<SPAN>ชมรมขุนแผนระฆังทอง&เจดีย์ทอง หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ (โชว์ภาพและประสบการณ</SPAN

ในห้อง 'ลงประกาศ ซื้อ-ขาย หรือทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย knutch, 8 สิงหาคม 2010.

  1. 15 ค่ำ

    15 ค่ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,108
    ค่าพลัง:
    +10,573
    ด้วยภาวะที่โลกของเราตอนนี้ร้อนเหลือหลาย จึงทำให้เกิดกระแสรักษ์โลกขึ้น ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ถูกรณรงค์ให้คนทั่ว ๆ ช่วยกัน คือการเปลี่ยนมาใช้หลอดตะเกียบแทนหลอกไส้ ทั้งนี้เนื่องจากหลอดตะเกียบนั้นช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าหลอดไส้หลาย ขุมนัก และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนทั่วไปสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย
    แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับ หลอดตะเกียบว่า เจ้าหลอดตะเกียบเหล่านี้ เมื่อมันถูกทำลายให้แตกแล้วจะปล่อยสารปรอทออกมามากมายจนถึงขั้นทำลายประสาท ส่วนกลางของเราได้ทีเดียวแม้เพียงไอเล็ก ๆ ของมันก็สามารถทำลายสุขภาพต่อเด็กและสตรีมีครรภ์ได้แล้ว
    นอกจากนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมของสหรัฐยังแนะนำด้วยว่า หากหลอดตะเกียบภายในบ้านของคุณแตก ให้รีบเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศให้ถ่ายเทได้สะดวก และรีบเกณฑ์เด็ก ๆ สตรีมีครรภ์และสัตว์เลี้ยงออกจากบริเวณนั้นทันที
    และในส่วนของการเก็บกวาดนั้น แนะนำว่าควรใช้เทปกาว แปะที่บริเวณที่หลอดแตกแล้วลอกออกแทน การใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่น เพราะว่าสามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า และไม่ทำให้สารตกค้างฟุ้งกระจายด้วย
    ถือได้ว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่นี่อย่าลืมบอกต่อ ๆ คนที่รู้จักด้วยนะคะ เผื่อมีใครที่ไม่ทราบวิธีจัดการที่ถูกต้อง เพราะว่าสารปรอทนั้นอันตรายต่อร่างกายของเราจริง ๆ ครับ
     
