กระทู้สำหรับการให้คำแนะนำสำหรับคนฝึกมโนมยิทธิใหม่

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย Supernova, 4 เมษายน 2006.

  1. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,803
    ค่าพลัง:
    +18,984
    ฝึกอีกซักเดือนสิครับ จะเห็นความต่างอย่างชัดเจน

    โมทนาครับ
     
  2. Pan&R

    Pan&R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +320
    ก่อนอื่น ต้องขออนุโมทนากับคุณ Supernova ที่อุตส่าห์เปิดกระทู้นี้ขึ้นมาสำหรับผู้ฝึกมโนมยิทธิ และก็พบว่า มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาเพื่อศึกษา และสนทนาธรรม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านนี้ ทำให้คนที่เป็น "ครูฝึกมโนมยิทธิ" ก็อดไม่ได้ที่อยากจะร่วมแจมด้วย เพื่อช่วยแก้ไขข้อติดขัดของทุกท่านค่ะ

    พี่ไม่ได้มาคนเดียวนะคะ จะชวนครูท่านอื่นมาช่วยตอบด้วย เพราะเรามีเวลาว่างไม่แน่นอน อาจทำให้การตอบคำถามช้าไป ไม่ทันใจท่านทั้งหลาย

    พี่เป็นครูฝึกมโนมยิทธิ ตั้งแต่รุ่นแรก ของวัดท่าซุงค่ะ และถ้าใครอยากสอบถามแบบส่วนตัว ก็เชิญส่งคำถามไปที่ pan9942@yahoo.com
    อาจจะได้คำตอบเร็วกว่าบนเว็บบอร์ดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม จะพยายามเข้ามาดูที่กระทู้นี้นะคะ

    ครูปาน
     
  3. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,784
    ค่าพลัง:
    +16,097
    คุณยอดฯ แนะนำให้นิดนึง ก่อนนั่งสมาธิให้เหยีดขาไปกับพื้นแล้วบิดตัวมาทางซ้ายและทางขวาให้สุดสัก 2-3 เที่ยว เพื่อเป็นการคลายเส้นให้หย่อนก่อน เสร็จแล้วนอนคว่ำหน้ากับพื้น ใช้แขนสองข้างยันตัวขึ้นมาให้สุดเงยหน้ามองเพดานให้นานที่สุด โดยนับ 1-10 ส่วนหลังให้โค้งมากที่สุด เพื่อเป็นการดัดกระดูกสันหลัง และกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ติดกับไขสันหลังให้ยืดหยุ่น เวลานั่งจะนั่งได้นานขึ้น พอรู้สึกว่านั่งไปสักพักอึดอัด ลองนั่งในท่าเดิม แต่ใช้มือทั้งสองข้างยันตัวขยับให้เข้าที่แล้วภาวนาต่อได้เลย อ้อ.เกือบลืมในขณะที่เราบริหารเสร็จใหม่เราจะหายใจลึกขึ้น ยาวขึ้น จับอารมณ์ตรงนั้นก็ได้ ภาวนาไปเรื่อยๆ 5 นาที 10 นาที ทุกวัน จิตจะพัฒนาได้เองครับ (เคยทดลองอีกอย่างหนึ่งก็คือ ก่อนภาวนาให้นึกถึงคำกลอนบทนี้ "อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุลาลัยสู่แดนดิน" ท่องช้าๆ ๆ แล้วแผ่เมตา บารมี และบุญกุศลของเราที่ทำมาค่อยๆ ออกไปไกลแสนไกล จะทำให้จิตนิ่งเร็วมากกว่าปกติครับ ผมลองทำในเวลาที่เครียดจากงาน จากการขับรถติดนานๆ พอจิตว่าง หายเหนื่อยครับ ทำให้เราชุ่มชื่นเบิกบาน จากบุญกุศลและเมตตาที่เราแผ่ให้ผู้อื่นเป็ฯสุขไปนั่นเอง
     
