเมืองไทยเป็นเมืองเถื่อนและอาจใช้เป็นข้ออ้างเข้ายึดครองประเทศได้

    การปฏิรูปสังคมไทยสมัยรัชกาลที่5
    1. <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การเลิกระบบไพร่เพื่อลดอิทธิพลอำนาจของมูลนายหรือขุนนางที่ควบคุมไพร่ และดึงกำลังคนให้มาอยู่ใต้ อำนาจการควบคุมของรัฐ โดยมีการดำเนินการเลิกไพร่ตามขั้นตอนดังนี้
      • <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ทรงจัดตั้งกองทหารหน้าขึ้นใน พ.ศ. 2413 โดยรับจากไพร่ที่มูลนายถึงแก่กรรม <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ทรงตราพระราชบัญญัติทหารขึ้นใน พ.ศ. 2431 เพื่อฝึกทหารให้อยู่ใต้บังคับบัญชาเดียวกัน <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ทรงออกพระราชบัญญัติเรียกเก็บเงินค่าราชการจากไพร่ปีละ 6 บาท
      • ทรงออกพระราชบัญญัติลักษณะการเกณฑ์ทหาร พ.ศ. 2448 กำหนดให้ชายฉกรรจ์ทุกคนที่มีอายุครบ18 ปีบริบูรณ์ ต้องรับราชการทหารคนละ 2 ปีแล้วปลดเป็นกองหนุน
      <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การเลิกทาสเพราะระบบทาสเป็นตัวการของความล้าหลังของสังคมไทย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงเตรียมแผนการดำเนินการเลิกทาสอย่างมีขั้นตอน ดังนี้
      • <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การออกประกาศให้ทำการสำรวจจำนวนทาสใน พ.ศ. 2417 <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การประกาศใช้พระราชบัญญัติพิกัดเกษียณอายุลูกทาสลูกไท พ.ศ. 2417 เป็นผลให้ลูกทาสลูกไทส่วน หนึ่งสามารถหาเงินมาไถ่ตนได้ และพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังบังคับให้ลูกทาสลูกไทที่เกิดปี พ.ศ. 2411 เป็นอิสระทีเดียวในปี พ.ศ. 2432 คือมีอายุครบ 21 ปี <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">การประกาศเลิกทาสในมณฑลตะวันตกเฉียงเหนือ (มณฑลพายัพ) พ.ศ. 2443
      • การประกาศแผนการเลิกทาสในมณฑลบูรพา พ.ศ. 2447
      • การประกาศใช้พระราชบัญญัติทาสรัตนโกสินทร์ศก 124 ใน พ.ศ. 2448

    ผลกระทบของการเลิกทาสระบบไพร่และทาสต่อสังคมไทย
    1. <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">เกิดแรงงานอิสระ ประชาชนเป็นอิสระในการดำเนินชีวิต <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ผลดีต่อการปฏิรูประบบราชการแผ่นดินในรูปกระทรวง ทบวง กรม <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ราษฎรหันมาจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์และพระมหากษัตริย์มีพระราชอำนาจมากขึ้น <LI style="MARGIN: 0px 2px; TEXT-INDENT: 25px; LINE-HEIGHT: 100%">ราษฎรได้เป็นทหารอย่างแท้จริง
      [*]ลดอิทธิพลและอำนาจของขุนนางลงได้
    สาเหตุการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมและการปฏิรูปสังคมสมัยรัชกาลที่ 5
     
  17. หมี่หยก

    หมี่หยก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +331
    สนใจพระพุทธชินราชอะคะพี่เช..เจ้าขา ..น้ำวน อาบบ่อยๆ ระวังเวียนหัวนะลุง หุหุ
    ถามว่ามีแฟนอะยัง..จะขายขนมจีบหรอคะ.แถมซาลาเปาด้วยป่าวหละ.555 ..เซเว่นมีขายค่ะ...คิคิซื้อทานบ่อยซะด้วยจิ55++
     
  18. หมี่หยก

    หมี่หยก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +331
    อ้าวเป็นงั้นไป..เดี๋ยวหมี่หยกพาไปลงค่ะ..บอกเพื่อนนะลุง
     
  19. CheKuvara

    CheKuvara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,460
    ค่าพลัง:
    +19,341
    อ๋อไม่ได้ขายขนมจีบหรอก ที่จะถามเพราะอยากรู้ว่ามีแฟนรึยัง หากมีแล้วไม่ต้องไปลงหรอก สะนง เสน่ห์ ทำตัวดีๆ เดี๋ยวเค้าก็รักเอง ฮ่าๆๆ
     
  20. REX

    REX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +796
    ชื่อที่ 3 ครับ

    "มหาลาภ"

    สิ่งที่ได้มาถือว่าเป็นลาภทั้งหมด
    ไม่ว่าทางโชคลาภ เมตตา มหานิยม ฯลฯ
    ถือว่าเป็นลาภผลที่ได้มาทั้งสิ้นครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2010

แชร์หน้านี้

Loading...