  2. 15 ค่ำ

    15 ค่ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,108
    ค่าพลัง:
    +10,573
    หากเกิดเพลิงไหม้ในขณะที่คุณหลับ คุณจะตื่นเพราะควันไฟหรือไม่ คุณจะมองเห็นทางหนีหรือไม่ คุณจะมีเวลาเท่าไรในการหนีไฟถ้าคุณไม่ทราบคำตอบ คุณอาจจะเป็นหนึ่งในหมื่นๆ คนที่ได้รับอันตรายจากอัคคีภัยทุกๆ ปี แม้ว่าเครื่องมือหรืออุปกรณ์ดับเพลิงต่างๆ จะช่วย ให้เราดับไฟได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การเตรียมตัว เตรียมใจ และมีสติอยู่เสมอ เพราะการมีสติจะช่วยให้ปลอดภัยจากไฟร้าย
    ข้อสำคัญประการแรก คือ ความร้อน ถ้า สูดอากาศที่มีความร้อน 150 องศาเซลเซียส ปอดจะถูกทำลาย อุณหภูมิที่ร้อนถึง 150 องศาเซลเซียสจะทำให้ร่างกายหยุดทำงาน หมดสติ และเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่วินาที และไฟที่ลุกไหม้ มาเป็นเวลา 1นาทีกว่าๆ จะทำให้อุณหภูมิในห้อง สูงถึง 700 องศาเซลเซียส ถ้าเข้าไปใน ห้องนั้นจะเสียชีวิตทันที
    ข้อสำคัญประการที่สอง คือ เวลา เวลา ในการหนีไฟนั้นมีน้อยมาก หากเกิดไฟไหม้ เพียง 30วินาทีก็จะไม่สามารถควบคุม ไฟได้ภายในเวลา 1 นาที ไฟจะเริ่มกระจายไปทั่วห้อง, 2 นาทีควันจะเริ่มกระจายไปชั้น บน และมีสัญญาณเตือนควันไฟดังขึ้น, 3 นาทีห้องชั้นล่างเต็มไปด้วยควันไฟ, 4 นาที ทางเดินชั้นบนและชั้นล่างไม่สามารถเดินผ่านได้ ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 นาทีหลังจากได้รับ สัญญาณเตือน ในเวลาเพียง 5 นาที ควันไฟ ก๊าชพิษและความร้อน จะทำให้ทุกคน ในบ้านเสียชีวิตดังนั้น ท่านจะมีเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น ในการพาครอบครัวของท่านหนีไฟ ข้อสำคัญประการที่สาม คือ ความมืดควันไฟที่เกิดจากการลุกไหม้ทำให้เกิดความมืดขึ้นทันที ก่อนที่มันจะมีแสงเพลิง และกระแส ไฟฟ้าที่มีจะถูกตัดโดยอัตโนมัติ ฉะนั้นคุณควรเตรียมไฟฉายไว้ในยามฉุกเฉิน
    ข้อควรปฏิบัติ หากสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ดังขึ้นกลางดึก
    1. ให้รีบปลุกทุกคนแล้วออกจากบ้านทันที
    2. หากไม่สามารถออกจากบ้านได้ ให้กลับเข้าห้องแล้วปิดประตู จะช่วยป้องกัน ท่านจากเปลวไฟได้ แล้วรอคนมาช่วย
    3. หากไม่มีคนมาช่วย ต้องรู้ว่าทางออกอยู่ที่ไหน ควรวางแผนให้ดี ว่าใครมีหน้าที่อะไร
    4. หากอยู่ในตึกสูง ให้โทรแจ้งพนักงานดับเพลิงมาช่วย นำผ้าเปียกวางปิดช่องประตู แล้วเปิดหน้าต่าง และคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ
    ข้อควรจำ 15 ประการ ที่จะช่วยให้คุณรอดชีวิตได้ในกรณีเกิดไฟไหม้ในบ้านของคุณ อาคาร อพาร์ทเมนท์ หรือสำนักงาน
    1. หนีทันทีเมื่อมีสัญญาณ สิ่งแรกที่จะต้องทำเมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นในบ้านก็คือ ทั้งตัวคุณและสมาชิกในครอบครัว ต้องรีบออกจากบ้านไป ทันที ไฟสามารถลุกลามได้เร็วกว่าที่คุณจะวิ่งได้ทัน ดังนั้นจงรีบหนีออกไปเร็ว ๆ
    2. คลานหนีเมื่อมีควัน ถ้าจำเป็นต้องหนีฝ่าควันไฟออกไป จงหมอบคลานใกล้ พื้นเข้าไว้ห้ามวิ่งออกไป เพราะ 80% ของผู้เสียชีวิตเกิดจากสำลักควันและขาด อากาศหายใจ ควรหาถุงพลาสติกตักเอาอากาศบริสุทธิ์ครอบศรีษะแล้วคลานต่ำ หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกเพื่อป้องกันสำลักควัน
    3. หายใจสั้น ๆ ทางจมูก อย่าหายใจทางปาก
    4. ซ้อมแผนหนีไฟ ควรซักซ้อมเอาไว้ให้มั่นใจได้ว่า พวกเด็ก ๆ ลูกหลานของคุณ สามารถเปิดประตูและหน้าต่างออกไปสู่ทางหนีไฟได้เอง ถ้าพบควันไฟที่บันได หรือในห้องโถงจงหันไปใช้ทางอื่นที่ได้กำหนดกันไว้ก่อนแล้ว