  4. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,784
    ค่าพลัง:
    +16,097
    ขอเพิ่มเติมนิดนึง เคยทดลองให้ลูกสาว 5 ขวบ นั่งสมาธิ โดยเริ่มจากการกำหนดสิ่งที่เห็นทุกวันและจำง่าย โดยให้ลูกสาวลองกำหนดนึกถึงลูกชิ้นปิ้ง แล้วผมก็นับ 1 ไปเรื่อยๆ หัดทุกวัน จนลูกสาวนั่งได้นานขึ้น และเห็นภาพนิมิตรได้ สำหรับแฟนที่เป็นคริสต์ ภาพของพระพุทธอาจจะประดักประเดิดไปบ้างเพราะไม่คุ้นเคยมาก่อน ควรกำหนดเริ่มต้นจากการนึกถึงสีของดอกบัวหรือดอกไม้ต่างๆ (กสิณสี) ก็น่าจะไปได้ครับ เมื่อจิตทรงกำลังตั้งมั่นแล้ว ค่อยฝึกอย่างอื่นยังไม่สายครับ
    ต้องขออนุญาตตอบตามที่ทดลองฝึกมา ซึ่งอาจจะต่างกับของคุณครูท่านอื่นที่ชำนาญการสอนมโนยิทธิของหลวงพ่อที่ได้กรุณาเป็นครูอาจารย์ถ่ายทอดการฝึกมา ณที่นี้ด้วยครับ ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยจิตจริงๆ ครับ แต่ทางสำเร็จมีหลายทาง ยากบ้าง ง่ายบ้าง แล้วแต่วาสนาบารมีและความมีอิทธิบาท 4 ของแต่ละบุคคล อย่าท้อครับ คุณพ่อขาวแม่ขาวบ้านนอก อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่รู้ว่าพุทโธ คืออะไร ครู อาจารย์สั่งให้ท่องทุกลมหายใจเข้าออก ทุกวันๆ ท่องทั้งที่ไม่รู้ว่าท่องทำไม ท่องแล้วได้อะไร วันนึงเมื่อจิตรวมกับพลิกจิตให้รู้เห็น ได้อภิญญาต่างๆ นานาก็เยอะ ลองถามคุณแม่ชีณัฐทิพย์ในเวบนี้ ก็ได้ ท่านเป็นคนอยุธยา แต่ก่อนบู๊จะตายไป เดี๋ยวนี้สบายมาก คุยทางโทรศัพท์ฟันเราเป็นท่อนๆ เลย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กันยายน 2006
  5. สุรีย์บุตร

    สุรีย์บุตร https://youtu.be/8qf8khXqUjU

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,561
    ค่าพลัง:
    +2,122
    ยังไม่เคยฝึก อยากไปแต่ไม่มีเพื่อนไปเลย แฟนก็ไม่ไห้ไปไม่รู้ชวนไปด้วยจะไปไหมแค่ไห้นั่งสมาธิด้วยกันยังยากเย็นยอมนั่งแค่ครั้งเดียวจนเราขี้เกียจชวนแล้ว
    อยากฝึกครับ ทุกวันนี้ก็ฝึกแต่นั่งสมาธิเดี๋ยวนี้นั่งได้40นาทีแล้ว
    อยากฝึกครับ ถ้าไปไม่ได้ สอนตรงนี้ได้ไหมครับเริ่มต้นเลยไม่ก็เปิดกระทู้ไห้ไหม่เลยก็จะดีมากครับคิดว่ามีอีกหลายคนที่อยากฝึกแต่ไม่มีโอกาสไป
    ผมไม่อยากรบกวนหลอกครับ แต่ติดตามเรื่องมโนมยิทธิมามานละอยากไปแต่ไม่ได้ไปฝึกสักที อยากเริ่มก็ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร
    ก็ขอความกรุณาท่านทั้งหลายช่วยแนะนำด้วยเถิดครับ ตั้งแต่เริ่มต้นเลยทำอย่างไรครับ คิดว่ายังมีอีกหลายคนที่เป็นเหมือนผม
    ขอบคุณมากครับ
     