    5. รู้ทางหนีไฟ ต้องเตรียมการให้มั่นใจได้ว่า บุคคลในครอบครัวของคุณ รู้จักทางหนีที่เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดจากทุกห้องในบ้าน แล้วปิดประตูที่อยู่ข้างหลังเสีย เก็บไฟฉายไว้ใกล้ตัวตลอดเวลาในตอนกลางคืน เพื่อช่วยให้หนีฝ่าความมืดออกไปได้
    6. ฝึกเดินในความมืด จงฝึกรับเหตุการณ์ไฟไหม้อย่างง่าย ๆ กับสมาชิกในครอบครัวของคุณเป็นประจำ โดยหลับตาแล้วเดินชิดกำแพงไปที่ประตูทางออก และ สอนลูก ๆ ให้รู้จักใช้โทรศัพท์แจ้งไฟไหม้ถ้าพวกเขา ติดอยู่ในบ้านเมื่อออกจากบ้านไม่ได้
    7. ถ้าเกิดไฟไหม้ขึ้นในตึกสูง ๆ เช่น ในอพาร์ทเม้นท์ หรือในอาคารสำนักงาน หรือในโรงแรม ให้รีบออกไปโดยเร็ว หลายคนเสียชีวิตไปเนื่องจาก ไม่ได้ตระหนักว่าไฟไหม้เล็ก ๆ น้อย ๆ จะลุกลามได้รวดเร็วเพียงใด
    8. ปิดช่องความร้อนและควันไฟ จงปิดประตูและหน้าต่างหรือช่องต่างๆ ให้หมดเพื่อป้องกันไฟแพร่กระจายไป โดยใช้ผ้าชุบน้ำเปียกๆอุดทางเข้าของไฟ
    9. อย่าใช้ลิฟท์ หนีทางบันได อย่าใช้ลิฟท์เวลาไฟไหม้ กระแสไฟฟ้ามักจะถูกตัดขาดเสมอ ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการติดค้างอยู่ในลิฟท์
    10. ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ถ้าติดอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยควันไฟ จงหมอบชิดกับพื้นที่มีอากาศบริสุทธิ์ดีกว่า เคาะทำให้เกิด เสียงดังหรือ พยายามอยู่ใกล้หน้าต่างเพื่อจะได้ตะโกนขอความช่วยเหลือได้ และจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากหน้าต่างด้วย
    11. ไฟไหม้นอกห้องดูความร้อนของประตู ใช้มือคลำประตูทุกบาน ถ้ามันร้อนอย่าเปิด ถ้ายังรู้สึกเย็นอยู่จงเปิดช้า ๆ และเลี่ยงไปอยู่ข้างหลังประตู อย่าก้าวผ่านประตูออกไป หากรู้สึกว่ามีความร้อนหรือความกดดันผ่านเข้าทาง หน้าต่างที่เปิดออกไป จงผลักมันปิดเสียทันที
    12. ไฟไหม้ในห้องหนีแล้วปิดประตู หากไฟไหม้ภายในห้อง หนีออกจากห้องแล้วปิดประตูห้องทันที ป้องกันเพลิงลุกลามติดต่อไปยังห้องข้างเคียง
    13. ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมทั้งศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียด แต่หากไม่สามารถ ดับไฟได้ ให้รีบออกจากที่เกิดเหตุทันที อย่าพยายามดับไฟด้วยตัวเองอีกต่อไป
    14. อย่ากระโดดลงไปจากตึก หลายคนตื่นกลัวจนลืมตัว แล้วกระโดดลงไปจนเสียชีวิตโดยลืมนึกไปว่าคนที่จะมาช่วยชีวิตตนกำลัง จะมาถึงภายใน 2-3 นาทีนี้แล้ว
    15. ถ้ามีคนจำนวนมากเบียดเสียดกันไปยังทางออกใหญ่ จงหลีกฝูงคนที่กำลังชุลมุนกันอยู่นั้น แล้วพยายามหาทางออกอื่น หลายคนถูกเหยียบย่ำอยู่ในฝูงคนที่กำลังแตกตื่นกันอยู่นั้นเมื่อหนี ออกไปได้อย่างปลอดภัยแล้ว อย่าหวนกลับเข้าไปอีก จงแจ้งเหตุกับกองดับเพลิง โดยโทรศัพท์ ที่หมายเลข 199 จง รีบออกไปเร็ว ๆ อย่าประมาทว่าไฟไหม้นิด ๆ หน่อย ๆ คงจะไม่ลุกลาม รวดเร็วเท่าไรนัก อย่าตื่นตกใจจนลืมตัว
    ข้อควรปฏิบัติ หากสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ดังขึ้น
    1. ให้รีบออกจากบ้าน หรือที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ทันที
    2. หากไม่สามารถออกจากบ้านได้ ให้กลับเข้าห้องแล้วปิดประตู จะช่วยป้องกัน ท่านจากเปลวไฟ ได้ แล้วรอคนมาช่วย
    3. หากไม่มีคนมาช่วย ต้องรู้ว่าทางออกอยู่ที่ไหน ควรวางแผนให้ดี ว่าใครมีหน้าที่อะไร
    4. หากอยู่ในตึกสูง ให้โทรแจ้งพนักงานดับเพลิงมาช่วย นำผ้าเปียกวางปิดช่องประตู แล้วเปิดหน้าต่าง และคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ
    **การวางแผนหนีไฟ โดยติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟ หมั่นฝึกซ้อมการหนีไฟ เรียนรู้ถึงทางหนีไฟจาก ทุกห้องในบ้าน และที่สำคัญคือ มีสติ แล้วคุณจะรอดพ้นจากอัคคีภัย**
     