  6. Pan&R

    Pan&R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +320
    คุณ Damrong คะ
    จะตอบให้ในกระทู้นี้หละค่ะ แต่ตอนนี้ยุ่งมาก จะต้องเดินทางไปสอบสัมภาษณ์ ที่ ซอลท์ เลค ซิตี้ และต้องจัดทำเอกสารมากมาย ไว้กลับมาอาทิตย์หน้า จะตอบให้นะคะ คงไม่ช้าเกินไปนะคะ และจะฝากให้ครูท่านอื่น่เข้ามาช่วยตอบค่ะ
     
  7. Kanang

    Kanang สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +15
    ขอตอบคุณ Damrong
    1 ยังไม่เคยฝึก อยากไปแต่ไม่มีเพื่อนไปเลย แฟนก็ไม่ไห้ไปไม่รู้ชวนไปด้วยจะไปไหมแค่ไห้นั่งสมาธิด้วยกันยังยากเย็นยอมนั่งแค่ครั้งเดียวจนเราขี้เกียจชวนแล้ว <O:p></O:p>
    นี่ขอโมทนากับความดีที่ต้องการสร้างค่ะ<O:p></O:p>

    2. อยากฝึกครับ ทุกวันนี้ก็ฝึกแต่นั่งสมาธิเดี๋ยวนี้นั่งได้40นาทีแล้ว<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    การเตรียมตัวก่อนการฝึกมโนมยิธธิ หรือขณะอยู่ที่บ้าน ด้วยตัวเอง<O:p></O:p>
    1. การศีล ให้เป็นปกติ<O:p></O:p>
    2. การภาวนา ว่า นะ มะ พะ ธะ ซึ่งเป็นคำภาวนาที่ใช้เฉพาะการฝึกมโนมยิทธิซึ่งหมายถึง พระนามของพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ (ซึ่งการภาวนานั้น อาจทำได้โดยการอาสมาทานศีล สามทานพระกรรมฐาน และนั่งสมาธิภาวนาด้วยคำว่า นะ มะ พะ ธะ หายใจเข้าว่า นะมะ หายใจออก ว่า พะ ธะ) <O:p></O:p>
    3. พอใจสบาย มีสมาธิ ให้เริ่มต้นใช้ปัญญาพิจารณาร่างกายเรา (ตามคำสอนของหลวงพ่อ ที่มีในหนังสือกรรมฐาน 40 ) <O:p></O:p>
    4. ทำให้เราตัดกิเลสไปเรื่อย ๆ จนจิตใจสบายขึ้น เบา และรู้สึกจิตใจแจ่มใส<O:p></O:p>
    5. เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติพระกรรมฐานแล้ว ควรอุทิศส่วนกุศลด้วย <O:p></O:p>
    6. ในระหว่างวัน คือ เวลากลางวัน ถ้าทำได้ ให้ภานาไว้ตลอดเวลา หรือเท่าที่ทำได้ในวันหนึ่ง ๆ อันนี้จะช่วยให้กำลังการฝึกนั้นเข้มแข็ง <O:p></O:p>
    7. การแนะนำนี้อาจดูเหมือนธรรมดา ใครก็ทำได้ ก็จริง แต่เป็นการฝึกความเข้มแข็งของสมาธิจิต ส่วนการเริ่มต้นฝึกมโนมยิธิ อยากให้ทำความเข้าใจในข้อ 3 ก่อนค่ะ<O:p></O:p>
    8. การนั่งได้นานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย นะคะ คือ การนั่งได้นานและมีสมาธิต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ดี ควรทำ แต่ถ้าวันใดร่างกายคนเราไม่แน่นอน ไม่เหมือนกันทุกวัน ซึ่งอาจเหนื่อย อ่อนเพลีย และทำให้ไม่มีสมาธิ อันนี้ก็เป็นได้เหมือนกันและก็ต้องหาวิธีแก้ไขต่อไป เช่นถ้านั่งไม่ได้นาน ก็อาจใช้เวลาก่อนนอนภาวนาจนหลับไป อันนี้ทำได้เช่นกัน ถ้าวันใดเราเกิดอาการแบบนี้ก็อย่าโทษตัวเองว่าไม่ดี นะคะ เพราะการปฏิบัติธรรมไม่ได้เป็นการทำสถิตินะคะ แต่เป็นการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ <O:p></O:p>