  3. ฌานกร

    ฌานกร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,433
    ค่าพลัง:
    +14,651
    ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากพี่ 15 ค่ำ ครับ
     
  4. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,329
    ค่าพลัง:
    +19,459
    หล่อ แบบมีสาระ ในวันนี้ ต้องยกให้คุณ เต้อร์ เลยค่ะ (good)
     
  5. krissy

    krissy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +610

    อ้าวเหรอคะ....ปล่อยไก่อีกแล้ว

    ขอบคุณค่ะที่บอก
     
  6. 15 ค่ำ

    15 ค่ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,108
    ค่าพลัง:
    +10,573
    ขอบคุณครับ ขอซักวันละกันพี่ลิน ^ ^(smile)
     
  7. 15 ค่ำ

    15 ค่ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,108
    ค่าพลัง:
    +10,573
    ไม่เป็นใรครับ ไก่ทำแกงเขียวหวานอร่อย มีขนมจีนซักนิดนะ... แจ่มเลยพี่วีรวัชเขาทานบ่อย 55555+ ..... แต่ถ้าปล่อยเป็ด แถวนี้ๆอาจมีเคือง เพราะลำบากต้องค่อยๆเดิน เดี๋ยวไปเหยียบเป็ดขึ้นมา...แล้วใด้แฟนขี้เหร่.. มีหวัง... เซ็งเป็ดเลย ^ ^
     
  8. ละม่อม

    ละม่อม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,329
    ค่าพลัง:
    +3,892
    สวัสดีคับ คุณ, pacifist2000, PPond พี่ 16 ค่ำด้วยอ่ะคับ



    ดีเลยคับ ตื่นขึ้นมากำลังหิวพอดีเลยคับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2010
  9. PPond

    PPond เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    838
    ค่าพลัง:
    +2,348
    สวัสดีครับ คุณละม่อม งานยุ่งมากไหมครับ:':)'(
     
  10. PPond

    PPond เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    838
    ค่าพลัง:
    +2,348
    คุณ ฌานกร ขอให้หายไวๆ นะครับ:cool:
     