    3. อยากฝึกครับ ถ้าไปไม่ได้ สอนตรงนี้ได้ไหมครับเริ่มต้นเลยไม่ก็เปิดกระทู้ไห้ไหม่เลยก็จะดีมากครับคิดว่ามีอีกหลายคนที่อยากฝึกแต่ไม่มีโอกาสไป<O:p></O:p>
    ก่อนอื่นอาจต้องทำความเข้าใจกับการฝึกพระกรรมฐานก่อนนะคะ เพราะการฝึกกรรมฐานมีหลายแบบด้วยกัน หากเป็นแบบสุขวิปัสโก คือ การใช้ศีล สมาธิ ปัญญา โดยไม่ต้องถอดจิตไปในที่ใด หรือรับรู้สิ่งใด การเปิดกระทู้ก็อาจจะทำได้ตามเทคโนโลยีที่ทันสมัย <O:p></O:p>
    การฝึกแบบที่สองคือ เตวิชโช ส่วนการฝึกมโนมยิทธิ เป็นแบบที่ 3 คือเป็นหนึ่งในอภิญญสมาบัติ หลวงพ่อท่านบอกว่า การฝึกเฉพาะวิชามโนมยิทธิ นี้ มีมากกว่า 500 วิธี ด้วยกัน การฝึกที่วัดท่าซุง หรือ ซอยสายลม ก็เป็นวิธีหนึ่ง ที่หลวงพ่อเห็นว่าฝึกแล้วได้ผลดี ส่วนแบบที่สี่คือปฎิสัมภิทธปัตโต<O:p></O:p>
    ทีนี้การได้รับการฝึกแบบนี้ จึงต้องการแนะนำ ผู้สอน หรือเราเรียกกันง่าย ๆ ว่า
     
  8. ครูปู

    ครูปู Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +30
    ขอตอบคุณ Damrong แทนครูปานนะคะ
    <O:p
    ปัญหาของคุณคือ อยากไปฝึก แต่ว่าชวนเพื่อนและแฟน ก็ไม่มีใครไปด้วยนะคะ
    <O:pแถมแฟนยังชอบไม่ให้ไปด้วย<O:p

    ก่อนอื่นนะคะ คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า ที่เราตั้งใจมาฝึกพระกรรมฐานนี้เรามีความปรารถนาอย่างไร เช่นปฏิบัติเพื่อบูชาองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์หรือว่า ปฏิบัติเพื่อให้เป็นนิสัย หรือปฏิบัติเพื่อมรรคผลพระนิพพานอันนี้ต้องถามตัวเองก่อนค่ะ
    <O:p
    เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็รู้ต่อไปว่า การปฏิบัตินี่ พระพุทธองค์ท่านทรงสอนไว้ว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" ค่ะ เพราะอะไร เพราะว่า คนเรานี่ เวลาเกิดมา เราก็มาคนเดียวเวลาตาย เราก็ตายคนเดียว ไม่มีใครเค้าอยากจะมาตายกับเรา
    ฉะนั้น เราเอง ก็ไม่รู้ว่าเราจะตายเมื่อไร เวลาก็ไม่เคยคอยใคร ถ้าเรามัวคอยคนอื่นเราเองก็จะเป็นผู้เสียหายนะคะ สรุปว่า ความดีนี่เปรียบเสมือนอาหาร เราทานเองได้แต่แนะนำคนอื่นแล้ว เค้าไม่ทานก็เป็นเรื่องของเค้าพระพุทธองค์ยังไม่ทรงชักชวนใครมาปฏิบัติเลยนะคะ พระองค์เป็นแต่เพียงผู้บอกค่ะฉะนั้น จึงสำคัญที่กำลังใจของคุณเองว่า จะมีกำลังใจที่จะปฏิบัติให้ตัวเองหรือทำเพื่อตัวเองแค่ไหนนะคะ