  11. ละม่อม

    ละม่อม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,329
    ค่าพลัง:
    +3,892

    ไม่ค่อยจะยุ่งแล้วล่ะพี่ PPond

    ผมมีรัยจะบอกพี่ด้วยล่ะ

    PPond พลังการให้คะแนน: 34
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    ละม่อม พลังการให้คะแนน: 50 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2010
  12. ละม่อม

    ละม่อม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,329
    ค่าพลัง:
    +3,892
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=cattitle>ความรู้เรื่องการทำบุญ</TD><TD class=itemsubsub>
    สำหรับ ทุกคน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    บุญ ประกอบไปด้วย 1. ทานมัย 2. ศีลมัย 3. ภาวนามัย ซึ่งบุญ 3 ประเภทนี้รวมเรียกว่า บุญกริยาวัตถุ<O:p</O:p
    บุญขั้นต่ำทานมัย คือ บุญสำเร็จด้วยการบริจาคทาน มี 3 ชนิดคือ อามิสทาน ธรรมทาน และอภัยทาน<O:p></O:p>
    อามิสทาน คือ การให้อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค และการให้อื่นๆ<O:p></O:p>
    ธรรมทาน คือ การให้ธรรมะเป็นทาน เช่น ขั้นต้นแนะนำให้รู้จักการให้ทาน รักษาศีล นั่งสมาธิ ส่วนขั้นสูงแนะนำให้รักษาศีล นั่งสมาธิ เจริญวิปัสสนา ละกิเลสด้วยปัญญา <O:p></O:p>
    อภัยทาน คือ การให้อภัยแก่มนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย ไม่ผูกพยาบาทและมีเมตตา<O:p></O:p>
    อานิสงส์ของการให้ทานตั้งแต่ขั้นต่ำถึงขั้นสูง<O:p></O:p>
    ทำทานกับสัตว์เดรัจฉานได้บุญ 100 เท่า
    ทำทานกับมนุษย์ไม่มีศีลได้บุญ 1,000 เท่า
    ทำทานกับมนุษย์ที่รักษาศีล 5 ศีล 8 ได้บุญ 10,000 เท่า
    ทำทานกับมนุษย์ที่รักษาศีลอุโบสถได้บุญ 100,000 เท่า
    ให้ทานแก่สมมุติสงฆ์ (พระสงฆ์ที่มีศีลครบ 227) จะได้บุญนับไม่ถ้วน (เปรียบเทียบเพื่อความเข้าใจง่าย ประมาณอย่างน้อย 1 ล้านเท่า) แต่ยังไม่เท่าให้แก่พระโสดาบัน
    ให้ทานแก่พระโสดาบัน (ประมาณอย่างน้อย 10 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าให้แก่พระสกทาคามี
    ให้ทานแก่พระสกทาคามี (ประมาณอย่างน้อย 100 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าให้แก่พระอนาคามี
    ให้ทานแก่พระอนาคามี (ประมาณอย่างน้อย 1,000 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าให้แก่พระอรหันต์
    ให้ทานแก่พระอรหันต์ (ประมาณอย่างน้อย 10,000 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าให้แก่พระปัจเจกพุทธเจ้า
    ให้ทานแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า (ประมาณอย่างน้อย 100,000 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าให้แก่พระพุทธเจ้า
    ให้ทานแก่พระพุทธเจ้า (ประมาณอย่างน้อย 1,000,000 ล้านเท่า) บุญไม่เท่าถวายสังฆทานให้พระอริยสงฆ์สองฝ่าย คือ พระภิกษุสงฆ์และพระภิกษุณีสงฆ์ โดยมีพระพุทธเจ้าเป็นองค์ประธาน ซึ่งถือเป็นการทำทานสูงสุดในโลก
    การทำบุญสังฆทาน<O:p></O:p>
    ในปัจจุบันนี้ การทำบุญสังฆทาน ชาวพุทธเข้าใจผิดมานานกว่า 20 ปี โดยนำของใส่ถังแล้วไปถวายพระหนึ่งรูปบ้างสองรูปบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญสังฆทานที่ผิด ได้บุญต่ำ บางครั้งแทบจะไม่ได้บุญเลย และแถมยังได้บาปอีกด้วย ถ้าเราถวายเงินแล้วพระรับกับมือหรือครอบครองเงินนั้นไว้กับตัว เราก็ไปทำให้พระต้องอาบัติ ผิดศีล ถ้ายิ่งไปถวายสังฆทานตอนหลังเที่ยงยิ่งบาปหนักเข้าไปอีก
    เพราะฉะนั้น การทำบุญสูงสุดด้านอาหารที่แท้จริง ก็คือ การทำบุญสังฆทาน
    วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องมีดังนี้<O:p></O:p>
    1. ต้องเป็นอาหารที่พระฉันได้ในเวลานั้น และต้องถวายก่อนเที่ยง ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับการที่เราถวายภัตตาหารเพลพระนั่นเอง (ส่วนของที่เป็นถังๆ หรือของอย่างอื่นเป็นได้แค่เพียงบริวารสังฆทานเท่านั้น)
    2. ต้องกล่าวคำถวายสังฆทาน ดังนี้
    อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุสังโฆ อิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารานิ ปะฏิคคัณหาตุ อัมหัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะฯ (ในหัตถบาสใช้อิมานิ นอกหัตถบาสให้เอตานิ)
    หมายเหตุ ในคำกล่าวถวายนั้น ถ้าไม่มีคำว่า ภิกขุสังฆัสสะ ถือว่าการถวายนั้นไม่ใช่การถวายสังฆทาน
    3. พระตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป (พระ 4 รูปเรียกว่า ครบสงฆ์) จึงจะรับสังฆทานได้ เพราะคำว่าสังฆทานนั้นแปลว่า เป็นทานที่ถวายแด่สงฆ์ เป็นบุญสูงสุดด้านอาหาร ฉะนั้นพระ 1 รูป 2 รูป 3 รูป ไม่สามารถรับสังฆทานได้ เป็นบาป และถือว่าหลอกลวง เพราะไม่ใช่สงฆ์ เป็นแค่เพียงบุคคลเท่านั้น ต่อเมื่อพระครบ 4 รูปจึงถือว่าเป็นสงฆ์ เว้นเสียแต่เป็นพระอรหันต์ 1 องค์ก็สามารถรับสังฆทานได้ เพราะพระอรหันต์ 1 องค์ถือว่าเป็นสงฆ์
    4. จะต้องทำการอปโลกน์สังฆทาน หลังจากที่พระรับสังฆทานแล้ว พระรูปที่ 2 จะต้องทำการอปโลกน์ (คือประชุมสงฆ์ เพื่อทำการแบ่งปันอาหารที่ได้รับถวายมาตามลำดับจนถึงให้ญาติโยม) แต่ถ้าพระไม่ทำการอปโลกน์อาหารทุกชิ้นถือเป็นของสงฆ์ทั้งสิ้น ญาติโยมจะไปกินไม่ได้เด็ดขาด ถึงแม้พระบางรูปจะบอกยกให้ก็กินไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นบุคคลให้ ไม่ใช่สงฆ์ให้ แม้แต่พระที่เป็นผู้รับสังฆทานเองกับมือก็จะฉันไม่ได้ ถ้าผู้ใดก็ตามขืนไปกินเข้า เมื่อตายไปจะต้องเกิดเป็นเปรตประมาณ 92 กัลป์ (1 กัลป์คือ 6,420 ล้านปี) แม้แต่สุนัขไปกิน มด แมลงไปกิน ก็ต้องเป็นเปรตเหมือนกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมากของชาวพุทธที่ไม่รู้ธรรมะ
    คำอปโลกน์สังฆทาน
    ยัคเฆ ภันเต สังโฆ ชานาตุ อะยัง ปะฐะมะ ภาโค มะหาเถรัสสะ ปาปุณาติ อะวะเสสา ภาคา อัมหากัง ปาปุณาติ
    นี่เพียงแค่เรื่องการทำบุญสังฆทานอย่างเดียว เชื่อว่าชาวพุทธส่วนใหญ่คงยังไม่ทราบ และยังมีอีกเป็นร้อยเรื่องที่ชาวพุทธยังไม่รู้<O:p></O:p>