    <O:p</O:pทีนี้ก็มาเรื่องที่ถามว่า จะสอน"มโนมยิทธิ" กันที่กระดานนี้ได้ไหม
    ก็ขอตอบว่าไม่ได้หรอกค่ะ เพราะว่า "มโนมยิทธิ" นี่เป็นอภิญญา ต้องมีการสอบอารมณ์ผู้ฝึกนะคะและต้องใช้เวลาในการฝึกค่ะ คุณอาจซื้อเทป หรือซีดี ที่หลวงพ่อท่านแนะนำด้านโมนมยิทธิ ก็ได้ หรืออาจจะฝึกแบบอื่น ๆ ก็มีหนังสือหลวงพ่อ คือ "กรรมฐาน 40"ซึ่งคุณสามารถเลือกหัวข้อปฏิบัติได้ตามสะดวกค่ะ
    <O:p
    คุณขอคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะฝึก "มโนมยิทธิ" ก็ขอแนะนำดังนี้นะคะ
    คือกำหนดรู้ลมหายใจ เข้า-ออก เวลาหายใจเข้า ก็รู้อยู่ว่าหายใจเข้า เราก็นึกว่า "นะมะ"
    เวลาหายใจออก ก็รู้ว่าหายใจออก ก็นึกว่า "พะทะ"
    คือ หายใจเข้าว่า นะมะหายใจออก ก็ว่าพะทะ ทำแบบสบาย ๆนะคะ ทำได้ทั้งวัน และทุกอิริยาบถไม่ว่า นั่ง เดินยืน นอน หรือแม้แต่เข้าห้องน้ำนะคะเพราะว่าเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราในเวลาไหนค่ะ
    <O:p
    ถ้าหากว่าไม่ภาวนา ก็ให้ใช้การพิจารณาเข้ามาเพื่อรักษาจิตให้สะอาดโดยสามรถพิจารณาหัวข้อใด หัวข้อหนึ่งในกรรมฐานก็ได้ เช่นมรณานุสสติกรรมฐาน คือ คิดว่าสัตว์โลกเกิดมาเท่าไรก็ตายทั้งหมด หรือ กายคตาร่างกายนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเราเวลามีชีวิตอยู่ ก็ไม่มีอาการทรงตัว มีความทุกข์มาก มีความเสื่อมเป็นนิจและก็ต้องพัง เสื่อมสลายไปทั้งหมด และ.........ตามแต่จะถนัดนะคะ
    <O:p
    <O:p</O:p
    ทีนี้ก็เพิ่มศีล 5 ข้อ เข้าไป ศีล 5 นี้ สำคัญมากสำหรับผู้ปฏิบัตินะคะ เพราะศีลช่วยให้การปฏิบัติของเราไม่เสื่อม และสามารถปิดประตูอบายภูมิให้แก่เราด้วยอันได้แก่ สัตว์นรก เปรต อสุรกาย และสัตว์เดรัจฉาน แปลว่า ถ้าเราตายพระพุทธองค์ทรงกล่าวว่า เราจะไม่ไปอยู่ในดินแดนเหล่านี้เพราะว่าเราหยุดการเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งกาย วาจา และใจ นั่นเองค่ะซึ่งมีผู้ฝึกหลายคนนะคะ คิดว่าทำยาก แต่ความจริงแล้ว คนเรานี่วัน ๆ นะคะโอกาสผิดศีลนี่มีน้อยกว่าค่ะ เพราะเราไม่ได้ทำผิดศีลอยู่ตลอดเวลา เช่นข้อสุรานี่เราก็ได้ได้ดื่มตลอดใช่ไหมคะ ฉะนั้นขอให้เราทุกคนตั้งใจรักษาศีล 5 ข้อให้บริสุทธิ์นะคะ
    <O:p
    ถ้าหากคุณยังมีอะไรสงสัย ก็ถามได้นะคะ ครูยินดีเสมอค่ะ
    <O:p
    ครูต้องขอขอบคุณผู้ที่ทำเวปไซด์นี้ และกระดานนี้ขึ้นมานะคะ ขอโมทนาในธรรมทานซึ่งพระพุทธองค์ทรงยกย่องว่าเป็นทานอันประเสริฐ กับคณะผู้จัดทำทุกท่านด้วยค่ะ

    <O:pครูปู<O:p
     
  9. mayom

    mayom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +167
    แผ่เมตตา ให้สุดกู่ แล้วดำรงสติให้มั่น แล้วจิตจาเยือกเย็นรวมลง ก็ถึงเวลาเดินทาง ผมใช้วิธีนี้ก็ทำได้เหมือนกัน แต่เหนื่อยเพราะไม่ได้กำลังจาก สมาธิ อย่างที่คนฝึกดีแล้ว ลอง ๆ ดูครับเผื่อคนที่ยัง ไม่สัมผัสจะเกิดศรัทธาบ้าง ผมเอง รู้สึกสังเวช เพราะมารู้ตัวเอง ว่าเรามีวิญญาณ นี้แหล่ะ ไม่รู้ว่าทำถูกวิธีหรือเปล่านะครับ เผื่อจาเป็นประโยชน์บ้าง
     
  10. Pan&R

    Pan&R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +320
    ต้องขอบคุณ คุณ Kanang ด้วยค่ะ
    คุณ Kanang ได้มโนมยิทธิ ตั้งแต่อายุ 13 หรือ 14 ปี และเริ่มช่วยสอนตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ตอนนี้ภารกิจเธอมาก จนไม่มีเวลา

    แต่เมื่อฝาก ทั้ง "ครูปู" และ คุณ Kanang ก็ปลีกเวลามาช่วยตอบให้
    ขออนูโมทนาด้วยค่ะ
     
  11. Pan&R

    Pan&R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +320
    จากที่อ่านคนสนธนาธรรมที่ผ่าน ๆ มา เกี่ยวกับมโนมยิทธิ อย่าจะเรียนทำความเข้าใจในบางประเด็นนะคะ คือ
    "โนมยิทธิ" เริ่มจาก อุปจารสมาธิ
    หมายความว่า การเริ่มต้นของมโนมยิทธิ เริ่มจากวิชชาสาม คือ "ทิพย์จักขุญาณ" (หลวงพ่อแปลว่า มีความรู้สึกทางใจคล้ายตาทิพย์ ไม่ใช่ลูกตาเป็นทิพย์) และทิพย์จักขุญาณ นี้ ใช้แค่อุปจารสมาธิ

    แต่การเคลื่อนไปของจิต หลวงพ่อท่านบอกว่า จะไปด้วยกำลังของฌาน 4 อันนี้เป็นอภิญญาสมาบัติ ฌาน 4 นั้น มี 3 ระดับ คือ อย่างหยาบ อย่างกลาง อย่างละเอียด แต่ละคนได้ไม่เสมอกัน

    เมื่อนั่งแล้วรู้สึกเป็นเหน็บ หรือขาชา นั่นเป็นสภาพปกติของร่างกาย ร่างกายคนเราถ้าไม่ขยับ ก็จะมีสภาพเป็นทุกข์ อันนี้เราฝืนไม่ได้ ปวดเมื่อยก็ให้ขยับท่าทางนั่งได้

    ส่วนการที่ไม่รับรู้อาการทางกายว่าปวดเมื่อย นั่นเป็นเพราะขณะนั้น จิตของท่านเข้าสู่ฌาน 4 อย่างละเอียด จิตจะแยกกับกายโดยเด็ดขาด จึงไม่รับรู้อาการทางกายเป็นการชั่วคราว แต่ไม่ได้หมายความว่า ร่างกายมันไม่ปวดเมื่อยนะคะ