    ที่มา : ความสำเร็จที่มาจากhttp:.//ahepretty.multiply.com/journal/item/2/2
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2010
  13. ละม่อม

    ละม่อม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,329
    ค่าพลัง:
    +3,892
    คุณ choke, hinman, nudjinnong, pacifist2000, PPond
    ผมขอตัวไปซื้อของเตรียมไว้ใส่บาตรพรุ่งนี้ก่อนนะคับ เดี๋ยวมานะคับ
     
  14. pacifist2000

    pacifist2000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    346
    ค่าพลัง:
    +1,402
    สวัสดีครับคุณ choke, nudjinnong, PPond, ละม่อม
    พี่ภูครับ...ยังไงที่ถามก่อนหน้านี้ บอกได้ไหมครับว่าพระอาจารย์ ที่พี่ไปพบนี่อยู่วัดไหนครับ เผื่อพาครอบครัวไปกราบไหว้บ้างครับ ขอบคุณครับ:cool::cool::cool:
     
  15. nudjinnong

    nudjinnong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,161
    ค่าพลัง:
    +3,012
    นอกจากให้กำลังใจพี่วุธ ขอให้กำลังใจพี่ภู พี่15ค่ำ พี่namo

    แล้วก็พี่ๆอีกหลายๆท่าน ทั้งคนสร้าง คนรอ หรือคนลุ้นอย่างผม

    ที่มาช่วยทำให้ห้องนี้อบอุ่นครับ^^
     
  16. pacifist2000

    pacifist2000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    346
    ค่าพลัง:
    +1,402
    ส่วนตัวอยากได้เนื้อพิเศษๆบ้างจังครับอย่างเช่น เนื้อยานัตถุ์ อะไรทำนองนี้ ครับ
     
  17. nudjinnong

    nudjinnong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,161
    ค่าพลัง:
    +3,012
    ใช่ยานัตถุ์หมอมีแก้ฝีแก้หิด ยานัตหมอชิตแก้หิดแก้ฝี รึเปล่าครับพี่

    อย่าอ่านเร็วๆนะครับเดี๋ยวจะสะดุ้ง^^
     
  18. ภูวดิท

    ภูวดิท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    2,050
    ค่าพลัง:
    +8,086
    เนื้อยานัตถ์ ก็ดีเหมือนกันนะครับผมก็ชอบครับ ต้องถามคนทำก่อนว่าทำได้มั๊ย ทำแค่ 9 องค์ดีมั๊ยครับ ให้เฉพาะคนที่ขี้เหล่ที่สุดในกระทู้นี้ 9 คนแรก 555+
     
  19. nudjinnong

    nudjinnong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,161
    ค่าพลัง:
    +3,012
    งั้นผมขอเป็น1ใน9ได้ไหมครับพี่ภู

    ผมก็ชอบแบบแปลกๆครับ^^
     
  20. 15 ค่ำ

    15 ค่ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,108
    ค่าพลัง:
    +10,573
    ถ้าแบบนี้ ผมเป็นคนแรกที่ใด้แน่เลย 55555+
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ๅๅ.jpg
      ๅๅ.jpg
      ขนาดไฟล์:
      34.1 KB
      เปิดดู:
      21

แชร์หน้านี้

Loading...