    จิตของคนเราไม่ได้มีกำลังทรงตัว ดังนั้น แม้จะอยู่ในฌาน 4 แต่ก็อาจเป็นฌาน 4 ละเอียดบ้าง ไม่ละเอียดบ้าง ก็ยังรับรู้อาการทางกายเป็นระยะ ดังนั้น ถ้าเมื่อย ก็อย่าฝืนเลยค่ะ ปรับท่าทางการนั่ง พลิกซ้าย พลิกขวา ในท่าที่เคารพต่อการเจริญพระกรรมฐาน เพื่อไม่ให้ร่างกายไปกวนสมาธิจิตของเรา เพราะคนเรา ฝืนร่างกายนั้น ฝืนไม่ได้ ร่างกายไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่ของ ๆ เรา เราจะบอกไม่ให้เมื่อยขบ ก็สั่งไม่ได้หรอกค่ะ

    จงอย่าคิดว่า การนั่งแล้วไม่รู้สึกเมื่อย แปลว่าเราเก่ง หรือ รู้สึกเมื่อย แปลว่าเราไม่เก่ง ไม่เกี่ยวกันค่ะ กายก็กาย จิตก็จิต คนละส่วนกันนะคะ
     
  12. takfa

    takfa สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +11
    ต้องการฝึกสมาธิ ไม่รู้ว่าควรใช้วิธีไหนจึงจะเป็นได้เร็ว
     
  13. Potter

    Potter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +238
    พรุ่งนี้มีฝึกมโนมยิทธิที่บ้านสายลมมั้ยคะ
    ไม่เข้าใจคำว่าเสาร์อาทิตย์ต้นเดือน เลยไม่แน่ใจว่าเป็นอาทิตย์ที่แล้ว
    หรือว่าอาทิตย์นี้
     
  14. ghostlinux

    ghostlinux เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,496
    พรุ่งนี้ไม่มีฝึกมโนมยิทธิที่บ้านสายลมครับ จะมีการฝึกในวันเสาร์อาทิตย์
    ที่พระจากวัดท่าซุงท่านมารับสังฆทานที่บ้านสายลมทุกสุดสัปดาห์ต้นเดือน
    ลองไปดูปฏิทินที่เมนูด้านบนของเว็ปนี้นะครับ เขาจะบอกวันที่ไว้ด้วย
    ว่าวันไหนที่พระท่านมาจากวัดท่าซุง
     
  15. Potter

    Potter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +238
  16. ghostlinux

    ghostlinux เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,496
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • test2.jpg
      test2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      26.4 KB
      เปิดดู:
      505
  17. Pan&R

    Pan&R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +320
    ทราบมาจาก "ครูปู" ว่า เดือน พฤศจิกายน นี้ เข้าใจว่า งดการฝึกมโนมยิทธิ นะคะ เพราะน้ำท่วมวัดอยู่ค่ะ
     
  18. สิงหา

    สิงหา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2006
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +42
    คืออยากจะถามว่า ในจังหวัดขอนแก่นเนี่ยมีที่ให้ฝึกหรือป่าวคะ อยากจะฝึกแต่ถ้าไปกรุงเทพก้อไกลอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
  19. nadbue

    nadbue เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +128
    ดิฉันเคยไปฝึกมาแล้วหนึ่งครั้งแต่ไม่ได้ กลับมาบ้านไม่รู้จะทำอย่างไร ถึงจะฝึกได้ จะปฏิบัติอย่างไร ลูกสาวก็ไปพร้อมกันฝึกได้ ที่บ้านมีรูปหลวงพ่อ ลูกสาวอัญเชิญท่านมาโปรดของพร ให้ท่านพาไปกราบพระพุทธเจ้า ทำอยู่แค่นี้ไม่เข้าใจว่าจะทำอย่างไรต่อ ดิฉันให้ลูกช่วยแนะนำเขาก็ทำไปเป็นเพราะเคยไปฝึกที่บ้านสายลมทีเดี๋ยว ผู้รู้ช่วยแนะนำผู้มีปัญญาน้อยเข้าใจยากด้วย ขอโมธนา
     
  20. แบงค์ครับ

    แบงค์ครับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +33
    ผมอยากไปฝึกที่บ้านสายลม ไม่ทราบว่าเดือนธันว่าจะมีการจัดฝึกป่าว เราจะรู้ได้ไงครับโทรไปมีแต่เสียงตอบรับอัตโนมัติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...